Hỗ trợ phụ nữ phát triển sinh kế thích ứng biến đổi khí hậu

Chia sẻ

Đó là chủ đề của chương trình Đối thoại chính sách diễn ra chiều ngày 28/2, tại Hà Nội do Hội LHPN Việt Nam và Cơ quan Liên Hợp Quốc về Bình đẳng giới và trao quyền cho phụ nữ (UN Women) đồng tổ chức. Chương trình mang đến góc nhìn toàn diện hơn về những nỗ lực giúp phụ nữ phát triển sinh kế, thích ứng với biên đổi khí hậu sau đại dịch Covid-19.

Phụ nữ cần được trao quyền

Bà Nguyễn Thị Minh Hương, Phó Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam cho biết: Việt Nam là một trong 6 nước trên thế giới chịu ảnh hưởng lớn nhất của biến đổi khí hậu. Tại hội nghị lần thứ 26 các bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (COP26), Việt Nam đã cam kết giảm phát thải ròng về 0 vào năm 2050, giảm 30% lượng phát thải khí metan gây hiệu ứng nhà kính vào năm 2030. Việc thực hiện cam kết của Việt Nam tại COP26 phù hợp với chiến lược phát triển đất nước đã được khẳng định trong Văn kiện Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, đó là chủ động thích ứng với biến đổi khí hậu là một trong những định hướng phát triển đất nước giai đoạn 2021-2030.

“Tuy nhiên, vẫn còn những định kiến giới đối với vai trò, năng lực và đóng góp của phụ nữ trong các hoạt động phòng chống thiên tai, thích ứng với biến đổi khí hậu. Chính vì vậy, phụ nữ cần được trao quyền để giúp bản thân, gia đình và cộng đồng đối phó với các điều kiện thời tiết khắc nghiệt do biến đổi khí hậu gây ra”- đồng chí Nguyễn Thị Minh Hương nhấn mạnh.

Theo bà Elisa Fernandez Saenz, Trưởng đại diện UN Women tại Việt Nam: “Các chính sách và chương trình về khí hậu, môi trường và rủi ro thiên tai phải đặt phụ nữ và trẻ em gái vào trung tâm của việc ra quyết định; đảm bảo lồng ghép giới vào các chính sách và chương trình giảm thiểu rủi ro thiên tai, khí hậu và môi trường”.

Mô hình “Phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế gia đình, giảm nghèo bền vững” trên địa bàn xã Nam Phong, huyện Phú Xuyên, TP Hà Nội 	Ảnh: TTMô hình “Phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế gia đình, giảm nghèo bền vững” trên địa bàn xã Nam Phong, huyện Phú Xuyên, TP Hà Nội  Ảnh: TT

Phải đặt phụ nữ và trẻ em gái vào trung tâm

Chương trình đối thoại chính sách có sự tham gia của các khách mời đến từ nhiều bộ ngành. Các đại biểu đã đặt ra nhiều vấn đề xoay quanh những khó khăn thách thức mà phụ nữ gặp phải trong quá trình phát triển sinh kế thích ứng với biến đổi khí hậu như: Tiếp cận kỹ thuật và công nghệ số, liên kết trong sản xuất, chế biến và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp, tiếp cận vốn để đầu tư công nghệ máy móc cho các doanh nghiệp và hợp tác xã do phụ nữ làm chủ, các chương trình đào tạo nghề và tạo việc làm xanh cho phụ nữ, các chính sách và chương trình về thích ứng và giảm nhẹ biến đổi khí hậu ưu tiên cho phụ nữ…

Bà Lại Việt Anh, Phó Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) cho biết: Hiện nay, Bộ đang triển khai chương trình GoOnline với nhiệm vụ đồng hành cùng doanh nghiệp trong quá trình ứng dụng thương mại điện tử. Chương trình có sự đồng hành của các tập đoàn viễn thông, công nghệ, hệ thống thương mại điện tử lớn. Các nhóm giải pháp được đưa ra cụ thể như: Triển khai chương trình hỗ trợ doanh nghiệp lên sàn thương mại điện tử; hỗ trợ tài chính cho các doanh nghiệp khi tham gia lên các sàn thương mại điện tử; xây dựng nhà phân phối sản phẩm Việt uy tín và phát động truyền thông chương trình GoOnline… Mong muốn Hội LHPN Việt Nam cử các đầu mối để Bộ có thể kết nối, tiếp cận với các doanh nghiệp do nữ làm chủ để có các giải pháp triển khai thương mại điện tử một cách hiệu quả.

Ông Huỳnh Văn Thuận, Phó Tổng Giám đốc Ngân hàng Chính sách xã hội Việt Nam cho biết: Hiện Ngân hàng Chính sách xã hội đã công khai thông tin về vay vốn dành cho các đối tượng có nhu cầu trên website của Ngân hàng tại các địa phương; tuyên truyền các hoạt động ứng dụng chính sách, quy trình thủ tục vay vốn; thông qua tổ tiết kiệm vay vốn hỗ trợ các đối tượng có nhu cầu vay vốn. Đồng thời xây dựng app (ứng dụng) về “Giáo dục tài chính cho hộ nghèo và các đối tượng chính sách qua điện thoại di động” nhằm cung cấp kiến thức sản phẩm ngân hàng dành cho khách hàng, kỹ năng về quản lý tiền, chi tiêu, dự toán ngân sách gia đình, tiết kiệm và tín dụng, giúp khách hàng nâng cao kiến thức trong lĩnh vực ngân hàng và tài chính, từng bước làm quen với công nghệ số.

Nhiều năm qua, Hội LHPN Việt Nam đã tích cực, chủ động trong công tác phối hợp với các Bộ, ngành, các tổ chức quốc tế nhằm triển khai các chương trình, dự án trong lĩnh vực phòng chống thiên tai, thích ứng với biến đổi khí hậu. Đặc biệt, từ năm 2010 đến nay, được sự hỗ trợ rất tích cực và hiệu quả về kỹ thuật và tài chính của UN Women, Hội đã triển khai được nhiều dự án về lồng ghép giới trong giảm nhẹ rủi ro thiên tai, thích ứng với biến đổi khí hậu, góp phần giải quyết những vấn đề thực tế của họ về nhà ở, tín dụng, sinh kế và dịch vụ cơ bản…

THANH THANH

Tin cùng chuyên mục

Tập huấn kỹ năng phòng, chống tội phạm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng

Tập huấn kỹ năng phòng, chống tội phạm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng

(PNTĐ) - Sáng 19/4, Hội LHPN Hà Nội đã tổ chức Hội nghị tập huấn kỹ năng phòng, chống tội phạm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng cho lãnh đạo, cán bộ Hội các quận, huyện, thị xã, đơn vị trực thuộc; các đồng chí là cán bộ, công chức, viên chức cơ quan Hội LHPN Hà Nội.
Tổng kết tình hình thực hiện Kết luận số 01-KL/TƯ năm 2023-2024 trong các cấp Hội

Tổng kết tình hình thực hiện Kết luận số 01-KL/TƯ năm 2023-2024 trong các cấp Hội

(PNTĐ) - Ngày 15/4, Hội LHPN quận Thanh Xuân đã tổ chức Hội nghị Tổng kết đánh giá tình hình thực hiện Kết luận số 01-KL/TƯ, ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị năm 2023-2024 trong các cấp Hội và Tập huấn Quán triệt chuyên đề “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” năm 2024.
Nữ chủ tịch Hội hết lòng vì hội viên

Nữ chủ tịch Hội hết lòng vì hội viên

(PNTĐ) - Chị Bùi Thị Ngọc, sinh năm 1982 người dân tộc Mường đã có 18 năm gắn bó với tổ chức Hội Phụ nữ và 7 năm giữ chức vụ Chủ tịch Hội LHPN xã Tiến Xuân, huyện Thạch Thất, Hà Nội. Chị không những hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà còn có nhiều đóng góp trong sự phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương, góp phần xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc.