Hội LHPN Hà Nội giám sát việc thực hiện quy định pháp luật về bình đẳng giới trong lĩnh vực lao động

NHẬT NAM
Chia sẻ

(PNTĐ) -Sáng 3/11, đồng chí Nguyễn Thị Thu Thủy, Phó Chủ tịch Thường trực Hội LHPN Hà Nội làm trưởng Đoàn giám sát việc thực hiện quy định pháp luật về bình đẳng giới trong lĩnh vực lao động tại huyện Thanh Oai. Cùng tham gia Đoàn có đại diện các sở, ban, ngành của thành phố như: Liên đoàn Lao động, Sở Giáo dục &Đào tạo, Bảo hiểm xã hội…

Lao động nữ được đảm bảo nhiều quyền lợi

Tại buổi giám sát, Đoàn đã đến kiểm tra thực hiện quy định pháp luật về bình đẳng giới trong lĩnh vực lao động tại công ty TNHH sản xuất Nhựa Việt Nhật (xã Dân Hòa, Thanh Oai, Hà Nội). Đoàn giám sát đã kiểm tra nơi làm việc, sản xuất, sinh hoạt của cán bộ, nhân viên, người lao động tại công ty. Qua giám sát, đoàn ghi nhận công ty khang trang, chế độ chăm sóc người lao động khá tốt, công ty đã bố trí phòng phòng vắt, cất trữ sữa cho chị em nuôi con nhỏ. Tuy nhiên, vẫn còn thiết một số dụng cụ thiết yếu như: Nơi rửa tay, dụng cụ sinh hoạt tại phòng, ghế ngồi…

Hội LHPN Hà Nội giám sát việc thực hiện quy định pháp luật về bình đẳng giới trong lĩnh vực lao động - ảnh 1
Đoàn kiểm tra tại công ty TNHH sản xuất Nhựa Việt Nhật

Chị Lê Thị Thái là công nhân làm việc tại công ty được 12 năm cho biết: Công ty rất quan tâm đến đời sống của nhân viên. Thu nhập của chị hơn 10 triệu đồng/tháng, công ty nuôi ăn trưa. Chồng chị mất sớm, chị nuôi 2 con nhỏ, công ty đã trợ cấp mỗi tháng 600 nghìn đồng. Đối với lao động nữ nuôi con nhỏ sẽ được nghỉ tối đa 2 ngày/tháng khi con ốm đau, không trừ lương.

 Công ty TNHH sản xuất nhựa Việt Nhật được thành lập năm 2001 là doanh nghiệp sản xuất và kinh doanh các sản phẩm ngành nhựa trên địa bàn cả nước. Số lao động nữ chiến 52.4% số lao động toàn công ty. Công ty đã thành lập ban chấp hành công đoàn, ban nữ công để phân công lao động chăm lo đến đời sống vật chất, tinh thần của người lao động đặc biệt là lao động nữ.

Trong những năm qua, công ty thường xuyên tuyền truyền phổ biến cho công nhân, viên chức, người lao động các Chủ trương, Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước, chú trọng  tuyên truyền việc thực hiện Chương X, Bộ luật Lao động 2019, Nghị định 145/2020/NĐ-CP về những nội dung liên quan quy định riêng đối với lao động nữ và bình đẳng giới; phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới; phòng chống quấy rối tình dục tại nơi làm việc; phòng chống bạo lực gia đình; công tác dân số, gia đình, trẻ em...

Hàng năm công ty đều tổ chức biểu dương gia đình công nhân, viên chức, người lao động tiêu biểu nhân ngày gia đình Việt Nam 28/6; Phát hiện và giới thiệu gương tập thể nữ, cá nhân nữ tiêu biểu trên các lĩnh vực để đề nghị xét tặng giải thưởng Kovalevskaia, giải thưởng Phụ nữ Thủ đô tiêu biểu, kỉ niệm chương “Vì sự phát triển của phụ nữ Việt Nam” do Trung ương hội liên hiệp Phụ nữ Việt Nam trao tặng.

Nếu là công nhân đứng máy khi mang thai được ưu tiên, có thể được chuyển sang công việc nhẹ nhàng hơn. Trong quá trình nuôi con nhỏ dưới 12 tháng tuổi mỗi ngày được nghỉ 1h trong thời gian làm việc. Khi sinh con ngoài tiền hưởng theo chế độ BHXH còn được công ty và các tổ chức trong công ty hỗ trợ. Tổ chức tặng quà cho lao động nữ những ngày mùng 8/3 ; 20/10…..

Công ty đã thực hiện việc bảo đảm bình đẳng giới trong tuyển dụng, sử dụng, đào tạo, bồi dưỡng, tiền lương, khen thưởng, thăng tiến, trả công lao động, các chế độ về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, điều kiện lao động, an toàn lao động, thời giờ làm việc, thời giờ nghỉ ngơi, ốm đau, thai sản, các chế độ phúc lợi khác về vật chất và tinh thần: Về cơ cấu cán bộ quản lý hay ban chấp hành công đoàn, chi bộ thì lao động nữ đều được đưa vào đảm bảo bình đẳng giới. Đảm bảo sự tham gia của lao động nữ trong hoạt động đối thoại tại nơi làm việc. Trong các cuộc đối thoại, hội nghị người lao động lao động nữ đều được mời đến dự và được phát biểu ý kiến xây dựng. Công ty đang dự kiến xây dựng nhà trẻ tại khu tập thể để các lao động có thể gửi con, an tâm làm việc.

 Huyện Thanh Oai thực hiện tốt quy định pháp luật về bình đẳng giới trong lĩnh vực lao động

Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Thanh Oai báo cáo với Đoàn giám sát về kết quả thực hiện quy định pháp luật về bình đẳng giới trong lĩnh vực lao động trên địa bàn huyện năm 2022.

Thanh Oai có dân số trên 224.000 người, toàn huyện có 24.618 hội viên hội phụ nữ; có 154 công đoàn cơ sở với 6.541 công nhân lao động và 5.862 đoàn viên công đoàn.

Trách nhiệm của UBND huyện  trong quản lý Nhà nước về bình đẳng giới trong lĩnh vực lao động, huyện đã chỉ đạo tổ chức tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về giới và chính sách, pháp luật về bình đẳng giới trong lĩnh vực lao động cho nhân dân địa phương: 100% các phòng, ban, ngành, đoàn thể huyện có liên quan và UBND các xã, thị trấn, các đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn huyện đã làm tốt công tác thông tin tuyên truyền về các chính sách hỗ trợ cho người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch COVID-19 tới nhân dân; tích cực chỉ đạo quán triệt, tuyên truyền phổ biến giáo dục các văn bản quy định pháp luật Nhà nước về công tác bình đẳng giới nói chung và bình đẳng giới trong lĩnh vực lao động nói riêng. Do vậy, tính đến thời điểm hiện tại không xảy ra những vụ việc bất bình đẳng về giới trong lĩnh vực lao động trên địa bàn huyện ...

Vấn đề bình đẳng giới trong tuyển dụng, sử dụng, đào tạo, công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ nữ đã bước đầu được các cấp, các ngành quan tâm thực hiện tốt như: Đào tạo, sắp xếp, sử dụng, đề bạt bổ nhiệm cán bộ nữ đáp ứng từng giai đoạn phát triển, trong đó số cán bộ nữ được quy hoạch vào các chức danh lãnh đạo, quản lý các cấp: Tỷ lệ nữ tham gia cấp ủy ở huyện tính đến tháng 10/2022 đạt 16%; ở xã đạt 17%. Tỷ lệ nữ tham gia HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026: Nữ đại biểu HĐND huyện là 10/35 đồng chí, chiếm tỷ lệ 28,57%; Nữ đại biểu HĐND xã, thị trấn là 93/551 đồng chí, chiếm tỷ lệ 25,4%. Tỷ lệ nữ cán bộ lãnh đạo, quản lý cấp trưởng, phó phòng cấp huyện đạt 25,68%; Cấp xã đạt 19,05%. Số đảng viên nữ được kết nạp trong 10 tháng đầu năm 2022 là 116/155 đảng viên được kết nạp, đạt tỷ lệ 74,8%.

Các quy định liên quan đến chế độ thai sản, sinh con và nuôi con của lao động nữ: Thực hiện đầy đủ các quy định liên quan đến chế độ thai sản, sinh con và nuôi con của lao động nữ, cụ thể: Nữ sinh con được nghỉ 6 tháng, trong thời gian nuôi con nhỏ, cán bộ nữ được ưu tiên, miễn giảm một số nhiệm vụ phù hợp với đặc điểm, tính chất của từng đơn vị. Các cơ quan, đơn vị trên địa bàn huyện  luôn tạo điều kiện tốt nhất cho nữ cán bộ hoàn thành nhiệm vụ. Đảm bảo sự tham gia của lao động nữ trong hoạt động đối thoại tại nơi làm việc: Được tôn trọng và đóng góp ý kiến trong mọi hoạt động của các nhà trường; luôn tham khảo ý kiến của lao động nữ khi quyết định những vấn đề liên quan đến quyền và lợi ích của phụ nữ.

Các hoạt động truyền thông về dân số, kế hoạch hoá gia đình, chăm sóc sức khoẻ sinh sản, an toàn vệ sinh thực phẩm, dinh dưỡng trong nữ lao động trên địa bàn huyện  luôn được quan tâm và thực hiện định kỳ; Hàng năm, nhiều doanh nghiệp trên địa bàn huyện  đã tổ chức khám sức khỏe ít nhất 01 lần/năm cho người lao động và khám ít nhất 06 tháng/lần/năm cho người lao động làm những công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm.

Lực lượng lao động nữ được người sử dụng lao động tổ chức khám chuyên khoa phụ sản theo danh mục do Bộ Y tế ban hành, người làm việc trong môi trường lao động tiếp xúc với các yếu tố có nguy cơ gây bệnh nghề nghiệp được khám phát hiện bệnh nghề nghiệp.

Theo ông Hùng, hiện nay, trên địa bàn huyện  có 1.536 doanh nghiệp vừa và nhỏ, 2.979 hộ kinh doanh, 34 hợp tác xã đang hoạt động trong đó có 05 hợp tác xã do nữ làm chủ. Xác định việc hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế hợp tác, hợp tác xã do nữ làm chủ là nhiệm vụ quan trọng của Hội, trong những năm gần đây thực hiện các hoạt động Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp với mục tiêu: nâng cao nhận thức của phụ nữ về chủ trương, chính sách pháp luật của Đảng, Nhà nước về khởi nghiệp, thúc đẩy hiện thực hóa các ý tưởng kinh doanh, góp phần thực hiện mục tiêu quốc gia về phát triển doanh nghiệp và chiến lược quốc gia về bình đẳng giới.

Thực hiện Đề án "Hỗ trợ phụ nữ Thủ đô khởi nghiệp"giai đoạn 2017 - 2025, Hội Liên hiệp phụ nữ huyện  Thanh Oai  đã có kế hoạch cụ thể hóa các mục tiêu, nhiệm vụ, định hướng cho các cấp Hội Phụ nữ tập trung tổ chức triển khai các hoạt động cụ thể của đề án, hướng đến tiếp sức mô hình kinh tế tập thể do phụ nữ thực hiện, phát huy lợi thế và tiềm năng phụ nữ trong sản xuất, kinh doanh, tạo điều kiện cho phụ nữ đóng góp nhiều hơn cho kinh tế địa phương...

Hội LHPN Hà Nội giám sát việc thực hiện quy định pháp luật về bình đẳng giới trong lĩnh vực lao động - ảnh 2
Đại diện Sở Giáo dục - Đào tạo Hà Nội phát biểu

Năm 2022, trên địa bàn huyện đã không xảy ra vụ việc đình công liên quan đến bình đẳng giới trong lĩnh vực lao động. Sinh hoạt của ban nữ công tại các Công đoàn cơ sở được duy trì đều đặn theo từng chủ đề, chủ điểm bám sát các ngày kỉ niệm của nữ giới  (ngày 8/3, ngày 20/10, Tháng hành động vì bình đẳng giới,...).  Trên địa bàn huyện  không có hiện tượng sa thải hoặc đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động đối với lao động nữ.

Tuy nhiên, thời gian qua công tác kiểm tra, giám sát thực hiện Luật bình đẳng giới chưa được thực hiện thường xuyên. Nhận thức, quan điểm của một bộ phận người dân về giới, bình đẳng giới nói chung và bình đẳng giới trong lĩnh vực lao động nói riêng còn hạn chế. Vì vậy, định kiến về giới, phân biệt, đối xử và bạo lực, xâm hại đối với phụ nữ và trẻ em gái vẫn đang tiềm ẩn những nguy cơ, rủi ro và khó khăn đối với công tác bình đẳng giới trong thời gian tới; Chế độ thông tin báo cáo chưa đảm bảo, nhiều chỉ tiêu đối với cấp huyện  khó đánh giá, khó thống kê như mục tiêu đảm bảo bình đẳng giới trong lĩnh vực gia đình, văn hóa thông tin, lao động việc làm,...

Đại diện huyện Thanh Oai đề nghị Thành phố tăng cường tổ chức các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ, đào tạo, tập huấn nghiệp vụ về giới, công tác bình đẳng giới nói chung và bình đẳng giới trong lĩnh vực lao động nói riêng cho đội ngũ cán bộ làm công tác bình đẳng giới từ cấp xã đến huyện; tổ chức các buổi hội thảo, tọa đàm, giao lưu, giới thiệu những mô hình hay, cách làm hiệu quả để cán bộ làm công tác bình đẳng giới các huyện , huyện có cơ hội được học hỏi kinh nghiệm, nâng cao trình độ chuyên môn và áp dụng vào thực tiễn địa phương mình hiệu quả và thiết thực; Hướng dẫn, quy trình giải quyết các vụ việc phát sinh liên quan đến các lĩnh vực của bình đẳng giới; Đề nghị Thành phố hỗ trợ kinh phí cho hoạt động của Ban VSTBPN cấp huyện và các xã, thị trấn để đáp ứng được các yêu cầu đề ra trong các hoạt động của công tác Bình đẳng giới.

Bà Nguyễn Thị Thu Thủy, Phó Chủ tịch Thường trực Hội LHPN thành phố Hà Nội ghi nhận sự nỗ lực, phối hợp của các đồng chí lãnh đạo các phòng, ngành của huyện trong thực hiện nội dung giám sát, báo cáo, kiểm tra thực tế tại công ty. Huyện đã có văn bản triển khai, chỉ đạo tương đối đầy đủ, hàng năm có phân công các phòng, ngành, theo quy định của lĩnh vực quản lý nhà nước huyện đã kiểm tra, giám sát đối với bình đẳng giới trong lĩnh vực lao động. Nội dung bình đẳng giới trong lĩnh vực lao động đã được các phòng, ngành, Hội LHPN huyện, liên đoàn lao động rất quan tâm, triển khai, cố gắng thực hiện những nội dung đáng ghi nhận.

Trong công tác phổ biến giáo dục pháp luật về bình đẳng giới, về lao động nói chung và bình đẳng giới trong lao động đã được UBND huyện, phòng lao động – thương binh và xã hội huyện tham mưu, triển khai quản lý nhà nước về lĩnh vực bình đẳng giới đã quan tâm.

Hội LHPN Hà Nội giám sát việc thực hiện quy định pháp luật về bình đẳng giới trong lĩnh vực lao động - ảnh 3
Bà Nguyễn Thị Thu Thủy, Phó Chủ tịch Thường trực Hội LHPN  Hà Nội ghi nhận sự nỗ lực, phối hợp của các đồng chí lãnh đạo các phòng, ngành của huyện Thanh Oai

 

Bà Nguyễn Thị Thu Thủy nhấn mạnh: Trong giai đoạn phòng chống dịch, mặc dù rất khó khăn, tác động trực tiếp đến người dân, đặc biệt là Thanh Oai, nhưng lĩnh vực bình đẳng giới trong lao động tại các công ty, doanh nghiệp trên địa bàn vừa tham gia phòng chống dịch mà vẫn đảm bảo chế độ chính sách cho lao động, trong đó có lao động nữ. Ban giám đốc đã quan tâm, bố trí tạo điều kiện cho lao động, trong đó có lao động nữ. Đoàn đã hỏi thăm một số công nhân của công ty TNHH sản xuất Nhựa Việt Nhật, lương hiện tại đối với người làm 12 năm được hơn 10 triệu đồng, nhưng trong giai đoạn dịch bệnh lương đảm bảo 6 triệu đồng. Công ty đã hỗ trợ người lao động hơn 1 tỷ đồng. Đây là sự cố gắng của một công ty vừa và nhỏ nhưng đã thực hiện chế độ chính sách tương đối tốt.

Bà Nguyễn Thị Thu Thủy cho rằng, Thanh Oai mới có cụm công nghiệp nhỏ và công ty TNHH sản xuất Nhựa Việt Nhật chưa phải là cụm công nghiệp, nên việc ảnh hưởng học tập của trẻ  ở một xã chưa nhiều, nhưng nếu công ty phát triển rộng sẽ tạo nên sự quá tải trong y tế, giáo dục. Vì vậy huyện cần quan tâm và có bước nhìn chiến lược. Đồng thời lưu ý đến vấn đề bảo hộ lao động, quy định trong lao động sản xuất, sinh hoạt cần được công ty và huyện quan tâm hơn. Huyện cũng cần có biện pháp, kiểm tra vấn đề chi lương ngoài giờ xem các công ty có đảm bảo đúng quy định pháp luật. Các ngành, phòng tăng cường kiểm tra đánh giá thực chất kết quả thực hiện của các công ty.

Phó chủ tịch Thường trực Hội LHPN Hà Nội cũng đề nghị Hội LHPN và liên đoàn lao động huyện tổ chức các lớp bồi dưỡng, truyền thông cho người lao động hiểu chính sách pháp luật về bình đẳng giới trong lao động.

Tin cùng chuyên mục

Tập huấn kỹ năng phòng, chống tội phạm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng

Tập huấn kỹ năng phòng, chống tội phạm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng

(PNTĐ) - Sáng 19/4, Hội LHPN Hà Nội đã tổ chức Hội nghị tập huấn kỹ năng phòng, chống tội phạm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng cho lãnh đạo, cán bộ Hội các quận, huyện, thị xã, đơn vị trực thuộc; các đồng chí là cán bộ, công chức, viên chức cơ quan Hội LHPN Hà Nội.
Tổng kết tình hình thực hiện Kết luận số 01-KL/TƯ năm 2023-2024 trong các cấp Hội

Tổng kết tình hình thực hiện Kết luận số 01-KL/TƯ năm 2023-2024 trong các cấp Hội

(PNTĐ) - Ngày 15/4, Hội LHPN quận Thanh Xuân đã tổ chức Hội nghị Tổng kết đánh giá tình hình thực hiện Kết luận số 01-KL/TƯ, ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị năm 2023-2024 trong các cấp Hội và Tập huấn Quán triệt chuyên đề “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” năm 2024.
Nữ chủ tịch Hội hết lòng vì hội viên

Nữ chủ tịch Hội hết lòng vì hội viên

(PNTĐ) - Chị Bùi Thị Ngọc, sinh năm 1982 người dân tộc Mường đã có 18 năm gắn bó với tổ chức Hội Phụ nữ và 7 năm giữ chức vụ Chủ tịch Hội LHPN xã Tiến Xuân, huyện Thạch Thất, Hà Nội. Chị không những hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà còn có nhiều đóng góp trong sự phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương, góp phần xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc.