Hội LHPN huyện Ba Vì: Đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho phụ nữ

Chia sẻ

Hội LHPN huyện Ba Vì đã tích cực triển khai nhiều hoạt động tuyên truyền, nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật cho cán bộ, hội viên phụ nữ bằng hình thức đa dạng, có chiều sâu, trọng tâm, trọng điểm.

Theo đồng chí Đỗ Thị Thúy Hằng, Chủ tịch hội LHPN huyện Ba Vì, trong năm 2021 với tinh thần đoàn kết nỗ lực vươn lên của cán bộ hội viên phụ nữ tại 33 cơ sở Hội, 18/18 chỉ tiêu thi đua do Thành Hội chỉ đạo và 1 chỉ tiêu thi đua đăng ký với cụm thi đều hoàn thành và vượt kế hoạch đề ra.

Đặc biệt, Ba Vì là một huyện miền núi chính vì vậy, Hội PN luôn đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục truyền thống và tuyên truyền chủ trương, Nghị quyết của Đảng, phổ biến chính sách pháp luật của Nhà nước trong cán bộ hội viên phụ nữ.

Để làm tốt công tác tuyên truyền Hội PN đã đổi mới hình thức tuyên truyền bằng việc xây dựng trang fanpage, nhóm zalo, nhóm facebook của Hội kịp thời định hướng, nắm bắt dư luận xã hội của cán bộ, hội viên phụ nữ. Cùng với đó, Hội PN đã tập trung trong tuyên truyền về các văn bản hướng dẫn Quy trình hiệp thương giới thiệu người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, Chỉ thị số 06-CT/HU,ngày 20/1/2021 của Huyện ủy Ba Vì về “Lãnh đạo cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026”, Luật phòng chống mua bán người, Luật bình đẳng giới... cho gần 40.000 hội viên, phụ nữ tại 33 cơ sở Hội.

Bên cạnh đó, Hội PN đã tổ chức 5 buổi tuyên truyền, trợ giúp pháp lý cho 150 hội viên phụ nữ khuyết tật và phụ nữ nghèo là người dân tộc thiểu số.

Cán bộ, hội viên phụ nữ huyện Ba Vì tham gia đi bầu cử tháng 5/2021Cán bộ, hội viên phụ nữ huyện Ba Vì tham gia đi bầu cử tháng 5/2021

Để làm tốt công tác tuyên truyền, Hội PN đã rà soát, lựa chọn 150 thành viên trong nhóm nòng cốt tuyên truyền pháp luật, trợ giúp pháp lý về Luật lao động tại các xã như: Khánh Thượng, Ba Vì, Ba Trại, Tản Lĩnh, Yên Bài, Sơn Đà, Thuần Mỹ, Tòng Bạt, Cẩm Lĩnh…; Duy trì và phát huy hiệu quả mô hình tuyên truyền pháp luật tại cộng đồng với 2 nhóm phụ nữ nòng cốt gồm 43 thành viên (xã Ba Trại), 1 CLB “phòng chống mua bán người” (xã Châu Sơn) với 56 thành viên, 3 CLB phụ nữ với pháp luật tại xã  Khánh Thượng, Thụy An, Ba Vì với 65 thành viên, 3 CLB trợ giúp pháp lý tại xã Tản Lĩnh, Đông Quang, Tây Đằng với 108 thành viên.

Thực hiện Đề án 938 về “Tuyên truyền, giáo dục, vận động hỗ trợ phụ nữ tham gia giải quyết một số vấn đề liên quan đến phụ nữ” năm 2021, BTV Hội LHPN huyện đã tham mưu cho UBND huyện tổ chức sơ kết giai đoạn 1 thực hiện Đề án 938; xây dựng và tham mưu cho Ban Thường vụ Huyện ủy phê duyệt Đề án số 05/ĐA-BTV của Ban Thường vụ Hội LHPN huyện Ba Vì về “Nâng cao năng lực phòng, chống bạo lực, xâm hại cho phụ nữ - trẻ em vùng miền núi của huyện Ba Vì giai đoạn 2021-2026”; phối hợp với Thành Hội tổ chức 1 buổi tuyên truyền “Chung tay hỗ trợ phụ nữ di cư hồi hương tái hoàn nhập bền vững” cho 255 đại biểu; Phối hợp với Phòng Lao động - TBXH huyện thăm, động viên một chị phụ nữ là nạn nhân buôn bán người mới trở địa phương (tại xã Tiên Phong)…

Không những làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho phụ nữ trong năm 2021, Hội PN còn tích cực tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, thực hiện giám sát, phản biện xã hội. Hội PN đã lựa chọn giám sát 2 chính sách có liên quan đến phụ nữ trẻ em.

Cụ thể, Hội đã  giám sát việc thực hiện chính sách pháp luật về bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 tại xã Tản Lĩnh và xã Cam Thượng. Qua giám sát cấp ủy, chính quyền tại 2 xã đã ban hành các văn bản về dự kiến cơ cấu, thành phần, số lượng đại biểu HĐND cấp xã đảm bảo kịp thời, tỷ lệ nữ qua các vòng hiệp thương đảm bảo đạt trên 35% tổng số người trong danh sách chính thức.

Việc sắp xếp, bố trí nữ ứng cử viên vào các tổ bầu cử đảm bảo không bị chênh lệch về trình độ, năng lực so với các ứng cử viên nam. Kết quả sau bầu cử tỷ lệ nữ trúng cử đại biểu HĐND xã đạt trên 40%. 

Hội cũng đã phối hợp với MTTQ giám sát việc chi trả tiền hỗ trợ cho người dân bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 theo Nghị quyết số 15/NQ-HĐND ngày 13/8/2021 của HĐND thành phố Hà Nội quy định một số chính sách đặc thù của Thành phố Hà Nội hỗ trợ đối tượng bị ảnh hưởng, gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 và Nghị quyết 68/NQ-CP ngày 01/7/2021 của Chính phủ về một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19.

Đến nay, toàn huyện đã thực hiện hỗ trợ cho 22.819 đối tượng. Qua giám sát, đã phát hiện 03 trường hợp lập danh sách thụ hưởng sai chính sách, Hội phụ nữ xã đã kịp thời kiến nghị với chính quyền xác minh và đưa ra khỏi danh sách. Đến nay, chưa có trường hợp trường hợp nào cấp sai quy định.

Ngoài ra, Hội PN Các hoạt động chăm lo lợi ích thiết thực của hội viên phụ nữ được quan tâm, đã huy động được sự tham gia đóng góp, ủng hộ của các tầng lớp phụ nữ; hoạt động hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, khởi nghiệp sáng tạo, xây dựng gia đình văn minh hạnh phúc, tham gia xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh tiếp tục được duy trì và ngày càng đi vào chiều sâu

THANH THANH

Tin cùng chuyên mục

Hội LHPN quận Hoàng Mai: Tập huấn chuyên đề về học tập và làm theo Bác Hồ

Hội LHPN quận Hoàng Mai: Tập huấn chuyên đề về học tập và làm theo Bác Hồ

(PNTĐ) - Thiết thực hưởng ứng các hoạt động chào mừng 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024),  Hội LHPN quận  Hoàng Mai phối hợp với Trung tâm Bồi dưỡng Chính trị Quận tổ chức Hội nghị tập huấn chuyên đề "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh" cho 250 cán bộ, hội viên phụ nữ trên địa bàn.
Phụ nữ cả nước hướng về Điện Biên

Phụ nữ cả nước hướng về Điện Biên

(PNTĐ) - Hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), các cấp Hội Phụ nữ cả nước đã và đang triển khai nhiều hoạt động thiết thực nhằm giáo dục truyền thống, tham gia chăm lo nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân, đặc biệt là hội viên phụ nữ, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn.