Hội LHPN huyện Thường Tín: Ra mắt hợp tác xã Sơn mài Hạ Thái do phụ nữ làm chủ

Bài và ảnh: THANH THANH
Chia sẻ

(PNTĐ) -Sáng 28/7, Hội LHPN huyện Thường Tín tổ chức ra mắt hợp tác xã Sơn mài Hạ Thái do phụ nữ làm chủ. HTX được hoạt động theo mô hình cung ứng và tiêu thụ các sản phẩm Sơn Mài thủ công mỹ nghệ đảm bảo theo quy định để sản phẩm có chất lượng tốt cung cấp ra thị trường trong và ngoài nước.

Dự và chỉ đạo hội nghị có bà Nguyễn Thị Thu Thủy, Phó Chủ tịch Thường trực Hội LHPN Hà Nội.

Hội  LHPN huyện Thường Tín: Ra mắt hợp tác xã Sơn mài Hạ Thái do phụ nữ làm chủ - ảnh 1

Các đại biểu tặng hoa chúc mừng HTX ra mắt 

Chị Nguyễn Thị Nga, Chủ tịch Hội LHPN xã Duyên Thái, huyện Thường Tín cho biết:  Thực hiện kế hoạch số 49/KH-BTV ngày 24/5/2021 của Ban Thường vụ Hội LHPN Thành phố Hà Nội về triển khai thực hiện Đề án “Hỗ trợ phụ nữ Thủ đô khởi nghiệp” giai đoạn II (2021-2025);  Kế hoạch số 18/KH-BTV ngày 10/8/2021 của Ban Thường vụ Hội LHPN huyện về triển khai thực hiện Đề án “Hỗ trợ phụ nữ Thủ đô khởi nghiệp” năm 2022; Kế hoạch số 24/KH-BTV kế hoạch tuyên truyền thực hiện Đề án lựa chọn nhân rộng mô hình HTX giai đoạn 2021-2025, được sự quan tâm hỗ trợ của  Hội LHPN Thành phố, Hội LHPN huyện và sự giúp đỡ của Phòng Tài chính kế hoạch huyện, phòng Kinh tế, Chi cục thuế huyện, sau thời gian triển khai thực hiện các bước theo quy trình, đến ngày 12/7 /2022, HTX Sơn Mài Hạ Thái đã hoàn thiện các hồ sơ gồm: Giấy phép kinh doanh, đăng ký mã số thuế, đăng ký sử dụng hóa đơn, đăng ký con dấu và mở tài khoản tại ngân hàng…     

Trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp mặt hàng Sơn mài truyền thống không xuất đi được, chuỗi cung ứng bị ngắt quãng nên ý tưởng thành lập HTX Sơn Mài đã ra đời. HTX Sơn Mài ký kết trực tiếp trực tại cơ sở sản xuất để hỗ trợ cán bộ hội viên và nhân dân xã Duyên Thái có việc làm tăng thu nhập.  Hỗ trợ các nữ doanh nhân CLB có cơ sở sản xuất các sản phẩm có chất lượng cao trực tiếp đến tay người tiêu dùng.

Theo đó, HTX hoạt động theo mô hình cung ứng và tiêu thụ các loại hàng Sơn Mài thủ công mỹ nghệ  đảm bảo theo quy định để sản phẩm có chất lượng tốt cung cấp ra thị trường trong và ngoài nước.  HTX gồm 25 sáng lập viên tham gia. Trong đó:  Hội đồng quản trị HTX gồm 07 người, chị Nguyễn Thị Hồi, Chủ tịch HĐQT kiêm giám đốc HTX.

Hội  LHPN huyện Thường Tín: Ra mắt hợp tác xã Sơn mài Hạ Thái do phụ nữ làm chủ - ảnh 2
Chị Nguyễn Thị Nga, Chủ tịch Hội LHPN xã Duyên Thái phát biểu tại hội nghị

“Trong thời điểm các dịch bệnh diễn biến phức tạp, phát phát kinh tế tăng thu nhập từ mặt hàng thủ công mỹ nghệ Sơn Mài là mối quan tâm lớn của các cấp, các ngành và đặc biệt là những người làm nghề nên việc thành lập HTX Sơn Mài Hạ Thái là rất phù hợp và thiết thực”- Chủ tịch Hội LHPN xã Duyên Thái khẳng định.

 Trong thời gian tới, để mô hình HTX thành lập hoạt động có hiệu quả, HTX sẽ tập trung vào một số nhiệm vụ như: Xây dựng kế hoạch, phương án sản xuất kinh doanh cụ thể trong quá trình sản xuất đưa các mặt hàng thủ công mỹ nghệ ra thị trường nước ngoài. Ban quản trị HTX tiếp tục tuyên truyền đến hộ gia đình hội viên, phụ nữ tham gia thành viên HTX. Phối hợp xây dựng phương án tìm kiếm thị trường trong và ngoài nước đối với các sản phẩm  cho thành viên của HTX….

Hội  LHPN huyện Thường Tín: Ra mắt hợp tác xã Sơn mài Hạ Thái do phụ nữ làm chủ - ảnh 3
Bà Nguyễn Thị Thu Thủy, Phó Chủ tịch Thường trực Hội LHPN Hà Nội phát biểu chỉ đạo tại hội nghị ra mắt HTX Sơn mài Hạ Thái

Phát biểu chỉ đạo, bà Nguyễn Thị Thu Thủy, Phó Chủ tịch Thường trực Hội LHPN Hà Nội đã gửi lời chúc mừng HTX Sơn mài Hạ Thái và đánh giá cao những nỗ lực của các thành viên đặc biệt là của chị Nguyễn Thị Hồi Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc HTX trong quá trình vận động thành lập HTX đã mạnh dạn dám nghĩ, dám làm để phát triển làng nghề.

 Để hợp tác xã đi vào hoạt động có hiệu quả, Phó Chủ tịch Thường trực Nguyễn Thị Thu Thủy đề nghị Ban Giám đốc và các thành viên cần quan tâm phát triển các sản phẩm sơn mài của HTX, thúc đẩy HTX phát triển theo chiều sâu, thích ứng với cơ chế thị trường, tăng sức cạnh tranh, tạo thương hiệu cho sản phẩm của HTX. Các thành viên trong HTX giúp đỡ nhau cùng phát triển; chia sẻ những thông tin, kinh nghiệm sản xuất, kinh doanh dịch vụ, giúp nhau tìm kiếm thị trường tiêu thụ sản phẩm, tăng năng lực cạnh tranh, thích ứng với cơ chế thị trường, nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, thúc đẩy HTX phát triển theo cả chiều sâu về quy mô và chất lượng, góp phần đưa sản phẩm làng nghề có mặt trên thị trường thể giới.

Đồng thời đề nghị Hội đồng Quản trị, Ban Giám đốc HTX triển khai thực hiện tốt quy chế hoạt động và điều lệ của HTX, giữ gìn uy tin, thương hiệu của Hợp tác xã góp phần thực hiện nhiệm vụ chính trị, kinh tế xã hội tại địa phương.

Hội  LHPN huyện Thường Tín: Ra mắt hợp tác xã Sơn mài Hạ Thái do phụ nữ làm chủ - ảnh 4
Chị Nguyễn Thị Hợp, Chủ tịch HĐQT kiêm giám đốc HTX (người mặc áo trắng) giới thiệu các đại biểu Thành phố, huyện và xã về các sản phẩm sơn mài tại HTX
Hội  LHPN huyện Thường Tín: Ra mắt hợp tác xã Sơn mài Hạ Thái do phụ nữ làm chủ - ảnh 5
Chị Nguyễn Thị Hồi là một trong những nghệ nhân đầu tiên của làng nghề sơn mài Hạ Thái được công nhận danh hiệu năm 2006.

Hội Phụ nữ các cấp cần tổ chức tốt các hoạt động đồng hành, hỗ trợ các mô hình kinh tế tập thể, duy trì và nâng cao hiệu quả hoạt động như: Tập huấn, đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực quản lý, tiếp cận thị trường, hỗ trợ nguồn lực, kết nối tiêu thụ sản phẩm; phát huy vai trò của tổ chức Hội kết nối, mở rộng mạng lưới doanh nghiệp và hợp tác xã. Thông qua đó khẳng định hiệu quả các mô hình kinh tế tập thể do phụ nữ quản lý, góp phần thực hiện tốt các nhiệm vụ trọng tâm của Hội và nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Hội  LHPN huyện Thường Tín: Ra mắt hợp tác xã Sơn mài Hạ Thái do phụ nữ làm chủ - ảnh 6
Vào thăm xưởng sản xuất của nghệ nhân Nguyễn Thị Hồi, các đại biểu bày tỏ sự ngưỡng mộ bởi những  lãm nghệ thuật sơn mài độc đáo với hàng trăm sản phẩm có kiểu dáng đa dạng, được làm dưới đối bàn tay của những người thợ lành nghề. 

Tiếp thu ý kiến chỉ đạo của bà Nguyễn Thị Thu Thủy, thay mặt lãnh đạo Hội LHPN huyện Thường Tín, Chủ tịch Hội LHPN Nguyễn Thị Thanh Nhàn đã gửi lời cảm ơn chân thành nhất đến sự quan tâm của các đồng chí lãnh đạo Thành phố và Đảng ủy xã Duyên Thái; đồng thời khẳng định Hội LHPN huyện sẽ luôn đồng hành, ủng hộ, tạo điều kiện để HTX  ngày càng phát triển và nhân rộng trên toàn địa bàn.

Hội  LHPN huyện Thường Tín: Ra mắt hợp tác xã Sơn mài Hạ Thái do phụ nữ làm chủ - ảnh 7
Gian trưng bày giới thiệu các sản phẩm Sơn mài tại gia đình nghệ nhân Nguyễn Thị Hợp. Đây cũng là hợp tác xã do phụ nữ làm chủ thứ 2 được ra mắt trong năm 2022 của Hội LHPN TP thực hiện chỉ đạo triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội phụ nữ các cấp.

 

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Hội LHPN phường Phú Thượng: Thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ công tác Hội

Hội LHPN phường Phú Thượng: Thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ công tác Hội

(PNTĐ) - Với tinh thần “Đoàn kết, trí tuệ và đổi mới và phát triển”, bám sát định hướng chỉ đạo của Quận Hội và sự lãnh đạo trực tiếp của Đảng ủy phường, đến giữa nhiệm kỳ 2021 – 2026 phong trào và hoạt động của Hội LHPN phường Phú Thượng đã đạt được nhiều kết quả tích cực.
Mỗi hội viên là một “công dân sáng tạo của Thành phố sáng tạo”

Mỗi hội viên là một “công dân sáng tạo của Thành phố sáng tạo”

(PNTĐ) - Thời gian qua, các cấp Hội LHPN quận Ba Đình đã tích cực triển khai tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho cán bộ, hội viên phụ nữ về Đề án "Phát huy vai trò của phụ nữ Thủ đô xây dựng thành phố hòa bình, sáng tạo giai đoạn 2023-2026" để từ đó, mỗi hội viên phụ nữ nỗ lực trở thành “công dân sáng tạo của Thành phố sáng tạo”.