Phụ nữ Thủ đô ứng xử đẹp

Hội LHPN quận Cầu Giấy: Ra mắt mô hình Phụ nữ tham gia xây dựng chợ văn minh

THẢO HƯƠNG
Chia sẻ

(PNTĐ) - Sáng 24/10, Hội LHPN quận Cầu Giấy phối hợp với Ban quản lý (BQL) chợ quận, trang trọng tổ chức lễ ra mắt mô hình “Phụ nữ tham gia xây dựng Chợ văn minh thực hiện Quy tắc ứng xử nơi công cộng” tại chợ Đồng Xa (phường Mai Dịch).

Phát biểu khai mạc chương trình, đồng chí Nguyễn Kim Lê, Chủ tịch Hội LHPN quận Cầu Giấy cho biết: Thời gian qua, các cấp Hội Phụ nữ trên địa bàn quận đã có nhiều mô hình, việc làm cụ thể để triển khai hiệu quả kế hoạch số 210 của UBND Thành phố và KH 78 của Hội LHPN Hà Nội, về tuyên truyền, vận động phụ nữ thực hiện quy tắc ứng xử nơi công cộng.

Hội LHPN quận Cầu Giấy: Ra mắt mô hình Phụ nữ tham gia xây dựng chợ văn minh - ảnh 1
Các đại biểu tham dự chương trình.

Trong đó có thể kể đến các mô hình ứng xử đẹp với môi trường như: Tranh tường bích họa xóa chân rác, ngõ hoa xóa điểm đen về rác, hoa phủ xanh gốc cây, đoạn đường xanh sạch đẹp nở hoa, sân chơi thiếu nhi và sân chơi cộng đồng; hay hoạt động tổ chức “Hội thi Phụ nữ Cầu Giấy tài năng-thanh lịch-ứng xử đẹp”; mô hình “Phụ nữ Cầu Giấy nói lời hay-làm việc tốt-ứng xử đẹp” …

Đặc biệt phải kể đến việc xây dựng thành công các công trình tổ dân phố văn hóa kiểu mẫu, thực hiện quy tắc ứng xử nơi công cộng, tại địa bàn 4 phường điểm; mô hình “Phụ nữ tham gia xây dựng Khu di tích lịch sử văn hóa kiểu mẫu thực hiện QTUX nơi công cộng” tại di tích đình An Hòa-chùa Báo Ân (phường Yên Hòa).

Các mô hình đã và đang được nhân rộng ra các tổ dân phố trên địa bàn 8 phường, với sự tham gia tích cực hiệu quả của cán bộ hội viên phụ nữ trên toàn quận.

Hội LHPN quận Cầu Giấy: Ra mắt mô hình Phụ nữ tham gia xây dựng chợ văn minh - ảnh 2
Trao quyết định thành lập mô hình “Phụ nữ tham gia xây dựng Chợ văn minh thực hiện Quy tắc ứng xử nơi công cộng” tại chợ Đồng Xa

Theo đồng chí Nguyễn Kim Lê, tiếp tục phát huy vai trò của tổ chức Hội và cán bộ, hội viên phụ nữ trong tuyên truyền, vận động thực hiện nếp sống, lối sống văn hóa, các bộ Quy tắc ứng xử của thành phố; đồng thời tạo sự lan tỏa những nét đẹp trong văn hóa ứng xử của phụ nữ đến với cộng đồng, Hội LHPN quận đã phối hợp với BQL chợ quận tổ chức ra mắt mô hình “Phụ nữ tham gia xây dựng Chợ văn minh thực hiện Quy tắc ứng xử nơi công cộng” tại chợ Đồng Xa.

Để xây dựng được mô hình, Hội LHPN quận đã phối hợp với BQL chợ quận, Hội Phụ nữ chợ rà soát, bổ sung để hoàn thiện các nội dung, tiêu chí theo hướng dẫn số 19/HD-BTV ngày 15/12/2022 của Ban Thường vụ Hội LHPN Hà Nội. Hiện tại, BQL chợ đã quy hoạch các khu vực kinh doanh theo ngành hàng phù hợp với điều kiện thực tế.

Hội LHPN quận Cầu Giấy: Ra mắt mô hình Phụ nữ tham gia xây dựng chợ văn minh - ảnh 3
Đại diện các chủ hộ kinh doanh, tiểu thương chợ Đồng Xa ký cam kết thực hiện mô hình xây dựng Chợ văn minh.

Các hộ kinh doanh ổn định, có hợp đồng với chợ đã được cấp giấy đăng ký kinh doanh; các ngành hàng ăn uống, thực phẩm được cấp giấy chứng nhận an toàn thực phẩm, hoặc có cam kết với chính quyền địa phương. Đa số các tiểu thương kinh doanh tại chợ là nữ, đều là hội viên Hội Phụ nữ chợ.

Hàng năm, bên cạnh việc kinh doanh, buôn bán, các chị cũng tích cực tham gia các hoạt động do Hội LHPN quận và Hội Phụ nữ chợ phát động; thực hiện tốt quy tắc ứng xử nơi công cộng.

“Chúng tôi xác định, việc hình thành nét văn hóa ứng xử văn minh tại chợ vừa góp phần tạo nên văn hóa riêng biệt cho những tiểu thương, xây dựng chợ văn minh, đồng thời thể hiện nét văn hóa, thanh lịch của người dân Thủ đô ngàn năm văn hiến.

Hội LHPN quận Cầu Giấy: Ra mắt mô hình Phụ nữ tham gia xây dựng chợ văn minh - ảnh 4
Các đại biểu thực hiện nghi thức gắn biển mô hình tại khu vực chợ Đồng Xa.

Với ý nghĩa quan trọng và thiết thực đó, các cấp Hội Phụ nữ toàn quận xác định vai trò trách nhiệm và sứ mệnh của mình tích cực tuyên truyền, vận động cán bộ hội viên, phụ nữ vận động những người thân trong gia đình từ đó lan tỏa ra mỗi người dân trong cộng đồng dân cư thực hiện nghiêm túc các quy tắc ứng xử tại chợ, trung tâm thương mại, siêu thị, nhà hàng, quán ăn” - đồng chí Nguyễn Kim Lê nhấn mạnh.

Tại lễ ra mắt, đại diện BQL chợ quận Cầu Giấy cùng các hộ kinh doanh cũng cam kết sẽ duy trì, triển khai các nội dung theo hướng dẫn; đảm bảo mô hình hoạt động có hiệu quả, từng bước cụ thể hóa các tiêu chí chợ văn minh, hiện đại; góp phần ổn định, phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của quận Cầu Giấy.

Hội LHPN quận Cầu Giấy: Ra mắt mô hình Phụ nữ tham gia xây dựng chợ văn minh - ảnh 5
Các đại biểu tham quan gian hàng bên trong chợ Đồng Xa của các tiểu thương
Chợ Đồng Xa là chợ loại 2, đã được cấp GCN quyền sử dụng đất; và là 1 trong 5 chợ truyền thống trên địa bàn quận do Ban quản lý chợ quận Cầu Giấy quản lý. Diện tích khuôn viên chợ là 7809,53m2. Tổng diện tích xây dựng 3692,56m2. Tổng diện tích sử dụng 3615,24 m2; có 18 ngành hàng với 464 quầy. Trong đó 12 hộ kinh doanh được gắn biển nhận diện an toàn thực phẩm theo đề án của Thành phố.

Tin cùng chuyên mục

Hội LHPN quận Ba Đình: Nhiều mô hình mang dấu ấn sáng tạo của phụ nữ

Hội LHPN quận Ba Đình: Nhiều mô hình mang dấu ấn sáng tạo của phụ nữ

(PNTĐ) - Thời gian qua, các cấp Hội LHPN quận Ba Đình đã linh hoạt, sáng tạo triển khai nhiều mô hình góp phần thực hiện hiệu quả các chương trình, đề án, cuộc vận động mà Nghị quyết Đại hội Đại biểu Phụ nữ các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 đề ra, đồng thời đóng góp vào sự phát triển kinh tế-xã hội của Quận, các “mô hình của Hội” được cấp ủy, chính quyền đánh giá cao và đặc biệt là người dân đồng tình hưởng ứng.
Danh sách 50 phụ nữ cao tuổi tiêu biểu trong các phong trào thi đua yêu nước giai đoạn 2019-2024

Danh sách 50 phụ nữ cao tuổi tiêu biểu trong các phong trào thi đua yêu nước giai đoạn 2019-2024

(PNTĐ) - Tại chương trình “Gặp mặt, biểu dương phụ nữ cao tuổi tiêu biểu trong các phong trào thi đua yêu nước giai đoạn 2019-2024” do Hội LHPN Hà Nội và Ban đại diện Hội Người cao tuổi thành phố Hà Nội tổ chức tại Khu di tích Phủ Chủ tịch sáng 8/5/2024, Ban tổ chức đã tôn vinh, biểu dương 50 phụ nữ cao tuổi tiêu biểu. Trong đó, có 10 cá nhân tiêu biểu đã được tặng Bằng khen của Chủ tịch UBND thành phố; 40 cá nhân tiêu biểu được Hội LHPN thành phố khen thưởng.
Nữ Chủ tịch Hội hết mình vì cộng đồng

Nữ Chủ tịch Hội hết mình vì cộng đồng

(PNTĐ) - Nhanh nhẹn, năng động, nhiệt tình, xông xáo, trách nhiệm,… đó là những nhận xét mà bất cứ ai gặp cũng có thể nhận thấy ở chị Đồng Thị Thanh Mai, Chủ tịch Hội LHPN xã Hương Sơn, huyện Mỹ Đức. Hơn 14 năm gắn bó với công tác hội phụ nữ, 10 năm trên cương vị Chủ tịch Hội LHPN xã, chị luôn nêu cao tinh thần gương mẫu, trách nhiệm, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ.
Trao mô hình “Dân vận khéo” tại huyện Phú Xuyên

Trao mô hình “Dân vận khéo” tại huyện Phú Xuyên

(PNTĐ) - Ngày 7/5/2024, thực hiện mô hình "Dân vận khéo" năm 2024, Chi bộ Ban Tổ chức - Kiểm tra Hội LHPN Hà Nội đã trao tặng bò sinh sản hỗ trợ sinh kế cho gia đình chị Nguyễn Thị Thanh Tuyền - hội viên phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn tại Thôn Chung Chản, xã Vân Từ, huyện Phú Xuyên.