Hội LHPN Việt Nam: Kêu gọi thực hành bảo vệ môi trường bằng những hành động thiết thực

HOÀNG LAN
Chia sẻ

(PNTĐ) - Sáng 19/5, tại xã Tản Lĩnh, huyện Ba Vì, Hà Nội, Hội LHPN Việt Nam đã tổ chức mít tinh hưởng ứng Tháng hành động vì môi trường và Ngày môi trường thế giới năm 2024 với chủ đề “Phục hồi đất, chống hạn hán và sa mạc hóa”. Đây là hoạt động thiết thực của các cấp Hội hụ nữ nhân kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890-19/5/2024).

Hội LHPN Việt Nam: Kêu gọi thực hành bảo vệ môi trường bằng những hành động thiết thực - ảnh 1
Các đại biểu tham dự mít tinh và các cán bộ, hội viên phụ nữ huyện Ba Vì

Tham dự sự kiện có bà Hà Thị Nga, Uỷ viên TƯ Đảng, Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam; bà Nguyễn Thị Minh Hương, Phó Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam; bà Hoàng Thị Thu Hương, Ủy viên ĐCT Trung ương Hội LHPN Việt Nam, Thành ủy viên, Chủ tịch Hội LHPN thành phố Đà Nẵng; ông Lê Hoài Nam, Phó Cục trưởng Cục Kiểm soát Ô nhiễm môi trường, Bộ Tài nguyên và Môi trường;

Đại biểu Hà Nội có ông Lê Hồng Sơn, Ủy viên BTV Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Hà Nội; ông Phùng Khải Lợi, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy khối các cơ quan thành phố Hà Nội; bà Hoàng Thị Tú Anh, Phó Trưởng ban  Văn hóa-xã hội, HĐND thành phố Hà Nội;

Về phía Hội LHPN thành phố Hà Nội có bà Lê Kim Anh, Ủy viên ĐCT Trung ương Hội LHPN Việt Nam, Thành ủy viên, Chủ tịch Hội LHPN thành phố Hà Nội; bà Phạm Thị Thanh Hương, Phó Chủ tịch Thường trực Hội LHPN thành phố Hà Nội.

Hội LHPN Việt Nam: Kêu gọi thực hành bảo vệ môi trường bằng những hành động thiết thực - ảnh 2
Phó Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Nguyễn Thị Minh Hương phát biểu tại buổi mít tinh

Phát biểu tại sự kiện, Phó Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Nguyễn Thị Minh Hương cho biết: Tại Việt Nam, xâm nhập mặn, hạn hán ngày càng trở nên cấp bách, gây ra tình trạng thiếu nước sinh hoạt ngọt cung cấp cho người dân và ảnh hưởng nghiêm trọng tưới tiêu và đến hàng chục nghìn héc-ta đất sản xuất nông nghiệp Với nhịp độ gia tăng dân số, tốc độ phát triển công nghiệp và hoạt động đô thị hóa như hiện nay, diện tích đất canh tác ở nước ta ngày càng bị thu hẹp, chất lượng đất ngày càng bị suy thoái, diện tích đất bình quân đầu người giảm.

Ô nhiễm môi trường, sa mạc hoá và hạn hán đang ảnh hưởng trực tiếp đến kinh tế, đến chất lượng cuộc sống, sức khỏe người dân. Đáng chú ý là phụ nữ và trẻ em gái bị tác động tiêu cực hơn so với nam giới bởi họ chiếm tỷ lệ cao trong các hộ gia đình sản xuất nông nghiệp quy mô nhỏ, sống dựa vào rừng, thiếu kiến thức và kỹ năng hơn. Bên cạnh đó, do đặc tính sinh học và với vai trò người mẹ và đang phải đảm nhiệm chính các trách nhiệm về công việc nội trợ trong gia đình, phụ nữ và trẻ em gái bị tác động tiêu cực hơn do tình trạng thiếu nước sạch và ô nhiễm môi trường.

Hội LHPN Việt Nam: Kêu gọi thực hành bảo vệ môi trường bằng những hành động thiết thực - ảnh 3
Tại Lễ mit tinh, ông Nguyễn Đức Anh, Huyện uỷ viên, Phó Chủ tịch UBND huyện Ba Vì phát biểu, cho biết cấp uỷ, chính quyền, đoàn thể và nhân dân huyện Ba Vì đã có nhiều hoạt động thiết thực nhằm bảo tồn, gìn giữ và phát huy giá trị của các di tích lịch sử và bảo vệ hệ sinh thái tự nhiên; 

Các nghiên cứu của Liên hợp quốc chỉ ra rằng việc lồng ghép giới trong các giải pháp phục hồi đất và ứng phó với biến đổi khí hậu không chỉ yêu cầu để bảo đảm quyền con người và bình đẳng giới mà còn giúp nâng cao hiệu quả công tác phục hồi đất và thích ứng với biến đổi khí hậu. Các tác động của tình trạng thiếu nước và căng thẳng về nước bao gồm di cư bắt buộc, mất an ninh lương thực, các nguy cơ sức khỏe cũng như những mối nguy hiểm đặc biệt nhắm vào phụ nữ và trẻ em gái - những người chịu trách nhiệm lấy nước chính ở các vùng nông thôn và nghèo khó trên khắp thế giới. Việc thiếu vệ sinh an toàn là nguyên nhân khiến các bé gái bỏ học, làm tăng nguy cơ dễ bị tổn thương cho các bé gái và phụ nữ.

Hội LHPN Việt Nam: Kêu gọi thực hành bảo vệ môi trường bằng những hành động thiết thực - ảnh 4

Chủ tịch Hội LHPN xã Tản Lĩnh, huyện Ba Vì Nguyễn Thị Hồng Lê phát biểu hưởng ứng, cam kết thực hiện bảo vệ môi trường bằng những việc làm thiết thực, cụ thể.

Đứng trước những thách thức lớn về ô nhiễm môi trường và cũng là năm kỷ niệm 30 năm Công ước Liên hợp quốc về chống sa mạc hóa, chủ đề Ngày Môi trường thế giới năm 2024 tập trung vào phục hồi đất, chống hạn hánvà sa mạc hóanhằm kêu gọi các quốc gia trên toàn cầu cùng chung tay hướng tới những mục tiêu phục hồi đất, chống sa mạc hóa và khả năng chống hạn, làm chậm quá trình biến đổi khí hậu, bảo vệ thiên nhiên, tăng cường sinh kế và an ninh lương thực cho hàng tỷ người trên toàn thế giới.

Theo Phó Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Nguyễn Thị Minh Hương, nhiều năm qua, Hội LHPN Việt Nam đã chủ động, tích cực phối hợp với các bộ, ban, ngành, địa phương tổ chức nhiều hoạt động phong phú, sâu rộng để vận động hội viên, phụ nữ chủ động, tích cực tham gia bảo vệ môi trường hiệu quả, đặc biệt thông qua cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”, chương trình mục tiêu quốc gia Xây dựng nông thôn mới, phong trào “Chống rác thải nhựa”, phong trào trồng cây xanh...

Hội LHPN Việt Nam: Kêu gọi thực hành bảo vệ môi trường bằng những hành động thiết thực - ảnh 5
Các hội viên phụ nữ tham gia mít tinh

Nhiều mô hình, cách làm hay, linh hoạt, sáng tạo tại các địa phương được xây dựng, duy trì và nhân rộng đã và đang góp phần tích cực tạo sự chuyển biến trong nhận thức và hành động bảo vệ môi trường của mỗi cán bộ, hội viên, phụ nữ và cộng đồng như: “Phân loại rác thải, tích lũy ve chai tạo quỹ nhân ái”; “Chi hội phụ nữ thực hiện tiết kiệm xanh”, “Mỗi hố rác, một cây xanh”; “Tấm lưới xanh”, “Gạch sinh thái”, “Nói không với sản phẩm nhựa sử dụng một lần”... đã được các cấp Hội lồng ghép tuyên truyền trong nội dung sinh hoạt chi, tổ hội nhằm nâng cao nhận thức cho hội viên, phụ nữ, cộng đồng, khẳng định vai trò, trách nhiệm của phụ nữ, của tổ chức Hội góp phần giảm thiểu tình trạng ô nhiễm môi trường, từng bước cải thiện và nâng cao chất lượng môi trường sống.

Hội LHPN Việt Nam: Kêu gọi thực hành bảo vệ môi trường bằng những hành động thiết thực - ảnh 6
Hội LHPN Việt Nam: Kêu gọi thực hành bảo vệ môi trường bằng những hành động thiết thực - ảnh 7

Nhân dịp này, lãnh đạo Hội LHPN Việt Nam đã tặng Hội LHPN huyện Ba Vì, Hội LHPN xã Tản Lĩnh bộ loa di động để phục vụ công tác tuyên truyền và tặng áo dài cho BCH Hội LHPN xã Tản Lĩnh.

Tại buổi mít tinh, Hội LHPN Việt Nam đã kêu gọi các cán bộ, hội viên, phụ nữ và mỗi người dân trong cộng đồng cam kết học tập theo tấm gương Bác Hồ, tích cực thực hành bảo vệ môi trường bằng những hành động thiết thực như:

(1) Phân loại, thu gom chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn đúng cách; tích cực thực hiện tái chế, tái sử dụng chất thải từ nhựa; xử lý chất thải hữu cơ bằng men vi sinh tạo nguồn phân bón tự nhiên, góp phần cải tạo chất lượng và phục hồi đất, giảm ô nhiễm môi trường.

(2) Sử dụng tiết kiệm và hiệu quả nguồn nước; thực hành các biện pháp tiết kiệm và bảo vệ nguồn nước trong các hoạt động sản xuất, sinh hoạt; các biện pháp phòng, chống nắng nóng, hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn.

(3) Tích cực trồng cây xanh, phủ xanh đồi núi; xây dựng các tuyến đường xanh, công sở xanh, khu vực công cộng xanh...

(4) Xây dựng và duy trì các mô hình thực hành bảo vệ môi trường hiệu quả như phân loại rác; tái chế, tái sử dụng; trồng cây xanh phù hợp với tình hình tại các địa phương.

(5) Nêu gương và vận động mọi người cùng chung tay hành động bảo vệ môi trường. Trao quyền cho phụ nữ cũng như thúc đẩy bình đẳng giới trong chống sa mạc hóa, hạn hán và suy thoái đất để tạo ra một tương lai tươi sáng hơn, bền vững hơn.

Hội LHPN Việt Nam: Kêu gọi thực hành bảo vệ môi trường bằng những hành động thiết thực - ảnh 8
Tiết mục nhảy dân vũ "Vũ điệu kết đoàn" do cán bộ, hội viên phụ nữ huyện Ba Vì biểu diễn tại buổi mit tinh

Đồng thời, Hội LHPN Việt Nam cũng cam kết tiếp tục phối hợp với các Bộ, ngành tăng cường các hoạt động truyền thông, tuyên truyền sâu rộng để nâng cao nhận thức của phụ nữ trong công tác bảo vệ môi trường; chủ động nghiên cứu, đóng góp, đề xuất chính sách phù hợp để phụ nữ tham gia hiệu quả các hoạt động bảo vệ môi trường.

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Sự kính trọng và cảm xúc thiêng liêng của phụ nữ Đông Anh về Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Sự kính trọng và cảm xúc thiêng liêng của phụ nữ Đông Anh về Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(PNTĐ) - Những ngày này, trên địa bàn Thành phố Hà Nội có mưa, cũng là lúc ngàn giọt lệ của nhiều người dân Đông Anh nói riêng và người dân cả nước nói chung tuôn trào, bày tỏ kính trọng, tiếc thương cho sự ra đi của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, người con ưu tú của mảnh đất Đông Anh - Cổ Loa, kinh đô xưa của nước Việt.
Hơn 2.000 cán bộ, hội viên phụ nữ Thủ đô đăng ký tham gia phục vụ Quốc tang và đưa tiễn Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Hơn 2.000 cán bộ, hội viên phụ nữ Thủ đô đăng ký tham gia phục vụ Quốc tang và đưa tiễn Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(PNTĐ) - Theo Thông cáo đặc biệt về Lễ tang và Thông báo Lễ viếng, Lễ truy điệu và Lễ an táng đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, với lòng tiếc thương sâu sắc trước sự ra đi của đồng chí Tổng Bí thư, hơn 2.000 cán bộ, hội viên phụ nữ Thủ đô đã đăng ký tham gia phục vụ Quốc tang và tiễn đưa đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại các tuyến đường/phố có đoàn xe đưa linh cữu đi qua và về nơi an nghỉ cuối cùng tại Nghĩa trang Mai Dịch vào ngày mai 26/7.
Hội LHPN Hà Nội: Đổi mới phương thức và nâng cao chất lượng công tác nắm bắt tư tưởng, dư luận xã hội

Hội LHPN Hà Nội: Đổi mới phương thức và nâng cao chất lượng công tác nắm bắt tư tưởng, dư luận xã hội

(PNTĐ) - Trong khuôn khổ Hội thảo khoa học “Giải pháp nâng cao hiệu quả phương thức nắm bắt dư luận xã hội của Hội LHPN Việt Nam” tổ chức ngày 24/7, Phó Chủ tịch Hội LHPN Hà Nội Phạm Thị Mỹ Hoa đã tham dự và chia sẻ nội dung về việc đổi mới phương thức nắm bắt dư luận xã hội trong hội viên phụ nữ hiện nay.
Cán bộ, hội viên phụ nữ Thủ đô thành kính tưởng niệm Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Cán bộ, hội viên phụ nữ Thủ đô thành kính tưởng niệm Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(PNTĐ) -  Sáng 25/7, Hội LHPN Hà Nội đã tổ chức hội nghị Giao ban dư luận xã hội tháng 7. Đội ngũ cộng tác viên dư luận xã hội do Thành hội quản lý đã phản ánh nhiều nội dung quan trọng, đặc biệt phản ánh về tâm tư, tình cảm và niềm tiếc thương vô hạn của cán bộ, đảng viên, hội viên phụ nữ Thủ đô và nhân dân đối với đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.