Huyện Ứng Hòa: Nhiều nỗ lực trong triển khai công tác phụ nữ

Chia sẻ

(PNTĐ) - Ngày 12/5/2023, Đoàn khảo sát của Thành phố do đồng chí Trịnh Huy Thành, Phó Trưởng ban thường trực Ban Dân vận Thành ủy làm Trưởng đoàn tiếp tục Khảo sát, đánh giá kết quả 10 năm thực hiện kết luận số 55-KL/TW và Chỉ thị số 21-CT/TW tại huyện Ứng Hòa. Đây là địa bàn thứ 4 sau quận Bắc Từ Liêm, Cầu Giấy, huyện Sóc Sơn được khảo sát trong chương trình.

Huyện Ứng Hòa: Nhiều nỗ lực trong triển khai công tác phụ nữ - ảnh 1
đồng chí Trịnh Huy Thành, Phó Trưởng ban thường trực Ban Dân vận Thành ủy, Trưởng đoàn khảo sát phát biểu tại buổi làm việc

Đồng chí Phạm Thị Thanh Hương, Phó Chủ tịch  Hội LHPN Hà Nội tham gia Đoàn khảo sát.

Báo cáo tóm tắt  kết quả 10 năm thực hiện Kết luận số 55-KL/TW ngày 08/01/2013 của Ban Bí thư Trung ương Đảng (khóa XI) về tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết số 11-NQ/TW của Bộ Chính trị khóa X “về công tác phụ nữ thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước”; 05 năm thực hiện Chỉ thị số 21-CT/TW ngày 20/1/2018 của Ban Bí thư Trung ương Đảng (khóa XII) “về tiếp tục đẩy mạnh công tác phụ nữ trong tình hình mới” tại huyện Ứng Hòa cho thấy qua 10 năm triển khai thực hiện Kết luận số 55-KL/TW và Chỉ thị số 21-CT/TW, nhận thức của các cấp ủy Đảng, chính quyền, đoàn thể đối với công tác vận động phụ nữ đã có nhiều chuyển biến tích cực, công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ Hội  được quan tâm;

Huyện Ứng Hòa: Nhiều nỗ lực trong triển khai công tác phụ nữ - ảnh 2
Quang cảnh buổi khảo sát

Hội Phụ nữ được tạo điều kiện phát huy vai trò, khả năng trong sự nghiệp đổi mới. Hội LHPN từ huyện tới cơ sở đã chủ động tham gia đóng góp ý kiến vào việc xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến phụ nữ và các chương trình, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội; chủ động tham mưu, đề xuất tổ chức và tham gia phản biện xã hội, các hoạt động giám sát thực hiện chính sách về bình đẳng giới, chính sách liên quan đến phụ nữ và trẻ em; Công tác tư vấn pháp luật, trợ giúp pháp lý được thực hiện có hiệu quả.

Huyện Ứng Hòa: Nhiều nỗ lực trong triển khai công tác phụ nữ - ảnh 3
Phó Chủ tịch Hội LHPN Hà Nội phát biểu tại buổi khảo sát

Để từng bước nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ nữ, Hội LHPN huyện phối hợp tổ chức tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ công tác Hội cho các đồng chí Chủ tịch, Phó chủ tịch và chi trưởng phụ nữ; Phong trào“Phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế gia đình”, “Giúp phụ nữ nghèo có địa chỉ”,“Phụ nữ làm kinh tế giỏi” được các cấp Hội triển khai thực hiện hiệu quả, tập trung chỉ đạo giúp đỡ với nhiều hình thức; tín chấp số dư nợ là 2.187 tỷ đồng, giúp cho 70.787 lượt hội viên, phụ nữ vay vốn phát triển kinh tế hộ gia đình. Toàn huyện có 148/148 Chi hội đã thực hiện tiết kiệm với dư nợ 8,321 tỷ đồng cho 3.245 hội viên vay để đầu tư vào sản xuất, kinh doanh.

Huyện Ứng Hòa: Nhiều nỗ lực trong triển khai công tác phụ nữ - ảnh 4
Chủ tịch  Hội LHPN huyện Ứng Hòa Phạm Thúy Hòa báo cáo về các hoạt động của Huyện Hội trong việc thực hiện bình đẳng giới, nâng cao đời sống cho hội viên phụ nữ

Với các hoạt động trên  trong 10 năm qua, các cấp Hội phụ nữ Ứng Hòa đã giúp đỡ 411 hộ do phụ nữ làm chủ thoát nghèo; 839 hộ do phụ nữ làm chủ thoát cận nghèo.

Bên cạnh đó, để phát huy vai trò của tổ chức Hội trong công tác tham mưu thực hiện Kết luận số 55-KL/TW, Chỉ thị số 21-CT/TW, Huyện ủy Ứng Hòa đã ban hành Nghị quyết về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác cán bộ trẻ, cán bộ nữ; chỉ đạo Hội LHPN huyện phối hợp thực hiện “Chiến lược quốc gia về bình đẳng giới giai đoạn 2011 - 2020”.

Hội LHPN huyện đã chủ động tham mưu giới thiệu cho cấp ủy, chính quyền nhiều phụ nữ ưu tú để Đảng bồi dưỡng kết nạp và đề bạt, bổ nhiều vào các vị trí lãnh đạo đảng, chính quyền; phối hợp với Ban vì sự tiến bộ phụ nữ tập huấn, tuyên truyền nâng cao kiến thức giới, kỹ năng lồng ghép giới cho cán bộ chủ chốt các cấp.

Trong công tác cán bộ nữ, tỷ lệ nữ tham gia BCH Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020 – 2025 ở cấp huyện là 07/41 đạt 17,1%; cấp cơ sở 81/421 đạt 19,2 % (nhiệm kỳ 2015 - 2020 cấp huyện 8/41 đạt 19,5% ; cấp cơ sở 59/320 đạt 18,4%; 16 xã có tỷ lệ cán bộ nữ đạt từ 15% trở lên). HĐND nhiệm kỳ 2021-2026: nữ đại biểu HĐND cấp huyện là 11/35 đạt 31,4% (nhiệm kỳ 2016 - 2021 là 09/40 đ/c đạt 22,5% ); cấp xã, thị trấn là 202/709 đạt 28,5% (nhiệm kỳ 2016 - 2021 là 184/709 đ/c đạt 25,95%). Số Chủ tịch Hội LHPN xã, thị trấn tham gia cấp ủy 25/29 đạt 86,2%.

Công tác Bình đẳng giới và Vì sự tiến bộ của phụ nữ được cấp ủy, chính quyền địa phương quan tâm. Các cơ sở Hội chủ động tham mưu và kiện toàn Ban vì sự tiến bộ phụ nữ đảm bảo công tác chỉ đạo tại từng địa phương, đơn vị. Chủ động tham mưu, giới thiệu nhiều phụ nữ ưu tú để các cấp ủy Đảng bồi dưỡng, kết nạp vào Đảng. Trong 10 năm quan toàn huyện kết nạp được 1.072 đảng viên nữ/2.120 đảng viên (đạt 50,5%).

Tại buổi khảo sát, các thành viên trong đoàn khảo sát của Thành phố đã đánh giá nỗ lực của huyện Ứng Hòa trong quán triệt, thực hiện các chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước về phụ nữ và công tác phụ nữ. Công tác cán bộ nữ tại Ứng Hòa đã có chuyển biến nhất định; tỷ lệ kết nạp đảng viên nữ cao; Tổ chức Hội tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động; chất lượng đội ngũ cán bộ Hội đồng đều; Hội cũng đã phát huy vai trò trong tham gia xây dựng nông thôn mới; hoạt động hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp, sáng tạo, ứng dụng công nghệ cao được chú trọng.

Tuy nhiên, các đồng chí cũng chỉ ra một số hạn chế cần được quan tâm, khắc phục thời gian tới trong công tác thực thi chính sách nữ như tỷ lệ nữ tham gia lãnh đạo, quản lý, các cơ quan dân cử, đáng chú ý là ở cấp xã và tỷ lệ cán bộ nữ trong quy hoạch và cán bộ chuyên môn, nghiệp vụ tham gia đào tạo, bồi dưỡng về chuyên môn, nghiệp vụ và lý luận chính trị còn thấp.

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Hội LHPN phường Phú Thượng: Thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ công tác Hội

Hội LHPN phường Phú Thượng: Thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ công tác Hội

(PNTĐ) - Với tinh thần “Đoàn kết, trí tuệ và đổi mới và phát triển”, bám sát định hướng chỉ đạo của Quận Hội và sự lãnh đạo trực tiếp của Đảng ủy phường, đến giữa nhiệm kỳ 2021 – 2026 phong trào và hoạt động của Hội LHPN phường Phú Thượng đã đạt được nhiều kết quả tích cực.
Mỗi hội viên là một “công dân sáng tạo của Thành phố sáng tạo”

Mỗi hội viên là một “công dân sáng tạo của Thành phố sáng tạo”

(PNTĐ) - Thời gian qua, các cấp Hội LHPN quận Ba Đình đã tích cực triển khai tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho cán bộ, hội viên phụ nữ về Đề án "Phát huy vai trò của phụ nữ Thủ đô xây dựng thành phố hòa bình, sáng tạo giai đoạn 2023-2026" để từ đó, mỗi hội viên phụ nữ nỗ lực trở thành “công dân sáng tạo của Thành phố sáng tạo”.