Khơi dậy tiềm năng, sức sáng tạo và khát vọng vươn lên của phụ nữ

Chia sẻ

Nhiệm kỳ qua, phát huy vai trò của tổ chức Hội, Hội LHPN các xã, thị trấn: Trâu Quỳ, Đa Tốn, Đình Xuyên, Phù Đổng và Kim Sơn huyện Gia Lâm đã có nhiều hoạt động thiết thực, khơi dậy sức sáng tạo giúp hội viên phụ nữ phát triển kinh tế, khởi nghiệp kinh doanh, phát huy tinh thần tương thân tương ái, đồng hành cùng hội viên phụ nữ.

Hội LHPN xã Đình Xuyên đan móc tai tai giả đeo khẩu trang.Hội LHPN xã Đình Xuyên đan móc tai tai giả đeo khẩu trang.

Hội LHPN xã Đa Tốn phát khẩu trang miễn phí cho người dânHội LHPN xã Đa Tốn phát khẩu trang miễn phí cho người dân

Hội PN các xã đã thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đại biểu Phụ nữ nhiệm kỳ 2016-2021, góp phần cùng Đảng bộ các xã, thị trấn tích cực xây dựng xã thành phường theo hướng văn minh, hiện đại.

Giúp phụ nữ phát triển kinh tế, khởi nghiệp sáng tạo

Dám nghĩ dám làm, với sự quyết tâm cao, mô hình sản xuất rau thủy canh của gia đình chị Đặng Thị Phác, Chi hội Phụ nữ thôn Ngọc Động, xã Đa Tốn đã đạt được những thành quả bước đầu. Mô hình này đã tạo ra những sản phẩm rau sạch, an toàn và phù hợp với nhu cầu của người tiêu dùng hiện nay. Ghi nhận sự sáng tạo trong sản xuất nông nghiệp, sản phẩm “Rau thủy canh công nghệ cao” của gia đình chị Phác đã được Hội LHPN huyện Gia Lâm biểu dương là sản phẩm sáng tạo năm 2020.

Chị Nguyễn Thị Thanh Huyền – Chủ tịch Hội LHPN xã Đa Tốn cho biết, không chỉ có gia đình chị Phác nhận được sự quan tâm, hỗ trợ của Hội PN mà thời gian qua, để hỗ trợ phụ nữ phát triển toàn diện, xây dựng gia đình hạnh phúc, Hội PN đã đổi mới, xây dựng nhiều mô hình mới, sáng tạo, hiệu quả được nhân rộng. Hội PN có 2.055 hội viên, sinh hoạt tại 9 chi hội. Phụ nữ chiếm 3/4 lực lượng lao động chính trong sản xuất nông nghiệp, chị em cán bộ, hội viên phụ nữ đã mạnh dạn ứng dụng KHKT, công nghệ tiên tiến vào sản xuất chuyển đổi cơ cấu cây trồng mở rộng diện tích sản xuất rau an toàn.

Hội PN tiếp tục khai thác và tiếp vốn các nguồn vốn vay từ Ngân hàng Chính sách xã hội huyện với tổng dư nợ tính đến tháng 3/2021 là gần 8 tỷ đồng giúp cho 171 hộ vay; giúp đỡ cho 12 hộ nghèo, 15 hộ cận nghèo, 10 hộ khó khăn. Đến năm 2020 trên địa bàn xã đã không còn hộ nghèo. Riêng từ năm 2018, thực hiện Đề án “Hỗ trợ phụ nữ Thủ đô khởi nghiệp”, Hội PN đã phối hợp hỗ trợ vay vốn giúp 4 chị em khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh; mở 1 lớp dạy nghề cắt tỉa rau củ quả cho 35 học viên…

Tại xã Kim Sơn, chị Lê Thị Nhung đã mạnh dạn đầu tư vào việc trồng và chăm sóc loại măng lục trúc. Cây trồng này đòi hỏi kỹ thuật sản xuất khó hơn nhiều so với các loại cây trồng khác tuy nhiên chị Nhung rất có duyên với loại cây trồng này. Hiện, cây tre lục trúc đã và đang đem lại năng suất cao, nguồn thu nhập tốt cho gia đình chị và nhiều hộ gia đình khác trên địa bàn xã. Những nỗ lực của chị đã đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế của địa phương và được các cấp các ngành khen thưởng.

Ngoài ra, để giúp phụ nữ khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh, Hội PN xã Kim Sơn đã hỗ trợ vay vốn giúp 20 hộ; quảng bá giới thiệu sản phẩm nông nghiệp sạch truyền thống của địa phương như: thịt bò, gà, chim câu, trứng các loại… 100% các chi hội phụ nữ triển khai mô hình tiết kiệm tạo nguồn vốn tại chỗ cho hội viên vay phát triển kinh tế, nâng cao mức sống, đã vận động hội viên tiết kiệm được 450 triệu đồng cho 45 hội viên vay với lãi xuất thấp để phát triển kinh tế.

Tại xã Đình Xuyên, chị Nguyễn Thị Lan – Chủ tịch Hội LHPN xã cho biết, các gia đình hội viên phụ nữ đầu tư vốn phát triển nghề phụ của địa phương như: Sản xuất chế biến gỗ ép, tái chế và chế biến dược liệu, góp phần giải quyết việc làm, đảm bảo thu nhập ổn định cho nhân dân nói chung và phụ nữ nói riêng. Hội PN xã đã chủ động phối hợp hỗ trợ vay vốn cho 5 chị em khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh. Thành lập nhóm liên kết gồm 10 cán bộ, hội viên, phụ nữ trồng 2,5ha rau an toàn đảm bảo vệ sinh, chất lượng, năng suất cao, tại xứ đồng Bãi Vải. Phối hợp tổ chức 2 lớp học nghề kỹ thuật chế biến món ăn và kỹ thuật pha chế đồ uống với 70 học viên…

Tham gia các hội chợ giới thiệu sản phẩm do Hội LHPN huyện tổ chức với các sản phẩm tiêu biểu của địa phương như: Sữa chua, sữa bò tươi, kẹo lạc, chè lam... cũng là cách làm mà Hội LHPN xã Phù Đổng triển khai thực hiện có hiệu quả trong hoạt động hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp trong nhiệm kỳ qua.

Chị Nguyễn Thị Nhàn - Chủ tịch Hội LHPN xã Phù Đổng cho biết: Thực hiện Đề án “Hỗ trợ phụ nữ Thủ đô khởi nghiệp”, Hội PN đã phối hợp hỗ trợ vay vốn cho 6 chị em khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh; tư vấn giới thiệu việc làm cho 445 lao động là con em hội viên vào làm tại các cơ sở may, len sợi, xưởng mộc và một số doanh nghiệp trên địa bàn.

Chị Nguyễn Thị Hòe, Chủ tịch Hội LHPN thị trấn Trâu Quỳ cũng cho biết: “Thực hiện Đề án Hỗ trợ phụ nữ Thủ đô khởi nghiệp giai đoạn 2018 - 2025, Hội đã đề xuất, tham mưu UBND thị trấn xây dựng và triển khai kế hoạch tới các ngành có liên quan tổ chức các hoạt động thực hiện Đề án, hỗ trợ phụ nữ tại địa phương khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh, phát triển kinh tế. Hội đã giúp đỡ được 7 phụ nữ khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh với các ngành nghề như: Trồng cây ăn quả, kinh doanh sữa, làm đẹp...”.

Đồng hành cùng hội viên phụ nữ

5 năm qua, phong trào phụ nữ tại các xã, thị trấn: Trâu Quỳ, Đa Tốn, Đình Xuyên, Phù Đổng và Kim Sơn tiếp tục duy trì và phát triển. Phương thức hoạt động và công tác tuyên truyền của Hội PN luôn được đổi mới phù hợp với từng thời điểm, nhiều hoạt động thiết thực đáp ứng nhu cầu, nguyện vọng của các tầng lớp phụ nữ. Từ đó, đã động viên, khích lệ tinh thần chị em tích cực công tác, thu hút đông đảo hội viên, phụ nữ tham gia sinh hoạt Hội.

Hội LHPN xã Kim Sơn thăm  mô hình trồng măng Lục trúc của gia đình chị Lê Thị Nhung.Hội LHPN xã Kim Sơn thăm mô hình trồng măng Lục trúc của gia đình chị Lê Thị Nhung.

Với truyền thống tốt đẹp, tinh thần “Tương thân, tương ái”,“Lá lành đùm lá rách”, Hội PN thị trấn Trâu Quỳ đã vận động cán bộ, hội viên phụ nữ, nhân dân và các nhà hảo tâm đóng góp xây, sửa mái ấm tình thương cho gia đình các bà: Lã Thị Tâm, Nguyễn Thị Thùy, Trần Thị Tình... là những hộ gia đình gặp khó khăn về nhà ở được Hội giúp đỡ. Hội PN còn ủng hộ Quỹ chăm sóc Người cao tuổi, khuyết tật, thăm hỏi, tặng quà hội viên phụ nữ, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, nam thanh niên nhập ngũ, phát cháo, tặng quà tại bệnh viện đa khoa Gia Lâm… trị giá 490 triệu đồng; ủng hộ “Đồng bào các vùng bị ảnh hưởng bởi thiên tai, sự cố môi trường”, quỹ “Vì Biển đảo Việt Nam”, “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương” hơn 58 triệu đồng.

Tại xã Đình Xuyên, Hội PN đã vận động hội viên ủng hộ xây sửa nhà cho gia đình các hội viên có hoàn cảnh khó khăn, hộ gia đình mắc bệnh hiểm nghèo để họ sớm có điều kiện an cư lạc nghiệp. Vào các dịp lễ, Tết trong năm, Hội PN từ xã tới chi, tổ Hội đã thăm hỏi và tặng 65 suất quà cho hội viên và trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, tổng trị giá 13 triệu đồng. Tổ chức thăm hỏi và tặng 24 suất quà, sổ tiết kiệm trị giá 12,8 triệu đồng cho mẹ, vợ liệt sỹ... Bên cạnh đó, hằng năm Hội PN các xã Kim Sơn, Đa Tốn đã tổ chức đăng ký thực hiện các công trình phần việc thi đua có ý nghĩa như giúp đỡ trẻ mồ côi, tặng quà gia đình chính sách, tặng sổ tiết kiệm cho hội viên, phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn...

Riêng trong năm 2020, bằng việc chung tay, góp sức phát huy tinh thần tương thân tương ái, để ủng hộ cho công tác phòng chống dịch Covid-19, Hội PN các xã, thị trấn còn tuyên truyền, vận động cán bộ hội viên và các chi hội ủng hộ nhân lực, vật lực cho công tác phòng chống dịch của xã hàng nghìn khẩu trang, thành lập các tổ may khẩu trang để phát miễn phí cho người dân và hội viên phụ nữ. Vận động cán bộ, hội viên phụ nữ chung tay tiêu thụ nông sản, vận động chủ nhà trọ giảm và miễn tiền thuê nhà cho công nhân, tặng hàng trăm suất quà cho nữ lao động nhập cư, phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Ghi nhận và đánh giá về những kết quả công tác Hội và phong trào thi đua của Hội PN các xã, thị trấn, chị Nguyễn Thanh Hương - Huyện ủy viên, Chủ tịch Hội LHPN huyện Gia Lâm nhấn mạnh: Trong nhiệm kỳ qua, đội ngũ cán bộ chi, tổ hội nhiệt tình, có tinh thần trách nhiệm cao, Hội PN các cơ sở đã huy động được sức mạnh của toàn thể cán bộ, hội viên phụ nữ tham gia các phong trào thi đua của TW Hội LHPN Việt Nam, Thành Hội và Huyện Hội phát động. 5 năm qua, các đơn vị đã vinh dự nhận được Bằng khen, Giấy khen của Hội PN cấp trên và của Huyện ủy, Đảng ủy - UBND tại địa phương biểu dương khen thưởng. Qua đó càng khẳng định vai trò, vị thế của tổ chức Hội trong hệ thống chính trị ngày càng được giữ vững và nâng lên.

Hoàng Anh

Tin cùng chuyên mục

Tập huấn nâng cao kỹ năng tuyên truyền phát triển kinh tế tập thể

Tập huấn nâng cao kỹ năng tuyên truyền phát triển kinh tế tập thể

(PNTĐ) -Sáng ngày 25/4/2024, được sự chỉ đạo và hỗ trợ của Đoàn Chủ tịch TW Hội và Ban Hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế Hội LHPN Việt Nam, Hội LHPN Hà Nội tổ chức hội nghị tập huấn nâng cao nhận thức, kỹ năng vận động, tuyên truyền cho đội ngũ cán bộ Hội không chuyên trách về hỗ trợ phát triển kinh tế tập thể trên địa bàn Thành phố năm 2024.
Hội LHPN quận Hoàng Mai: Tập huấn chuyên đề về học tập và làm theo Bác Hồ

Hội LHPN quận Hoàng Mai: Tập huấn chuyên đề về học tập và làm theo Bác Hồ

(PNTĐ) - Thiết thực hưởng ứng các hoạt động chào mừng 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024),  Hội LHPN quận  Hoàng Mai phối hợp với Trung tâm Bồi dưỡng Chính trị Quận tổ chức Hội nghị tập huấn chuyên đề "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh" cho 250 cán bộ, hội viên phụ nữ trên địa bàn.
Phụ nữ cả nước hướng về Điện Biên

Phụ nữ cả nước hướng về Điện Biên

(PNTĐ) - Hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), các cấp Hội Phụ nữ cả nước đã và đang triển khai nhiều hoạt động thiết thực nhằm giáo dục truyền thống, tham gia chăm lo nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân, đặc biệt là hội viên phụ nữ, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn.