Kỳ 2: Đào tạo cán bộ là "xây" gốc của phong trào

Chia sẻ

Thấm nhuần lời dạy của Bác: “Cán bộ là cái gốc của mọi việc”, “Muôn việc thành công hay thất bại đều do cán bộ tốt hoặc kém”, bám sát sự chỉ đạo của Trung ương Hội LHPN Việt Nam và Thành ủy Hà Nội, thời gian qua, Hội LHPN Hà Nội đã tập trung nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ Hội, coi đây là giải pháp then chốt, góp phần xây dựng tổ chức Hội

Chủ động đào tạo, nâng cao trình độ cán bộ

Đến thời điểm này, khi đã có trong tay một đội ngũ cán bộ chủ chốt năng động, chất lượng với 100% Chủ tịch Hội Phụ nữ cơ sở có trình độ lý luận chính trị từ trung cấp trở lên, 100% trình độ đại học trở lên, 100% được tập huấn Điều lệ Hội và đào tạo các kỹ năng mềm…, Chủ tịch Hội LHPN huyện Đông Anh Nguyễn Thị Mỹ Linh tự tin chia sẻ về “quyết định đột phá” của Huyện Hội 5 năm về trước. “Thời điểm năm 2016, đội ngũ cán bộ chủ chốt của Huyện Hội có nhiều thay đổi. Khoảng 30% Chủ tịch Hội cơ sở được kiện toàn mới do các Chủ tịch cũ đến tuổi nghỉ công tác, một số cán bộ trẻ chưa đạt chuẩn cả về trình độ chính trị lẫn học vấn. Nếu không được nâng cao trình độ mọi mặt, chị em khó đáp ứng được nhiệm vụ trong tình hình mới”. Trong bối cảnh đó, Huyện Hội đã chủ động xây dựng Đề án “Đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao năng lực cán bộ chủ chốt Hội LHPN xã, thị trấn giai đoạn 2016-2021”. Điều đáng nói, công tác chuẩn hóa cán bộ đã nhận được sự quan tâm, tạo điều kiện đặc biệt của Huyện ủy thông qua việc phê duyệt Đề án và cấp kinh phí hàng năm cho một số nội dung. Nhờ đó, Huyện Hội có điều kiện triển khai đào tạo, nâng cao trình độ cho đội ngũ cán bộ Hội một cách bài bản. Ngoài việc được tạo điều kiện cử đi học các lớp trung cấp lý luận chính trị, đại học đối với trường hợp chưa đạt chuẩn… một tháng/lần, các Chủ tịch Phụ nữ cơ sở còn được trang bị kiến thức, kỹ năng mềm với nhiều nội dung thiết thực, phục vụ trực tiếp công việc như tác phong cán bộ Hội, dân vận, hòa giải, tuyên truyền miệng, làm video tuyên truyền…


Ngoài Đông Anh, Hội LHPN quận Hoàn Kiếm cũng là đơn vị chủ động xây dựng và đề xuất cấp ủy tạo điều kiện triển khai đề án về nâng cao chất lượng công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ Hội giai đoạn 2016-2021. Nhờ đó, đến nay, 100% cán bộ chuyên trách cấp quận đã có trình độ đại học và trên đại học; 100% Chủ tịch Hội cơ sở có trình độ chuyên môn đại học; 83,3% có trình độ lý luận chính trị từ trung cấp. Hàng năm, 100% cán bộ Hội đều được tập huấn nghiệp vụ công tác Hội.


Với quận Ba Đình, theo đồng chí Đinh Thị Phương Liên, Chủ tịch Quận Hội, hàng năm, Hội đều tổ chức tập huấn kỹ năng nghiệp vụ công tác Hội tới 100% cán bộ từ tổ trưởng, tổ phó phụ nữ trở lên (1.000 cán bộ hội/1 năm). Thời gian qua đã có 3 cán bộ tham gia học cao cấp Lý luận chính trị, 4 cán bộ học trung cấp Lý luận chính trị; 3 cán bộ học thạc sỹ. Quận Hội còn tổ chức Hội thi “Cán bộ Hội Phụ nữ cơ sở giỏi” để cán bộ Hội giao lưu, học hỏi, bồi dưỡng các kỹ năng mềm. Kết thúc nhiệm kỳ 2016-2021, 95% cán bộ Hội đạt danh hiệu “Cán bộ hội giỏi”.


Theo đồng chí Lê Kim Anh, Thành ủy viên, Chủ tịch Hội LHPN Hà Nội, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ Hội các cấp là một trong những giải pháp quan trọng góp phần xây dựng tổ chức Hội vững mạnh của Hội LHPN Hà Nội nhiệm kỳ qua. Trong đó, cấp thành phố đã xây dựng Đề án “Đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực cán bộ chủ chốt Hội LHPN xã, phường, thị trấn giai đoạn 2017-2021”; Đề án 1893 về “Bồi dưỡng cán bộ, công chức Hội LHPN các cấp và Chi hội trưởng Phụ nữ giai đoạn 2019-2025”. Các Quận, Huyện Hội cũng tích cực triển khai nhiều giải pháp đào tạo, bồi dưỡng, cập nhật kiến thức cho đội ngũ cán bộ trên địa bàn.


Tính đến cuối nhiệm kỳ 2016-2021, toàn thành phố đã có 266 cán bộ lãnh đạo và nguồn lãnh đạo các ban, đơn vị, nguồn lãnh đạo cán bộ Hội cấp huyện, Chủ tịch Hội và nguồn Chủ tịch Hội cơ sở được bồi dưỡng nghiệp vụ phụ vận cấp chứng chỉ của Học viện Phụ nữ Việt Nam; 1.170 lượt cán bộ Chủ tịch quận, huyện được bồi dưỡng nghiệp vụ theo chuyên đề vị trí công tác. Trình độ của đội ngũ cán bộ Hội các cấp từng bước được nâng lên: 217/217 cán bộ chuyên trách thành, quận, huyện có trình độ cao đẳng, đại học trở lên; 58,3% cán bộ chủ chốt thành, quận, huyện có trình độ cao cấp Lý luận chính trị; 97,4% Chủ tịch Hội cơ sở có trình độ chuyên môn cao đẳng, đại học, 85% có trình độ trung cấp Lý luận chính trị.

Hội LHPN huyện Đông Anh tập huấn kỹ năng lập kế hoạch, viết báo cáo cho đội ngũ Chủ tịch, Phó Chủ tịch, cán bộ nguồn cơ sở năm 2020Hội LHPN huyện Đông Anh tập huấn kỹ năng lập kế hoạch, viết báo cáo cho đội ngũ Chủ tịch, Phó Chủ tịch, cán bộ nguồn cơ sở năm 2020 (Ảnh: M.L)

Cán bộ là gốc của thành công

Với các giải pháp chú trọng đào tạo cán bộ, Hội LHPN Hà Nội đã xây dựng được đội ngũ cán bộ có bản lĩnh vững vàng, phẩm chất đạo đức tốt, có trình độ, kỹ năng công tác Hội. Ghi nhận từ thực tiễn cho thấy, đội ngũ này đã thể hiện vai trò tích cực trong xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, tham gia cùng cấp ủy, chính quyền thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị của địa phương.


Theo đồng chí Lại Hà Phương, Chủ tịch Hội LHPN quận Hà Đông, thời gian qua, đội ngũ cán bộ Hội các cấp đã thể hiện tốt vai trò, góp sức cùng chính quyền giải quyết thành công nhiều vụ việc khó trên địa bàn.


Chẳng hạn, tại phường Kiến Hưng trước đây có một đoạn đường có hiện tượng bị đổ trộm phế thải xây dựng gây mất mỹ quan đô thị và ô nhiễm môi trường. Được sự ủng hộ của cấp ủy, chính quyền, các cán bộ Hội Phụ nữ tổ 21 đã vận động nhân dân giải tỏa rác thải, trồng cây xanh, giao hội viên phụ nữ sinh sống tại tuyến đường quản lý. Hay như trước trụ sở tiếp dân Trung ương, phường Quang Trung, khi xảy ra sự việc một số đối tượng từ các địa bàn khác tụ tập, lợi dụng phụ nữ và trẻ em để gây rối nhằm gây áp lực với các cấp chính quyền, có trường hợp cố tình khiếu kiện vượt cấp, các cán bộ Hội tại cơ sở đã vào cuộc, tuyên truyền, vận động các đối tượng bình tĩnh, thực hiện đúng quy định tiếp dân, quy trình giải quyết khiếu nại, tố cáo… Năm 2019, tại phường Phú Lương, một số hộ dân muốn gây áp lực với chính quyền trong bồi thường giải phóng mặt bằng nên cho con em nghỉ học, Hội Phụ nữ đã phối hợp tuyên truyền vận động người dân cho con em đi học trở lại, đảm bảo quyền lợi cho các cháu. “Khi tham gia giải quyết các vụ việc, cán bộ Hội cần có bản lĩnh chính trị, nắm vững các quy định của pháp luật, có kỹ năng dân vận khéo mới hoàn thành tốt nhiệm vụ và phát huy vai trò, vị thế của tổ chức Hội”, đồng chí Lại Hà Phương cho biết. Năm 2021, Hội LHPN quận Hà Đông đã đóng góp 11/20 gương Người tốt việc tốt cấp quận; 9/10 gương nữ Người tốt việc tốt cấp thành phố là các cán bộ, hội viên phụ nữ, đáng nói là 6/9 người là các Chủ tịch Hội cấp quận, phường và Chi hội trưởng.


Nằm ở huyện ngoại thành còn nhiều khó khăn, nhưng Hội LHPN huyện Phú Xuyên là 1 trong 3 đơn vị trên tổng số 33 đơn vị toàn thành phố vinh dự được nhận cờ “Đơn vị xuất sắc phong trào thi đua” của UBND TP Hà Nội. Theo đồng chí Trương Thị Thanh Hưng, Chủ tịch Hội LHPN huyện Phú Xuyên, bài học thành công của Huyện Hội đến từ đội ngũ cán bộ với 28/28 Chủ tịch Hội cơ sở có trình độ chuyên môn từ trung cấp, cao đẳng, đại học; 24/28 Chủ tịch Hội đạt trình độ trung cấp lý luận chính trị trở lên (4 đồng chí Chủ tịch Hội cơ sở mới kiện toàn đã đăng ký học trung cấp lý luận chính trị). Không chỉ chăm lo cho phụ nữ, trẻ em, Huyện Hội đã khẳng định vị thế trong tham gia xây dựng Đảng, chính quyền, thực hiện Chương trình 04 của Huyện ủy về “Phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới, từng bước nâng cao đời sống nông dân” được cấp ủy, chính quyền, nhân dân ghi nhận, đánh giá cao.

Tiếp tục thực hiện Đề án 1893

Từ hiệu quả của công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ Hội, bước sang nhiệm kỳ 2021-2026, các cấp Hội LHPN Hà Nội tiếp tục thực hiện Đề án 1893 về “Bồi dưỡng cán bộ, công chức Hội LHPN các cấp và Chi hội trưởng Phụ nữ giai đoạn 2019-2025” gắn với thực hiện có hiệu quả Chương trình số 01-CTr/TU về “Tăng cường công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng Đảng bộ và hệ thống chính trị thành phố trong sạch, vững mạnh; Đẩy mạnh cải cách hành chính giai đoạn 2021-2025”. Trong đó, phấn đấu đến năm 2025, 100% cán bộ, công chức Hội LHPN cấp thành phố, cấp huyện được bồi dưỡng nghiệp vụ công tác Hội (từ 1 tháng trở lên), công tác xã hội hoặc bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng chuyên sâu theo vị trí việc làm, lĩnh vực công tác; 100% Chủ tịch, Phó Chủ tịch Hội LHPN cấp xã và tối thiểu 30% người được quy hoạch chức danh Chủ tịch Hội LHPN cấp xã được bồi dưỡng nghiệp vụ công tác Hội (từ 1 tháng trở lên); 100% Chi hội trưởng, tổ trưởng phụ nữ dược bồi dưỡng, cập nhật kiến thức công tác Hội.

 HOÀNG LAN - THANH THANH

Tin cùng chuyên mục

Tập huấn kỹ năng phòng, chống tội phạm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng

Tập huấn kỹ năng phòng, chống tội phạm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng

(PNTĐ) - Sáng 19/4, Hội LHPN Hà Nội đã tổ chức Hội nghị tập huấn kỹ năng phòng, chống tội phạm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng cho lãnh đạo, cán bộ Hội các quận, huyện, thị xã, đơn vị trực thuộc; các đồng chí là cán bộ, công chức, viên chức cơ quan Hội LHPN Hà Nội.
Tổng kết tình hình thực hiện Kết luận số 01-KL/TƯ năm 2023-2024 trong các cấp Hội

Tổng kết tình hình thực hiện Kết luận số 01-KL/TƯ năm 2023-2024 trong các cấp Hội

(PNTĐ) - Ngày 15/4, Hội LHPN quận Thanh Xuân đã tổ chức Hội nghị Tổng kết đánh giá tình hình thực hiện Kết luận số 01-KL/TƯ, ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị năm 2023-2024 trong các cấp Hội và Tập huấn Quán triệt chuyên đề “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” năm 2024.
Nữ chủ tịch Hội hết lòng vì hội viên

Nữ chủ tịch Hội hết lòng vì hội viên

(PNTĐ) - Chị Bùi Thị Ngọc, sinh năm 1982 người dân tộc Mường đã có 18 năm gắn bó với tổ chức Hội Phụ nữ và 7 năm giữ chức vụ Chủ tịch Hội LHPN xã Tiến Xuân, huyện Thạch Thất, Hà Nội. Chị không những hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà còn có nhiều đóng góp trong sự phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương, góp phần xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc.
Hội LHPN Hà Nội: Bàn giải pháp tập hợp, thu hút phụ nữ trên không gian mạng

Hội LHPN Hà Nội: Bàn giải pháp tập hợp, thu hút phụ nữ trên không gian mạng

(PNTĐ) - Ngày 17/4, Hội LHPN Hà Nội đã tổ chức Hội thảo “Giải pháp tập hợp, thu hút phụ nữ trên không gian mạng”. Chủ trì hội thảo có bà Tôn Ngọc Hạnh, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Trung ương Hội LHPN Việt Nam và bà Lê Kim Anh, Ủy viên Đoàn Chủ tịch Trung ương Hội LHPN Việt Nam, Thành ủy viên, Chủ tịch Hội LHPN Hà Nội.