Phụ nữ “nói không” với rác thải nhựa: Khó hay dễ?

Kỳ 3: Lan toả nhiều sáng kiến vì môi trường "không rác thải"

Bài và ảnh: Thanh Thanh - Quỳnh Anh
Chia sẻ

(PNTĐ) -Để chung tay thực hiện phong trào “Chống rác thải nhựa” thời gian qua mỗi cán bộ, hội viên phụ nữ Thủ đô đã và đang tiếp tục lan tỏa nhiều sáng kiến, cách làm sáng tạo vì môi trường không rác thải nhựa.

Kỳ 3: Lan toả nhiều sáng kiến vì môi trường

Sáng tạo sản phẩm ống hút tre thay thế ống hút nhựa
Năm 2022, sản phẩm ống hút tre thân thiện với môi trường của chị Nguyễn Thị Hiên, Chủ cơ sở sản xuất tại thôn Mỹ Văn, xã Chuyên Mỹ được lựa chọn là một trong 10 sản phẩm, ý tưởng sáng tạo của phụ nữ Thủ đô. Sản phẩm ống hút tre thân thiện của chị chính là lời kêu gọi gửi đến cộng đồng về biện pháp bảo vệ môi trường qua cách dùng sản phẩm tự nhiên. 
“Từ tình yêu với thiên nhiên, môi trường sống, khi tôi nhìn thấy những tác hại của các sản phẩm nhựa và muốn nâng cao giá trị của cây tre ở nông thôn, đem đến các sản phẩm tinh xảo cho người tiêu dùng khắp nơi. Tôi hy vọng nhiều người lựa chọn sản phẩm tre thì càng giảm gánh nặng về rác thải nhựa cho môi trường”, đó là những chia sẻ đầy nhiệt huyết của chị Hiên.

Là một hội viên phụ nữ, không chỉ được nghe cán bộ Hội Phụ nữ tuyên truyền về phong trào “Chống rác thải nhựa” mà với tư duy nhanh nhạy của người làm kinh doanh, chị Hiên nhận thấy thực tế nhiều quốc gia cũng đã và đang hạn chế rác thải nhựa, nên sẽ là cơ hội cho ống hút tre đến với người tiêu dùng. “Sản phẩm tre không sử dụng các hoá chất độc hại trong quá trình sản xuất và không gây ảnh hưởng xấu cho sức khoẻ người tiêu dùng. Khi sản phẩm không còn được sử dụng với mục đích ban đầu thì vẫn có thể tái sử dụng với nhiều công dụng khác như làm củi đốt, làm đồ tái chế”- chị nói. Vì thế, năm 2016, ý tưởng về những chiếc ống hút bằng tre đã ra đời và sau 7 năm, nó đã dần đi vào cuộc sống

Để có những chiếc ống hút tre đẹp, bền, an toàn cho người sử dụng, ngay từ công đoạn chọn nguyên liệu phải được chau chuốt kỹ lưỡng. Những cây già, có thân ống dài, thẳng đều sẽ được ưu tiên lựa chọn làm nguyên liệu. Quy trình sản xuất phải tuân thủ những công đoạn: Phơi, chà vỏ để loại bỏ các lớp bụi bẩn bám trên vỏ; sau đó cắt thành các ống hút dài khoảng 20 cm, mài nhẵn 2 đầu và ruột ống, đánh rửa sạch ống hút và luộc, hấp rồi đóng gói thành phẩm… Để thay đổi thói quen cho người sử dụng, không có cách nào tốt hơn là làm những sản phẩm trở nên bắt mắt. Chị Hiên cho hay, đến nay, 80% sản phẩm của công ty là từ nguyên liệu tự nhiên và có thể phân hủy hoàn toàn: Ống hút tre, các sản phẩm từ dừa: Chén gáo dừa, nến gáo dừa, Các sản phẩm từ tre: Bát tre, lọ tre, khay tre, thìa dĩa dừa, thìa dĩa tre...

Tích cực hưởng ứng phong trào “Chống rác thải nhựa”, những năm qua cán bộ, hội viên phụ nữ quận Đống Đa tổ chức nhiều hoạt động thiết thực như đổi chai lọ nhựa lấy cây xanh; tặng chai thủy tinh thay thế chai lọ nhựa dùng 1 lần… Đặc biệt, từ năm 2020 đến nay, chị em cán bộ, hội viên vẫn say mê và tâm huyết với việc gấp túi giấy thay thế túi nilon tặng cho bệnh viện, trung tâm y tế quận. Với phương châm “mưa dầm thấm lâu” để tuyên truyền cho chị em phụ nữ cũng như cộng đồng giảm thiểu việc sử dụng túi nilon thay thế bằng các sản phẩm thân thiện với môi trường. 

 Sản phẩm không chỉ được sử dụng trong các nhà hàng, quán ăn, mà còn được dùng làm quà tặng lưu niệm. Cơ sở sản xuất của chị Hiên đã tạo việc làm thường xuyên cho 20 lao động tại chỗ và khoảng trên 500 lao động vệ tinh.

Ống hút tre là sản phẩm còn mới nên việc tìm kiếm đầu ra là thách thức không hề nhỏ. “Rất may cho chúng tôi trong thời gian qua luôn nhận được sự hỗ trợ của các cấp Hội Phụ nữ giúp đỡ trưng bày sản phẩm ống hút tre trong các ngày hội, hội chợ… để giúp người tiêu dùng trong nước tiếp cận sản phẩm này. Đến nay, sản phẩm đã xuất đi nhiều quốc gia khác nhau: Mỹ, Canada, Úc, Anh, Pháp, Ý, Nauy, Ả Rập, Hàn Quốc, Đu Bai, Ấn Độ… với sản lượng trên 2 triệu ống hút/năm. “Tôi rất mong sản phẩm được người tiêu dùng trong nước sử dụng nhiều hơn để đảm bảo an toàn sức khỏe và chung tay bảo vệ môi trường sống ngày càng tốt hơn”- chị Hiên bày tỏ.

Sử dụng túi giấy hạn chế túi nilon
Để góp phần giảm thiểu rác thải nhựa nhất là việc dùng túi nilon của người dân trong mua bán thực phẩm, mô hình “Tổ ngành hàng nói không với túi nilon” được Hội LHPN Hà Nội triển khai thí điểm tại chi hội phụ nữ chợ Ngọc Hà thuộc Chi hội phụ nữ chợ số 3 làm điểm với sự tham gia của 16 hộ kinh doanh. Phụ nữ tổ ngành hàng khô tại chợ Ngọc Hà đã thực hiện việc bao gói hàng hóa bằng túi giấy, túi thân thiện với môi trường và tích cực vận động những người nội trợ hạn chế dùng túi nilon khi đi chợ. 

Kỳ 3: Lan toả nhiều sáng kiến vì môi trường
Cán bộ, hội viên phụ nữ quận Đống Đa gấp túi giấy tặng bệnh viện. 
 
Kỳ 3: Lan toả nhiều sáng kiến vì môi trường

Theo chị Đinh Thị Phương Liên, Chủ tịch Hội LHPN quận Ba Đình cho biết: Để triển khai mô hình, thời gian qua, Quận Hội đã thành lập các nhóm phụ nữ thu gom và gấp túi giấy hỗ trợ cho mô hình. Với mỗi phường thành lập 1 nhóm hội viên nòng cốt khoảng từ 10-20 người thực hiện thu gom giấy và gấp túi giấy để chuyển cho Hội Phụ nữ chợ Ngọc Hà. Bên cạnh đó, Quận Hội còn xây dựng nhóm phụ nữ gồm 5 hội viên may túi vải, túi bạt thân thiện với môi trường. Đồng thời vận động các hộ kinh doanh đã cùng ký cam kết thực hiện các nội dung của mô hình, cùng thay đổi hành vi và thói quen trong sinh hoạt góp phần bảo vệ môi trường xanh - sạch - đẹp xây dựng đô thị văn minh hiện đại.

 Hiện 16/16 hộ đã sử dụng túi giấy, túi bạt để bao gói cho khách hàng, đồng thời các hộ kinh doanh trực tiếp tuyên truyền, vận động khách hàng hạn chế sử dụng túi nilon nên đã có khách hàng tự nguyện giảm dần các loại túi khi mua hàng. Đến nay, mô hình đã được nhiều cơ sở Hội thí điểm nhân rộng, tiếp tục được các cơ sở Hội ứng dụng triển khai dưới các phương thức mới, sáng tạo như thi công, đặt các biển tuyên truyền “Chống rác thải nhựa” tại cổng chợ; hoạt động “Gấp túi giấy” tặng các bệnh viện để đựng thuốc chữa Covid-19; tặng các thùng rác phân loại tại các khu chợ.

Hội LHPN phường Hàng Bột là một trong những đơn vị đầu tiên trên địa bàn quận Đống Đa triển khai hoạt động gấp túi giấy tặng cho Bệnh viện Đa khoa Đống Đa để họ phát cho bệnh nhân khi sử dụng đựng thuốc kê theo đơn của bệnh viện thay thế túi nilon. Dù đã nghỉ công tác nhưng bà Dương Thị Lan, nguyên Chủ tịch Hội LHPN phường vẫn là một trong những cán bộ Hội tích cực thực hiện mô hình gấp túi giấy thay thế túi nilon mà Hội Phụ nữ triển khai trong thời gian qua. 

Bà Lan cho biết: Trong các buổi sinh hoạt Hội, Hội Phụ nữ đã tích cực tuyên truyền tới các thành viên trong gia đình, nhà trường, con em mình nâng cao nhận thức, tận dụng sách, báo, bìa lịch cũ để gấp thành các sản phẩm túi giấy đựng đồ hàng ngày. Khi có được nguồn giấy đạt các tiêu chí của Hội đã đề ra trước đó như: Giấy đã qua sử dụng nhưng vẫn còn sạch sẽ, nguyên vẹn hoặc những gam giấy trắng được mua mới do xã hội hóa… Từ đó, chị em cán bộ Hội Phụ nữ có chị tranh thủ thời gian rảnh gấp giấy ngay tại nhà, vận động chồng, con cùng tham gia gấp túi giấy; một số chị em khác thì tập trung cùng nhau làm theo nhóm tại nhà sinh hoạt cộng đồng khu dân cư. Cứ thế, người này hướng dẫn người kia, chị em mỗi người một công đoạn cắt, gấp, dán. Mỗi túi giấy khi hoàn thiện có kích thước khoảng 20x12cm sử dụng để đựng thuốc cho bệnh nhân. Sau khi thống nhất với phòng công tác xã hội Bệnh viện Đa khoa Đống Đa về mẫu mã, kích thước, tính đến nay, Hội Phụ nữ phường đã tặng hàng chục nghìn túi giấy các loại gửi tới Bệnh viện Đa khoa Đống Đa. Từ mô hình đầu tiên, hiện đã lan tỏa ra các phường trên địa bàn quận, đến nay Quận Hội đã nhân rộng mô hình này và chị em đã gấp và trao tặng hàng chục nghìn chiếc túi giấy cho bệnh viện, Trung tâm y tế… 

Không chỉ gấp túi giấy có mẫu mã, kích cỡ đẹp mà Hội Phụ nữ quận còn triển khai hướng dẫn cán bộ, hội viên gấp, dán túi giấy in nội dung tuyên truyền “Phụ nữ Đống Đa chung tay hạn chế túi nilon” lên bìa túi giấy. Tiếp nhận những chiếc túi giấy ý nghĩa của các cấp Hội Phụ nữ quận Đống Đa trao tặng vào các năm 2020 đến nay, đại diện Bệnh viện Đa khoa Đống Đa cho biết: Đây là cách làm rất sáng tạo, thiết thực và phù hợp của các cấp Hội, góp phần quan trọng trong việc thay đổi nhận thức của đội ngũ y bác sĩ, người bệnh và nhân dân về việc sử dụng túi giấy, túi sử dụng nhiều lần thay túi nilon vì môi trường xanh - sạch - đẹp.

(Còn nữa)

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Phụ nữ Ba Đình mong muốn lan toả môn dân vũ và hình ảnh đẹp của áo dài

Phụ nữ Ba Đình mong muốn lan toả môn dân vũ và hình ảnh đẹp của áo dài

(PNTĐ) - Sáng 20/10, hòa chung không khí của phụ nữ Thủ đô đang tưng bừng kỷ niệm 94 năm thành lập Hội LHPN Việt Nam và Ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10, tại điểm cầu UBND xã Phúc Xá (Ba Đình) cùng với các địa phương khác trên địa bàn Quận, chị em phụ nữ đã tham gia chương trình Đồng diễn dân vũ với áo dài của Hội LHPN Hà Nội phát động.
Long Biên (Hà Nội): Hội viên phụ nữ tại 14 phường tham gia đồng diễn dân vũ với áo dài

Long Biên (Hà Nội): Hội viên phụ nữ tại 14 phường tham gia đồng diễn dân vũ với áo dài

(PNTĐ) - Sáng ngày 20/10, hòa chung không khí của phụ nữ Thủ đô tưng bừng kỷ niệm 94 năm thành lập Hội LHPN Việt Nam và Ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10, trên địa bàn quận Long Biên, hội viên phụ nữ  tại 14 phường đã đồng loạt tham gia chương trình Đồng diễn dân vũ với Áo dài của Hội LHPN thành phố Hà Nội phát động.
Huyện Gia Lâm: Phụ nữ tại địa bàn 22 xã, thị trấn tham gia đồng diễn dân vũ với áo dài

Huyện Gia Lâm: Phụ nữ tại địa bàn 22 xã, thị trấn tham gia đồng diễn dân vũ với áo dài

(PNTĐ) - Sáng 20/10, hòa chung không khí của phụ nữ Thủ đô đang tưng bừng kỷ niệm 94 năm thành lập Hội LHPN Việt Nam và Ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10, tại điểm cầu UBND xã Đặng Xá cùng với 22 xã thị trấn trên địa bàn huyện Gia Lâm với tổng số 4.000 phụ nữ tham gia, các cấp Hội Phụ nữ vui mừng tham gia chương trình Đồng diễn dân vũ với Áo dài của Hội LHPN Hà Nội phát động, xác lập kỷ lục Việt Nam về chương trình đồng diễn dân vũ với áo dài có số lượng người tham gia đông nhất.
Hội LHPN Hà Nội: Xác lập kỷ lục Việt Nam về đồng diễn dân vũ có số lượng phụ nữ tham gia nhiều nhất Việt Nam

Hội LHPN Hà Nội: Xác lập kỷ lục Việt Nam về đồng diễn dân vũ có số lượng phụ nữ tham gia nhiều nhất Việt Nam

(PNTĐ) - Sáng ngày 20/10/2024, Hội LHPN Hà Nội đã tổ chức Chương trình Đồng diễn dân vũ kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), 94 năm thành lập Hội LHPN Việt Nam và Ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10. Đặc biệt, tại Chương trình, Hội đồng Xác lập Tổ chức Kỷ lục Việt Nam – VietKings đã công bố và trao Quyết định xác lập Kỷ lục Việt Nam cho Hội LHPN Hà Nội về “Chương trình đồng diễn dân vũ với áo dài tại các xã, phường, thị trấn trên địa bàn thành phố Hà Nội có số lượng phụ nữ tham gia biểu diễn nhiều nhất Việt Nam”.
Truyền thông phòng ngừa ung thư ở nữ giới cho công đoàn viên ngành giao thông vận tải Hà Nội

Truyền thông phòng ngừa ung thư ở nữ giới cho công đoàn viên ngành giao thông vận tải Hà Nội

(PNTĐ) - Để sàng lọc ung thư vú, ung thư cổ tử cung nhằm tăng tỷ lệ chuẩn đoán sớm và giảm tử vong, UBND TP Hà Nội đã ban hành Kế hoạch 124/KH-UBND về tầm soát phát hiện sớm ung thư vú, ung thư cổ tử cung cho phụ nữ trên địa bàn thành phố Hà Nội giai đoạn 2022 - 2025, trong đó phân công Hội LHPN hành phố Hà Nội và Sở Y tế Thành phố là cơ quan thường trực tham mưu tổ chức triển khai các hoạt động, kế hoạch.