Kỳ 4: Những "hạt giống đỏ" tham gia xây dựng Đảng, chính quyền

Chia sẻ

Với những giải pháp nâng cao chất lượng cán bộ và hoạt động Hội, tạo môi trường để cán bộ rèn luyện, trưởng thành, những năm qua, Hội LHPN Hà Nội đã trở thành “vườn ươm”, cung cấp “hạt giống đỏ” cho Đảng, chính quyền. Nhiều cán bộ Hội sau khi được điều động, luân chuyển sang giữ các chức vụ lãnh đạo Đảng, chính quyền các cấp…

Trưởng thành từ tổ chức Hội

Được lãnh đạo Huyện ủy, cán bộ, hội viên phụ nữ huyện Đông Anh tin tưởng giao nhiệm vụ và bầu làm Chủ tịch Hội LHPN huyện năm 2003 ở ngưỡng tuổi trẻ nhất trong các cán bộ Thành phố, chị Nguyễn Thị Thanh Tâm đã luôn khẳng định niềm tin đó đã được đặt đúng chỗ.

Hàng năm, chị Tâm cùng BCH Hội LHPN huyện Đông Anh hướng dẫn, chỉ đạo các cơ sở Hội thực hiện tốt các phong trào thi đua, nhiệm vụ trọng tâm gắn với việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, rèn luyện phẩm chất “Tự tin - Tự trọng - Trung hậu - Đảm đang”, thực hiện Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”. Với mô hình “Nuôi lợn nhựa tiết kiệm - xây dựng công trình phần việc vì phụ nữ và trẻ em có hoàn cảnh khó khăn”, Huyện Hội đã tổ chức 10 đợt hội thu lợn nhựa tiết kiệm, khai thác các nguồn xã hội hoá trao tặng 10 “Mái ấm tình thương”, 6 “Nhà tình nghĩa”, 23 Sân chơi an toàn cho trẻ em, 12 bộ thiết bị dụng cụ thể thao ngoài trời... Hội còn giúp 7.518 phụ nữ thoát nghèo bền vững…

Những dấu ấn nổi bật ấy trong hoạt động Hội đã đưa chị đến với danh hiệu Người tốt việc tốt của UBND Thành phố năm 2015; 1 trong 10 Phụ nữ Thủ đô tiêu biểu năm 2018 do Thành Hội trao tặng; Giấy khen Đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, đảng viên gương mẫu xuất sắc tiêu biểu của Huyện ủy các năm 2016, 2018.

Năm 2020, chị Nguyễn Thị Thanh Tâm vinh dự là 1 trong 8 đại biểu phụ nữ xuất sắc trên cả nước được Trung ương Hội LHPN Việt Nam lựa chọn tham gia Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ X. Cùng năm đó, từ “vườn ươm” của Hội, chị đã được cấp ủy chính quyền tin tưởng, giao nhiệm vụ trên cương vị mới - Phó Chủ tịch Hội đồng nhân dân huyện Đông Anh.

Ở thôn Cua Chu, xã Tản Lĩnh, huyện Ba Vì, bà Kiều Thị Hoạt cũng nhận được sự tin tưởng của Đảng, sự tín nhiệm của nhân dân để trở thành trưởng thôn khi đang là Ủy viên Ban Thường vụ Hội LHPN xã Tản Lĩnh. Mặc dù thôi công tác Hội đã nhiều năm, nhưng bà Hoạt vẫn luôn biết ơn tổ chức Hội đã giúp bà trưởng thành. “Tôi học được tinh thần trách nhiệm, hết mình vì cộng đồng, không ngại khó, ngại khổ của người cán bộ Hội Phụ nữ” - bà chia sẻ. Là một trưởng thôn, người cán bộ trưởng thành từ phong trào Hội ấy đã góp phần làm nên nhiều đổi thay trên mảnh đất quê hương vốn còn nhiều khó khăn về mọi mặt.

Bà tiên phong thuyết phục bà con chuyển sang trồng cây 3 vụ; Phối hợp cùng chính quyền, các ban, ngành liên quan hỗ trợ để người dân được Nhà nước công nhận quyền sử dụng đất; Đứng ra thành lập đội cồng chiêng để bảo tồn bản sắc văn hóa dân tộc Mường… Cũng tại huyện Ba Vì, còn có bà Nguyễn Thị Trọng cũng được tín nhiệm bầu làm trưởng thôn Phú Lội, xã Minh Quang sau khi người dân ghi nhận năng lực của bà trên vai trò Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ thôn. Là Chi hội trưởng, bà đã đưa Chi hội Phụ nữ thôn Phú Lôi 5 năm liền đạt thành tích xuất sắc của Hội Phụ nữ xã. Bà cho biết, nhiều năm được rèn luyện trong môi trường hoạt động Hội đã giúp bà tự tin bắt nhịp ngay với công việc trưởng thôn mà không gặp phải lúng túng.

Đó chỉ là ba trong số rất nhiều các cán bộ Hội Phụ nữ bước ra từ tổ chức Hội đang giữ các vị trí lãnh đạo trong cấp ủy và chính quyền các cấp. Chỉ tính riêng nhiệm kỳ 2016-2021 ở cấp Thành phố, năm 2019, đồng chí Trần Thị Phương Hoa, Chủ tịch Hội LHPN Hà Nội đã được Thành ủy Hà Nội điều động làm Bí thư Quận ủy Cầu Giấy.

Ở cấp quận, huyện, chị Vũ Thị Thêu, Chủ tịch Hội LHPN quận Ba Đình hiện là Bí thư phường Giảng Võ; Chị Nguyễn Xuân Diệp, Chủ tịch Hội LHPN Hai Bà Trưng hiện là Bí thư Đảng ủy phường Bách Khoa, quận Hai Bà Trưng; Chị Phùng Thị Mỹ Ngà, Chủ tịch Hội LHPN quận Tây Hồ hiện là Phó Chủ tịch HĐND quận Tây Hồ; Chị Nguyễn Thị Hương Trà, Chủ tịch Hội LHPN huyện Gia Lâm hiện là Bí thư Đảng ủy thị trấn Trâu Quỳ, huyện Gia Lâm; Chị Trịnh Thị Hồng Ngân, Chủ tịch Hội LHPN huyện Mê Linh hiện là Phó Chủ tịch HĐND huyện Mê Linh…

Có thể thấy ở các cương vị mới, những “hạt giống đỏ” đã tiếp tục chứng minh được bản lĩnh, sức bật, năng lực, không phải được bố trí chỉ để bảo đảm cơ cấu. Chị Đặng Thị Thanh Bình, nguyên Chủ tịch Hội LHPN quận Hoàng Mai khi đảm đương cương vị Bí thư Đảng ủy phường Mai Động, quận Hoàng Mai đã đoàn kết cùng tập thể Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Đảng ủy phường hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao trong lãnh đạo, chỉ đạo điều hành 34 tổ dân phố và 15 chi bộ khu dân cư.

Trong giai đoạn cao điểm tập trung giải pháp phòng, chống dịch, Mai Động là địa phương đầu tiên của Thành phố triển khai “vùng xanh” (vùng an toàn, vùng không có dịch Covid-19). Đây cũng là mô hình được đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tới thăm, động viên vào tháng 8/2021, đồng thời được lãnh đạo thành phố Hà Nội đánh giá cao và đề nghị triển khai nhân rộng trên toàn Thành phố.

Đồng chí Đặng Thị Thanh Bình, Bí thư Đảng ủy phường Mai Động, quận Hoàng Mai, nguyên Chủ tịch Hội LHPN Quận, báo cáo mô hình “Vùng xanh” đầu tiên của Thành phố trong công tác phòng, chống dịch với Chủ tịch Nước Nguyễn Xuân Phúc tháng 8/2021Đồng chí Đặng Thị Thanh Bình, Bí thư Đảng ủy phường Mai Động, quận Hoàng Mai, nguyên Chủ tịch Hội LHPN Quận, báo cáo mô hình “Vùng xanh” đầu tiên của Thành phố trong công tác phòng, chống dịch với Chủ tịch Nước Nguyễn Xuân Phúc tháng 8/2021 (Ảnh: NVCC)

Thúc đẩy vai trò phụ nữ tham gia xây dựng Đảng, chính quyền

Là tổ chức đại diện cho giới nữ, các cấp Hội Phụ nữ Hà Nội không chỉ tạo nguồn cán bộ Hội cho Đảng và chính quyền, mà còn tích cực phát hiện, giới thiệu cán bộ nữ tham gia cấp ủy, góp phần thực hiện mục tiêu bình đẳng giới.

Đồng chí Lê Kim Anh, Chủ tịch Hội LHPN Hà Nội cho biết: Phát huy vai trò nòng cốt trong công tác phụ nữ, Hội LHPN Hà Nội đã tích cực tham mưu với Thành ủy tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 11-NQ/TW của Bộ Chính trị về “Công tác phụ nữ trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước”, tham mưu Thành ủy ban hành Chỉ thị số 22-CT/TU ngày 10/5/2018 về tiếp tục đẩy mạnh công tác phụ nữ của thành phố Hà Nội trong tình hình mới; Thực hiện hiệu quả Chiến lược quốc gia về bình đẳng giới giai đoạn 2011-2020. Trong nhiệm kỳ 2016-2021, để chuẩn bị tốt nguồn nhân sự giới thiệu tham gia cấp ủy nhiệm kỳ 2020-2025 tham gia ứng cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp, Ban Thường vụ Hội LHPN Hà Nội chủ động tham mưu Ban Thường vụ, Ban Tổ chức Thành ủy chỉ đạo các cấp ủy rà soát bổ sung quy hoạch cán bộ nữ tham gia cấp ủy.

Đồng thời, Hội PN đã tổ chức và phối hợp tổ chức các cuộc tập huấn, tuyên truyền cho cán bộ, hội viên, báo cáo viên, tuyên truyền viên về Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội; Tuyên truyền các văn bản của Đảng, uỷ ban Thường vụ Quốc hội, tỷ lệ nữ ứng cử viên đại biểu Quốc Hội, đại biểu HĐND phải đảm bảo tối thiểu 35%; Phấn đấu tỷ lệ phụ nữ trúng cử khoảng 30% tổng số đại biểu HĐND. Phối hợp với Ban Vì sự tiến bộ phụ nữ các cấp tổ chức tập huấn cho nữ ứng cử viên tham gia lần đầu, tổ chức các cuộc tiếp xúc, gặp gỡ theo giới giữa nữ ứng cử viên với cử tri nữ.

Kết quả, tỷ lệ nữ tham gia BCH Đảng bộ 3 cấp nhiệm kỳ 2020-2025 và nữ trúng cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021 cao hơn nhiệm kỳ trước: Cấp cơ sở 26,3% (tăng 3,6%), cấp huyện 24,1% (tăng 8,03%), cấp Thành phố 19,7% (tăng 7,7%). Nhiệm kỳ 2021-2026, tỷ lệ nữ đại biểu Quốc hội khóa XV là 24,13%; Nữ đại biểu HĐND cấp Thành phố đạt 25,26% (tăng 1,5%), cấp huyện 33,37% (tăng 3,28%), cấp xã 39,75% (tăng 11,22%).

Bên cạnh đó, công tác phát triển đảng viên nữ cũng được các cơ sở Hội quan tâm. Trong 5 năm (2016-2021), các cơ sở Hội đã bồi dưỡng, giới thiệu 7.681 cán bộ, hội viên ưu tú để Đảng xem xét kết nạp, qua đó góp phần vào sự lớn mạnh của Đảng.

Theo Phó Chủ tịch UBND thành phố Chử Xuân Dũng, Trưởng Ban vì sự tiến bộ của phụ nữ thành phố Hà Nội, Hà Nội hiện là một trong những địa phương có tỷ lệ nữ tham gia hầu hết các cơ quan lãnh đạo từ cấp Thành phố tới cơ sở. Đội ngũ cán bộ nữ của thành phố, trên từng vị trí lãnh đạo, quản lý không ngừng nâng cao năng lực chuyên môn, trình độ lý luận chính trị, năng lực điều hành; Vận dụng và tổ chức thực hiện nghiêm túc, sáng tạo các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Góp phần vào kết quả đó, đồng chí Chử Xuân Dũng ghi nhận Hội LHPN Hà Nội đã thực hiện tốt vai trò nòng cốt trong công tác phụ nữ.

(Còn nữa)

HOÀNG LAN - THANH THANH

Tin cùng chuyên mục

Phụ nữ Thủ đô hướng về Điện Biên

Phụ nữ Thủ đô hướng về Điện Biên

(PNTĐ) - Hòa chung không khí cả nước kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, các cấp Hội LHPN Hà Nội đã triển khai nhiều hoạt động, trao tặng các công trình, phần việc ý nghĩa, tạo được sức lan tỏa tích cực trong cán bộ hội viên phụ nữ và người dân. Qua đó góp phần tuyên truyền, giáo dục truyền thống yêu nước, giá trị lịch sử của Chiến thắng Điện Biên Phủ.
Phụ nữ Bộ Tư lệnh cảnh vệ khánh thành, bàn giao “Công trình cho em” tại tỉnh Điện Biên

Phụ nữ Bộ Tư lệnh cảnh vệ khánh thành, bàn giao “Công trình cho em” tại tỉnh Điện Biên

(PNTĐ) - Thiết thực kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, Đoàn công tác của Bộ Tư lệnh Cảnh vệ đã có chuyến hành trình về tỉnh Điện Biên khánh thành, bàn giao "Công trình cho em" cho thầy, cô giáo và học sinh tại điểm trường Trung học phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học Si Pa Phìn, xã Si Pa Phìn, huyện Nậm Pồ, tỉnh Điện Biên.
Các cấp Hội Phụ nữ huyện Đông Anh ra quân tổng vệ sinh môi trường

Các cấp Hội Phụ nữ huyện Đông Anh ra quân tổng vệ sinh môi trường

(PNTĐ) - Các cấp Hội Phụ nữ huyện Đông Anh đã đồng loạt ra quân, tổng vệ sinh môi trường nhằm thực hiện tốt công tác phòng chống dịch bệnh sốt xuất huyết và các dịch bệnh truyền nhiễm khác, duy trì phong trào “Vì môi trường xanh - sạch - đẹp”, tích cực xây dựng “Đoạn đường xanh - sạch - đẹp - nở hoa” gắn với chấp hành các quy định về trật tự văn minh đô thị, nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu.
Nữ nghệ nhân tuồng cổ say mê việc Hội

Nữ nghệ nhân tuồng cổ say mê việc Hội

(PNTĐ) - Thôn Dương Cốc (xã Đồng Quang, huyện Quốc Oai) là mảnh đất lành cho bộ môn nghệ thuật tuồng bén rễ, phát triển và trở thành máu thịt của người làng hơn nửa thế kỷ nay... Gắn bó cùng dòng chảy ấy, nữ Nghệ nhân Ưu tú Nguyễn Thị Huyền không chỉ giữ gìn nghệ thuật truyền thống của địa phương mà còn mang lời ca, tiếng hát để tuyên truyền, vận động, phát triển công tác Hội Phụ nữ.