Làm giàu từ nguồn vốn vay ưu đãi

Chia sẻ

Trong những năm qua, phong trào thi đua “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình văn minh, hạnh phúc” đã lan tỏa sâu rộng trong cán bộ, hội viên phụ nữ trên địa bàn xã Vân Hòa, huyện Ba Vì, Hà Nội. Thông qua phong trào đã xuất hiện nhiều tấm gương hội viên phụ nữ điển hình làm kinh tế giỏi, xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng,

Chị Đinh Thị Xuyến phát triển chăn nuôi từ nguồn vốn vay ưu đãi do Hội PN giới thiệuChị Đinh Thị Xuyến phát triển chăn nuôi từ nguồn vốn vay ưu đãi do Hội PN giới thiệu

Chị Đinh Thị Xuyến, sinh năm 1973, người dân tộc Mường, là hội viên Chi hội Phụ nữ thôn Nghe, xã Vân Hòa, huyện Ba Vì. Những năm đầu khi mới lập gia đình, cuộc sống gặp rất nhiều khăn, dù vợ chồng chị đã phải xoay sở nhiều nghề. Gia đình chị là một trong những hộ nghèo của xã. Nhưng sau khi được cán bộ Hội PN động viên, tư vấn, giới thiệu và giúp đỡ làm hồ sơ để được vay vốn của Ngân hàng Chính sách xã hội theo chương trình vay dành cho đối tượng hộ nghèo, cận nghèo với số tiền 40 triệu đồng, với tinh thần vượt khó vươn lên, chịu khó học hỏi, gia đình chị đã mạnh dạn mua 2 con bò sữa. Sau 6-8 tháng, 2 con bò sữa của gia đình chị đã sinh sản và cho khai thác sữa mỗi ngày được 40kg sữa (tương đương thu nhập 13 triệu đồng/tháng). Bò đẻ bê cái, chị bàn với chồng giữ lại nuôi để nhanh phát triển tăng đàn. Mặc dù thu nhập còn chưa nhiều nhưng gia đình chị đã tiết kiệm với phương châm “lấy ngắn nuôi dài”, chị bàn bạc với chồng đầu tư để chăn nuôi thêm 2 con bê nữa và mở rộng chuồng trại để phát triển chăn nuôi.

Lúc đầu chưa có kinh nghiệm và kỹ thuật trong chăn nuôi, nhất là nuôi bò sữa, chị được Hội PN giới thiệu tham gia các lớp tập huấn về chuyển giao khoa học kỹ thuật, kiến thức chăn nuôi. Chị còn mạnh dạn đăng ký tham gia lớp học nghề thú y do Hội PN giới thiệu. Từ đó, chị đã áp dụng kiến thức học được vào chăn nuôi tại gia đình. Chỉ sau 3 năm, gia đình chị Xuyến đã có 8 con bò. 4 con cho khai thác sữa mỗi ngày được 60kg (cho thu nhập 27 triệu đồng/tháng). Gia đình chị đã từng bước thoát nghèo, đồng thời trả được số tiền vay từ Ngân hàng Chính sách xã hội. Thu nhập của gia đình chị dần ổn định, kinh tế gia đình cũng khấm khá hơn.

Để tiếp tục phát triển kinh tế gia đình, chị đã tìm hiểu và được vay 50 triệu đồng từ nguồn vốn dành cho hộ mới thoát nghèo. Chị đầu tư thêm 2 con bê và cải tạo vườn tược, nuôi thêm gà và lợn. Việc chăn nuôi của gia đình chị rất thuận lợi, sau 5 năm, đàn bò đã phát triển lên 14 con, trong đó có 8 con thay phiên nhau cho khai thác sữa, bình quân mỗi ngày được 80kg sữa cho thu nhập 31 triệu đồng/tháng, cộng thêm tiền chăn nuôi lợn, gà… Một năm, sau khi trừ chi phí, gia đình còn dư được khoảng 150 triệu đồng/năm, nhờ đó chị đã xây được ngôi nhà mới khang trang, rộng rãi. Mô hình phát triển kinh tế từ chăn nuôi đàn bò, lợn… của gia đình chị luôn là địa chỉ tin cậy để chị em trong địa phương và các địa bàn lân cận đến tìm hiểu học hỏi kinh nghiệm.

Không chỉ làm tham gia phát triển kinh tế, làm giàu chính đáng trên quê hương, chị Xuyến còn tích cực cùng cán bộ Hội, hội viên phụ nữ trong thôn, xóm tích cực tham gia các phong trào hoạt động của Hội như: Hoạt động tổng vệ sinh đường làng ngõ xóm, phát quang bụi rậm vào các ngày cuối tuần; tham gia trồng và chăm sóc đoạn đường hoa do phụ nữ đảm nhiệm; Thăm hỏi chị em phụ nữ gặp khó khăn, ốm đau bệnh tật với những món quà nhỏ từ 300-500 nghìn đồng. Chị Xuyến chia sẻ: “Trong lúc loay hoay không biết phải làm gì để có thể phát triển kinh tế gia đình, may nhờ có tổ chức Hội giúp đỡ, hướng dẫn, gia đình tôi mới có cơ hội phát triển kinh tế bền vững”. Với những kết quả trong phát triển kinh tế vươn lên thoát nghèo, làm giàu và tích cực tham gia các hoạt động, phong trào Hội của gia đình chị, 5 năm liền chị Nguyễn Thị Xuyến đều được đánh giá đạt chuẩn mực “Trung hậu - Sáng tạo - Đảm đang - Thanh lịch”, gia đình văn hóa tiêu biểu.

 Đào Thị Thoan
(Chủ tịch Hội LHPN xã Vân Từ, huyện Ba Vì)

Tin cùng chuyên mục

Tập huấn nâng cao kỹ năng tuyên truyền phát triển kinh tế tập thể

Tập huấn nâng cao kỹ năng tuyên truyền phát triển kinh tế tập thể

(PNTĐ) -Sáng ngày 25/4/2024, được sự chỉ đạo và hỗ trợ của Đoàn Chủ tịch TW Hội và Ban Hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế Hội LHPN Việt Nam, Hội LHPN Hà Nội tổ chức hội nghị tập huấn nâng cao nhận thức, kỹ năng vận động, tuyên truyền cho đội ngũ cán bộ Hội không chuyên trách về hỗ trợ phát triển kinh tế tập thể trên địa bàn Thành phố năm 2024.
Hội LHPN quận Hoàng Mai: Tập huấn chuyên đề về học tập và làm theo Bác Hồ

Hội LHPN quận Hoàng Mai: Tập huấn chuyên đề về học tập và làm theo Bác Hồ

(PNTĐ) - Thiết thực hưởng ứng các hoạt động chào mừng 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024),  Hội LHPN quận  Hoàng Mai phối hợp với Trung tâm Bồi dưỡng Chính trị Quận tổ chức Hội nghị tập huấn chuyên đề "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh" cho 250 cán bộ, hội viên phụ nữ trên địa bàn.
Phụ nữ cả nước hướng về Điện Biên

Phụ nữ cả nước hướng về Điện Biên

(PNTĐ) - Hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), các cấp Hội Phụ nữ cả nước đã và đang triển khai nhiều hoạt động thiết thực nhằm giáo dục truyền thống, tham gia chăm lo nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân, đặc biệt là hội viên phụ nữ, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn.