Quận Long Biên:

Lan tỏa hiệu quả mô hình “Phân loại, xử lý rác thải tại hộ gia đình”

THANH THANH
Chia sẻ

(PNTĐ) -Sáng ngày 30/8, Hội LHPN quận Long Biên tổ chức hội nghị tọa đàm “Phân loại, xử lý rác thải tại hộ gia đình” năm 2022 nhằm chia sẻ những thuận lợi khó khăn trong quá trình thực hiện phân loại rác thải tại nguồn trong các cấp Hội Phụ nữ, góp phần nâng cao nhận thức cho cán bộ hội viên phụ nữ và người dân về tầm quan trọng của việc phân loại rác thải tại nguồn giảm thiểu lượng rác thải ra môi trường.

Dự và chỉ đạo hội nghị có bà Lê Thị Thiên Hương, Phó Chủ tịch Hội LHPN Hà Nội.

Báo cáo đề dẫn tại buổi tọa đàm, bà Trần Thị Việt Hoa, Phó Chủ tịch Hội LHPN quận Long Biên cho biết: Thực hiện chương trình 02- CTR/QU của quận ủy Long Biên “ Nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân” trên địa bàn quận; chương trình 03 – CT/QU về “Đầu tư hoàn thiện hệ thống hạ tầng đô thị, hoàn thiện hạ tầng đô thị, trọng tâm giải quyết về thoát nước tạo bước đột phá về cảnh quan, môi trường gắn với xây dựng nếp sống văn minh đô thị” gắn với thực hiện chủ đề năm 2022 “ Trọng tâm công tác giải phóng mặt bằng và chỉnh trang đô thị”, Ban  Thường vụ Hội LHPN quận đã xây dựng kế hoạch tuyên truyền vận động cán bộ hội viên phụ nữ thực hiện phân loại rác thải tại nguồn để phân loại xử lý, tái chế, trên địa bàn quận và triển khai thực hiện mô hình “ Phân loại , xử lý rác thải tại nguồn”.

Lan tỏa hiệu quả mô hình “Phân loại, xử lý rác thải tại hộ gia đình” - ảnh 1
Bà Trần Thị Việt Hoa, Phó Chủ tịch Hội LHPN quận Long Biên phát biểu tại tọa đàm

Theo đó, Hội PN thực hiện thí điểm mỗi phường 2 Chi hội, mỗi chi hội 20 hộ gia đình là cán bộ, hội viên nòng cốt tham gia . Hội PN đã phối hợp với Học viện Nông nghiệp Việt Nam tổ chức tập huấn, cung cấp kiến thức về phân loại rác thải ngay tại hộ gia đình cho hơn 300 thành viên tham gia  là các đồng chí Ủy viên BCH cấp quận, ủy viên TV và các đồng chí Chi trưởng và 1 số hội viên nòng cốt các phường; triển khai 14 lớp tập huấn tại 14 cơ sở cho hơn 500 hộ tham gia mô hình.

Qua tập huấn, các hộ gia đình biết cách phân biệt rác vô cơ và rác hữu cơ; cách xử lý, tận dụng rác hữu cơ thành nguồn phân bón sạch cho cây trồng; đồng thời vận động các hộ gia đình hạn chế sử dụng các chất thải rắn, túi nilong trong sinh hoạt

Lan tỏa hiệu quả mô hình “Phân loại, xử lý rác thải tại hộ gia đình” - ảnh 2
Bà Lê Thị Thiên Hương, Phó Chủ tịch Hội LHPN Hà Nội phát biểu chỉ đạo tại tọa đàm

Hội PN cũng đã lập 14 Nhóm Zalo để các thành viên tham gia trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm và vận động động viên các hộ gia đình tích cực thực hiện thí điểm mô hình. Kết quả, trong vòng 30 ngày, 560 hộ gia đình làm điểm đã cam kết hàng ngày ghi chép số lượng rác được phân chia theo 3 loại ( rác hữu cơ, rác tái chế, rác vô cơ) theo biểu mẫu quy định chung được đánh giá qua biểu đồ.

Tỷ lệ phân loại và xử lý rác trên địa bàn quận từ ngày 1/7 đến ngày 30/7 tổng lượng rác được tính là 27,8 tấn ( trong đó rác hữu cơ là 13,6 tấn, rác tái chế 4,5 tấn và rác vô cơ là 9,7 tấn . Theo thống kê nếu lượng rác hữu cơ được xử lý tại chỗ sẽ giảm được 50 đến 60 % chi phí vận chuyển rác thải đến bãi rác.

Lan tỏa hiệu quả mô hình “Phân loại, xử lý rác thải tại hộ gia đình” - ảnh 3
Các đại biểu tham gia phát biểu tại tọa đàm
Lan tỏa hiệu quả mô hình “Phân loại, xử lý rác thải tại hộ gia đình” - ảnh 4
Các đại biểu nhận thấy  mô hình phân loại,xử lý rác thải tại nguồn là hoạt động thiết thực bảo vệ môi trường 

Tại hội nghị các đại biểu đã tham gia thảo luận, chia sẻ những thuận lợi và khó khăn trong quá trình phân loại rác thải tại hội gia đình. Các đại biểu đều bày tỏ ý kiến rằng thời gian đầu khi thực hiện mô hình , việc phân loại, xử lý rác tại các hộ gia đình còn gặp nhiều khó khăn vì mọi người chưa có thói quen phân chia rác . Nhưng chị em phụ nữ động viên viên nhau, cán bộ Hội thường xuyên quan tâm chia sẻ đến nay việc phân loại rác cơ bản đã đi vào ổn định nền nếp hơn.

Bên cạnh đó, các đại biểu cũng cho biết thêm, để kiên trì xử lý rác hữu cơ thành phân bón cho cây trồng, chị em thông qua nhóm Zalo để hỏi những băn khoăn thắc mắc về cách xử lý rác đạt hiệu quả nhất, chị em cũng chia sẻ kỹ thuật thực hiện viêc xử lý rác hữu cơ như các loại rau, vỏ trái cây, các loại lá cây, bã chè, bã cà phê... được cho vào thùng ủ, và dùng chế phẩm vi sinh pha với nước đúng tiêu chuẩn để tưới lên rác ủ sẽ tạo thành phân bón giàu dinh dưỡng cho cây trồng.

Lan tỏa hiệu quả mô hình “Phân loại, xử lý rác thải tại hộ gia đình” - ảnh 5
Quang cảnh buổi tọa đàm

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, bà Lê Thị Thiên Hương, Phó Chủ tịch Hội LHPN Hà Nội khẳng định: Hội LHPN quận Long Biên triển khai thực hiện mô hình “ Phân loại, xử lý rác tại nguồn” là một hoạt động ý nghĩa, thiết thực và phù hợp với tình hình và hoạt động bảo vệ môi trường trong giai đoan  hiện nay mang lại lợi ích cho cả cán bộ hội viên phụ nữ và người dân, cùng chính quyền địa phương. 

Người dân thì có nguồn phân hữu cơ an toàn cho cây trồng, địa phương giảm áp lực trong việc thu gom rác thải và giảm chi phí dành cho công tác bảo vệ môi trường. Với những hộ đang thực hiện thí điểm mong muốn các hộ sẽ tiếp tục tham gia để cùng chung tay góp sức bảo vệ môi trường .

Cùng với đó, Hội LHPN quận tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức cho cán bộ, hội viên và nhân dân thay đổi hành vi, thói quen phân loại rác thải ngay tại hộ gia đình để nhân rộng mô hình trong thời gian tới.

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Tập huấn nâng cao kỹ năng tuyên truyền phát triển kinh tế tập thể

Tập huấn nâng cao kỹ năng tuyên truyền phát triển kinh tế tập thể

(PNTĐ) -Sáng ngày 25/4/2024, được sự chỉ đạo và hỗ trợ của Đoàn Chủ tịch TW Hội và Ban Hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế Hội LHPN Việt Nam, Hội LHPN Hà Nội tổ chức hội nghị tập huấn nâng cao nhận thức, kỹ năng vận động, tuyên truyền cho đội ngũ cán bộ Hội không chuyên trách về hỗ trợ phát triển kinh tế tập thể trên địa bàn Thành phố năm 2024.
Hội LHPN quận Hoàng Mai: Tập huấn chuyên đề về học tập và làm theo Bác Hồ

Hội LHPN quận Hoàng Mai: Tập huấn chuyên đề về học tập và làm theo Bác Hồ

(PNTĐ) - Thiết thực hưởng ứng các hoạt động chào mừng 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024),  Hội LHPN quận  Hoàng Mai phối hợp với Trung tâm Bồi dưỡng Chính trị Quận tổ chức Hội nghị tập huấn chuyên đề "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh" cho 250 cán bộ, hội viên phụ nữ trên địa bàn.
Phụ nữ cả nước hướng về Điện Biên

Phụ nữ cả nước hướng về Điện Biên

(PNTĐ) - Hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), các cấp Hội Phụ nữ cả nước đã và đang triển khai nhiều hoạt động thiết thực nhằm giáo dục truyền thống, tham gia chăm lo nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân, đặc biệt là hội viên phụ nữ, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn.