"Mẹ đỡ đầu" chăm lo, giúp đỡ trẻ em thiệt thòi

Chia sẻ

Thực hiện chương trình “Mẹ đỡ đầu” do Trung ương Hội LHPN Việt Nam phát động, các cấp Hội LHPN Hà Nội đã triển khai tới toàn thể cán bộ, hội viên phụ nữ và kết nối các tổ chức, cá nhân cùng chung tay xoa dịu nỗi đau, đồng hành, chăm lo, giúp đỡ trẻ em mồ côi, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn.

Tấm lòng của những “người mẹ đỡ đầu”

Ngày 15/3, Ban Gia đình-Xã hội (Hội LHPN Việt Nam) phối hợp với Hội LHPN Hà Nội và các cá nhân hảo tâm là cựu nữ tù chính trị, cựu nhà báo Trần Tố Nga và bà Phạm Mỹ Hạnh - Chủ tịch Hội đồng quản trị CTCP tập đoàn MHG đã thăm, tặng quà và hỗ trợ các trẻ mồ côi, có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn thành phố.

Tại xã Hiệp Thuận, huyện Phúc Thọ, đoàn công tác đã tới thăm gia đình cháu Đỗ Thị Anh Thư (SN 2011) và Đỗ Thị Yến (SN 2009). Bố của hai cháu bị tàn tật, thần kinh bẩm sinh, đã mất cách đây 6 năm, mẹ đi làm phụ hồ, bị tai nạn giao thông cũng qua đời cách đây 3 năm. Hiện Thư và Yến sống cùng chị gái Đỗ Thị Trang (SN 2003). Để lo cho 2 em nhỏ, Trang “gác” lại việc học đại học, về quê đi làm thuê phụ giúp gia đình.

Tại thôn Nguyên Hanh, xã Văn Tự, huyện Thường Tín, hoàn cảnh của hai cháu Nguyễn Ngọc Anh (SN 2014) và Nguyễn Chí Dũng (SN 2012) cũng rất éo le. Không còn bố, mẹ cũng mất tích từ lâu, hai anh em ở cùng với ông bà nội nhưng ông nội (SN 1959) bị tàn tật, phải ngồi xe lăn suốt hơn 40 năm qua, bà nội (SN 1964) làm nông. Dù gia đình rất khó khăn nhưng các em vẫn luôn chăm ngoan, học giỏi, thương yêu và đỡ đần việc nhà cho ông bà.

Cảm thương hoàn cảnh thiếu thốn cả về vật chất và tinh thần của các em nhỏ, nhằm chia sẻ, động viên, tiếp thêm nghị lực để các cháu vươn lên trong cuộc sống, bà Trần Tố Nga - người Pháp gốc Việt, nguyên là phóng viên Thông tấn xã Giải phóng (nay là Thông tấn xã Việt Nam) đã dành tặng 10 triệu đồng - là tấm lòng của một số người bạn Pháp cho mỗi cặp chị/em, anh/em. Bên cạnh đó, thực hiện các chương trình "Mẹ đỡ đầu", "Đồng hành cùng con", Hội LHPN Hà Nội đã kết nối và cùng công ty CP tập đoàn Mỹ Hạnh nhận làm “Mẹ đỡ đầu” và hỗ trợ 1 triệu đồng/tháng cho các gia đình trong năm 2022 và giúp đỡ những năm tiếp theo. Ban Gia đình-Xã hội (Hội LHPN Việt Nam), Hội LHPN Hà Nội cũng có nhiều phần quà thiết thực gửi tặng các cháu.

Tiếp nhận những phần quà nghĩa tình, đại diện gia đình và chính quyền địa phương đã gửi lời cảm ơn tới tổ chức Hội và các nhà hảo tâm. Ông Đỗ Văn Khoát – Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Hiệp Thuận (huyện Phúc Thọ) cho biết: Đây là chương trình rất ý nghĩa, thiết thực, không chỉ giúp đỡ được các cháu mồ côi, khó khăn có chỗ dựa, mà còn là động lực để chính quyền địa phương làm tốt hơn nữa công tác từ thiện, nhân đạo, chăm sóc đối tượng khó khăn, bảo trợ xã hội.

Đoàn công tác trao quà tặng cho các trẻ em mồ côi tại huyện  Thường TínẢnh: Thảo HươngĐoàn công tác trao quà tặng cho các trẻ em mồ côi tại huyện Thường Tín    Ảnh: Thảo Hương

Chung tay để các em được phát triển toàn diện

Theo bà Lê Thị Thiên Hương - Phó Chủ tịch Hội LHPN Hà Nội: Hưởng ứng chương trình “Mẹ đỡ đầu” của Trung ương Hội LHPN Việt Nam, Hội LHPN Hà Nội đã phát động và triển khai chương trình "Đồng hành cùng con". Qua khảo sát ban đầu, trên địa bàn thành phố hiện có khoảng hơn 1.580 trẻ mồ côi, trong đó 9 trường hợp mồ côi do Covid-19. Đến nay, các cấp Hội Phụ nữ toàn thành phố đã hỗ trợ, đỡ đầu 355 cháu; tích cực vận động mạnh thường quân chung tay hỗ trợ cho các em.

Bên cạnh đó, Hội LHPN quận, huyện và cơ sở cũng đã có nhiều sáng tạo trong triển khai chương trình như: Công trình, phần việc “Phụ nữ vì cộng đồng” của Hội LHPN quận Cầu Giấy đã cải tạo sân chơi, trang bị mới nhiều thiết bị vui chơi, rèn luyện thể thao... trị giá 32 triệu đồng tại khu tập thể Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, phường Nghĩa Tân; công trình “Chiếc lá yêu thương” của quận Tây Hồ trao tặng 90 học bổng cho con hội viên hoàn cảnh khó khăn, đơn thân, yếu thế với tổng trị giá 90 triệu đồng; Hội LHPN quận Hoàng Mai trao tặng 15 xe đạp, 20 sổ tiết kiệm cho học sinh nghèo học giỏi, phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn trị giá 42,5 triệu đồng; Hội LHPN quận Ba Đình tặng 20 máy tính, 10 suất học tiếng Anh online miễn phí cho con hội viên khó khăn…

“Năm 2022, Thành Hội phấn đấu đỡ đầu 80% trẻ em mồ côi có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn. Mong rằng các cháu ngoan, học giỏi, không ngừng nỗ lực để có cuộc sống ngày càng tốt đẹp; đồng thời mong muốn các đồng chí lãnh đạo, cán bộ Hội tại địa phương tiếp tục quan tâm, động viên, thăm hỏi trực tiếp để các cháu có cuộc sống ấm no, phát triển, sống trong vòng tay gia đình và xã hội” - bà Lê Thị Thiên Hương chia sẻ.

THANH - HƯƠNG

Tin cùng chuyên mục

Khánh thành “mái ấm” cho hội viên phụ nữ khó khăn phường Phú Thượng

Khánh thành “mái ấm” cho hội viên phụ nữ khó khăn phường Phú Thượng

(PNTĐ) - Chiều 26/4/2024, LHPN quận Tây Hồ cùng chính quyền, đoàn thể phường Phú Thượng đã có mặt tại nhà hội viên phụ nữ Lê Thị Doan (trú tại số 14, ngõ 209/20/43 đường An Dương Vương,phường Phú Thượng, quận Tây Hồ, Hà Nội), để chia vui cùng gia đình chị. Dưới nền nhiệt gần 40 độ C, gương mặt ai cũng lấm chấm mồ hôi vì nắng nóng, nhưng mọi người đều hân hoan, thấy "mát lòng" vì từ nay chị Doan đã có ngôi nhà khang trang, kiên cố; không còn nỗi lo hứng mưa ngày dột, chống cột ngày giông gió như trước đây.
Hội LHPN quận Thanh Xuân kiểm tra thực hiện Điều lệ Hội và công tác vay vốn đợt I năm 2024

Hội LHPN quận Thanh Xuân kiểm tra thực hiện Điều lệ Hội và công tác vay vốn đợt I năm 2024

(PNTĐ) - Thực hiện chương trình công tác năm 2024, trong 3 ngày 16, 17, 22/4/2024, Ban Thường vụ Hội LHPN quận Thanh Xuân phối hợp với Ngân hàng Chính sách Xã hội quận đã tiến hành kiểm tra thực hiện Điều lệ Hội và công tác vay vốn đợt I năm 2024 tại 06/11 phường: Khương Mai, Kim Giang, Phương Liệt, Thượng Đình, Hạ Đình và Khương Đình.
Phụ nữ Thủ đô đồng diễn dân vũ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Phụ nữ Thủ đô đồng diễn dân vũ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

(PNTĐ) - Ngày 5/5/2024 ( tức Chủ Nhật), Hội LHPN các quận, huyện, thị xã và đơn vị trực thuộc tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên phụ nữ tại xã, phường, thị trấn trên địa bàn TP hưởng ứng tham gia hoạt động đồng diễn dân vũ đồng loạt trên nền nhạc ca khúc "Qua miền Tây Bắc - Chiến thắng Điện Biên - Inh lả ơi". Đây là một trong những hoạt động thiết thực kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.