Mẹ đỡ đầu - cùng con nâng bước ước mơ!

PHẠM HẰNG
Chia sẻ

(PNTĐ) -Thành phố Hà Nội hiện có hơn 1,9 triệu trẻ em, trong đó có 14.221 trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt; số trẻ em mồ côi cả cha mẹ, mồ côi cha hoặc mẹ trên địa bàn thành phố là 5.931 em, trong đó có 16 em mồ côi cha, mẹ do đại dịch Covid-19. Với những trẻ em kém may mắn, sự thiếu thốn cả về vật chất lẫn tinh thần là vô cùng lớn.

Thực hiện chương trình “Mẹ đỡ đầu” do Trung  ương Hội LHPN Việt Nam phát động. Từ tháng 9/2021, Hội LHPN Hà Nội đã phát động chương trình “Mẹ đỡ đầu - kết nối yêu thương “ với mong muốn gửi thông điệp tới các doanh nghiệp, cơ quan đơn vị, các nhà hảo tâm quan tâm tới các trẻ em mồ côi có hoàn cảnh khó khăn.

Chương trình tập trung tuyên truyền, nâng cao kiến thức, kỹ năng cho cán bộ, hội viên, cha mẹ trẻ về thực hiện trách nhiệm bảo vệ, chăm sóc, giáo dục con em để trẻ em được sống trong môi trường an toàn, tràn ngập tình yêu thương. Bên cạnh đó, đẩy mạnh chương trình “Mẹ đỡ đầu - Kết nối yêu thương” nhằm vận động các tổ chức, cá nhân, cán bộ, hội viên phụ nữ trên địa bàn thành phố nhận đỡ đầu trẻ em mồ côi.

Mẹ đỡ đầu - cùng con nâng bước ước mơ! - ảnh 1
Bà Lê Thị Thiên Hương - Phó Chủ tịch Hội LHPN Hà Nội, đại diện Hội LHPN Hà Nội kết nối bà Đinh Hoài Giang, Tổng giám đốc công ty CP vật liệu xây dựng Secoin, Phó Chủ tịch Hội doanh nghiệp nhỏ và vừa TP Hà Nội là mẹ đỡ đầu cho em Đạt

 Ngay từ khi phát động Chương trình, các cấp Hội LHPN Hà Nội đã kết nối, đỡ đầu cho 495 trẻ mồ côi cha mẹ, có hoàn cảnh khó khăn. Các mẹ đỡ đầu không chỉ đến với các em mồ côi, có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn thành phố Hà Nội bằng trách nhiệm, tình thương, mà còn là bạn đồng hành cùng các em trên bước đường vượt gian khó.

Đây là hoạt động nhân văn, ý nghĩa, thể hiện trách nhiệm của toàn xã hội đối với những trẻ em kém may mắn, thực hiện mục tiêu không để trẻ em khó khăn nào bị bỏ lại phía sau. Trong chặng đường đồng hành đó, Hội LHPN Hà Nội luôn là cầu nối tới các nhà hảo tâm, cơ quan, doanh nghiệp để vận động kết nối, mang yêu thương tới các em kém may mắn.

Với tấm lòng và trách nhiệm cao cả, sáng 6/9, bà Lê Thị Thiên Hương, Phó Chủ tịch Hội LHPN Hà Nội dẫn đầu đoàn công tác, tham gia cùng đoàn là đại diện lãnh đạo Hội nữ doanh nghiệp nhỏ và vừa Hà Nội, mẹ đỡ đầu trẻ mồ côi có hoàn cảnh khó khăn- bà Đinh Hoài Giang - Tổng Giám đốc công ty cổ phần vật liệu xây dựng Secoin.

Mẹ đỡ đầu - cùng con nâng bước ước mơ! - ảnh 2

Bà Lê Thị Thiên Hương - Phó Chủ tịch Hội LHPN Hà Nội động viên bà ngoại của em Đạt

Trong căn nhà nhỏ cấp 4 khá ngăn nắp tại thôn Bái Đô, xã Tri Thủy, huyện Phú Xuyên, Hà Nội, em Lê Quốc Đạt đang ngồi bóp tay chân cho bà ngoại năm nay đã 72 tuổi, người bà đã chăm sóc, nuôi nấng chị em Đạt từ tuổi ấu thơ. Em Lê Quốc Đạt và chị gái là con của bà mẹ đơn thân. Mẹ Đạt bị bệnh hiểm nghèo mất khi Đạt mới bước vào lớp 3, còn chị gái em đang học cấp 3. Nhưng được sự quan tâm của họ hàng, hàng xóm, đặc biệt bà ngoại không ngại tần tảo sớm hôm nên chị em Đạt sinh sống vẫn được đủ đầy và đến trường như bao bạn bè trang lứa. Là học sinh chăm ngoan học giỏi, nhiều năm liền em luôn đạt học sinh giỏi cấp huyện và trường, còn chị gái hiện đang học năm cuối Học viện Phụ nữ Việt Nam.

Do tuổi già, sức yếu, đến nay, sức khỏe của bà ngoại em đã giảm sút nhiều, bệnh thận, tim và Parkinson khiến chân tay bà run rẩy không thể đi lại, làm được việc gì, còn chị em Đạt mỗi ngày mỗi lớn, chi phí học và sinh hoạt ngày càng tăng.

Thấu hiểu được gia cảnh của chị em Đạt, mong muốn có mạnh thường quân hỗ trợ, giúp đỡ, sẻ chia với em và gia đình những khó khăn về tinh thần và vật chất, Hội LHPN Hà Nội đã kết nối bà Đinh Hoài Giang, Tổng giám đốc công ty CP vật liệu xây dựng Secoin, Phó Chủ tịch Hội doanh nghiệp nhỏ và vừa Thành phố Hà Nội, đơn vị trực thuộc Hội LHPN Hà Nội đỡ đầu em Đạt đến năm em 18 tuổi. Nhận phần quà và những lời ân cần thăm hỏi, động viên của mẹ đỡ đầu Đinh Hoài Giang, trong niềm vui sướng, bỡ ngỡ, Đạt xúc động, đôi mắt đỏ hoe, còn bà ngoại em nghẹn ngào gửi lời cám ơn đến Hội LHPN thành phố, mẹ đỡ đầu và các cấp, các ngành đã quan tâm đến cháu và gia đình.

Mẹ đỡ đầu - cùng con nâng bước ước mơ! - ảnh 3
Bà Lê Thị Thiên Hương - Phó Chủ tịchtHội LHPN Hà Nội gửi em Lê Quốc Đạt những tình cảm, yêu thương

Bà Lê Thị Thiên Hương - Phó Chủ tịch Hội LHPN Hà Nội không giấu được giọt nước mắt hạnh phúc thay cho Đạt, từ nay em đã có thêm người mẹ thứ hai không những sẻ chia, giúp đỡ Đạt những thiếu thốn về vật chất mà còn nâng đỡ em cả về tinh thần, đồng hành cùng em trong chặng đường tương lai phía trước.

Trao cho Đạt món quà, động viên tinh thần Đạt, Phó Chủ tịch Hội LHPN Hà Nội nhắn nhủ: “Từ nay có mẹ Giang rồi, mẹ sẽ nâng đỡ con, mẹ là chỗ dựa hỗ trợ cho con các điều kiện về vật chất, tinh thần. Con cần học hỏi những điều tốt đẹp nhất, cố gắng chăm ngoan, học hành tiến bộ hơn, chăm sóc bà ngoại, nghe lời dạy bảo của các bác, cô chú trong gia đình, vâng lời thầy cô giáo, quan tâm hỗ trợ giúp đỡ những người xung quanh với sức lực của mình để không phụ lòng mong mỏi của mẹ Giang, đặc biệt là bà ngoại…”

Chia tay Đạt, đoàn công tác vượt cái nắng hanh khô tìm đến nhà em  Văn Viết Toàn, tổ 15, Phường Yên Nghĩa, quận Hà Đông, Hà Nội. Căn nhà nhỏ, cũ xuống cấp có lẽ được xây dựng  đã rất lâu rồi, thứ quý giá nhất trong nhà chiếc quạt cây cũ, đứa trẻ lớp 4 quá bé nhỏ so với tuổi của em vừa đi học về đang chơi đùa với các bạn hàng xóm, thấy người lạ đến, em vội chạy ra gọi bà nội vào tiếp khách.

Bà Nguyễn Thị Vinh, bà nội của Toàn năm nay đã 82 tuổi,  người gầy gò, đen sạm, khắc khổ chia sẻ: Toàn có 3 chị gái, mẹ bạo bệnh mất sớm, bố Toàn không được tinh khôn như bao người, sau khi vợ chết được khoảng 2 năm bỏ đi lấy vợ và ở nhà vợ, để lại 4 đứa con cho một mình bà tảo tần nuôi dưỡng, chăm sóc.

Bà tuổi cao nhưng vẫn phải ra đồng làm thuê cắt rau, nhổ cổ làm vườn, mỗi ngày kiếm được 100.000 đ đến 150.000 đồng. Hôm nào mưa gió thì ở nhà không kiếm được đồng nào. Tuy nhiên, bà cười rất tươi khi nhắc Toàn, khen cháu rất ngoan, hiếu thảo và rất chăm chỉ học và giúp đỡ bà việc nhà.

Mẹ đỡ đầu - cùng con nâng bước ước mơ! - ảnh 4
Phó Chủ tịch Hội LHPN Hà Nội Lê Thị Thiên Hương giới thiệu bà Đinh Hoài Giang là mẹ đỡ đầu cho em Toàn

Đại diện cho cơ quan kết nối các nhà hảo tâm, doanh nghiệp chia sẻ tình yêu đến với những trẻ mồ côi, khó khăn, Phó Chủ tịch Hội LHPN Hà Nội Lê Thị Thiên Hương giới thiệu bà Đinh Hoài Giang, Tổng giám đốc công ty CP vật liệu xây dựng Secoin là mẹ đỡ đầu cho Toàn.

Cầm 2 bàn tay xa lạ của Mẹ và Con trao cho nhau, bà Lê Thị Thiên Hương xúc động nói: Kể từ hôm nay Mẹ Giang và bé Toàn đã tạo nên tiếng gọi thân thương “Mẹ -con”, Phó Chủ tịch Hội LHPN Hà Nội mong muốn mẹ đỡ đầu sẽ luôn quan tâm gần gũi, dõi theo, động viên, chia sẻ với con, không chỉ 1 năm, 2 năm mà xa hơn hơn nữa, có thể đến khi các con 18 tuổi và đến khi trưởng thành tiếp tục giúp đỡ con trong điều kiện có thể để con yên tâm, vững vàng tự tin trong cuộc sống, toàn tâm học hành để trở thành những con ngoan, trò giỏi, những công dân tốt của xã hội, sau này các con lớn khôn có điều kiện quay trở lại giúp đỡ cho các em có hoàn cảnh khó khăn như mình để Thủ đô ta, đất nước ta mọi người đều được no ấm, hạnh phúc, xã hội ngày càng phát triển.

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Hội LHPN phường Phú Thượng: Thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ công tác Hội

Hội LHPN phường Phú Thượng: Thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ công tác Hội

(PNTĐ) - Với tinh thần “Đoàn kết, trí tuệ và đổi mới và phát triển”, bám sát định hướng chỉ đạo của Quận Hội và sự lãnh đạo trực tiếp của Đảng ủy phường, đến giữa nhiệm kỳ 2021 – 2026 phong trào và hoạt động của Hội LHPN phường Phú Thượng đã đạt được nhiều kết quả tích cực.
Mỗi hội viên là một “công dân sáng tạo của Thành phố sáng tạo”

Mỗi hội viên là một “công dân sáng tạo của Thành phố sáng tạo”

(PNTĐ) - Thời gian qua, các cấp Hội LHPN quận Ba Đình đã tích cực triển khai tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho cán bộ, hội viên phụ nữ về Đề án "Phát huy vai trò của phụ nữ Thủ đô xây dựng thành phố hòa bình, sáng tạo giai đoạn 2023-2026" để từ đó, mỗi hội viên phụ nữ nỗ lực trở thành “công dân sáng tạo của Thành phố sáng tạo”.