Nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền pháp luật, tham gia giải quyết vụ việc bảo vệ lợi ích hợp pháp của phụ nữ và trẻ em

Chia sẻ

Sáng ngày 30/3, Hội LHPN Hà Nội đã tổ chức hội thảo tập huấn "Nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền pháp luật; tham gia giải quyết vụ việc bảo vệ trẻ em, lợi ích hợp pháp của phụ nữ và trẻ em" nhằm chia sẻ kinh nghiệm, nâng cao năng lực cho cán bộ Hội chủ chốt và tham vấn ý kiến các chuyên gia về các giải pháp thực hiện hiệu quả nhiệm vụ .

Tham dự Hội thảo có các đồng chí: Nguyễn Thị Thu Thủy, Phó chủ tịch Thường trực Hội LHPN Hà Nội; Tiến sĩ Lương Ngọc Trâm, Thẩm phán TAND tối cao; Nguyễn Văn Hà - Phó chủ nhiệm đoàn luật sư Hà Nội, Đặng Ngọc Hà- Phó Phòng Trẻ em và Bình đẳng giới (Sở Lao động Thương, Xã Hội Hà Nội); Võ Thị Bích Hà - Kiểm sát viên (Viện kiểm sát Hà Nội); Vũ Thanh Tú- Trưởng phòng Phổ biến giáo dục pháp luật - Sở Tư pháp Hà Nội; Hoàng Chí Nguyện - Chánh tòa Tòa Lao động (TAND TPHN).

Tham dự còn có các đại diện Mặt trận tổ quốc Việt Nam TP.Hà Nội, Liên đoàn LĐTP, Đoàn Thanh niên CSHCM… và các đồng chí Thường trực, Thường vụ, cán bộ phong trào Hội LHPN Hà Nội.

Đồng chí Nguyễn Thị Thu Thủy, Phó Chủ tịch Thường trực Hội LHPN Hà Nội phát biểu khai mạc hội thảoĐồng chí Nguyễn Thị Thu Thủy, Phó Chủ tịch Thường trực Hội LHPN Hà Nội phát biểu khai mạc hội thảo (Ảnh: T.H)

Phát biểu khai mạc hội nghị, đồng chí Nguyễn Thị Thu Thủy nhấn mạnh, trong những năm qua, các cấp Hội Phụ nữ Hà Nội đã chủ động, phối hợp với các ngành triển khai thực hiện và đạt được những kết quả tích cực trong tuyên truyền pháp luật cho phụ nữ, lên tiếng và tham gia giải quyết kịp thời các vụ việc bạo lực xâm hại phụ nữ và trẻ em. Nâng cao hơn nữa hiệu quả thực chất công tác tuyên truyền pháp luật, đại diện bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của phụ nữ, trẻ em là một trong những nhiệm vụ trọng tâm mà Nghị quyết Đại hội đại biểu Phụ nữ TP Hà Nội lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2021-2026 đã đề ra. Vì vậy tại hội thảo này, các đại biểu sẽ tập trung thảo luận, cho ý kiến về 3 vấn đề. Đó là, đánh giá thực trạng và giải pháp nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền pháp luật cho phụ nữ; nâng cao ý thức đấu tranh phòng chống tội phạm xâm hại phụ nữ và trẻ em trên địa bàn thành phố trong tình hình mới. Trong đó, tập trung vấn đề tính hiệu quả, thiết thực các mô hình tuyên truyền, tư vấn pháp luật, hỗ trợ phụ nữ, trẻ em tại cộng đồng và đề xuất trong thời gian tới.

Đánh giá thực trạng tình hình bạo lực, xâm hại phụ nữ, trẻ em trên địa bàn thành phố và vai trò của Hội Phụ nữ tham gia giải quyết các vụ việc bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của phụ nữ và trẻ em, đề xuất giải pháp để các cấp Hội triển khai trong thời gian tới. Đồng thời, đề xuất các giải pháp để các cơ quan chức năng giải quyết các vụ việc xâm hại phụ nữ, trẻ em kịp thời, nghiêm minh, đảm bảo quyền lợi hợp pháp cho phụ nữ và trẻ em.

Đánh giá công tác phối hợp với Hội Phụ nữ trong tuyên truyền pháp luật, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp cho phụ nữ, trẻ em và đề xuất giải pháp phối hợp hiệu quả giữa Hội Phụ nữ và các ngành chức năng, các tổ chức đoàn thể.

Các đại biểu tham gia hội thảoCác đại biểu tham gia hội thảo (Ảnh: T.H)

các đại biểu tham gia hội thảocác đại biểu tham gia hội thảo (Ảnh: T.H)

Trao đổi và chia sẻ về chuyên đề bảo vệ phụ nữ và trẻ em bị bạo lực trên địa bàn Hà Nội, Tiến sĩ Lương Ngọc Trâm, Thẩm phán TAND tối cao cho biết, vấn đề bảo vệ phụ nữ và trẻ em bị bạo lực, yếu thế chưa bao giờ “nguội” mà luôn luôn “nóng” vì lại hậu quả trong thời gian dài, ảnh hưởng đến toàn xã hội. Do đó, khi giải quyết các vụ việc xâm hại, bạo lực phụ nữ và trẻ em, chúng ta cần lấy nạn nhân làm trung tâm.

Theo Tiến sĩ Lương Ngọc Trâm, vai trò của các cơ quan bảo vệ phụ nữ và trẻ em trong việc tuyên truyền pháp luật, giáo dục ý thức bảo vệ pháp luật rất quan trọng, phần nào giúp cho các cơ quan tố tụng giải quyết vụ án rất tốt.Theo Tiến sĩ Lương Ngọc Trâm, vai trò của các cơ quan bảo vệ phụ nữ và trẻ em trong việc tuyên truyền pháp luật, giáo dục ý thức bảo vệ pháp luật rất quan trọng, phần nào giúp cho các cơ quan tố tụng giải quyết vụ án rất tốt. (Ảnh: T.H)

Theo Tiến sĩ Lương Ngọc Trâm, hiện nay trong việc điều tra xét xử liên quan đến thẩm quyền của cơ quan chức năng đến các vụ việc xâm phạm phụ nữ và trẻ em vẫn còn gặp nhiều khó khăn như: Vấn đề thu thập chứng cứ của bị hại và gia đình bị hại; sự che giấu tình trạng phụ nữ và trẻ em bị bạo lực trên địa bàn của các địa phương do bệnh thành tích liên quan đến các tiêu chí bình xét các danh hiệu văn hóa, tiêu chí xây dựng nông thôn mới; mức xử phạt hành chính vẫn còn nhẹ chưa đủ sức răn đe…

Cùng chung quan điểm, bà Võ Thị Bích Hà- Kiểm sát viên Viện Kiểm sát nhân dân TP Hà Nội cũng cho rằng khi giải quyết các vụ án xâm hại phụ nữ, trẻ em thì thời gian giám định chứng cứ rất quan trọng. Tuy nhiên không ít vụ việc gặp khó khăn để đưa ra điều tra, xét xử do nạn nhân và cơ quan chức năng đã bỏ qua thời gian vàng lưu lại chứng cứ. Từ đó, khi đưa vụ việc ra xét xử, cơ quan chức năng thiếu chứng cứ nên không thể đi tới cùng để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của phụ nữ và trẻ em bị xâm hại.

Kiếm sát viên Võ Thị Bích Hà (Viện Kiểm sát nhân dân TP ) cho rằng Sự tham gia của Hội PN rất tích cực, giúp đẩy nhanh tiến độ, đưa vụ án xâm hại phụ nữ và trẻ em  ra xét xử.Kiếm sát viên Võ Thị Bích Hà (Viện Kiểm sát nhân dân TP ) cho rằng Sự tham gia của Hội PN rất tích cực, giúp đẩy nhanh tiến độ, đưa vụ án xâm hại phụ nữ và trẻ em ra xét xử. (Ảnh: T.H)

Về vấn đề liên kết, phối giữa Hội Phụ nữ và các tổ chức, ban ngành, cơ quan chức năng trong giải quyết các vụ việc bảo vệ phụ nữ và trẻ em bị bạo lực xâm hại, các đại biểu đều cho rằng vai trò phối hợp của Hội Phụ nữ thành phố rất tốt. Nhiều vụ việc phụ nữ, trẻ em bị bạo lực, xâm hại, nhờ sự vào cuộc lên tiếng kịp thời của Hội phụ nữ các cấp đã nhanh chóng được đưa ra xét xử.

Luật sư Nguyễn Văn Hà cho rằng liên quan đến yêu cầu giải quyết vụ việc  trẻ em và phụ nữ bị xâm hại đang có tình trạng  có yêu cầu mới giải quyết. Vì vậy trong trường hợp này kiến nghị với các cơ quan  chủ động vào cuộc giải quyết, không chờ có yêu cầu mới vào cuộc.Luật sư Nguyễn Văn Hà - Phó chủ nhiệm đoàn luật sư Hà Nội cho rằng liên quan đến yêu cầu giải quyết vụ việc trẻ em và phụ nữ bị xâm hại đang có tình trạng có yêu cầu mới giải quyết. Vì vậy trong trường hợp này kiến nghị với các cơ quan chủ động vào cuộc giải quyết, không chờ có yêu cầu mới vào cuộc. (Ảnh: T.H)

Phát biểu kết luận, đồng chí Nguyễn Thị Thu Thủy cho rằng hội thảo Hội thảo đã nhận được nhiều ý kiến chuyên môn từ các đại diện cho các sở ngành thành phố. Đối với các hoạt động phối hợp của phụ nữ các cấp trong thời gian vừa qua rất có hiệu quả. Trong quá trình làm, tổ chức hội luôn có sự phối hợp, hỗ trợ từ các cơ quan phối hợp rất tốt từ các sở, ngành. Tuy nhiên, vẫn còn tồn tại như có những vụ việc nổi cộm trong xã hội, Hội Phụ nữ có tham gia tích cực, và nhận thấy sự hạn chế của sự hiểu biết về pháp luật của các cấp hội. Do đó, sự tham gia chưa kịp thời. Nếu có kiến thức chuyên sâu thì sự tham gia bảo vệ đạt hiệu quả hơn, sự bồi thường cho phụ nữ và trẻ em được bảo vệ cao hơn. Trong thời gian tới, Hội Phụ nữ sẽ có những tập huấn chuyên sâu hơn cho đội ngũ cán bộ hội, đồng thời sẽ ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động này cao hơn nữa để nâng cao hơn hiệu quả công tác tuyên truyền pháp luật; tham gia giải quyết vụ việc bảo vệ trẻ em, lợi ích hợp pháp của phụ nữ và trẻ em tốt hơn.

                                                                                                                                 P.V

Tin cùng chuyên mục

Hội LHPN quận Hoàng Mai: Tập huấn chuyên đề về học tập và làm theo Bác Hồ

Hội LHPN quận Hoàng Mai: Tập huấn chuyên đề về học tập và làm theo Bác Hồ

(PNTĐ) - Thiết thực hưởng ứng các hoạt động chào mừng 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024),  Hội LHPN quận  Hoàng Mai phối hợp với Trung tâm Bồi dưỡng Chính trị Quận tổ chức Hội nghị tập huấn chuyên đề "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh" cho 250 cán bộ, hội viên phụ nữ trên địa bàn.
Phụ nữ cả nước hướng về Điện Biên

Phụ nữ cả nước hướng về Điện Biên

(PNTĐ) - Hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), các cấp Hội Phụ nữ cả nước đã và đang triển khai nhiều hoạt động thiết thực nhằm giáo dục truyền thống, tham gia chăm lo nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân, đặc biệt là hội viên phụ nữ, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn.