Nâng cao kiến thức bình đằng giới cho phụ nữ và trẻ em đồng bào dân tộc thiếu số và miền núi

Hoàng Anh
Chia sẻ

(PNTĐ) - Thực hiện Dự án 8 “Thực hiện bình đẳng giới và giải quyết những vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em”, thời gian qua, các cấp Hội LHPN tại các địa phương đã tích cực tuyên truyền nâng cao nhận thức về bình đẳng giới cho phụ nữ, trẻ em và cộng đồng với đa dạng các hình thức truyền thông, từ đó giúp người dân nâng cao nhận thức, thay đổi nếp nghĩ, cách làm.

Dự án 8: “Thực hiện bình đẳng giới và giải quyết những vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em” là 1 trong 10 dự án thành phần thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia - phát triển kinh tế - xã hội vùng dân tộc thiểu số và miền núi (DTTS&MN), giai đoạn 2021 - 2030, giai đoạn 1: 2021 - 2025. Dự án hướng tới đối tượng là phụ nữ và trẻ em gái tại các xã và thôn đặc biệt khó khăn, ưu tiên phụ nữ và trẻ em gái là người dân tộc thiểu số trong các hộ nghèo, cận nghèo, nạn nhân bị mua bán, bị bạo lực gia đình, bị xâm hại tình dục, di cư lao động không an toàn/lấy chồng nước ngoài trở về, người khuyết tật. Qua đó, đặt mục tiêu nâng cao nhận thức, thay đổi định kiến, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần, bảo vệ, chăm sóc phụ nữ và trẻ em, thực hiện mục tiêu bình đẳng giới.

Nâng cao kiến thức bình đằng giới cho phụ nữ và trẻ em đồng bào dân tộc thiếu số và miền  núi - ảnh 1
Buổi ra mắt mô hình "Tổ truyền thông cộng động" tại xã Khánh Thượng, huyện Ba Vì, Hà Nội năm 2023

Tại Hà Nội, bà Hoàng Thu Hồng, Trưởng ban Tuyên giáo Hội LHPN Hà Nội cho biết: Hội LHPN Hà Nội tổ chức Hội nghị triển khai tập huấn Dự án 8 “Thực hiện bình đẳng giới và giải quyết những vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em” thuộc Chương trình Mục tiêu Quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2030 trên địa bàn thành phố Hà Nội với sự tham gia của 150 đại biểu đại diện các sở, ban, ngành, đơn vị liên quan của Thành phố, Thường trực Hội LHPN và cán bộ tham mưu thực hiện Dự án 8 của UBND 5 huyện Ba Vì,Thạch Thất, Quốc Oai, Chương Mỹ, Mỹ Đức và 14 xã dân tộc thiệu số và miền núi ( gồm:  xã Khánh Thượng, xã Minh Quang, xã Ba Vì, xã Ba Trại, xã Tản Lĩnh, xã Vân Hòa, xã Yên Bài (huyện Ba Vì); xã Yên Trung, xã Yên Bình, xã Tiến Xuân (huyện Thạch Thất); xã Phú Mãn, xã Đông Xuân (huyện Quốc Oai); xã Trần Phú (huyện Chương Mỹ); xã An Phú (huyện Mỹ Đức). Hội LHPN Hà Nội đã chủ động thực hiện Dự án 8 với nhiều hình thức tuyên truyền đa dạng. Trong đó Hội chú trọng công tác tuyên truyền trên các nhóm Zalo, Fanpage và trang thông tin điện tử của Hội, báo Phụ nữ Thủ đô để cập nhật, chia sẻ thông tin đến cán bộ, hội viên. Đồng thời tăng cường tập huấn cho đội ngũ cán bộ Hội cấp huyện, xã và cán bộ các thôn ở địa bàn thực hiện các nội dung trong Dự án 8 như kỹ năng lập kế hoạch truyền thông, bình đẳng giới…

Bên cạnh đó, Hội Phụ nữ còn tổ chức Hội thảo chia sẻ kinh nghiệm lồng ghép giới trong các hoạt động phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số; Biên soạn biên soạn sổ tay nhận diện Dự án 8 "Thực hiện bình đẳng giới và giải quyết những vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em" vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi thành phố Hà Nội; Sổ tay hướng dẫn đối thoại chính sách; tài liệu tập huấn về bình đẳng giới dành cho báo cáo viên, tuyên truyền viên. Xây dựng Phóng sự “Kết quả bước đầu triển khai Dự án 8 “Thực hiện bình đẳng giới và giải quyết những vấn đề cấp thiết cho phụ nữ và trẻ em vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi” trên địa bàn thành phố Hà Nội”. Tổ chức “Ngày hội bình đẳng giới với phụ nữ dân tộc thiểu số năm 2023” tại huyện Ba Vì với sự tham gia của 07 đội tuyển đại diện cho 07 xã dân tộc thiểu số huyện Ba Vì... 

 Còn tại tỉnh Bình Thuận, theo kế hoạch , trong năm 2023, Hội LHPN tỉnh thành lập và duy trì hoạt động 20 Tổ truyền thông cộng đồng; 5 câu lạc bộ “Thủ lĩnh của sự thay đổi”; 3 "Địa chỉ tin cậy tại cộng đồng"; tổ chức các cuộc đối thoại chính sách và các lớp tập huấn nâng cao kỹ năng, truyền thông về bình đẳng giới… tại các thôn đặc biệt khó khăn thuộc vùng DTTS và miền núi trên địa bàn 4 huyện Tánh Linh, Hàm Thuận Bắc, Hàm Thuận Nam và Bắc Bình. Cùng với đó, xây dựng, phát triển tài liệu truyền thông; theo dõi, đánh giá để nâng cao năng lực cho cán bộ nữ DTTS và năng lực về bình đẳng giới cho già làng, người có uy tín, xây dựng môi trường sống an toàn cho phụ nữ và trẻ em...

Theo bà Trần Thị Cẩm Ly, Chủ tịch Hội LHPN huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang, thực hiện dự án 8, trong năm 2023 trên địa bàn huyện có 4 xã được thụ hưởng Dự án gồm xã: Vô Tranh, Lục Sơn, Bình Sơn và Trường Sơn. Trong tháng 4/2023, Hội Phụ nữ đã tổ chức thành lập và ra mắt Tổ truyền thông cộng đồng tại thôn Mới, xã Trường Sơn - đơn vị điểm của huyện. Đến nay các mô hình bước đầu phát huy hiệu quả. Tổ truyền thông cộng đồng thôn Mới, xã Trường Sơn được thành lập với 7 thành viên, trong đó Ban điều hành phải thường xuyên sáng tạo, nhiệt tình, tâm huyết và chủ động trong việc xây dựng kế hoạch hoạt động, đồng thời duy trì sinh hoạt định kỳ 1 lần/tháng; tổ chức nhiều hoạt động phù hợp với tâm tư, nguyện vọng của các thành viên và xây dựng hòm thư góp ý tại hội trường thôn để nắm bắt các vấn đề bức thiết liên quan đến phụ nữ và trẻ em, từ đó phối hợp kịp thời với cấp ủy, chính quyền địa phương và các tổ chức, đoàn thể, các cơ quan chức năng có biện pháp giải quyết kịp thời những vấn đề liên quan đến phụ nữ và trẻ em. 

Còn tại huyện Khánh Sơn, tỉnh Khánh Hòa, đại diện lãnh đạo Hội LHPN huyện cho biết: Các thành viên tham gia sinh hoạt tại  mô hình "Tổ truyền thông cộng đồng" lại lựa chọn hình thức thường xuyên đến từng nhà dân để rà soát và nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của bà con; lồng ghép nội dung tuyên truyền gắn liền với việc giải quyết các vướng mắc, khó khăn của người dân trong các cuộc họp thôn. Các vấn đề liên quan đến việc chuyển đổi cây trồng, vật nuôi, nâng cao hiệu quả kinh tế có ý nghĩa quan trọng. Từ đó, các thành viên trong tổ hướng dẫn bà con phát triển sản xuất gắn liền với việc nâng cao vị thế của phụ nữ, quan tâm trẻ em, tránh bạo lực gia đình, tảo hôn...

Có thể khẳng định, với nhiều hình thức truyền thông hiệu quả mà các Hội Phụ nữ đã thực hiện thời gian qua đã đem lại nhiều đổi thay về nhận thức bình đằng giới cho phụ nữ và trẻ em vùng dân tộc thiểu số và miền núi. Trong thời gian tới, ngoài việc tăng cường tuyên truyền rộng rãi mục đích, ý nghĩa và hoạt động của "Tổ truyền thông cộng đồng" trên mạng xã hội và các phương tiện thông tin đại chúng, Hội Phụ nữ tại các địa phương sẽ tiếp tục tổ chức các lớp tập huấn trang bị kiến thức về bình đẳng giới và kỹ năng tuyên truyền cho cán bộ Hội cũng như các thành viên trong tổ; đẩy mạnh việc giao lưu, học tập và trao đổi kinh nghiệm giữa các tổ trong cùng một địa phương. 

 

 

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Sự kính trọng và cảm xúc thiêng liêng của phụ nữ Đông Anh về Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Sự kính trọng và cảm xúc thiêng liêng của phụ nữ Đông Anh về Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(PNTĐ) - Những ngày này, trên địa bàn Thành phố Hà Nội có mưa, cũng là lúc ngàn giọt lệ của nhiều người dân Đông Anh nói riêng và người dân cả nước nói chung tuôn trào, bày tỏ kính trọng, tiếc thương cho sự ra đi của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, người con ưu tú của mảnh đất Đông Anh - Cổ Loa, kinh đô xưa của nước Việt.
Hơn 2.000 cán bộ, hội viên phụ nữ Thủ đô đăng ký tham gia phục vụ Quốc tang và đưa tiễn Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Hơn 2.000 cán bộ, hội viên phụ nữ Thủ đô đăng ký tham gia phục vụ Quốc tang và đưa tiễn Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(PNTĐ) - Theo Thông cáo đặc biệt về Lễ tang và Thông báo Lễ viếng, Lễ truy điệu và Lễ an táng đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, với lòng tiếc thương sâu sắc trước sự ra đi của đồng chí Tổng Bí thư, hơn 2.000 cán bộ, hội viên phụ nữ Thủ đô đã đăng ký tham gia phục vụ Quốc tang và tiễn đưa đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại các tuyến đường/phố có đoàn xe đưa linh cữu đi qua và về nơi an nghỉ cuối cùng tại Nghĩa trang Mai Dịch vào ngày mai 26/7.
Hội LHPN Hà Nội: Đổi mới phương thức và nâng cao chất lượng công tác nắm bắt tư tưởng, dư luận xã hội

Hội LHPN Hà Nội: Đổi mới phương thức và nâng cao chất lượng công tác nắm bắt tư tưởng, dư luận xã hội

(PNTĐ) - Trong khuôn khổ Hội thảo khoa học “Giải pháp nâng cao hiệu quả phương thức nắm bắt dư luận xã hội của Hội LHPN Việt Nam” tổ chức ngày 24/7, Phó Chủ tịch Hội LHPN Hà Nội Phạm Thị Mỹ Hoa đã tham dự và chia sẻ nội dung về việc đổi mới phương thức nắm bắt dư luận xã hội trong hội viên phụ nữ hiện nay.
Cán bộ, hội viên phụ nữ Thủ đô thành kính tưởng niệm Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Cán bộ, hội viên phụ nữ Thủ đô thành kính tưởng niệm Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(PNTĐ) -  Sáng 25/7, Hội LHPN Hà Nội đã tổ chức hội nghị Giao ban dư luận xã hội tháng 7. Đội ngũ cộng tác viên dư luận xã hội do Thành hội quản lý đã phản ánh nhiều nội dung quan trọng, đặc biệt phản ánh về tâm tư, tình cảm và niềm tiếc thương vô hạn của cán bộ, đảng viên, hội viên phụ nữ Thủ đô và nhân dân đối với đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.