Hội LHPN Hà Nội:

Nâng cao kiến thức, kỹ năng cho đội ngũ cán bộ Hội cơ sở

THANH THANH
Chia sẻ

(PNTĐ) - Sáng ngày 29/12, Hội LHPN Hà Nội tổ chức hội thảo “Một số vấn đề lý luận và thực tiễn về chất lượng đội ngũ cán bộ Hội Phụ nữ cơ sở của Thành phố Hà Nội” nhằm nhận diện rõ về đội ngũ cán bộ Hội cơ sở, đặc thù của cán bộ Hội cơ sở của Thủ đô, chất lượng cán bộ Hội cơ sở và các tiêu chí đánh giá chất lượng cán bộ Hội cơ sở…

Dự và chủ trì hội thảo có PGS.TS Nguyễn Chí Mỳ, nguyên UBTV, trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy- Chủ nhiệm Chương trình nghiên cứu khoa học và công nghệ phục vụ xây dựng hệ thống chính trị, an ninh, quốc phòng Thủ đô – CT 01. Bà Lê Kim Anh, Chủ tịch Hội LHPN Hà Nội, Chủ nhiệm đề tài, bà Nguyễn Thị Thu Thủy, Phó Chủ tịch Thường trực Hội LHPN Hà Nội. 

Cùng tham dự hội nghị có đại diện các ban Hội LHPN Việt Nam, Học viện Phụ nữ Việt Nam, lãnh dạo các ban ngành, đoàn thể TP, đại biểu cấp ủy, các nhà khoa học, thành viên trong Ban Chủ nhiệm đề tài và đại biểu lãnh đạo Hội LHPN một số quận, huyện, cơ sở trên địa bàn TP.

Nâng cao kiến thức, kỹ năng cho đội ngũ cán bộ Hội cơ sở - ảnh 1
Quang cảnh hội thảo

Phát biểu tại hội thảo PGS.TS Nguyễn Chí Mỳ, Nguyên Ủy viên Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy- Chủ nhiệm Chương trình nghiên cứu khoa học và công nghệ phục vụ xây dựng hệ thống chính trị, an ninh, quốc phòng Thủ đô – CT 01 đã đánh giá cao Hội LHPN Hà Nội trong việc triển khai xây dựng đề tài khoa học “Nghiên cứu đề xuất giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ Hội Phụ nữ cơ sở thành phố Hà Nội, đáp ứng yêu cầu thời kỳ mới” do đồng chí Lê Kim Anh, Chủ tịch Hội LHPN Hà Nội làm Chủ nhiệm đề tài.

PGS.TS Nguyễn Chí Mỳ nhận định những ý kiến tham luận đóng góp của các đại biểu tham gia hội thảo được Ban Chủ nhiệm đề tài tổng hợp nghiên cứu làm cơ sở lý luận và thực tiễn của đội ngũ cán bộ Hội cơ sở.

Nâng cao kiến thức, kỹ năng cho đội ngũ cán bộ Hội cơ sở - ảnh 2
PGS.TS Nguyễn Chí Mỳ, Nguyên Ủy viên Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy dự và phát biểu tại hội nghị

Phát biểu tại hội thảo, bà Lê Kim Anh, Chủ tịch Hội LHPN Hà Nội cho biết:Thực hiện Chương trình số 01- Ctr/TU của Thành ủy khóa XVII về “Tăng cường công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng Đảng bộ và hệ thống chính trị thành phố trong sạch, vững mạnh; đẩy mạnh cải cách hành chính giai đoạn 2021 – 2025” và khâu đột phá nâng cao chất lượng hoạt động của Chi, Tổ Hội, chất lượng đội ngũ cán bộ Hội các cấp được xác định trong Nghị quyết Đại hội Đại biểu phụ nữ TP nhiệm kỳ 2021- 2026, Hội LHPN Hà Nội đã đề xuất và được UBND TP Hà Nội, Sở Khoa học và công nghệ phê duyệt  đề tài “Nghiên cứu đề xuất giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ Hội Phụ nữ cơ sở thành phố Hà Nội, đáp ứng yêu cầu thời kỳ mới”. Đây là hội thảo quan trọng đầu tiên để triển khai khung lý luận của đề tài này.

Nâng cao kiến thức, kỹ năng cho đội ngũ cán bộ Hội cơ sở - ảnh 3
Bà Lê Kim Anh, Chủ tịch Hội LHPN Hà Nội, Chủ nhiệm đề tài “Nghiên cứu đề xuất giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ Hội Phụ nữ cơ sở thành phố Hà Nội, đáp ứng yêu cầu thời kỳ mới”.

Trong những năm qua, Hội LHPN Hà Nội không ngừng đổi mới nội dung, phương thức tổ chức hoạt động, triển khai phong trào thi đua yêu nước và các cuộc vận động, tập hợp thu hút phát triển hội viên. Với vị trí nền tảng của tổ chức Hội, Hội Phụ nữ cơ sở và cán bộ Hội cơ sở có vai trò đặc biệt quan trọng, là những người sát hội viên, phụ nữ, trực tiếp vận động hội viên phụ nữ thực hiện chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và các phong trào, nhiệm vụ công tác hội, là cầu nói giữa tổ chức Hội với hội viên, phụ nữ giữa tổ chức hội với Đảng, chính quyền địa phương.

Chất lượng hoạt động của cán bộ Hội Phụ nữ cơ sở là một trong những nhân tố quyết định sự phát triển lớn mạnh của hệ thống Hội các cấp, xây dựng hệ thống chính trị cơ sở vững mạnh. Chỉ thị số 21-CT/TW ngày 20/01/2018 của Bộ chính trị về tiếp tục đẩy mạnh công tác phụ nữ đồng thời chỉ rõ phải quan tâm đào tạo, bồi dưỡng, đội ngũ cán bộ Hội có đủ phẩm chất, năng lực, sáng tạo, tâm huyết, trách nhiệm, giỏi vận động phụ nữ, tích cực tạo nguồn cho hệ thống chính trị. Hội LHPN hà Nội có 746 tổ chức Hội cơ sở, trong đó có 579 xã, phường, thị trấn, 165 cơ sở Hội của Công an, quận đội, phụ nữ khuyết tật, nữ luật sư, doanh nghiệp ngoài nhà nước.

“Trong khuôn khổ đề tài này, Hội tập trung vào xã phường thị trấn. Cán bộ Hội chủ chốt cơ sở gồm Chủ tịch, Phó Chủ tịch Hội Phụ nữ là đối tượng được điều chỉnh theo Nghị định số 92/ 2009/ NĐ-CP của Chính phủ về chức danh, số lượng, một số chế độ, chính sách đối với cán bộ, công chức ở xã, phường, thị trấn và những người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã; Nghị định 34/2019/NĐ- CP sửa đổi bổ sung một số quy định về cán bộ, công chức cấp xã và những người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, ở thôn, tổ dân phố. Ngoài ra, còn có các ủy viên BCH, cán bộ chi tổ hội phụ nữ hoạt động tự nguyện, tự giác, ăn cơm nhà vác tù và hàng tổng, chỉ có Chi hội trưởng được hưởng chế độ bồi dưỡng 250. 000 đồng/người/tháng theo Quyết định số 30 của UBND TP nay theo Quyết định 08/2019/NQ-HĐND TP, đội ngũ cán bộ này là chân rết quan trọng tại địa bàn dân cư”- bà Lê Kim Anh nhấn mạnh.

Với tinh thần thẳng thắn, cởi mở, khách quan, TS.GVCC Bùi Thị Mai Đông-Học viện Phụ nữ Việt Nam cho rằng yếu tố then chốt, ảnh hưởng nhiều nhất đến chất lượng đội ngũ cán bộ Hội chính là các yếu tố cá nhân, từ chính người cán bộ Hội Phụ nữ cơ sở, gồm: Độ tuổi và sức khỏe của người cán bộ Hội Phụ nữ cơ sở; tinh thần trách nhiệm trong công việc, ý thức học tập, rèn luyện, tu dưỡng đạo đức…

Nâng cao kiến thức, kỹ năng cho đội ngũ cán bộ Hội cơ sở - ảnh 4
TS.GVCC Bùi Thị Mai Đông-Học viện Phụ nữ Việt Nam phát biểu tại hội thảo

Bên cạnh đó, TS.GVCC Bùi Thị Mai Đông cho biết thêm về chế độ chính sách đối với cán bộ Hội sơ sở còn nhiều bất cập, thực tế cho thấy hiện chỉ có Chủ tịch Hội Phụ nữ được hưởng lương từ Ngân sách Nhà nước với mức lương chưa đáp ứng được cuộc sống hàng ngày. Phó Chủ tịch Hội Phụ nữ cơ sở tuy không phải cán bộ chuyên trách cấp xã nhưng chỉ đứng sau Chủ tịch và là người hỗ trợ tích cực cho Chủ tịch xây dựng chương trình, kế hoạch công tác, hướng dẫn các chi tổ hội tổ chức các hoạt động, song Phó Chủ tịch Hội chỉ được hưởng trợ cấp từ nguồn ngân sách giới hạn của địa phương, còn các chi hội trưởng, chi hội phó không được hưởng bất kỳ một khoản tiền trợ nào. Chính sách mà họ được hưởng chỉ là được tham gia các lớp tập huấn, được thăm hỏi lúc ốm đau như những hội viên phụ nữ khác. Chính vì vậy chưa động viên, khuyến khích họ tích cực học tập, rèn luyện nâng cao trình độ chuyên môn để hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Nâng cao kiến thức, kỹ năng cho đội ngũ cán bộ Hội cơ sở - ảnh 5
TS. Nguyễn Thị Thanh Thủy, Phó Trưởng khoa Truyền thông đa phương tiện Học viện Phụ nữ Việt Nam phát biểu tại hội thảo

Theo TS. Nguyễn Thị Thanh Thủy, Phó Trưởng khoa Truyền thông đa phương tiện Học viện Phụ nữ Việt Nam , tại Đại hội Đại biểu Phụ nữ toàn quốc lần thứ XIII, trên cơ sở quan điểm của Đảng về định hướng phát triển của đất nước, Chiến lực phát triển Hội LHPN Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn 2035; lần đầu tiên, Hội LHPN Việt Nam xác định 5 quan điểm phát triển, có tính định hướng trong xây dựng toàn bộ phương hướng nhiệm kỳ mới và nhiều năm tiếp theo, 1 trong 5 quan điểm đó (quan điểm 5) là : Xây dựng đội ngũ cán bộ Hội có đủ phẩm chất, năng lực, sáng tạo, tâm huyết, trách nhiệm, giỏi vận động phụ nữ, có khát vọng cống hiến là nhiệm vụ trọng tâm của tổ chức Hội.

Báo cáo Đại hội phụ nữ toàn quốc lần thứ XIII cũng đã đánh giá một số mặt hạn chế của đội ngũ cán bộ Hội các cấp, trong đó có cán bộ Hội cơ sở. Ở một số nơi, cách thức tổ chức phong trào thi đua, cuộc vận động chưa hấp dẫn, thiết thực đối với phụ nữ, còn biểu hiện hình thức. Công tác tuyên truyền giáo dục, xây dựng người phụ nữ phát triển toàn diện chưa đáp ứng yêu cầu của xã hội và nhu cầu của phụ nữ. Hiệu quả công tác giám sát và phản biện xã hội còn chưa được như kỳ vọng; việc lên tiếng bảo vệ phụ nữ và trẻ em trong một số vụ việc xâm hại quyền và lợi ích của họ còn chậm…

Bài học kinh nghiệm là xây dựng đội ngũ cán bộ Hội có phẩm chất đạo đức, có bản lĩnh, năng lực, trách nhiệm, có phương pháp công tác dân vận khéo là nhân tố chủ chốt, quyết định hiệu quả phong trào thi đua, các cuộc vận động và nhiệm vụ công tác Hội.

TS. Nguyễn Thị Thanh Thủy đã đưa ra một số giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ Hội cơ sở, trong đó đặc biệt chú ý 2 kỹ năng: Kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin trong đổi mới công tác tuyên truyền hình ảnh, hoạt động của Hội sinh đọng, thu hút với các ứng dựng công nghệ; kỹ năng phát hiện, hỗ trợ và bảo vệ kịp thời trẻ em, hội viên phụ nữ trên không gian mạng… và đặc biệt chú trọng kiến thức và kỹ năng giám sát, phản biện xã hội

Nâng cao kiến thức, kỹ năng cho đội ngũ cán bộ Hội cơ sở - ảnh 6
Ông Phùng Tân Nhị, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Ba Vì phát biểu tại hội thảo

Nhằm phát huy tốt vai trò nòng cốt của đội ngũ cán bộ Hội Phụ nữ cơ sở trong xây dựng hệ thống chính trị tại cơ sở đóng góp tích cực trong công cuộc đổi mới, công nghiệp hóa, hiện đại hóa Thủ đô và đất nước, ông Phùng Tân Nhị, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Ba Vì đề xuất một số giải pháp cụ thể, đó là: Cấp ủy các cấp cần tập trung, thường xuyên quan tâm lãnh dạo, chỉ đạo Hội Phụ nữ cùng cấp bám sát và cụ thể hóa chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, Nghị quyết của cấp ủy cùng cấp; Nghị quyết ĐHPN cấp trên; lựa chọn những vấn đề thiết thực của phụ nữ, gia đình, bình đẳng giới… làm trọng tâm, ưu tiên trong chỉ đạo và tổ chức thực hiện.

Nâng cao năng lực chuyên môn, nghiệp vụ, kiến thức, kỹ năng cho đội ngũ cán bộ Hội các cấp; Nâng cao chất lượng hoạt động của các cấp Hội Phụ nữ trong giai đoạn hiện nay; tham mưu, đề xuất đỏi mới hoàn thiện chính sách cán bộ, nhất là chính sách tiền lương, phụ cấp đối với cán bộ Hội các cấp. Bổ sung chính sách đối với cán bộ đan tộc thiểu số, cán bộ công tác ở vùng cao, vùng sâu, vùng xã, biên giới, hải đảo…

Tại hội nghị, với tinh thần thẳng thắn, cởi mở, khách quan, các nhà khoa học, các đại biểu các ngành, đoàn thể, cấp ủy chính quyền, cán bộ Hội cơ sở ... đã thảo luận trao đổi, làm rõ những nội dung, mục tiêu hội thảo đề ra. Đồng thời, các đại biểu cũng phản ánh về thực trạng, các tiêu chí đánh giá chất lượng cán bộ Hội cơ sở và đưa ra các giải pháp nâng cao chất lượng cán bộ Hội cơ sở đáp ứng yêu cầu trong giai đoạn hiện nay.

 

 

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Tập huấn kỹ năng phòng, chống tội phạm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng

Tập huấn kỹ năng phòng, chống tội phạm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng

(PNTĐ) - Sáng 19/4, Hội LHPN Hà Nội đã tổ chức Hội nghị tập huấn kỹ năng phòng, chống tội phạm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng cho lãnh đạo, cán bộ Hội các quận, huyện, thị xã, đơn vị trực thuộc; các đồng chí là cán bộ, công chức, viên chức cơ quan Hội LHPN Hà Nội.
Tổng kết tình hình thực hiện Kết luận số 01-KL/TƯ năm 2023-2024 trong các cấp Hội

Tổng kết tình hình thực hiện Kết luận số 01-KL/TƯ năm 2023-2024 trong các cấp Hội

(PNTĐ) - Ngày 15/4, Hội LHPN quận Thanh Xuân đã tổ chức Hội nghị Tổng kết đánh giá tình hình thực hiện Kết luận số 01-KL/TƯ, ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị năm 2023-2024 trong các cấp Hội và Tập huấn Quán triệt chuyên đề “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” năm 2024.
Nữ chủ tịch Hội hết lòng vì hội viên

Nữ chủ tịch Hội hết lòng vì hội viên

(PNTĐ) - Chị Bùi Thị Ngọc, sinh năm 1982 người dân tộc Mường đã có 18 năm gắn bó với tổ chức Hội Phụ nữ và 7 năm giữ chức vụ Chủ tịch Hội LHPN xã Tiến Xuân, huyện Thạch Thất, Hà Nội. Chị không những hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà còn có nhiều đóng góp trong sự phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương, góp phần xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc.
Hội LHPN Hà Nội: Bàn giải pháp tập hợp, thu hút phụ nữ trên không gian mạng

Hội LHPN Hà Nội: Bàn giải pháp tập hợp, thu hút phụ nữ trên không gian mạng

(PNTĐ) - Ngày 17/4, Hội LHPN Hà Nội đã tổ chức Hội thảo “Giải pháp tập hợp, thu hút phụ nữ trên không gian mạng”. Chủ trì hội thảo có bà Tôn Ngọc Hạnh, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Trung ương Hội LHPN Việt Nam và bà Lê Kim Anh, Ủy viên Đoàn Chủ tịch Trung ương Hội LHPN Việt Nam, Thành ủy viên, Chủ tịch Hội LHPN Hà Nội.