Nâng cao vai trò phụ nữ trong bảo vệ môi trường

Chia sẻ

Nhận thức rõ vai trò, tầm quan trọng, cũng như ý thức được trách nhiệm tham gia BVMT trên địa bàn thành phố, từ nhiều năm nay, các cấp Hội Phụ nữ Hà Nội đã và đang tham gia tích cực, hiệu quả các phong trào về vệ sinh môi trường

Cán bộ hội viên Hội LHPN phường Quỳnh Lôi, quận Hai Bà Trưng cùng các đoàn thể “thay áo mới” cho những tuyến phố nở hoa.Cán bộ hội viên Hội LHPN phường Quỳnh Lôi, quận Hai Bà Trưng cùng các đoàn thể “thay áo mới” cho những tuyến phố nở hoa.

Từ những mô hình, phần việc cụ thể…

Trong những năm qua, Hội LHPN quận Hai Bà Trưng đã phát huy vai trò nòng cốt chủ động, tích cực tham gia các hoạt động bảo vệ môi trường (BVMT) bằng những việc làm thiết thực, cụ thể góp phần thay đổi diện mạo đô thị.

Các cấp Hội Phụ nữ từ quận tới cơ sở tập trung đẩy mạnh các hoạt động giữ gìn vệ sinh môi trường theo phương châm “sạch nhà, sạch ngõ, đẹp Thủ đô”. Hội LHPN Quận phát động các phong trào thi đua “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình văn minh hạnh phúc”; cuộc vận động xây dựng gia đình “5 không 3 sạch”; “Phụ nữ và nhân dân Thủ đô không vứt rác ra đường và nơi công cộng”.

Đến nay, nhiều tuyến phố đã sạch đẹp hơn, người dân có ý thức tự giữ vệ sinh môi trường, không vứt rác bừa bãi, đổ rác đúng giờ, đúng nơi quy định. Mô hình thi đua tuyến phố “Hai không” đến nay đã có 100% cơ sở Hội hưởng ứng. Cuộc vận động xây dựng gia đình “5 không 3 sạch” được thực hiện gắn với phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”; “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”. Các chi hội tổ chức vệ sinh môi trường vào sáng thứ Bảy hàng tuần, xóa triệt để nhiều chân rác. Hội LHPN quận phát động mô hình “Phụ nữ quận Hai Bà Trưng nói không với bếp than tổ ong”, vận động người dân chuyển đổi sang sử dụng các loại bếp khác, huy động nguồn kinh phí xã hội hóa trao tặng 149 bếp điện từ, bếp gas cho gia đình hội viên có hoàn cảnh khó khăn…

Công tác BVMT đã được Hội LHPN quận Hai Bà Trưng triển khai tạo sự chuyển biến sâu sắc về nhận thức và hành động của cán bộ, hội viên, phụ nữ và các tầng lớp nhân dân trên địa bàn.

Xã Ba Trại, huyện Ba Vì được xem là điểm sáng trong phong trào xây dựng nông thôn mới tại các huyện miền núi của Hà Nội. Kết quả này có được là nhờ một phần đóng góp không nhỏ của Hội LHPN xã trong việc triển khai, nhân rộng các tuyến đường phụ nữ tự quản cũng như vệ sinh, làm đẹp cảnh quan môi trường.

Hội LHPN xã đã xây dựng các công trình, phần việc của phụ nữ tập trung tiêu chí môi trường để làm đẹp cảnh quan. Đặc biệt, để nỗ lực đưa xã Ba Trại trở thành xã nông thôn mới nâng cao, Hội LHPN xã triển khai và nhân rộng các tuyến đường phụ nữ tự quản, kiểu mẫu góp phần hoàn thiện tiêu chí môi trường, chỉnh trang bộ mặt nông thôn sáng, xanh, sạch, đẹp.

Tuyến đường dài hơn 2km của thôn 9, xã Ba Trại, huyện Ba Vì trước đây là đường đất rất nhỏ, chỉ vừa cho trâu bò đi. Qua sự phát động hiến đất làm đường, hơn 20 hộ gia đình phụ nữ nằm trên tuyến đường đã tình nguyện hiến đất để mở rộng đường. Gia đình nhiều thì hiến hơn 300m, gia đình ít vài chục mét đến 100m. Con đường được trồng hoa 2 bên, ô tô đi vào rộng rãi, làm thay đổi bộ mặt nông thôn.

Từ một xã miền núi khó khăn, với sự đồng thuận trong hiến đất mở đường và sự chung tay xây dựng nông thôn mới của mỗi người dân, xã Ba Trại là xã miền núi đầu tiên trong 7 xã miền núi cán đích nông thôn mới của huyện Ba Vì. Hiện nay, xã Ba Trại bước vào xây dựng nông thôn mới nâng cao trong đó mỗi tổ phụ nữ phụ trách từ 1 đến 3 tuyến đường nở hoa.

Chung tay phục hồi hệ sinh thái

“Phục hồi hệ sinh thái” là chủ đề của ngày Môi trường thế giới năm nay cũng được lấy làm chủ đề hội nghị trực tuyến của Hội LHPN Hà Nội tổ chức ngày 4/6. Thông qua phần mềm Zoom Meeting và fanpage của Hội LHPN Hà Nội, hàng trăm lượt cán bộ, hội viên tại hầu hết các cơ sở Hội đã lắng nghe, chia sẻ và tương tác về vai trò của phục hồi hệ sinh thái đối với sức khỏe và đời sống, chú trọng nhân rộng trên quy mô lớn việc phục hồi các hệ sinh thái bị suy thoái và phá hủy để ứng phó với khủng hoảng khí hậu, tăng cường an ninh lương thực, nguồn nước và đa dạng sinh học, vì lợi ích của con người.

Để hưởng ứng ngày Môi trường thế giới năm nay và thực hiện cam kết của Liên hợp quốc về thập kỷ phục hồi hệ sinh thái, mỗi người dân, trong đó có các cán bộ, hội viên phụ nữ có thể chung tay, giúp phục hồi hệ sinh thái thiên nhiên bằng cách: Sử dụng tiết kiệm các nguồn tài nguyên trong sinh hoạt hằng ngày; tập thói quen từ chối, giảm thiểu, tái sử dụng, tái chế chất thải, nói không với chất thải nhựa và đồ nhựa sử dụng một lần...

Theo bà Hoàng Thu Hồng, Trưởng ban Tuyên giáo Hội LHPN Hà Nội, qua fanpage Hội LHPN Hà Nội tại địa chỉ: Hội Lhpn thành phố Hà Nội, ghi nhận thời điểm có nhiều người xem nhất lên tới gần 20.000 lượt xem và bình luận. Chị Nguyễn Thu Hiền, cán bộ Hội LHPN quận Cầu Giấy cho rằng, phục hồi hệ sinh thái chẳng ở đâu xa, mà chính là những việc làm thiết thực hàng ngày của mỗi cán bộ, hội viên phụ nữ như: Tổng vệ sinh môi trường, giảm thiểu rác thải nhựa, thu gom phế liệu gây quỹ, tuyên truyền các hoạt động BVMT nói chung…

Bài và ảnh: MAI CHI

Tin cùng chuyên mục

Bàn giải pháp giúp nhiều phụ nữ tiếp cận đồng vốn

Bàn giải pháp giúp nhiều phụ nữ tiếp cận đồng vốn

(PNTĐ) - Ngày 16/4/2024, Hội LHPN Hà Nội và ngân hàng Agribank các chi nhánh Hà Nội đã phối hợp tổ chức Hội nghị đánh giá hoạt động về việc thực hiện chính sách tín dụng phát triển nông nghiệp, nông thôn Quý I/2024, nhiệm vụ 9 tháng cuối năm 2024.
Khai mạc lớp tập huấn nâng cao năng lực cho cán bộ Hội cơ sở

Khai mạc lớp tập huấn nâng cao năng lực cho cán bộ Hội cơ sở

(PNTĐ) - Sáng 16/4, Ban Thường vụ Hội LHPN Hà Nội phối hợp với Ban Tổ chức Thành ủy Hà Nội, trường Đào tạo cán bộ Lê Hồng Phong tổ chức lớp tập huấn nâng cao năng lực cho cán bộ Hội cơ sở, xã phường, thị trấn có tỷ lệ thu hút phụ nữ dưới 60% cho 21 cơ sở Hội thuộc 8 huyện.
Những giọt nước mắt đậm ân tình

Những giọt nước mắt đậm ân tình

(PNTĐ) - Chiều ngày 13/4,  Hội LHPN quận Cầu Giấy tổ chức nghiệm thu công trình Mái ấm tình thương cho hội viên phụ nữ đặc biệt khó khăn trên địa bàn phường Mai Dịch. Xen lẫn những tiếng cười vui vì diện mạo mới của căn nhà là những giọt nước mắt xúc động, chan chứa tình cảm của lãnh đạo, người dân và các hội viên phụ nữ.