Quận Ba Đình:

Ngày hội “áo dài ven sông” đến với nữ lao động nhập cư

HỒNG NHUNG
Chia sẻ

(PNTĐ) - Sáng ngày 14/10, Hội LHPN quận Ba Đình, Hội LHPN Cụm thi đua số 3 (gồm 5 phường Phúc Xá, Quán Thánh, Trúc Bạch, Nguyễn Trung Trực và Ngọc Hà) phối hợp với Viện Kiểm sát nhân dân quận Ba Đình tổ chức chương trình "Ngày hội áo dài ven sông" và giao lưu CLB Dân vũ chào mừng Kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Hội LHPN Việt Nam (20/10/1930 – 20/10/2023).

Phát biểu khai mạc chương trình, bà Nguyễn Tuyết Trinh, Phó Chủ tịch Hội LHPN quận Ba Đình cho biết: Chương trình “Ngày hội áo dài ven sông”, giao lưu CLB dân vũ của các phường thuộc Cụm thi đua số 3 và màn trình diễn áo dài của chị em phụ nữ các phường và phụ nữ nhập cư diễn ra trong khuôn khổ tuần lễ “Áo dài cộng đồng” năm 2023, do Hội LHPN TP Hà Nội phát động nhằm góp phần tôn vinh nét đẹp truyền thống và giá trị văn hoá của áo dài trong đời sống xã hội, khơi dậy niềm tự hào, trách nhiệm xây dựng người Hà Nội thanh lịch – văn minh.

Ngày hội “áo dài ven sông”  đến với nữ lao động nhập cư - ảnh 1
Màn trình diễn áo dài của các chị em phụ nữ

Theo Phó Chủ tịch Hội LHPN quận Ba Đình Nguyễn Tuyết Trinh, khu vực ven sông Hồng từ cầu Long Biên đến bãi An Dương, phường Phúc Xá nhiều năm nay là nơi sinh sống của hơn 200 phụ nữ nhập cư, lao động nghèo làm nghề bán hàng rong, mua bán đồng nát, giúp việc gia đình, bốc vác tại chợ Long Biên... Trong số đó, có nhiều chị em phụ nữ vì cuộc sống mưu sinh mà chưa thể sắm riêng cho mình một bộ áo dài.

Với tinh thần “tặng áo dài – trao yêu thương” và mong muốn các chị em phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn, phụ nữ nhập cư sinh sống tại ven sông Hồng phường Phúc Xá có một bộ áo dài vừa vặn để mặc, nhất là trong những dịp lễ quan trọng của gia đình và cộng đồng, Hội Phụ nữ cụm thi đua số 3 và Viện Kiểm sát nhân dân quận Ba Đình đã phát động cán bộ, hội viên tham gia hưởng ứng, thực hiện trao tặng 50 bộ áo dài cùng những món quà thiết thực cho chị em phụ nữ nhập cư có hoàn cảnh khó khăn phường Phúc Xá.

Ngày hội “áo dài ven sông”  đến với nữ lao động nhập cư - ảnh 2
Các chị em phụ nữ nhập cư được tặng hoa, áo dài

“Đây là một hoạt động mang tính nhân văn sâu sắc, góp phần chia sẻ với chị em phụ nữ có hoành cảnh khó khăn. Sự sẻ chia này không chỉ thể hiện đạo nghĩa tương thân tương ái, mà còn góp phần khơi dậy niềm tự hào, trách nhiệm của chị em trong việc tôn vinh, giữ gìn và phát huy nét đẹp, giá trị chiếc áo dài truyền thống của dân tộc Việt Nam” – Phó Chủ tịch Hội LHPN quận Ba Đình Nguyễn Tuyết Trinh trình bày.

Theo khảo sát của Hội LHPN thành phố Hà Nội, nữ lao động di cư từ vùng nông thôn ra Hà Nội tập trung ở một số quận, huyện, phường, xã, các khu công nghiệp - chế xuất của Thủ đô. Đa số các chị không có điều kiện tiếp cận các chính sách, pháp luật về an sinh xã hội, không có bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế.

Ngày hội “áo dài ven sông”  đến với nữ lao động nhập cư - ảnh 3
Màn trình diễn dân vũ của các CLB dân vũ các phường

Điều kiện làm việc của nữ lao động nhập cư không bảo đảm an toàn vệ sinh lao động, gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống mưu sinh. Do đó, để hỗ trợ nữ lao động nhập cư, thời gian qua, Hội LHPN thành phố Hà Nội nói chung và Hội LHPN quận Ba Đình nói riêng đã tăng cường phổ biến chính sách về lao động; tổ chức khám sức khỏe miễn phí, hỗ trợ mua bảo hiểm y tế; tổ chức các buổi sinh hoạt văn nghệ, tặng quà cho con em nữ lao động nhập cư…

Tại Chương trình, 30 phụ nữ nhập cư đại diện cho nữ lao động nhập cư có hoàn cảnh khó khăn tham gia chương trình được tặng áo dài, hoa, quà... Các chị em còn được chuyên gia trang điểm, làm tóc và chụp ảnh lưu giữ kỷ niệm những khoảnh khắc đẹp nhất nhân ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10.

Ngày hội “áo dài ven sông”  đến với nữ lao động nhập cư - ảnh 4
Những chiếc áo dài được gửi tặng tại chương trình

Bên cạnh đó, các chị cũng tự thể hiện màn trình diễn áo dài duyên dáng với nhiều màu sắc rực rỡ. Chiếc áo dài chính là sự kết hợp giữa nét đẹp hình thể và nét đẹp tâm hồn của những người phụ nữ Việt Nam.

Ngày hội “áo dài ven sông”  đến với nữ lao động nhập cư - ảnh 5
... Được trang điểm và chụp ảnh 

Chương trình giao lưu CLB dân vũ của 5 phường đã thể hiện nét đẹp của phụ nữ trong hoạt động thể dục thể thao. Đây là sân chơi bổ ích và giúp cho chị em rèn luyện sức khỏe, thực hiện tốt chức năng nhiệm vụ của mình trong gia đình và cộng đồng; đồng thời, góp phần tăng cường công tác tuyên truyền sâu rộng trong cán bộ, hội viên phụ nữ và nhân dân về lợi ích của việc rèn luyện thể dục, thể thao về nâng cao sức khỏe bản thân và gia đình, qua đó thu hút ngày càng đông đảo cán bộ, hội viên phụ nữ và nhân dân tham gia hoạt động của tổ chức Hội và tập luyện các môn thể dục, thể thao quần chúng.

Bà Trần Việt Hà, Phó Viện trưởng Viện KSND quận Ba Đình xúc động nói: Chương trình được thực hiện xuất phát từ nhu cầu của các chị em phụ nữ trong ngày 20/10 sắp tới với phương châm “Món quà trao đi, niềm vui lan toả”. May mắn là chương trình đã nhận được sự ủng hộ của đông đảo chị em phụ nữ, nhiều chị em đã cùng nhau quyên góp áo dài để trao tặng phụ nữ nhập cư, giúp họ có một ngày kỷ niệm thực sự ý nghĩa.

Xúc động chia sẻ tại chương trình, bà Cao Thị Thắng, nữ lao động nhập cư cho biết, bà rời quê hương Vĩnh Phúc lên Hà Nội làm nghề đẩy hoa quả thuê được 15 năm. Từ khi tham gia CLB Phụ nữ nhập cư phường đến nay, bà cảm thấy rất vui vì nhận được sự quan tâm, chia sẻ, động viên, giúp đỡ từ các chị em phụ nữ phường Phúc Xá và Hội LHPN quận Ba Đình.

Ngày hội “áo dài ven sông”  đến với nữ lao động nhập cư - ảnh 6
Và lưu lại khoảnh khắc đẹp nhân dịp này

“Tham gia lễ hội áo dài hôm nay, tôi cảm thấy rất vui và hạnh phúc khi được tặng áo dài và hoa” – bà Thắng nói, bởi với bà, những bó hoa hay món quà với các chị em phụ nữ nhập cư nhiều khi là xa xỉ, bởi họ chỉ quen với cuộc sống mưu sinh vất vả, có nhiều người còn chưa từng được mặc áo dài một lần nào trong đời.

“20/10 năm nay của chúng tôi là kỷ niệm đẹp đẽ và đáng nhớ nhất, bởi chúng tôi lần đầu tiên được trang điểm, được mặc áo dài chụp ảnh trong ngày lễ trọng đại này. Nếu còn nhập cư ở đây đến lúc nào thì chúng tôi cũng đều sẽ tham gia sinh hoạt cùng mọi người ở Hội LHPN quận Ba Đình ngày đó” – bà Thắng rưng rưng nói.

Một số hình ảnh tại Ngày hội Áo dài ven sông:

Ngày hội “áo dài ven sông”  đến với nữ lao động nhập cư - ảnh 7
Ngày hội “áo dài ven sông”  đến với nữ lao động nhập cư - ảnh 8
Ngày hội “áo dài ven sông”  đến với nữ lao động nhập cư - ảnh 9
Ngày hội “áo dài ven sông”  đến với nữ lao động nhập cư - ảnh 10
Ngày hội “áo dài ven sông”  đến với nữ lao động nhập cư - ảnh 11
Ngày hội “áo dài ven sông”  đến với nữ lao động nhập cư - ảnh 12
Ngày hội “áo dài ven sông”  đến với nữ lao động nhập cư - ảnh 13
Ngày hội “áo dài ven sông”  đến với nữ lao động nhập cư - ảnh 14
Ngày hội “áo dài ven sông”  đến với nữ lao động nhập cư - ảnh 15
Ngày hội “áo dài ven sông”  đến với nữ lao động nhập cư - ảnh 16
Ngày hội “áo dài ven sông”  đến với nữ lao động nhập cư - ảnh 17

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Sự kính trọng và cảm xúc thiêng liêng của phụ nữ Đông Anh về Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Sự kính trọng và cảm xúc thiêng liêng của phụ nữ Đông Anh về Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(PNTĐ) - Những ngày này, trên địa bàn Thành phố Hà Nội có mưa, cũng là lúc ngàn giọt lệ của nhiều người dân Đông Anh nói riêng và người dân cả nước nói chung tuôn trào, bày tỏ kính trọng, tiếc thương cho sự ra đi của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, người con ưu tú của mảnh đất Đông Anh - Cổ Loa, kinh đô xưa của nước Việt.
Hơn 2.000 cán bộ, hội viên phụ nữ Thủ đô đăng ký tham gia phục vụ Quốc tang và đưa tiễn Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Hơn 2.000 cán bộ, hội viên phụ nữ Thủ đô đăng ký tham gia phục vụ Quốc tang và đưa tiễn Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(PNTĐ) - Theo Thông cáo đặc biệt về Lễ tang và Thông báo Lễ viếng, Lễ truy điệu và Lễ an táng đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, với lòng tiếc thương sâu sắc trước sự ra đi của đồng chí Tổng Bí thư, hơn 2.000 cán bộ, hội viên phụ nữ Thủ đô đã đăng ký tham gia phục vụ Quốc tang và tiễn đưa đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại các tuyến đường/phố có đoàn xe đưa linh cữu đi qua và về nơi an nghỉ cuối cùng tại Nghĩa trang Mai Dịch vào ngày mai 26/7.
Hội LHPN Hà Nội: Đổi mới phương thức và nâng cao chất lượng công tác nắm bắt tư tưởng, dư luận xã hội

Hội LHPN Hà Nội: Đổi mới phương thức và nâng cao chất lượng công tác nắm bắt tư tưởng, dư luận xã hội

(PNTĐ) - Trong khuôn khổ Hội thảo khoa học “Giải pháp nâng cao hiệu quả phương thức nắm bắt dư luận xã hội của Hội LHPN Việt Nam” tổ chức ngày 24/7, Phó Chủ tịch Hội LHPN Hà Nội Phạm Thị Mỹ Hoa đã tham dự và chia sẻ nội dung về việc đổi mới phương thức nắm bắt dư luận xã hội trong hội viên phụ nữ hiện nay.
Cán bộ, hội viên phụ nữ Thủ đô thành kính tưởng niệm Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Cán bộ, hội viên phụ nữ Thủ đô thành kính tưởng niệm Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(PNTĐ) -  Sáng 25/7, Hội LHPN Hà Nội đã tổ chức hội nghị Giao ban dư luận xã hội tháng 7. Đội ngũ cộng tác viên dư luận xã hội do Thành hội quản lý đã phản ánh nhiều nội dung quan trọng, đặc biệt phản ánh về tâm tư, tình cảm và niềm tiếc thương vô hạn của cán bộ, đảng viên, hội viên phụ nữ Thủ đô và nhân dân đối với đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.