Nghiêm cấm hành vi bỏ rơi, kỳ thị trẻ em bị nhiễm HIV

Chia sẻ

Em gái tôi lấy chồng là lao động tự do. Trong một lần đi làm ăn xa nhà, em rể tôi đã có quan hệ tình dục với gái mại dâm. Hậu quả là em rể tôi bị HIV nhưng lại không biết. Một lần về nhà, em rể tôi đèo con đi chơi thì bị tai nạn giao thông.

Nghiêm cấm hành vi bỏ rơi, kỳ thị trẻ em bị nhiễm HIV - ảnh 1 (Ảnh: Minh họa)

Hôm ấy, hai cha con đều bị thương, chảy máu rất nhiều. Hậu quả là cháu tôi bị lây truyền HIV từ bố trong lần tai nạn ấy. Sau đó, em rể tôi qua đời. Em gái tôi bị sang chấn tâm lý nặng trước bi kịch chồng mất, con bị nhiễm HIV. Sau khi cháu bị nhiễm HIV đều bị mọi người xa lánh, kỳ thị. Hiện nay, có người khuyên em gái tôi nên bỏ con đi, bởi nó là mối nguy hiểm đối với người thân và cộng đồng xung quanh.

Trước sự kỳ thị, chối bỏ của mọi người xung quanh đã khiến em gái tôi có suy nghĩ đem bỏ con ở một trung tâm nuôi dưỡng trẻ nào đó. Tôi muốn biết, trường hợp trẻ em bị nhiễm HIV có được pháp luật bảo vệ không? Hành vi kỳ thị, bỏ rơi trẻ em khi bị nhiễm HIV thì pháp luật xử lý ra sao? Mong Báo Phụ nữ Thủ đô tư vấn giúp!

Legiang76@gmail.com

Trẻ em là nhóm đối tượng được gia đình và xã hội có trách nhiệm chăm sóc, bảo vệ. Theo đó, mọi trẻ em (không phân biệt trẻ em tàn tật, trẻ em bị HIV…) đều có quyền được bảo vệ, chăm sóc bình đẳng. Các hành vi vi phạm Quyền Trẻ em đều bị nghiêm cấm.

Với trẻ em bị nhiễm HIV - nhóm trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, Nhà nước đã xây dựng nhiều chương trình, đề án để bảo vệ và chăm sóc như: Kế hoạch hành động Quốc gia vì trẻ em bị ảnh hưởng bởi HIV/AIDS đến năm 2010 và tầm nhìn năm 2020; Chương trình dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con; Đề án chăm sóc trẻ em mồ côi không nơi nương tựa, trẻ em bị bỏ rơi, trẻ em nhiễm HIV/AIDS, trẻ em là nạn nhân của chất độc hóa học, trẻ em khuyết tật nặng và trẻ em bị ảnh hưởng bởi thiên tai, thảm họa dựa vào cộng đồng giai đoạn 2013-2020; Quy định bảo trợ xã hội đối với trẻ em nhiễm HIV (được quy định trong Nghị định 136/2013/NĐ-CP)…

Theo đó, hệ thống pháp luật cũng quy định rõ những hành vi kỳ thị, bỏ rơi trẻ em bị nhiễm HIV/AIDS, hành vi cản trở quyền được học tập, vui chơi, hòa nhập cộng đồng của trẻ em bị nhiễm HIV/AIDS là vi phạm pháp luật và sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định.

Cụ thể, theo Điều 8 Luật Phòng, chống nhiễm virus gây ra hội chứng suy giảm miễn dịch mắc phải ở người HIV/AIDS 2006, hành vi cha mẹ bỏ rơi con chưa thành niên nhiễm HIV là hành vi bị nghiêm cấm. Vì vậy, mọi hành vi bỏ rơi trẻ của cha mẹ, người thân, người giám hộ trẻ sẽ bị pháp luật xử lý theo quy định của pháp luật. Căn cứ vào quy định tại điểm d khoản 2 Điều 21 Nghị định 176/2013/NĐ-CP, mức phạt đối với cha mẹ có hành vi bỏ rơi con chưa thành niên nhiếm HIV là từ 5 triệu đồng đến 10 triệu đồng. Đồng thời quy định buộc cha mẹ phải tiếp nhận lại con chưa thành niên bị nhiễm HIV.

Trên thực tế, trẻ em nhiễm HIV là nạn nhân, nhưng lâu nay, xã hội vẫn có sự kỳ thị nặng nề đối với những người bị nhiễm HIV nên trẻ em cũng bị kỳ thị, phân biệt đối xử theo. Đây là nhận thức sai lầm, những sự phân biệt đối xử, kỳ thị đối với trẻ em nhiễm HIV cần phải chấm dứt. Bởi mọi hành vi cản trở quyền được sinh sống, học tập, vui chơi giải trí, hòa nhập cộng đồng của trẻ em nhiễm HIV đều vi phạm pháp luật và bị xử lý nghiêm minh.

BÁO PHỤ NỮ THỦ ĐÔ

Tin cùng chuyên mục

Khánh thành “mái ấm” cho hội viên phụ nữ khó khăn phường Phú Thượng

Khánh thành “mái ấm” cho hội viên phụ nữ khó khăn phường Phú Thượng

(PNTĐ) - Chiều 26/4/2024, LHPN quận Tây Hồ cùng chính quyền, đoàn thể phường Phú Thượng đã có mặt tại nhà hội viên phụ nữ Lê Thị Doan (trú tại số 14, ngõ 209/20/43 đường An Dương Vương,phường Phú Thượng, quận Tây Hồ, Hà Nội), để chia vui cùng gia đình chị. Dưới nền nhiệt gần 40 độ C, gương mặt ai cũng lấm chấm mồ hôi vì nắng nóng, nhưng mọi người đều hân hoan, thấy "mát lòng" vì từ nay chị Doan đã có ngôi nhà khang trang, kiên cố; không còn nỗi lo hứng mưa ngày dột, chống cột ngày giông gió như trước đây.
Hội LHPN quận Thanh Xuân kiểm tra thực hiện Điều lệ Hội và công tác vay vốn đợt I năm 2024

Hội LHPN quận Thanh Xuân kiểm tra thực hiện Điều lệ Hội và công tác vay vốn đợt I năm 2024

(PNTĐ) - Thực hiện chương trình công tác năm 2024, trong 3 ngày 16, 17, 22/4/2024, Ban Thường vụ Hội LHPN quận Thanh Xuân phối hợp với Ngân hàng Chính sách Xã hội quận đã tiến hành kiểm tra thực hiện Điều lệ Hội và công tác vay vốn đợt I năm 2024 tại 06/11 phường: Khương Mai, Kim Giang, Phương Liệt, Thượng Đình, Hạ Đình và Khương Đình.