Hội LHPN Hà Nội:

Nhân rộng mô hình “Đoạn đường/tuyến phố bích họa/nở hoa”

THANH THANH
Chia sẻ

(PNTĐ) - Phát huy vai trò của cán bộ, hội viên phụ nữ trong xây dựng, bảo vệ môi trường, cảnh quan đô thị, thời gian qua, các cấp Hội Phụ nữ đã tích cực vận động xã hội hóa, huy động nội lực để triển khai mô hình “Đoạn đường/tuyến phố bích họa/nở hoa”. Nhiều cơ sở Hội Phụ nữ đã có cách làm linh hoạt, sáng tạo, nhận được sự ủng hộ của cấp ủy, chính quyền địa phương, cán bộ, hội viên phụ nữ và sự tham gia nhiệt tình của người dân.

Ngày 23/8/2022, Đoàn công tác của Hội LHPN Hà Nội do bà Phạm Thị Thanh Hương, Phó Chủ tịch Hội LHPN Hà Nội làm trưởng đoàn đã kiểm tra, chấm điểm Cuộc thi “Đoạn đường/tuyến phố bích họa/nở hoa” do các cấp Hội Phụ nữ tự quản năm 2022  tại Cụm thi đua số 2 gồm các quận: Hà Đông, Thanh Xuân, Tây Hồ, Bắc Từ Liêm, Nam Từ Liêm và Cầu Giấy.

Nhân rộng mô hình “Đoạn đường/tuyến phố bích họa/nở hoa” - ảnh 1
Đoàn kiểm tra tại đoạn đường "Xanh, sạch, đẹp nở hoa kiểu mẫu"  tại phường Dịch Vọng Hậu quận Cầu Giấy
Nhân rộng mô hình “Đoạn đường/tuyến phố bích họa/nở hoa” - ảnh 2
Đoạn đường do Hội PN đảm nhiệm đã nhận được sự hưởng ứng của người dân và sự ủng hộ của cấp ủy chính quyền
Nhân rộng mô hình “Đoạn đường/tuyến phố bích họa/nở hoa” - ảnh 3
Bằng nguồn xã hội hóa đoạn đường do Hội PN triển khai linh hoạt, sáng tạo đã trở lên sạch, xanh và đẹp hơn

Có mặt tại các quận để kiểm tra các thành viên Ban Giám khảo đã lắng nghe những chia sẻ của các cô, các chị và cán bộ Hội là chi hội trưởng phụ nữ, Chủ tịch Hội Phụ nữ cơ sở về những khó khăn, thuận lợi trong quá trình triển khai tham gia cuộc thi do Thành hội phát động năm 2022.

Cụ thể, Cuộc thi “Đoạn đường/tuyến phố bích họa/nở hoa” do các cấp Hội Phụ nữ tự quản năm 2022 được Hội LHPN TP Hà Nội tổ chức nhằm thiết thực chào mừng thành công Đại hội đại biểu Phụ nữ toàn quốc lần thứ XIII, nhiệm kỳ 2022-2027 và các sự kiện chính trị, ngày lễ lớn năm 2022. Theo đó, Hội LHPN quận Hà Đông đã lựa chọn đoạn đường tại đường đôi Xa La thuộc tổ dân phố số 17, phường Phúc La để tham gia cuộc thi. “Với vai trò chủ đạo là Chi hội phụ nữ tổ dân phố số 17, từ nguồn kinh phí xã hội hóa và trích từ nguồn thu gom phế liệu của hội viên là 15 triệu đồng.

Từ tháng 11/2021 bắt đầu cải tạo, duy trì chăm sóc cho đến nay,  từ 1 tuyến đường bị dự án bỏ lại, cây cối um tùm, rậm rạp, là điểm tập kết rác sinh hoạt, rác thải xây dựng, nơi làm tổ của rắn rết, chuột bọ nhưng dưới bàn tay chăm sóc, duy trì của hội viên phụ nữ, tuyến đường đôi thuộc Tổ 17 đã thay đổi diện mạo: Thảm cỏ 3 lá xanh, dài, các cây hoa các loại được trồng bổ sung, hàng cây thân gỗ do dự án trồng thường xuyên được cắt tỉa đã tạo nên 1 diện mạo mới khang trang, sạch đẹp cho khu đô thị .

Công trình “Tuyến đường mùa Xuân” đã mang lại diện mạo mới cho khu đô thị. Tuyến đường ngập tràn cây xanh, hoa nở 4 mùa được Hội LHPN phường tổ chức gắn biển Công trình chào mừng Đại hội Đại biểu phụ nữ toàn quốc lần thứ XIII vào tháng 3 vừa qua”- bà Lê Thị Hương, Chủ tịch Hội LHPN phường Phúc La chia sẻ.

Nhân rộng mô hình “Đoạn đường/tuyến phố bích họa/nở hoa” - ảnh 4
Công trình “Tuyến đường mùa Xuân” của Hội PN phường Phúc La, quận Hà Đông
Nhân rộng mô hình “Đoạn đường/tuyến phố bích họa/nở hoa” - ảnh 5
Tại mỗi cụm thi đua, sẽ lựa chọn trao 1 giải Nhất, 1 giải Nhì, 2 giải Ba và các giải Khuyến khích. Hội LHPN Hà Nội dự kiến trao giải Cuộc thi vào dịp kỷ niệm 92 năm ngày thành lập Hội LHPN Việt Nam 20/10.

Tại quận Thanh Xuân, cán bộ hội viên phụ nữ và các đồng chí trong cấp ủy tại tổ dân phố 14, phường Khương Mai đã chung tay, kiên trì trong việc xóa điểm chân rác để có được sân chơi và đoạn đường xung quanh khu vực sân chơi luôn đảm bảo xanh, sạch, đẹp.

Bà Nguyễn Thị Tân, Chi hội trưởng phụ nữ 14, phường Khương Mai nhấn mạnh: Hội PN biết tận dụng rác tái chế để thiết kế những đồ dùng có ích tại sân chơi như lốp xe ô tô la xích đu, vỏ lon được sơn màu các loại trang trí treo xung quanh khu vực sân chơi. Cùng với việc trồng hoa, chăm sóc các gốc cây xanh, chi hội phụ nữ còn đặt những thùng rác với những thông điệp như: Hãy chung tay thu gom đồ nhựa; bảo vệ môi trường; gây quỹ từ thiện, nối vòng tay lớn…. để người dân có ý thức trong việc phân loại rác thải và đồ rác đúng quy định. Hiện chúng tôi cũng đã triển khai việc phân loại rác thải tại nguồn để bảo vệ môi trường.

Nhân rộng mô hình “Đoạn đường/tuyến phố bích họa/nở hoa” - ảnh 6
Bà Nguyễn Thị Tân, Chi hội trưởng phụ nữ 14, phường Khương Mai, quận Thanh  Xuân  ( người mặc áo vàng ) giới thiệu về những việc làm thiết thực của chi hội trong tham gia bảo vệ môi trường, xây dựng cảnh quan đường ngõ sạch, đẹp 
Nhân rộng mô hình “Đoạn đường/tuyến phố bích họa/nở hoa” - ảnh 7
Những gốc cây được chị em hội viên phụ nữ trồng và chăm sóc quanh khu vườn hoa tại phường Khương Mai

Tại quận Tây Hồ, Hội PN đã lựa chọn tuyến đường dài khoảng 500m tại  đường 9 tập thể F361 phố An Dương, Phường Yên Phụ để tham gia cuộc thi do thành phố triển khai. Các hộ gia đình sinh sống thuộc khu tập thể đã trồng và đặt các chậu cây xanh phía ngoài cổng nhà. Hội Phụ nữ phường đã tiến hành xây , sửa lại bồn hoa, loại bỏ toàn bộ số cây trồng bị hỏng, trồng mới toàn bộ hệ thống cây cảnh với những giống cây dễ trồng và chăm sóc. Cùng với đó, bằng nguồn xã hội hóa, Hội PN cũng đã triển khai vẽ bức tranh bích họa hoa hướng dường để diện mạo mới, đẹp mắt cho khu dân tập thể nơi đây.

Nhân rộng mô hình “Đoạn đường/tuyến phố bích họa/nở hoa” - ảnh 8
Các cấp Hội PN quận Tây Hồ thường xuyên tuyên truyền, vận động nâng cao ý thức, vai trò tích cực, nòng cốt của cán bộ, hội viên phụ nữ và Nhân dân trong việc giữ gìn vệ sinh môi trường sáng, xanh, sạch, đẹp, góp phần thực hiện nếp sống văn minh đô thị trên địa bàn.
Nhân rộng mô hình “Đoạn đường/tuyến phố bích họa/nở hoa” - ảnh 9
Năm 2022, Hội LHPN quận lựa chọn đoạn đường phụ nữ tự quản xanh sạch đẹp tại chi hội phụ nữ số 14 tham gia cuộc thi do Thành hội tổ chức

Với quận Nam Từ Liêm, chị Lê Thị Bích Hà, Chủ tịch Hội LHPN quận chia sẻ: Năm 2022, Quận Hội đã lựa chọn ngõ 169 đường Đại Mỗ, phường Đại Mỗ với chiều dài gần 300 m. Đoạn đường Hội PN “mạnh dạn” đảm nhận vì đây là đoạn đường có giải phân cách ở giữa 2 làn đường, trước đây tình trạng người dân tự ý băng qua đường và dải phân cách khiến gây mất mỹ quan đô thị và trật tự an toàn giao thông. Ngay khi Hội PN phường báo cáo lãnh đạo Đảng ủy, UBND phường về chủ trương trồng hoa chiều tím ở giữa giải phân cách đã nhận được sự chấp thuận và ủng hộ, từ đó chị em cán bộ hội viên phụ nữ đã gắn biển Đoạn đường nở hoa.

 Tại quận Bắc Từ Liêm, với hơn 300 chậu cây và hoa các loại như: Lưỡi hổ, ngũ sắc, hoa dừa, hoa giấy, lan chi…do Hội PN đảm nhận trồng và chăm sóc trên tuyến đường xung quanh khu di tích Đình – Chùa Thượng Cát, thuộc tổ dân phố Thượng Cát 1,2 phường Thượng Cát đã khiến cảnh quan, không gian sống nơi đây trở nên đẹp và xanh hơn.  Cùng với đó, mới đây, Hội PN còn tiến hành vẽ tranh bích họa dọc tuyến đường khiến con đường trở nên thơ mộng thêm gắn bó tình đoàn kết xóm làng. Người dân đi lại trên tuyến đường ai nấy đều cảm thấy vui và tự hào về miền quê đáng sống.

Nhân rộng mô hình “Đoạn đường/tuyến phố bích họa/nở hoa” - ảnh 10
Các đại biểu đã lắng nghe trao đổi về những thuận lợi khó khăn trong quá trình tham gia thực hiện tuyến đường nở hoa do phụ nữ tự quản tại phường Thượng Cát 1
Nhân rộng mô hình “Đoạn đường/tuyến phố bích họa/nở hoa” - ảnh 11
Cùng với việc đặt các chậu cây hoa quanh khu vực Đình, thì trên tuyến đường ven hồ mới đây Hội PN Phường Thượng Cát 1, quận Bắc Từ Liêm đã vẽ thêm các bức tranh về quê hương đất nước, về bảo vệ môi trường...

Công trình cải tạo cảnh quan, xóa điểm chân rác bằng tranh tường bích họa tại ngõ 81 phố Nguyễn Phong Sắc, phường Dịch Vọng Hậu quận Cầu Giấy đã được Hội Phụ nữ phường xã hội hóa từ bằng nhiều nguồn để có thể hoàn thành gà gắn biển đoạn đường “Xanh, sạch, đẹp nở hoa kiểu mẫu” chào mừng Đại hội đại biểu phụ nữ toàn quốc lần thứ XIII vào tháng 3 vừa qua. Đoạn đường này đã được ấp ủy chính quyền và nhân dân đánh giá cao.

Là người dân trực tiếp được hưởng thụ công trình đồng thời là Bí thư chi bộ 9, ông Võ Hồng Khanh phấn khởi cho biết: Trước đây, người dân vẫn có thói quen bỏ rác ra đường, không đổ đúng giờ, đúng nơi quy định, khiến cho tuyến đường trở lên nhếch nhác. Chúng tôi vô cùng vui khi công trình thể hiện được sự sáng tạo, tinh thần trách nhiệm, gương mẫu đi đầu của cán bộ Hội đã quyết tâm biến con ngõ trở lên sạch, xanh và đẹp hơn. Có được tuyến ngõ đẹp, chúng tôi còn vận động người dân treo cờ tổ quốc vào các dịp kỷ niệm các ngày lễ lớn của Thủ đô và đất nước càng khiến cho tuyến ngõ thêm phần rực rỡ.

Nhân rộng mô hình “Đoạn đường/tuyến phố bích họa/nở hoa” - ảnh 12
Đoạn đường nở hoa tại phường Đại Mỗ, quận Nam Từ Liêm
Nhân rộng mô hình “Đoạn đường/tuyến phố bích họa/nở hoa” - ảnh 13
Từ cuộc thi triển khai năm thứ 2, đã có không ít mô hình, cách làm hay, sáng tạo của các cấp Hội trong tham gia bảo vệ, gìn giữ môi trường đã được phát hiện, nhân rộng.

Bà Phạm Thị Thanh Hương, Phó Chủ tịch Hội LHPN Hà Nội chia sẻ: Với tinh thần trách, tận tâm với phong trào và hoạt động Hội, các cô, các bác cán bộ Hội cơ sở đã nỗ lực, đoàn kết và phát huy vai trò tiên phong gương mẫu trong công tác bảo vệ môi trường xanh, sạch, đẹp tại địa bàn. Các đoạn đường/tuyến phố bích họa, nở hoa do chi, tổ phụ nữ hoặc Hội Phụ nữ cơ sở đăng ký tự quản được triển khai, thực hiện trong năm 2022 có cảnh quan đẹp, có cây xanh, hoa nở tự nhiên, được trồng và chăm sóc chu đáo, cẩn thận; những bức tranh tường với những chủ đề bảo vệ môi trường, cảnh quan thiên nhiên đa sắc màu.

Đặc biệt là được Hội Phụ nữ vận động từ nguồn vận động xã hội hóa của các hộ gia đình sinh sống trên trục đường/phố và từ việc thu gom phế liệu gây quỹ để thực hiện tuyến đường. Đồng thời việc triển khai mô hình này đã được các cấp ủy Đảng chính quyền, các đồng chí Bí thư chi bộ, tổ trưởng tổ dân phố… đã đồng tình ủng hộ và hỗ trợ động viên kịp thời để phong trào bảo vệ môi trường cảnh quan đô thị sáng xanh, sạch đẹp, văn minh và hiện đại. Điều đáng mừng mô hình đang ngày càng có sức lan tỏa tới các cán bộ hội viên phụ nữ và nhân dân trên địa bàn quận, từ đó chị em và người dân ý thức hơn trong việc bảo vệ môi trường.

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Bàn giải pháp giúp nhiều phụ nữ tiếp cận đồng vốn

Bàn giải pháp giúp nhiều phụ nữ tiếp cận đồng vốn

(PNTĐ) - Ngày 16/4/2024, Hội LHPN Hà Nội và ngân hàng Agribank các chi nhánh Hà Nội đã phối hợp tổ chức Hội nghị đánh giá hoạt động về việc thực hiện chính sách tín dụng phát triển nông nghiệp, nông thôn Quý I/2024, nhiệm vụ 9 tháng cuối năm 2024.
Khai mạc lớp tập huấn nâng cao năng lực cho cán bộ Hội cơ sở

Khai mạc lớp tập huấn nâng cao năng lực cho cán bộ Hội cơ sở

(PNTĐ) - Sáng 16/4, Ban Thường vụ Hội LHPN Hà Nội phối hợp với Ban Tổ chức Thành ủy Hà Nội, trường Đào tạo cán bộ Lê Hồng Phong tổ chức lớp tập huấn nâng cao năng lực cho cán bộ Hội cơ sở, xã phường, thị trấn có tỷ lệ thu hút phụ nữ dưới 60% cho 21 cơ sở Hội thuộc 8 huyện.
Những giọt nước mắt đậm ân tình

Những giọt nước mắt đậm ân tình

(PNTĐ) - Chiều ngày 13/4,  Hội LHPN quận Cầu Giấy tổ chức nghiệm thu công trình Mái ấm tình thương cho hội viên phụ nữ đặc biệt khó khăn trên địa bàn phường Mai Dịch. Xen lẫn những tiếng cười vui vì diện mạo mới của căn nhà là những giọt nước mắt xúc động, chan chứa tình cảm của lãnh đạo, người dân và các hội viên phụ nữ.