Hội LHPN huyện Ba Vì

Nhân rộng mô hình “Phân loại, xử lý rác thải tại nguồn”

TUYẾN THU
Chia sẻ

(PNTĐ) - Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền cho cán bộ, hội viên phụ nữ và người dân hiểu và nắm rõ về lợi ích của việc phân loại xử lý rác thải tại nguồn, Hội Phụ nữ các xã trên địa bàn huyện Ba Vì đã triển khai và thành lập được các mô hình “Phân loại, xử lý rác thải tại nguồn”. Ban đầu từ mô hình điểm có một số hội viên tham gia, đến nay, đã thu hút hàng chục gia đình hội viên phụ nữ tích cực hưởng ứng, qua đó góp phần bảo vệ môi trường, xây dựng nông thôn mới nâng cao tại địa phương.

Chiều ngày 22/11, Hội LHPN xã Đông Quang, huyện Ba Vì đã tổ chức hội nghị tập huấn hướng dẫn mô hình phân loại xử lý rác thải tại nguồn cho 70 hội viên phụ nữ của thôn Đông Viên. Tại hội nghị, các đại biểu được báo cáo viên là chuyên viên của Phòng Tài nguyên Môi trường huyện hướng dẫn cách phân loại, quy trình xử lý rác hữu cơ tại hộ gia đình.

Sau buổi tập huấn, Hội LHPN xã đã hỗ trợ 40 lít chế phẩm sinh học, 80 chiếc thùng đựng rác loại 20 lít và 5 thùng 200 lít cho hội viên và các tổ phụ nữ để thực hiện phân loại, xử lý rác hữu cơ trong sinh hoạt tại hộ gia đình và theo tổ/nhóm. Được biết, Hội LHPN xã Đông Quang thí điểm thực hiện việc phân loại, xử lý rác hữu cơ tại hộ gia đình từ tháng 7/2022. Đến nay, mô hình đã được nhân rộng ra 3/4 chi hội với 470 hộ gia đình hội viên phụ nữ tham gia.

Nhân rộng mô hình “Phân loại, xử lý rác thải tại nguồn” - ảnh 1
Cán bộ Phòng Tài nguyên Môi trường huyện hướng dẫn cách phân loại, quy trình xử lý rác hữu cơ tại hộ gia đình trên địa bàn xã Đông Quang.

Trước đó, tích cực hưởng ứng cuộc thi  “Xây dựng và giữ gìn thôn, xóm, ngõ sáng - xanh - sạch đẹp an toàn” và xây dựng NTM nâng cao của địa phương, đồng thời triển khai mô hình “Phân loại, xử lý rác thải tại nguồn” do Hội LHPN huyện Ba Vì phát động, Hội Phụ nữ xã Vạn Thắng đã tổ chức các đợt tuyên truyền về lợi ích của việc phân loại và xử lý rác tại nguồn.

Theo đó, Hội Phụ nữ rà soát, tìm hiểu và lựa chọn những gia đình hội viên có vườn cây, vườn rau để làm điểm. Theo chị Trần Thị Hồng Hạnh – Chủ tịch Hội phụ nữ xã Vạn Thắng,  nhận thấy đây là mô hình mới, Hội Phụ nữ đã phối hợp với Phòng Tài nguyên - Môi trường huyện hướng dẫn các bước trong quy trình thực hiện xử lý rác thải sinh hoạt.

Tham gia mô hình, các hộ được nghe hướng dẫn kỹ thuật phân loại rác thải hữu cơ và rác thải vô cơ. Theo đó với lượng rác rác hữu cơ hàng ngày của các gia đình được cho vào thùng xử lý hoặc hố rác đào sẵn, sau đó tưới chế phẩm vi sinh và đậy nắp. Sau khoảng 20 ngày, rác thải sẽ phân hủy thành phân hữu cơ để bón cho cây trồng. Hội đã hỗ trợ một số hộ hội viên thùng có nắp đậy dung tích 250l và phát cho các hộ chai vi sinh để thực hiện xử lý rác thải.

Để theo dõi các bước của các hộ gia đình hội viên trong quá trình thực hiện, Hội Phụ nữ cử cán bộ Hội trực tiếp xuống kiểm tra kết quả thực hiện của hội viên, Cùng với đó, Hội Phụ nữ xã còn  thành lập các nhóm zalo trao đổi, đối với các hội viên trong quá trình triển khai sẽ thường xuyên chụp ảnh sản phẩm. Vì thế, những băn khoăn vướng mắc đều được truyền đạt tới cán bộ Phòng TN-MT để có hướng dẫn kịp thời.

Nhân rộng mô hình “Phân loại, xử lý rác thải tại nguồn” - ảnh 2
Cán bộ, hội viên phụ nữ xã tích cực vào cuộc

Một tín hiệu đáng mừng, đó là có 28 gia đình hội viên đã thực hiện thành công việc xử lý rác thải thành phân ủ để tận dụng bón cho cây trồng. Hội đã tiếp tục mở lớp tập huấn hướng dẫn thêm cho 45 hội viên và đến nay đã có 88 hộ trong toàn xã thành công với việc triển khai mô hình phân loại và xử lý rác thải tại nguồn. Cũng nhờ việc làm điểm tại gia đình chị Bùi Thị Hương tại địa phương đã thành công trong việc vừa thu gom, phân loại xử lý rác thải giúp 10 hộ lân cận tạo nguồn phân bón hữu cơ cho cây trồng, Hội PN xã Vạn Thắng đã phát động và ra mắt thành lập “Tổ phụ nữ ứng xử đẹp với môi trường”. Đến nay, toàn xã đã có 104 gia đình hội viên tham gia thực hiện, tiến tới sẽ phân công mỗi hộ thực hiện thu gom, xử lý rác hữu cơ cho 10 hộ xung quanh để nhân rộng ra toàn xã.  

Nhân rộng mô hình “Phân loại, xử lý rác thải tại nguồn” - ảnh 3
Nhận thấy việc thu gom, phân loại và xử lý rác thải là một trong những việc làm thiết thực ý nghĩa vừa bảo vệ môi trường vừa phát triển kinh tế tuần hoàn từ rác thải, vì thế mà chị em cán bộ hội viên huyện Ba Vì đã rất hào hứng tham gia.

Theo bà Hoàng Thu Hồng, Trưởng ban Tuyên giáo Hội LHPN Hà Nội cho biết: Từ năm 2021, mô hình "Phân loại, xử lý rác thải hữu cơ tại các hộ gia đình nông thôn" được Hội LHPN huyện Đông Anh và huyện Sóc Sơn triển khai thí điểm tại địa bàn từ 1-2 xã và sau đó được 2 huyện triển khai đồng loạt đến 100% các xã (mỗi xã lựa chọn ít nhất 1 thôn) theo 2 phương pháp (ủ vi sinh bằng chế phẩm và ủ vi sinh bản địa IMO4).

Đến tháng 10/2022, Hội LHPN Hà Nội chính thức triển khai thí điểm tại 5 huyện Gia Lâm, Đông Anh, Phú Xuyên, Hoài Đức và Quốc Oai nhằm hiện thực hóa Đề án "Đẩy mạnh vai trò của Hội phụ nữ các cấp trong xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh đến 2025" của UBND Thành phố. Mô hình này được bắt nguồn từ các cơ sở Hội, sau một thời gian triển khai, tuy còn những hạn chế, nhưng nhận thấy tiềm năng thành công và hiệu quả bền vững mà mô hình mang lại, Hội LHPN Thành phố đã quyết định công nhận "Phân loại, xử lý rác thải hữu cơ tại các hộ gia đình nông thôn" là mô hình cấp Thành phố và tập trung đầu tư, triển khai, nhân rộng mô hình.

P.V

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Tập huấn nâng cao kỹ năng tuyên truyền phát triển kinh tế tập thể

Tập huấn nâng cao kỹ năng tuyên truyền phát triển kinh tế tập thể

(PNTĐ) -Sáng ngày 25/4/2024, được sự chỉ đạo và hỗ trợ của Đoàn Chủ tịch TW Hội và Ban Hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế Hội LHPN Việt Nam, Hội LHPN Hà Nội tổ chức hội nghị tập huấn nâng cao nhận thức, kỹ năng vận động, tuyên truyền cho đội ngũ cán bộ Hội không chuyên trách về hỗ trợ phát triển kinh tế tập thể trên địa bàn Thành phố năm 2024.
Hội LHPN quận Hoàng Mai: Tập huấn chuyên đề về học tập và làm theo Bác Hồ

Hội LHPN quận Hoàng Mai: Tập huấn chuyên đề về học tập và làm theo Bác Hồ

(PNTĐ) - Thiết thực hưởng ứng các hoạt động chào mừng 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024),  Hội LHPN quận  Hoàng Mai phối hợp với Trung tâm Bồi dưỡng Chính trị Quận tổ chức Hội nghị tập huấn chuyên đề "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh" cho 250 cán bộ, hội viên phụ nữ trên địa bàn.
Phụ nữ cả nước hướng về Điện Biên

Phụ nữ cả nước hướng về Điện Biên

(PNTĐ) - Hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), các cấp Hội Phụ nữ cả nước đã và đang triển khai nhiều hoạt động thiết thực nhằm giáo dục truyền thống, tham gia chăm lo nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân, đặc biệt là hội viên phụ nữ, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn.