Nhiều hình thức phong phú phát hành báo Hội

M.NGỌC - Ảnh: PHẠM CÔNG
Chia sẻ

(PNTĐ) - Ngày 24/7, Hội LHPN quận Cầu Giấy phối hợp với Báo Phụ nữ Thủ đô (PNTĐ) tổ chức tọa đàm bàn biện pháp đẩy mạnh công tác phát hành và sử dụng báo Hội trong sinh hoạt hội viên. Tổng Biên tập Báo PNTĐ Lê Quỳnh Trang và Chủ tịch Hội LHPN quận Cầu Giấy Nguyễn Kim Lê chủ trì buổi tọa đàm.

 Đa dạng công tác phát hành báo Hội

Phát biểu tại buổi Tọa đàm, Chủ tịch Hội LHPN quận Cầu Giấy Nguyễn Kim Lê khẳng định: Việc truyên truyền, định hướng  dư luận cho nhân dân và cán bộ hội viên phụ nữ lựa chọn việc sử dụng các tờ báo, các trang tin chính thống của các cơ quan, chức năng và các tổ chức hợp pháp để tìm đọc để trau dồi các kiến thức về pháp luật, đời sống xã hội hay các chăm sóc sức khỏe cho gia đình và bản thân... là một việc làm quan trọng và cấp thiết trong tình hình nhiễu loạn thông tin như thời buổi hiện nay.

Nhiều hình thức phong phú phát hành báo Hội  - ảnh 1
Chủ tịch Hội LHPN quận Cầu Giấy Nguyễn Kim Lê phát biểu tại buổi Tọa đàm

Việc đưa báo Phụ nữ Thủ đô đến gần hơn với mỗi phụ nữ nói chung và hội viên nói riêng nhằm thực hiện tinh thần của tổ chức Hội đối với công tác Hội và phong trào phụ nữ Thủ đô; đồng thời với việc tuyên truyền, vận động mỗi hội viên, mỗi phụ nữ “Mua - đọc và làm theo báo Hội” sẽ góp phần cung cấp kiến thức xã hội, kiến thức gia đình... một cách trực quan nhất đến gần hơn với mỗi chị em phụ nữ. Qua đó sẽ hun đúc, khơi gợi tinh thần học hỏi kiến thức xã hội từ những cuốn sách báo tạp chí, đồng thời tôn vinh giá trị, khẳng định vị trí, vai trò và tầm quan trọng của văn hóa đọc trong đời sống xã hội. Hiện nay, toàn quận Cầu Giấy có gần 1.500 tờ báo, 120 tập san Báo PNTĐ được phát hành mỗi tuần - đây thực sự chưa phải là số lượng lớn trong việc phát hành Báo PNTĐ so với tỷ lệ số hội viên phụ nữ trên địa bàn Quận.

Nhiều hình thức phong phú phát hành báo Hội  - ảnh 2
Nhiều hôi viên tham gia ý kiến tại buổi Tọa đàm

Tuy nhiên, các cơ sở Hội Phụ nữ đã có nhiều sáng kiến, giải pháp phong phú trong việc đẩy mạnh  tuyên truyền vận động cán bộ, hội viên mua đọc và làm theo báo Hội. Là một trong những đơn vị có số lượng hội viên mua báo hội nhiều nhất trên địa bàn quận, 512 tờ báo/tuần, Hội LHPN phường Yên Hòa đã có nhiều biện pháp cụ thể để tuyên truyền hội viên mua, đọc và làm theo báo Hội. Chị Đỗ Thị Phượng, Chủ tịch Hội LHPN phường Yên Hòa chia sẻ: Để đạt được kết quả trên thì người cán bộ chi, tổ hội cần  phải có kỹ năng thuyết phục hội viên tốt, trong đó, tính kiên trì bền bỉ không thể thiếu được của người cán bộ phụ nữ bởi để thuyết phục hội viên tham gia không phải là điều dễ dàng, vì vậy, cán bộ hội phải áp dụng biện pháp “mưa dầm thấm lâu”. Đồng thời nêu cao tính gương mẫu tiên phong đi đầu của đội ngũ cán bộ Hội. Ngoài ra, 11/11 tổ Tiết kiệm và vay vốn Ngân hàng Chính sách xã hội còn vận động tới các chị em phụ nữ là thành viên của các Tổ tham gia mua, đọc báo Hội... Bên cạnh đó vận động đến các hội viên danh dự tham gia đọc báo Hội. Chính nhờ vào những việc làm trên mà việc mua, đọc và làm theo Báo Hội có sự chuyển biến tích cực. 

Nhiều hình thức phong phú phát hành báo Hội  - ảnh 3
Chị Đỗ Thị Phượng, Chủ tịch Hội LHPN phường Yên Hòa chia sẻ kinh nghiệm phát hành báo Hội

 Chị Chu Thị Hường, Tổ Tiết kiệm và vay vốn Ngân hàng Chính sách số 8 phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy cho hay: Nhằm đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, tạo diễn đàn cho hội viên, phụ nữ trao đổi kiến thức về các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, các lĩnh vực của đời sống xã hội đặc biệt là mô hình phụ nữ làm kinh tế giỏi, Hội LHPN phường Dịch Vọng đã triển khai tới 100% tổ Tiết kiệm và vay vốn tham gia mua “Đọc và làm theo báo Hội”. Cho tới nay mô hình này đang phát huy hiệu quả tích cực. Hội LHPN phường còn khéo léo chỉ đạo các tổ Tiết kiệm và vay vốn vận động các hộ gia đình có nhu cầu vay vốn phát triển kinh tế… cũng đặt mua Báo Hội, qua đó cho thấy vai trò của công tác dân vận rất quan trọng.

Chị Hoàng thị Nguyệt, Chi hội trưởng Chi hội số 21, Hội LHPN phường Quan Hoa nói thêm: Ngoài ưu điểm chung của báo giấy, Báo Phụ nữ Thủ đô và Tuần san vẫn đảm bảo phản ánh các thông tin nóng của cả nước, nhưng Báo đã phản ánh thông tin hoạt động Hội phong phú và toàn diện, nhiều cách làm hay, nét riêng của hoạt động, phong trào Hội phụ nữ các quận huyện, những gương phụ nữ giỏi ở Thủ đô, cả nước và thế giới. Tờ tuần san có tên “Đời sống gia đình” là tờ báo được khá nhiều hội viên chi hội tôi yêu thích, trong đó có gia đình tôi. Từ những ưu điểm, hiểu biết và thực trạng mua, đọc và làm theo báo Hội vừa qua,chúng tôi tích cực tuyên truyền cho hội viên về những ưu điểm chung của báo giấy và những nét riêng của báo Hội; vận động chị em mua báo giấy ủng hộ phong trào học tập của phụ nữ và biết được những tấm gương các chị giỏi, cách làm theo các  mô hình, phần việc hay, phù hợp; phương pháp tuyên truyền cần phong phú, linh hoạt và phù hợp; vào ngày Báo chí cách mạng Việt Nam 21/6, tôi đã tuyên truyền qua nhóm zalo của Chi hội để chị em mua báo giấy, lan tỏa văn hóa đọc đến các cháu con, giảm bớt việc các cháu chỉ đọc, xem tin qua điện thoại, máy tính. Chúng tôi cũng xác định, cán bộ trong Chi hội cần gương mẫu mua báo, hiện nay Chi hội tôi có 4/5 chị đã mua báo Hội. Trong đó gia đình tôi mua 2 tờ báo và tập san/tuần của Hội. Nhờ những cách làm trên nên từ giữa năm 2020 (thành lập Chi hội mới) đến nay, Chi hội tôi đã tăng được gấp đôi số lượng báo.

Đưa ra nhiều giải pháp đẩy mạnh công tác phát hành báo hội

Chị Đỗ Thu Trà, Chủ tịch Hội LHPN phường Mai Dịch chia sẻ: Để khắc phục những khó khăn trong công tác tuyên truyền, trong thời gian tới Hội phụ nữ phường Mai Dịch đưa ra một số giải pháp để nâng cao tỷ lệ mua báo như, tiếp tục tuyên truyền vận động cán bộ, hội viên thông qua các buổi giao ban tháng các Chi hội trưởng, các buổi tuyên truyền, truyền thông chăm sóc sức khỏe phụ nữ lồng ghép nội dung mua báo Hội, nhất là các chi hội có tỷ lệ mua báo thấp. Giao chỉ tiêu mua báo về về các chi hội theo tỷ lệ số hội viên của chi hội. Tuyên truyền đến các tổ trưởng tổ Tiết kiệm và vay vốn đề nghị vận động các thành viên tham gia mua, đọc báo Hội. Trong 3 tháng đầu tiên các tổ trưởng vay vốn tặng 1 số báo cho 5 thành viên tham gia mua báo Hội. Một số chi hội khuyến khích các hội viên thay nhau mua báo hoặc các tổ phụ nữ thay nhau mua báo theo quý…

Chị Nguyễn Thị Xuân Yến, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ số 25, Hội LHPN phường Quan Hoa chia sẻ thêm: Báo Phụ nữ Thủ đô có nội dung rất phong phú, đề cập toàn diện mọi mặt của đời sống xã hội, nêu cao vai trò người Phụ nữ trong thời đại mới, nói tiếng nói của các tầng lớp phụ nữ, gửi gắm tâm tư, tình cảm, nguyện vọng của mình để phản ánh trước công luận. Tờ báo không chỉ đề cập đến những vấn đề của phụ nữ mà mở rộng phạm vi ra các vấn đề chung của gia đình Việt Nam và của toàn xã hội. Các ấn phẩm của báo Phụ Nữ Việt Nam, Phụ nữ Thủ Đô thể hiện giàu bản sắc giới, đậm tính nhân văn, sáng tạo… Trong thời gian tới Chi hội chúng tôi sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động cán bộ, hội viên chị hội tham gia mua, đọc và làm theo báo Hội bằng một số cách như: Động viên chị em phụ nữ mua báo ủng hộ phong trào; tổ chức lồng ghép tuyên truyền lợi ích của việc việc mua đọc và làm theo báo Hội đối với cuộc sống và sinh hoạt Hội...

Chị Nguyễn Thi Chính Phương, Chi hội trưởng Chi hội số 13, Hội LHPN phường Nghĩa Tân cho hay: Để tiếp tục nâng cao chất lượng phát hành Báo, chúng tôi đề xuất một số giải pháp cụ thể, như: Tăng cường truyền thông qua các kênh truyền thông nội bộ, như nhóm zalo, facebook của Chi hội để thông tin về lợi ích và tầm quan trọng của việc đọc báo Hội Phụ nữ Thủ đô, từ đó thu hút sự quan tâm của hội viên. Nắm bắt tình hội viên để tập trung việc tuyên truyền vận động mua và đọc báo cho phù hợp với đặc điểm nghề nghiệp, tuổi tác và văn hóa đọc của các hội viên. Trong các hội nghị sơ kết tổng kết của Chi hội luôn nêu bật những hiệu ứng tích cực từ việc mua và đọc báo Hội, các thông tin, phong trào thi đua của các cấp hội đã lan truyền tới hầu hết chi em trong Chi hội. Biểu dương những hội viên đã mua báo Hội trong năm...

Phát biểu tại buổi Tọa đàm, Tổng Biên tập Báo PNTĐ Lê Quỳnh Trang cảm ơn sáng kiến của Hội LHPN quận Cầu Giấy về việc tổ chức cuộc tọa đàm vô cùng ý nghĩa về biện pháp đẩy mạnh công tác phát hành báo Hội và gắn với việc sử dụng báo Hội trong sinh hoạt hội viên. Tổng Biên tập báo PNTĐ cho biết thêm, dự kiến trong tháng 8 sẽ tổ chức hội nghị phát hành ở một số quận huyện trên địa bàn Thành phố để lắng nghe ý kiến của các cán bộ, hội viên - những người có sự gắn bó mật thiết, vừa là bạn đọc vừa là hội viên thân thuộc của Hội Phụ nữ.

Nhiều hình thức phong phú phát hành báo Hội  - ảnh 4
Tổng Biên tập Báo PNTĐ Lê Quỳnh Trang phát biểu tại Tọa đàm

Ban Biên tập và cán bộ phóng viên rất vui và tự hào khi gần 40 năm qua Báo PNTĐ được cán bộ, hội viên phụ nữ ủng hộ, đồng hành, coi báo Hội như đứa con tinh thần của chính mình. Từ khi thành lập cho đến nay, được sự quan tâm và hỗ trợ động viên, yêu quý của các hội viên, đặc biệt là có sự chỉ đạo của thường trực, thường vụ Hội LHPN Hà Nội và của các chị em phụ nữ đã góp phần giúp báo Hội luôn phát triển và giữ được thương hiệu Báo cũng như số lượng phát hành rất đáng tự hào. Sau năm 2019 là thời điểm báo chí đã được quy hoạch, Báo PNTĐ là một trong năm tờ báo chính thống của thành phố Hà Nội. Báo PNTĐ hiện nay không có lợi thế về việc cấp không, nhưng vẫn bền bỉ, có sức sống mãnh liệt trong các cấp hội phụ nữ.

Nhiều hình thức phong phú phát hành báo Hội  - ảnh 5
Các đại biểu tham dự buổi Tọa đàm

Từ tháng 10/2020, Báo PNTĐ đã chính thức được cấp phép hoạt động Báo điện tử. Đầu năm 2022 Báo PNTĐ có thêm 2 chuyên trang là Đời sống gia đình và Phụ nữ số. Từ đầu năm có nhiều sự kiện lớn đã được Báo PNTĐ tuyên truyền tích cực. Báo cũng tăng cường tuyên truyền hướng đến đối tượng là phụ nữ với những nội dung như tâm giao trò chuyện, thông tin dân sinh gần gũi thiết thực, vấn đề về nuôi dạy con, thực hiện đạo hiếu trong gia đình, xây dựng gia đình tiến bộ hạnh phúc… Có thể nói, trong bối cảnh công nghệ thông tin phát triển như hiện nay,  tốc độ thông tin tuyên truyền như vũ bão thì việc phát hành báo giấy cần phải có hệ thống phát hành vững chắc phía cơ sở. Mong rằng trong thời gian tới, các cấp Hội Phụ nữ quận Cầu Giấy nói riêng, các ấp hội phụ nữ cơ sở nói chung sẽ tiếp tục ủng hộ, đồng hành cùng Báo PNTĐ đẩy mạnh công tác phát hành báo Hội và sử dụng báo Hội trong sinh hoạt hội viên, góp phần cùng cấp ủy, chính quyền, địa phương đơn vị thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội đã đề ra.

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Phụ nữ Đống Đa tự tin - tỏa sáng

Phụ nữ Đống Đa tự tin - tỏa sáng

(PNTĐ) - Ngày 17/10 Hội LHPN Quận Đống Đa tổ chức chương trình “Phụ nữ Đống Đa tự tin - tỏa sáng" và trưng bày gian hàng Phụ nữ khởi nghiệp năm 2024. Đây là hoạt động nhân kỷ niệm 94 năm thành lập Hội LHPN Việt Nam và ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10. Các đồng chí: Lê Thị Thiên Hương - Phó Chủ tịch Hội LHPN Hà Nội; Đinh Trường Thọ - Thành ủy viên, Bí thư Quận ủy; Nguyễn Anh Cường - Phó Bí thư thường trực Quận ủy, Chủ tịch HĐND Quận; Lê Tuấn Định - Phó Bí thư Quận ủy, Chủ tịch UBND Quận đến dự chương trình.
Hội LHPN huyện Ba Vì: Tham quan, học tập mô hình phân loại, xử lý rác thải tại Đông Anh

Hội LHPN huyện Ba Vì: Tham quan, học tập mô hình phân loại, xử lý rác thải tại Đông Anh

(PNTĐ) - Ngày 15/10/2024, Hội LHPN huyện Ba Vì đã tổ chức đoàn thăm quan, học tập kinh nghiệm mô hình phân loại, xử lý rác thải hữu cơ sinh hoạt tại hộ gia đình tại xã Dục Tú, huyện Đông Anh cho 120 cán bộ các phòng, ban, ngành, MTTQ và các đoàn thể huyện và 3 xã Đông Quang, Thuần Mỹ, Phong Vân, cùng 90 hội viên phụ nữ của 3 xã tham gia thực hiện mô hình "Phân loại, xử lý rác sinh hoạt tại nguồn.
Hội LHPN quận Tây Hồ: Triển khai hiệu quả nhiều chương trình thi đua, công trình phần việc ý nghĩa

Hội LHPN quận Tây Hồ: Triển khai hiệu quả nhiều chương trình thi đua, công trình phần việc ý nghĩa

(PNTĐ) - Thực hiện kế hoạch số 90/KH-BTV ngày 18/1/2024 của Ban Thường vụ Hội LHPN Hà Nội, thời gian qua, Hội LHPN quận Tây Hồ đã xây dựng và triển khai kế hoạch tổ chức, phát động đợt thi đua đặc biệt kỷ niệm 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô, với nhiều nội dung, chương trình hành động thiết thực, hiệu quả.