Nhiều hoạt động nâng cao kỹ năng cho lao động giúp việc gia đình

Chia sẻ

9 tháng đầu năm, thông qua sinh hoạt CLB lao động giúp việc gia đình tại các quận Thanh Xuân, Cầu Giấy, Hai Bà Trưng , các thành viên CLB đã mạnh dạn, tự tin và có nhiều kiến thức, kỹ năng mềm để áp dụng vào công việc và cuộc sống.

Ngày 29/10, Hội LHPN Hà Nội đã phối hợp với Trung tâm nghiên cứu giới, gia đình và phát triển cộng đồng (GFCD) tổ chức sơ kết 9 tháng đầu năm thực hiện Dự án “Hỗ trợ lao động giúp việc gia đình tiếp cận chính sách an sinh xã hội, lao động và việc làm” và triển khai kế hoạch hoạt động quý IV/2020.

Đồng chí Lê Kim Anh - Chủ tịch Hội LHPN Hà Nội phát biểu chỉ đạo hội nghịĐồng chí Lê Kim Anh - Chủ tịch Hội LHPN Hà Nội phát biểu chỉ đạo hội nghị

Dự và chủ trì hội nghị có các đồng chí: Lê Kim Anh – Chủ tịch Hội LHPN Hà Nội; Lê Văn Sơn – Giám đốc Trung tâm nghiên cứu giới, gia đình và phát triển cộng đồng.

Theo đó, 9 tháng đầu năm 2020, do ảnh hưởng của tình hình dịch bệnh Covid-19 có nhiều diễn biến phức tap. Thực hiện giãn cách xã hội, quản lý dự án “Hỗ trợ lao động giúp việc gia đình tiếp cận chính sách an sinh xã hội, lao động và việc làm” đã chỉ đạo Hội PN các quận Thanh Xuân, Cầu Giấy, Hai Bà Trưng hướng dẫn 15 CLB dừng tổ chức sinh hoạt quý I/2020, nhưng linh hoạt ứng dụng công nghệ thông tin: Sử dụng mạng xã hội zalo, facebook… để kết nối thu thập thông tin, nắm bắt tình hình của các thành viên CLB; kịp thời rà soát đánh giá nhanh tác động của dịch tới đời sống của người lao động giúp việc gia đình đề xuất với các nhà tài trợ hỗ trợ khẩn cấp cho 19 người lao động giúp việc gia đình gặp khó khăn đặc biệt.

Đồng chí Lê , khi Dự án kết thúc, GFCD vẫn tiếp tục đồng hành với tổ chức Hội và người lao động giúp việc gia đìnhĐồng chí Lê Văn Sơn – Giám đốc Trung tâm nghiên cứu giới, gia đình và phát triển cộng đồng khẳng định: Đến năm 2021, khi Dự án kết thúc, GFCD vẫn tiếp tục đồng hành với tổ chức Hội và người lao động giúp việc gia đình.

Khi dịch bệnh được kiểm soát, các CLB đã tiến hành tổ chức sinh hoạt kỳ II, III với những nội dung cụ thể: Đánh giá ảnh hưởng của dịch Covid-19 đến người lao động giúp việc gia đình, đóng góp ý kiến vào dự thảo Nghị quyết thực hiện Bộ Luật lao động những điều liên quan đến lao động giúp việc gia đình; tuyên truyền vận động ký kết hợp đồng lao động, phát động phong trào viết câu chuyện về sự thay đổi từ khi tham gia CLB lao động giúp việc gia đình. Đặc biệt, đã tổ chức 6 cuộc tập huấn cho thành viên Ban Chủ  nhiệm CLB và lao động giúp việc gia đình nòng cốt về các kỹ năng như: viết tin bài đăng trên trang web gfcd.org.vn, kỹ năng quản lý điều hành CLB, vận động thuyết phục ký kết hợp đồng lao động, kỹ năng thu hút các thành viên mới tham gia sinh hoạt CLB … Qua đó, các thành viên CLB được cung cấp nhiều kiến thức, được trao đổi, thảo luận và tham gia đóng góp ý kiến của mình vào các chủ đề sinh hoạt do CLB  kinh nghiệm trong công việc và cuộc sống, Ban chủ nhiệm và một số lao động giúp việc gia đình nòng cốt đã hoạt động tích cực hơn trong việc vận động các thành viên CLB ký kết hợp đồng lao động giữa chủ nhà và người lao động.

Tính đến nay, hơn 163 hợp đồng lao động đã được ký kết giữa chủ nhà và người lao động giúp việc gia đình, trong đó CLB Nhân Chính, quận Thanh Xuân có 21 hợp đồng lao động được ký kết. Nhiều thành viên là người lao động giúp việc gia đình đã mạnh dạn hơn, sẵn sàng chia sẻ. Cũng trong đợt sinh hoạt quý II, III, một số Ban chủ nhiệm CLB đã được kiện toàn thành viên Ban Chủ nhiệm tại phường Nghĩa Tân, quận Cầu Giấy, Phố Huế, quận Hai Bà Trưng, cán bộ hội phụ nữ phụ trách Dự án cấp quận cũng được kiện toàn (tại quận Thanh Xuân, Hai Bà Trưng).

Tại hội nghị, các đại biểu cũng đã nêu một số tồn tại, hạn chế: có buổi tổ chức hội thảo ở xã, thành phố do thời gian hạn chế, tập trung nhiều vào nội dung tập huấn nên thành viên CLB chưa có nhiều thời gian để giao lưu văn hóa, văn nghệ; một số người chủ sử dụng lao động chưa tạo điều kiện cho người giúp việc gia đình tham gia sinh hoạt CLB…Đồng thời, các đại biểu cũng chia sẻ một số bài học kinh nghiệm và định hướng duy trì bền vững các CLB lao động giúp việc gia đình đồng thời đề xuất kiến nghị trong thời gian tới phấn đấu đến tháng 8/2021 đạt chỉ tiêu ít nhất 50% thành viên CLB lao động giúp việc gia đình được ký kết hợp động lao động, Ban chủ nhiệm CLB phối hợp với các chi hội trưởng phụ nữ và tổ trường dân phố ở các địa bàn có lao động giúp việc gia đình trong việc vận động và tư vấn ký kết hợp đồng lao động. 

Các đại biểu tham gia đóng góp ý kiến vào hoạt động của dự án trong thời gian tớiCác đại biểu tham gia đóng góp ý kiến vào hoạt động của dự án trong thời gian tới

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Lê Kim Anh – Chủ tịch Hội LHPN Hà Nội đánh giá cao các hoạt động của CLB trong thời gian qua. Trong thời gian tới, Ban chủ nhiệm CLB tổ chức hiệu quả sinh hoạt CLB trong quý IV tại 3 quận, Thanh Xuân, Cầu Giấy, Hai Bà Trưng đặc biệt đẩy mạnh các hoạt động nâng cao kỹ năng cho người lao động giúp việc gia đình, thời gian sinh hoạt phù hợp.  Tổng kết hoạt động dự án năm 2020 và triển khai kế hoạch hoạt động năm 2021. Ngoài việc tổ chức các buổi sinh hoạt trực tiếp, cần mở rộng kết nối sinh hoạt chị em trên các trang mạng xã hội, trang mạng giúp việc gia đình của (GFCD), Hội Phụ nữ các quận huyện quan tâm hơn nữa và đồng hành với người lao động giúp việc gia đình trong việc vận động chủ sử dụng lao động ký kết tiếp các hợp đồng lao động cho người giúp việc gia đình. Đặc biệt trong thời gian tới Dự án hỗ trợ và sớm cung cấp thông tin cho lao động giúp việc gia đình trên trang web nhất là những vấn đề liên quan đến an sinh xã hội và phần mềm ứng dụng trên điện thoại di động cho lao động giúp việc gia đình …

Bài và ảnh: THANH THANH

Tin cùng chuyên mục

Khánh thành “mái ấm” cho hội viên phụ nữ khó khăn phường Phú Thượng

Khánh thành “mái ấm” cho hội viên phụ nữ khó khăn phường Phú Thượng

(PNTĐ) - Chiều 26/4/2024, LHPN quận Tây Hồ cùng chính quyền, đoàn thể phường Phú Thượng đã có mặt tại nhà hội viên phụ nữ Lê Thị Doan (trú tại số 14, ngõ 209/20/43 đường An Dương Vương,phường Phú Thượng, quận Tây Hồ, Hà Nội), để chia vui cùng gia đình chị. Dưới nền nhiệt gần 40 độ C, gương mặt ai cũng lấm chấm mồ hôi vì nắng nóng, nhưng mọi người đều hân hoan, thấy "mát lòng" vì từ nay chị Doan đã có ngôi nhà khang trang, kiên cố; không còn nỗi lo hứng mưa ngày dột, chống cột ngày giông gió như trước đây.
Hội LHPN quận Thanh Xuân kiểm tra thực hiện Điều lệ Hội và công tác vay vốn đợt I năm 2024

Hội LHPN quận Thanh Xuân kiểm tra thực hiện Điều lệ Hội và công tác vay vốn đợt I năm 2024

(PNTĐ) - Thực hiện chương trình công tác năm 2024, trong 3 ngày 16, 17, 22/4/2024, Ban Thường vụ Hội LHPN quận Thanh Xuân phối hợp với Ngân hàng Chính sách Xã hội quận đã tiến hành kiểm tra thực hiện Điều lệ Hội và công tác vay vốn đợt I năm 2024 tại 06/11 phường: Khương Mai, Kim Giang, Phương Liệt, Thượng Đình, Hạ Đình và Khương Đình.