Hội thảo quốc gia "Chuyển đổi số trong hoạt động của Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam”:

Nhiều mô hình, cách làm sáng tạo hỗ trợ phụ nữ tham gia chuyển đổi số

Hoàng Anh
Chia sẻ

(PNTĐ) - Thời gian qua, các cấp Hội Phụ nữ Việt Nam có nhiều hoạt động thúc đẩy chuyển đổi số trong tổ chức Hội như: nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ Hội các cấp, đặc biệt là cấp cơ sở về ứng dụng công nghệ thông tin trong triển khai hoạt động của Hội, trong công tác tuyên truyền và quản lý hội viên; thí điểm mô hình thu hút, tập hợp phụ nữ trên không gian mạng; tích cực vận động nguồn lực trang bị máy tính cho 100% cơ sở Hội... đồng thời tổ chức nhiều hoạt động nhằm nâng cao kiến thức, kỹ năng cho hội viên, phụ nữ sử dụng mạng xã hội an toàn, phòng chống lừa đảo trên không gian mạng....

Nằm trong khuôn khổ Hội thảo quốc gia "Chuyển đổi số trong hoạt động của Hội LHPN Việt Nam" do Hội LHPN Việt Nam phối hợp với Hội đồng Lý luận Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức vào sáng 18/5, Hội LHPN Việt Nam tổ chức tạo đàm "Những mô hình thực tiễn, các giải pháp nhằm thúc đẩy việc hỗ trợ phụ nữ tham gia chuyển đổi số" với sự tham gia chia sẻ của các đại biểu Hội LHPN các tỉnh, thành phố: Hà Nội, Thanh Hóa, Hà Giang, Bắc Kạn, TP Hồ Chí Minh, Hội Nữ trí thức...

Nhiều mô hình, cách làm sáng tạo hỗ trợ phụ nữ tham gia chuyển đổi số - ảnh 1
Bà Phạm Thị Thanh Hương, Phó Chủ tịch Thường trực Hội LHPN Hà Nội chia sẻ tại tọa đàm

Các đại biểu đã chia sẻ những chia sẻ tâm huyết, dày dặn thực tiễn, kinh nghiệm trong quá trình chuyển đổi số và hỗ trợ phụ nữ chuyển đổi số của Hội LHPN các tỉnh thành, địa phương như: Kinh nghiệm ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác tuyên truyền, thu hút, tập hợp hội viên trên không gian mạng, nền tảng xã hội; hỗ trợ phụ nữ tham gia các nền tảng số góp phần thúc đẩy thực hiện các mục tiêu xã hội số trong chương trình chuyển đổi số Quốc gia; hỗ trợ phụ nữ tham gia kinh tế số, chính quyền điện tử…

Chia sẻ kinh nghiệm ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác tuyên truyền, thu hút, tập hợp hội viên phụ nữ trên không gian mạng, nền tảng xã hội, bà Phạm Thị Thanh Hương, Phó Chủ tịch Thường trực Hội LHPN Hà Nội cho biết: Hà Nội hiện là địa phương có số lượng hội viên do Hội quản lý đông nhất cả nước với 942.000 hội viên sinh hoạt tại 747 cơ sở Hội, gần 6000 Chi hội, 12.000 tổ phụ nữ, với đặc thù của Thủ đô, chính vì vậy mà thành phần đối tượng hội viên phụ nữ rất đa dạng có nữ trí thức, nữ doanh nhân, nữ công nhân viên chức, nữ lao động nhập cư... Chính vì vậy việc tập hợp thu hút phụ nữ của tổ chức Hội có nhiều thuận lợi và thách thức. Trong đó việc tập hợp thu hút phụ nữ trên không gian mạng thời gian qua luôn được Hội chú trọng. 

Phó Chủ tịch Thường trực Hội LHPN Hà Nội chia sẻ, chuyển đổi số là việc làm mới, khó, nhạy cảm, đòi hỏi phải có nguồn lực, thời gian và các điều kiện cần thiết khác. Chuyển đổi số được Đại hội XIII của Đảng xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm”. Nắm bắt được trọng tâm nhiệm vụ, thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu phụ nữ toàn quốc lần thứ XIII, xác định một trong hai khâu đột phá của nhiệm kỳ là: “Đổi mới phương thức hoạt động Hội, trọng tâm là ứng dụng công nghệ thông tin” và Nghị quyết số 18-NQ/TU về chuyển đổi số, xây dựng thành phố Hà Nội thông minh đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 của Thành ủy Hà Nội, Hội LHPN Hà Nội thành phố Hà Nội đã xác định một trong hai khâu đột phá tại Đại hội đại biểu Phụ nữ thành phố lần thứ XVI nhiệm kỳ 2021-2026 là “Đẩy mạnh chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin trong tổ chức hoạt động Hội và kết nối thu hút phụ nữ”. Từ đó, trong nửa nhiệm kỳ qua, Hội LHPN thành phố Hà Nội đã chỉ đạo các cấp Hội cụ thể hóa tổ chức triển khai thực hiện hiệu quả, đạt được nhiều kết quả tích cực, tiêu biểu là các kết quả đạt được thông qua việc tạo ra các sản phẩm truyền thông đa phương tiện trên hai nền tảng mạng xã hội facebook và zalo.

 Việc ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động của các cấp Hội Phụ nữ là một xu thế chung tất yếu của thời đại. Năm 2023, để đáp ứng kịp thời nhu cầu tiếp cận thông tin qua internet của hội viên, phụ nữ và các tầng lớp nhân dân, Hội LHPN thành phố Hà Nội đã đầu tư kinh phí nâng cấp website https://phunuthudo.com.vn/. Website sau khi nâng cấp đã khắc phục được những bất cập trước đây (như tính bảo mật, giao diện, tốc độ truy cập, phần mềm, dung lượng, tính chuẩn SEO), việc cập nhật tin bài, văn bản được nhanh chóng, nhiều chuyên mục mới được thường xuyên cập nhật thông tin như thư viện ảnh, video làm nguồn tư liệu sau này, thu hút hơn sự quan tâm của hội viên, phụ nữ.

Không chỉ dừng ở đó, trong những năm qua, để khai thác tối đa ưu thế của internet và các mạng xã hội, Hội LHPN thành phố Hà Nội cùng các cấp Hội Phụ nữ Thủ đô đã không ngừng nỗ lực, tìm tòi, sáng tạo, học hỏi các cách làm mới, công nghệ mới để đổi mới các hình thức tuyên truyền, giáo dục, nâng cao chất lượng công tác Hội, tạo sự thu hút, tập hợp phụ nữ trên không gian mạng. Những phóng sự chuyên đề, phóng sự tổng kết, hoạt động tập huấn chuyên đề, sự kiện truyền thông được công chiếu, livestream trực tiếp trên fanpage của Hội LHPN Thành phố, Báo Phụ nữ Thủ đô và của các cấp Hội cơ sở đến các cuộc thi tổ chức trực tuyến trên fanpage, app tiêu biểu như: Cuộc thi “Tìm hiểu quy định pháp luật về bình đẳng giới trong lĩnh vực lao động”, “Tìm hiểu Pháp luật về đảm bảo an toàn cho phụ nữ và trẻ em trong gia đình”, cuộc thi “Viết về gia đình thời nay”, cuộc thi Clip tiểu phẩm tuyên truyền “Phụ nữ Thủ đô với văn hóa giao thông”... đã giúp Hội LHPN thành phố Hà Nội thu hút hơn 17.000 lượt tương tác, quan tâm của hội viên, phụ nữ và nhân dân.

Đặc biệt là nắm bắt được xu hướng phổ biến mới là các video ngắn, thời lượng chỉ từ vài giây cho tới vài phút cung cấp thông tin nhanh chóng và ngắn gọn, thỏa mãn sự tò mò, kích thích người xem, Hội LHPN thành phố Hà Nội đã áp dụng để sản xuất ra các video highlight và television video commercials (TVC). Cụ thể, từ dịp 8/3/2023, Hội LHPN thành phố Hà Nội phối hợp với Sở Văn Hóa Thể Thao thành phố Hà Nội công chiếu TVC Phụ nữ Thủ đô hưởng ứng Tuần lễ áo dài tháng 3 và tháng 10 hàng năm trên hệ thống Bảng thông tin điện tử LED của thành phố đã tạo hiệu ứng truyền thông rộng khắp, vừa lan tỏa vẻ đẹp phụ nữ Thủ đô với tà áo dài, vừa đưa tổ chức Hội đến gần hơn với các tầng lớp nhân dân Thủ đô.

Song song với đó, các video highlight cũng đang giúp Hội LHPN thành phố bắt kịp xu thế, nâng cao chất lượng, thẩm mỹ, đổi mới phong cách truyền thông sau các sự kiện, hoạt động của tổ chức. Tiêu biểu là các video highlight chương trình đồng diễn Áo dài “Phụ nữ Thủ đô hội nhập và phát triển” năm 2023; Liên hoan văn hóa “Phụ nữ Dân tộc thiểu số hành động vì bình đẳng giới” năm 2023; Festival “Phụ nữ Thủ đô vì hòa 228 bình, phát triển” năm 2024 và mới nhất vừa qua là highlight hoạt động Đồng diễn dân vũ chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Điện Biên....

Từ các sản phẩm ứng dụng công nghệ mới này đã giúp fanpage của Hội LHPN thành phố Hà Nội tăng số người theo dõi từ 10.000 người (năm 2021) lên 17.661 người, các bài viết trên fanpage đã tiếp cận đến 108.764 người, đạt 29.397 lượt tương tác. Song song với các hoạt động thu hút, tập hợp hội viên, phụ nữ trên mạng xã hội Facebook, Hội LHPN thành phố Hà Nội chỉ đạo các cấp Hội tiếp tục triển khai các hoạt động chuyên đề trên các nhóm nhỏ được thành lập trên nền tảng mạng xã hội zalo với 9.977 nhóm (trong đó Thành Hội quản lý 17 nhóm, quận/huyện Hội quản lý 201 nhóm, cơ sở Hội quản lý 3.348 nhóm, chi hội quản lý 6.411 nhóm), có sự tham gia của 460.619 người (trong đó: 434.496 thành viên là hội viên, 22.901 thành viên chưa là hội viên. trong đó có gần 4.000 thành viên nam giới).

Với những kết quả đạt được đã nêu trên trong thời gian qua, có thể nói các cấp Hội Phụ nữ Thủ đô với sự nhạy bén, chủ động, trách nhiệm của mỗi cán bộ, hội viên, phụ nữ đang dần tiến bước trên hành trình chuyển đổi số nhằm đưa hoạt động của Hội tiếp cận tới đông đảo hội viên, phụ nữ nói riêng và các tầng lớp nhân dân nói chung. 

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Sự kính trọng và cảm xúc thiêng liêng của phụ nữ Đông Anh về Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Sự kính trọng và cảm xúc thiêng liêng của phụ nữ Đông Anh về Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(PNTĐ) - Những ngày này, trên địa bàn Thành phố Hà Nội có mưa, cũng là lúc ngàn giọt lệ của nhiều người dân Đông Anh nói riêng và người dân cả nước nói chung tuôn trào, bày tỏ kính trọng, tiếc thương cho sự ra đi của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, người con ưu tú của mảnh đất Đông Anh - Cổ Loa, kinh đô xưa của nước Việt.
Hơn 2.000 cán bộ, hội viên phụ nữ Thủ đô đăng ký tham gia phục vụ Quốc tang và đưa tiễn Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Hơn 2.000 cán bộ, hội viên phụ nữ Thủ đô đăng ký tham gia phục vụ Quốc tang và đưa tiễn Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(PNTĐ) - Theo Thông cáo đặc biệt về Lễ tang và Thông báo Lễ viếng, Lễ truy điệu và Lễ an táng đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, với lòng tiếc thương sâu sắc trước sự ra đi của đồng chí Tổng Bí thư, hơn 2.000 cán bộ, hội viên phụ nữ Thủ đô đã đăng ký tham gia phục vụ Quốc tang và tiễn đưa đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại các tuyến đường/phố có đoàn xe đưa linh cữu đi qua và về nơi an nghỉ cuối cùng tại Nghĩa trang Mai Dịch vào ngày mai 26/7.
Hội LHPN Hà Nội: Đổi mới phương thức và nâng cao chất lượng công tác nắm bắt tư tưởng, dư luận xã hội

Hội LHPN Hà Nội: Đổi mới phương thức và nâng cao chất lượng công tác nắm bắt tư tưởng, dư luận xã hội

(PNTĐ) - Trong khuôn khổ Hội thảo khoa học “Giải pháp nâng cao hiệu quả phương thức nắm bắt dư luận xã hội của Hội LHPN Việt Nam” tổ chức ngày 24/7, Phó Chủ tịch Hội LHPN Hà Nội Phạm Thị Mỹ Hoa đã tham dự và chia sẻ nội dung về việc đổi mới phương thức nắm bắt dư luận xã hội trong hội viên phụ nữ hiện nay.
Cán bộ, hội viên phụ nữ Thủ đô thành kính tưởng niệm Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Cán bộ, hội viên phụ nữ Thủ đô thành kính tưởng niệm Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(PNTĐ) -  Sáng 25/7, Hội LHPN Hà Nội đã tổ chức hội nghị Giao ban dư luận xã hội tháng 7. Đội ngũ cộng tác viên dư luận xã hội do Thành hội quản lý đã phản ánh nhiều nội dung quan trọng, đặc biệt phản ánh về tâm tư, tình cảm và niềm tiếc thương vô hạn của cán bộ, đảng viên, hội viên phụ nữ Thủ đô và nhân dân đối với đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.