Nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo

Chia sẻ

Từ ngày 3 - 4/11, Hội LHPN Hà Nội đã tổ chức khảo sát kiểm tra thi đua tại 5 cụm thi đua trên địa bàn thành phố Hà Nội. Tại buổi khảo sát, các đơn vị đã chia sẻ những mô hình hay, cách làm sáng tạo, hiệu quả chuẩn bị cho công tác đánh giá xếp loại thi đua năm 2020.

Hội viên phụ nữ quận Long Biên tham gia mô hình “Đổi phế liệu lấy cây xanh”Hội viên phụ nữ quận Long Biên tham gia mô hình “Đổi phế liệu lấy cây xanh” (Ảnh: Thanh Thanh)

Xây dựng môi trường an toàn cho phụ nữ, trẻ em

Với chủ đề năm “An toàn cho phụ nữ và trẻ em”, Hội LHPN huyện Đông Anh đã huy động nguồn xã hội hóa lắp đặt sân chơi và điểm vui chơi an toàn thân thiện với phụ nữ, trẻ em. Theo đó, Huyện Hội đã xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện với nhiều điểm mới, sáng tạo. Bên cạnh đó, Huyện Hội còn tổ chức nói chuyện chuyên đề “An toàn cho Phụ nữ và trẻ em” tới 150 tuyên truyền viên, báo cáo viên và cán bộ, hội viên phụ nữ nòng cốt; Hội thi Tài năng hùng biện “Lắng nghe và cùng hành động xây dựng huyện Đông Anh thành quận” thu hút 27 CLB Thủ lĩnh của sự thay đổi tham gia; Chỉ đạo 24/24 cơ sở tổ chức 24 hoạt động “Sử dụng Bảng kiểm đi bộ đánh giá an toàn nơi công cộng cho trẻ em”…

Tại quận Cầu Giấy, Quận Hội còn cho ra mắt 9 nhóm “Phụ nữ nòng cốt tuyên truyền pháp luật” tại cơ sở. Các buổi tọa đàm tôn vinh các giá trị của gia đình Việt Nam được tổ chức thường xuyên. Quận Hội cũng chú trọng đến công tác hòa giải tại cơ sở, phối hợp chặt chẽ với công an các phường trong việc bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho phụ nữ… Mô hình “Địa chỉ tin cậy” ở cộng đồng đã tư vấn, hòa giải thành công 31 trường hợp bạo lực gia đình.

Những ngõ phố an toàn, đoạn đường nở hoa

Để thực hiện hiệu quả các mô hình bảo vệ môi trường, điểm sinh hoạt cộng đồng Xanh – Sạch – Đẹp, các cấp Hội PN quận Ba Đình đã sửa chữa và xây mới 5 sân chơi an toàn, sáng tạo và thân thiện. Hội PN đã nhân rộng 37 mô hình “Hoa trong phố”, “Bốt điện nở hoa”, “Góc phố xanh”, “Góc ngõ xanh”, “Tranh bích họa”... tổng số tiền đầu tư 468 triệu đồng từ nguồn xã hội hóa của các cơ sở Hội. Chị Đinh Thị Phương Liên, Chủ tịch Hội LHPN quận Ba Đình cho biết, các cơ sở Hội duy trì rất hiệu quả nhóm Zalo bảo vệ môi trường; lắp camera tại những nơi còn tồn đọng rác thải... Đến nay ngõ phố an toàn, sạch đẹp, không còn hiện tượng người dân vứt rác sai quy định.

Tương tự, tại các quận Hai Bà Trưng, Tây Hồ, Hoàng Mai, Long Biên, huyện Thạch Thất, Gia Lâm, Đông Anh, Phú Xuyên… đã thành lập nhiều mô hình bảo vệ môi trường sáng tạo hiệu quả như: mô hình “Sạch đồng ruộng”, “Đổi rác lấy cây xanh”, “Biến rác thải thành tiền”, “Phụ nữ nói không với bếp than tổ ong”, “Đổi pin lấy cây xanh”, “Mô hình ủ rơm rạ làm phân hữu cơ”, “tuyến đường phụ nữ tự quản xanh, sạch, đẹp, nở hoa kiểu mẫu”… thu hút hội viên tham gia.

Áp dụng 4.0 trong hoạt động Hội

Năm 2020, Hội LHPN các quận, huyện còn chủ động, tích cực đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của Hội hướng tới đa dạng các đối tượng phụ nữ; khai thác ứng dụng hiệu quả công nghệ thông tin, internet, các mạng xã hội trong điều hành và thu hút hội viên tham gia hoạt động. Bà Trịnh Thị Hồng Thủy, Chủ tịch Hội LHPN quận Thanh Xuân cho biết, quận Hội đã tổ chức và vận động các hội viên tham gia vào nhiều hội thi, hội diễn… của quận và thành phố. “Trong năm 2020, cán bộ, hội viên chúng tôi đã tham dự nhiều cuộc thi do Trung ương và Thành phố tổ chức, với số lượng bài dự thi phong phú, đã giành được nhiều giải thưởng. Nhờ đó, nhiều chị em hăng hái, tích cực tham gia hoạt động Hội. Năm 2020, số lượng hội viên tăng thêm gần 3%, đặc biệt, hội viên trẻ ngày càng nhiều, các nữ doanh nhân, nữ tiểu thương cũng đã có sự tham gia nhiệt tình hơn vào tổ chức Hội”.

Tương tự, với các mô hình chi, tổ, CLB phụ nữ cao tuổi tại các quận huyện: Quốc Oai, Sóc Sơn, Gia Lâm, Thạch Thất… đã thu hút những hội viên phụ nữ từ 50 tuổi trở lên tham gia. Các thành viên CLB là lực lượng nòng cốt trong công tác tuyên truyền về thực hiện các nhiệm vụ và phong trào thi đua của Hội, tích cực tham gia các tổ hòa giải mâu thuẫn gia đình, tham gia và vận động hội viên phụ nữ cùng chung tay bảo vệ môi trường, giúp nhau phát triển kinh tế...

Phát biểu chỉ đạo tại 5 cụm thi đua, các đồng chí Lê Kim Anh – Chủ tịch Hội LHPN Hà Nội và đồng chí Nguyễn Thị Thu Thủy – Phó Chủ tịch Thường trực Hội LHPN Hà Nội đã ghi nhận và biểu dương những nỗ lực, cố gắng và chủ động của Hội PN các quận, huyện trong việc thực hiện các chỉ tiêu thi đua. Đặc biệt, năm 2020 là năm có nhiều ngày lễ kỷ niệm trọng đại của Đảng, đất nước và tổ chức Hội, cũng là năm diễn ra Đại hội Đảng bộ các cấp, vừa thực hiện nhiệm vụ chống dịch, vừa tập trung phát triển kinh tế xã hội, các cấp Hội PN đã chủ động tích cực vừa phòng chống dịch hiệu quả đi đôi với nỗ lực triển khai phong trào thi đua và đợt thi đua đặc biệt với chủ đề “Phụ nữ Thủ đô đoàn kết sáng tạo, hành động thiết thực vì phụ nữ và trẻ em, thi đua lập thành tích chào mừng Đại hội Đảng bộ các cấp”.

Hội LHPN các quận, huyện đã tổ chức tuyên truyền giáo dục sâu rộng tới cán bộ hội viên chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, tích cực hưởng ứng thực hiện phong trào thi đua “Phụ nữ Thủ đô tích cực học tập lao động sáng tạo, xây dựng gia đình văn minh, hạnh phúc”; thực hiện 2 Cuộc vận động “Rèn luyện phẩm chất đạo đức Tự tin - Tự trọng - Trung hậu – Đảm đang” và “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” gắn với tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức phong cách Hồ Chí Minh. Nhiều đơn vị quận, huyện đã hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu thi đua với nhiều hoạt động sáng tạo, cụ thể, thiết thực; nhiều mô hình hay, hiệu quả và tạo sự gắn kết các tầng lớp nhân dân góp phần hoàn thành các nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội của địa phương.

NHÓM P.V

Tin cùng chuyên mục

Khánh thành “mái ấm” cho hội viên phụ nữ khó khăn phường Phú Thượng

Khánh thành “mái ấm” cho hội viên phụ nữ khó khăn phường Phú Thượng

(PNTĐ) - Chiều 26/4/2024, LHPN quận Tây Hồ cùng chính quyền, đoàn thể phường Phú Thượng đã có mặt tại nhà hội viên phụ nữ Lê Thị Doan (trú tại số 14, ngõ 209/20/43 đường An Dương Vương,phường Phú Thượng, quận Tây Hồ, Hà Nội), để chia vui cùng gia đình chị. Dưới nền nhiệt gần 40 độ C, gương mặt ai cũng lấm chấm mồ hôi vì nắng nóng, nhưng mọi người đều hân hoan, thấy "mát lòng" vì từ nay chị Doan đã có ngôi nhà khang trang, kiên cố; không còn nỗi lo hứng mưa ngày dột, chống cột ngày giông gió như trước đây.
Hội LHPN quận Thanh Xuân kiểm tra thực hiện Điều lệ Hội và công tác vay vốn đợt I năm 2024

Hội LHPN quận Thanh Xuân kiểm tra thực hiện Điều lệ Hội và công tác vay vốn đợt I năm 2024

(PNTĐ) - Thực hiện chương trình công tác năm 2024, trong 3 ngày 16, 17, 22/4/2024, Ban Thường vụ Hội LHPN quận Thanh Xuân phối hợp với Ngân hàng Chính sách Xã hội quận đã tiến hành kiểm tra thực hiện Điều lệ Hội và công tác vay vốn đợt I năm 2024 tại 06/11 phường: Khương Mai, Kim Giang, Phương Liệt, Thượng Đình, Hạ Đình và Khương Đình.