Nhiều mô hình, phần việc sáng tạo giúp phụ nữ, trẻ em khó khăn

Chia sẻ

5 năm qua, các cấp Hội PN huyện: Phú Xuyên, Ứng Hòa, Sóc Sơn đã tích cực triển khai thực hiện hiệu quả Chỉ thị 05- CT/TW của Bộ Chính trị khóa XII về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” với các mô hình, phần việc cụ thể giúp phụ nữ, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn tại địa phương.

Chị Trương Thanh Hưng, Chủ tịch Hội LHPN huyện Phú Xuyên cho biết: Thiết thực học tập và làm theo gương Bác, Hội PN huyện đã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên phụ nữ từ những việc làm nhỏ nhất. Điển hình là mô hình “Thu gom phế liệu gây quỹ "Vòng tay nhân ái"” được thực hiện từ năm 2016 và triển khai sâu rộng tới các hội viên, nhân dân. Định kỳ hàng tuần, hàng tháng Hội LHPN huyện và các xã, thị trấn tổ chức các buổi ra quân thu gom phế liệu của chị em hội viên. Cán bộ Hội cũng chính là người kết nối với các đại lý thu mua phế liệu.

Từ năm 2016 đến nay, các cấp Hội PN đã thu gom được gần 280 tấn phế liệu gây quỹ “Vòng tay nhân ái” trị giá gần 500 triệu đồng. Hội PN đã trích quỹ để thăm hỏi, giúp đỡ phụ nữ, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn. Điển hình là Hội PN đã tặng sổ tiết kiệm và mua trang thiết bị, đồ dùng học tập, đồ dùng sinh hoạt với tổng giá trị 17 triệu đồng để giúp đỡ cháu Nguyễn Văn Duy ở xã Phú Yên; tặng quà các cháu học sinh vượt khó học giỏi với tổng số tiền 20 triệu đồng; giúp đỡ cháu Đỗ Nguyên An ở xã Đại Thắng bị khuyết tật với số tiền 18,7 triệu đồng; giúp đỡ cháu Đinh Đức Vinh ở thị trấn Phú Xuyên bị ung thư máu với số tiền gần 170 triệu đồng...

Mô hình “Bách hóa yêu thương” của Hội LHPN huyện Sóc Sơn giúp phụ nữ và trẻ em có hoàn cảnh khó khăn.Mô hình “Bách hóa yêu thương” của Hội LHPN huyện Sóc Sơn giúp phụ nữ và trẻ em có hoàn cảnh khó khăn.

Hội PN huyện Sóc Sơn cũng triển khai nhiều hoạt động từ thiện để giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn là cán bộ, hội viên phụ nữ. Chị Nguyễn Thị Kim Tuyến, Chủ tịch Hội LHPN huyện Sóc Sơn cho biết: Trong những năm qua, Hội PN Huyện đã tích cực triển khai nhiều mô hình "Học và làm theo Bác", nổi bật là mô hình “Bách hóa yêu thương” được triển khai từ năm 2017. Lúc đầu, Hội PN triển khai làm điểm tại 3 xã nghèo của huyện là Xuân Thu, Việt Long, Kim Lũ với 275 hộ nghèo. Tại đây, các hộ được mua đồ với giá 0 đồng (thông qua các phiếu mua hàng) gồm các đồ mới 100% có giá trị như nồi cơm điện, quạt, chăn, các đồ lương thực thực phẩm, đồ dùng sinh hoạt gia đình, sách vở quần áo… Nhận thấy đây là mô hình hiệu quả, năm 2019, Hội PN tiếp tục triển khai mô hình “Bách hóa yêu thương” tại 2 xã Bắc Sơn, Nam Sơn cho 287 hộ nghèo, tham dự có hơn 800 người dân.

Tại huyện Ứng Hòa, chị Nguyễn Hạnh Vân, Chủ tịch Hội LHPN Huyện cho biết: Thời gian qua, mô hình “Hũ gạo tình thương” của chị em cán bộ, hội viên phụ nữ xã Liên Bạt là một trong những mô hình sáng tạo phát huy hiệu quả. Những ngày đầu phát động, mô hình có sự tham gia của 15 hội viên nòng cốt. Hàng tháng, các hội viên này sẽ họp mặt và sinh hoạt một lần. Trong những buổi sinh hoạt, Chi hội còn vận động thêm các hội viên ủng hộ gạo đem đi giúp cho những gia đình hội viên khó khăn. Ngay trong đợt phát động đầu tiên, Chi hội đã thu được 50kg gạo. Sau 1 năm, Hội PN xã đã triển khai thực hiện đại trà đến 8/8 chi hội trong xã. Số hội viên tham gia mô hình đã tăng lên gần 500 người. Hội PN xã còn vận động các mạnh thường quân ở trong và ngoài xã tham gia. Tính đến nay, Hội PN xã đã thu được trên 2 tấn gạo giúp 156 gia đình hội viên khó khăn.

Hội PN xã Liên Bạt còn duy trì và nhân rộng các mô hình “Nuôi lợn nhựa tiết kiệm” với 901/992 hội viên tham gia, đồng thời phối hợp với Đoàn xã tổ chức thăm hỏi tặng 2 tấn gạo, 300 thùng mỳ, sách vở, đồ dung học tập và các nhu yếu phẩm khác hỗ trợ đồng bào miền Trung bị thiệt hại do thiên tai, bão lũ…

Bài và ảnh: HOÀNG ANH

Tin cùng chuyên mục

Phụ nữ cả nước hướng về Điện Biên

Phụ nữ cả nước hướng về Điện Biên

(PNTĐ) - Hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), các cấp Hội Phụ nữ cả nước đã và đang triển khai nhiều hoạt động thiết thực nhằm giáo dục truyền thống, tham gia chăm lo nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân, đặc biệt là hội viên phụ nữ, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn.
Hội LHPN quận Tây Hồ: Đẩy mạnh kiểm tra hoạt động vay vốn ngân hàng trên địa bàn

Hội LHPN quận Tây Hồ: Đẩy mạnh kiểm tra hoạt động vay vốn ngân hàng trên địa bàn

(PNTĐ) - Nhằm tiếp tục đưa hoạt động ủy thác cho vay để giải quyết việc làm cho hộ cận nghèo, đối tượng chính sách từ nguồn vốn vay của ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSSH) được hiệu quả, kịp thời phát hiện vấn đề cần khắc phục…  thời gian qua, Hội LHPN quận Tây Hồ đã xây dựng kế hoạch và tiến hành kiểm tra, giám sát với công tác ủy thác cho vay trên địa bàn quận.
Đêm hội phụ nữ Đống Đa sáng tạo

Đêm hội phụ nữ Đống Đa sáng tạo

(PNTĐ) - Tối 22/4, Hội LHPN quận Đống Đa tổ chức “Đêm hội phụ nữ Đống Đa sáng tạo”. Phó chủ tịch Thường trực Hội LHPN Hà Nội Phạm Thị Thanh Hương; Phó Chủ tịch LĐLĐ Hà Nội Nguyễn Thị Thu Thủy; Phó Bí thư Thường trực Quận ủy, Chủ tịch HĐND quận Đống Đa Nguyễn Anh Cường đến dự.