Những người mẹ thứ hai của trẻ mồ côi và trẻ có hoàn cảnh khó khăn

Chia sẻ

Sáng 15/3, Ban Gia đình-Xã hội (Hội LHPN Việt Nam) đã phối hợp cùng Hội LHPN Hà Nội tới thăm, tặng quà và hỗ trợ các trường hợp trẻ mồ côi có hoàn cảnh khó khăn tại xã Hiệp Thuận (huyện Phúc Thọ), xã Văn Tự (huyện Thường Tín). Tham gia cùng đoàn có cựu nhà báo Trần Tố Nga và bà Phạm Mỹ Hạnh – Chủ tịch Hội đồng quản trị CTCP tập đoàn Mỹ Hạnh (MHG).

Các đại biểu trong đoàn công tác trò chuyện, thăm hỏi, động viên ba chị em Thư, Yến, Trang tại Phúc Thọ.Các đại biểu trong đoàn công tác trò chuyện, thăm hỏi, động viên ba chị em Thư, Yến, Trang (trú tại Phúc Thọ). 

Tại huyện Phúc Thọ, đoàn công tác đã tới thăm cháu Đỗ Thị Anh Thư (SN 2011) và Đỗ Thị Yến (SN 2009). Bố bị tàn tật thần kinh bẩm sinh, đã mất cách đây 6 năm. Mẹ đi làm phụ hồ, bị tai nạn giao thông nên cũng qua đời cách đây 3 năm. Hiện Thư và Yến sống cùng chị giá Đỗ Thị Trang (SN 2003). Dang dở việc thi và học đại học, Trang quyết định về quê đi làm gấp, là quần áo thuê. Tất cả mọi chi tiêu sinh hoạt của 3 chị em, tiền học của Thư, Yến đều trông chờ vào nguồn thu nhập ít ỏi của Trang và khoản trợ cấp của nhà nước cho gia đình chính sách mỗi tháng.

Bà Trần Tố Nga (bên phải) và bà Lê Thị Thiên Hương (bên trái) động viên anh em Dũng tại Thường Tín.Bà Trần Tố Nga (bên phải) và bà Lê Thị Thiên Hương (bên trái) động viên anh em Chí Dũng, Ngọc Anh (trú tại Thường Tín). 

May mắn hơn Thư và Yến là vẫn còn có ông bà nội để nương tựa, nhưng hoàn cảnh của hai cháu Nguyễn Ngọc Anh (SN2012) và Nguyễn Chí Dũng (SN 2012), trú tại thôn Nguyên Hanh, xã Văn Tự, chuyện Thường Tín cũng rất éo le. Không còn bố, mẹ cũng mất tích từ lâu không có liên lạc. Ông nội năm nay sinh năm 1959 bị tàn tật, phải ngồi xe lăn suốt hơn 40 năm qua; bà nội (SN 1964) không có công ăn việc làm ổn định, chủ yếu trồng lúa và hoa màu. Đáng quý là dù thiếu thốn cả về vật chất, tinh thần nhưng các em vẫn luôn chăm ngoan, học giỏi, biết giúp đỡ ông bà việc nhà những lúc rảnh rỗi.

Bà Trần Tố Nga tặng 10 triệu đồng cho 3 chị em Trang, Yến, Linh.Bà Trần Tố Nga tặng 10 triệu đồng cho 3 chị em Trang, Yến, Thư.

Đồng cảm, chia sẻ, động viên và nhằm tiếp thêm nghị lực cho các cháu, cùng với tấm lòng của một số người bạn ở Pháp, bà Trần Tố Nga đã dành tặng mỗi cặp chị/em, anh/em tại huyện Phúc Thọ và Thường Tín 10 triệu đồng.

Thực hiện Chương trình "Mẹ đỡ đầu", chương trình "Đồng hành cùng con", Hội LHPN Hà Nội đã kết nối, cùng công ty cổ phần tập đoàn Mỹ Hạnh nhận làm “Mẹ đỡ đầu” cho các cháu và hỗ trợ 1 triệu đồng/tháng cho gia đình trong năm 2022 và sẽ giúp đỡ những năm tiếp theo. Bên cạnh đó, Ban Gia đình-Xã hội (Hội LHPN Việt Nam), Hội LHPN Hà Nội còn có nhiều phần quà thiết thực gửi tặng các cháu.

Bà Phạm Mỹ Hạnh trao hỗ trợ 6 tháng đầu năm cho trường hợp mồ côi tại Thường Tín.Bà Phạm Mỹ Hạnh trao hỗ trợ 6 tháng đầu năm cho trường hợp mồ côi tại Thường Tín.

Có mặt tại buổi tặng quà, gia đình các cháu và chính quyền địa phương đã gửi lời cảm ơn tới đại diện lãnh đạo Hội LHPN Việt Nam, Hội LHPN Hà Nội cùng các nhà tài trợ. Ông Đỗ Văn Khoát – Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Hiệp Thuận (huyện Phúc Thọ) cho biết: Đây là chương trình rất ý nghĩa, thiết thực, không chỉ giúp đỡ được các cháu mồ côi, khó khăn có chỗ dựa, mà cũng là động lực để chính quyền địa phương làm tốt hơn nữa công tác từ thiện, nhân đạo, chăm sóc đối tượng khó khăn, bảo trợ xã hội. Mong rằng chương trình sẽ ngày càng phát triển, lan tỏa tới nhiều hoàn cảnh khó khăn.

Những món quà là sự động viên thiết thực giúp các cháu có thêm niềm tin, nỗ lực phấn đấu trong cuộc sống.Những món quà là sự động viên thiết thực giúp các cháu có thêm niềm tin, nỗ lực phấn đấu trong cuộc sống.

Xúc động khi chứng kiến những hoàn cảnh khó khăn và sự chung tay của các nhà hảo tâm, bà Lê Thị Thiên Hương - Phó Chủ tịch Hội LHPN Hà Nội gửi lời chúc các cháu bé mồ côi có hoàn cảnh khó khăn tiếp tục phấn đấu, chăm ngoan, học giỏi và chia sẻ thêm: Ngay sau khi Hội LHPN Việt Nam phát động chương trình “Mẹ đỡ đầu”, Hội LHPN các cấp đã hưởng ứng và triển khai rất nghiêm túc. Trên cơ sở phát động của Trung ương Hội, Hội LHPN Hà Nội cũng xây dựng và triển khai tích cực chương trình "Đồng hành cùng con", trao máy tính và kinh phí đỡ đầu cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

Ngoài phần quà hỗ trợ của Hội LHPN và các nhà hảo tâm, chính quyền địa phương cũng có những phần quà thiết thực gửi tới các cháu mồ côi, khó khăn.Ngoài phần quà hỗ trợ của Hội LHPN và các nhà hảo tâm, chính quyền địa phương cũng có những phần quà thiết thực gửi tới các cháu mồ côi, khó khăn.

Qua khảo sát ban đầu, trên địa bàn thành phố hiện có khoảng hơn 1.580 trẻ mồ côi, trong đó 9 trường hợp mồ côi do Covid-19, còn lại là do hoàn cảnh khác. Đến nay, các cấp Hội Phụ nữ toàn thành phố đã hỗ trợ, đỡ đầu 355 cháu. Để chương trình được hiệu quả, sâu rộng, các cấp Hội đã và đang đẩy mạnh khai thác nguồn lực xã hội hóa, vận động mạnh thường quân để hỗ trợ các trường hợp đặc biệt trên địa bàn thành phố.

Chỉ tiêu 2022 Thành Hội sẽ đỡ đầu 80% trẻ em mồ côi có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn. Mong rằng các cháu ngoan, giỏi, không ngừng nỗ lực để có cuộc sống ngày càng tốt đẹp. Cũng mong các đồng chí tại địa phương đã quan tâm rồi quan tâm tiếp, động viên, thăm hỏi trực tiếp để các cháu có cuộc sống ấm no, phát triển. sống trong vòng tay gia đình và xã hội” – bà Lê Thị Thiên Hương nói.

Thời gian tới, Hội LHPN các cấp sẽ huy động nguồn lực xã hội hóa để giúp đỡ thêm nhiều trẻ mồ côi có hoàn cảnh khó khăn.Thời gian tới, Hội LHPN các cấp sẽ huy động nguồn lực xã hội hóa để giúp đỡ thêm nhiều trẻ mồ côi có hoàn cảnh khó khăn.

Không chỉ là những món quà hay sự hỗ trợ về tài chính, bà Trương Thị Thu Thủy – Trưởng ban Gia đình-Xã hội (Hội LHPN Việt Nam) cũng mong rằng: Các nhà hảo tâm như chị Phạm Mỹ Hạnh hay các cô, các chị Hội PN cơ sở với vai trò người mẹ “đỡ đầu” sẽ cùng người chăm sóc quan tâm hơn, để các con được sống trong tình yêu thương của gia đình, cộng đồng và được hưởng mọi quyền lợi theo đúng quyền trẻ em.

Bà Trần Tố Nga là người Pháp gốc Việt, nguyên là phóng viên Thông tấn xã Giải phóng, nay là Thông tấn xã Việt Nam. Bà Nga bị nhiễm chất độc da cam trong thời kỳ kháng chiến. Cả 3 người con gái của bà đều nhiễm độc, trong đó con gái đầu đã mất khi mới 17 tháng tuổi, 2 người con và cháu ngoại của bà cũng mắc nhiều bệnh do ảnh hưởng của dioxin.

Hơn 10 năm trước, bà Nga khởi kiện nhiều công ty hóa chất đã cung cấp chất độc da cam cho quân đội Mỹ sử dụng trong chiến tranh Việt Nam. Ở tuổi 80, bà Nga chưa biết vụ kiện này sẽ đi về đâu nhưng bây giờ sức khỏe của bà có hạn, bà mong muốn những năm tháng còn lại sẽ giúp đỡ được nhiều những hoàn cảnh khó khăn.

 THẢO HƯƠNG

Tin cùng chuyên mục

Tập huấn kỹ năng phòng, chống tội phạm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng

Tập huấn kỹ năng phòng, chống tội phạm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng

(PNTĐ) - Sáng 19/4, Hội LHPN Hà Nội đã tổ chức Hội nghị tập huấn kỹ năng phòng, chống tội phạm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng cho lãnh đạo, cán bộ Hội các quận, huyện, thị xã, đơn vị trực thuộc; các đồng chí là cán bộ, công chức, viên chức cơ quan Hội LHPN Hà Nội.
Tổng kết tình hình thực hiện Kết luận số 01-KL/TƯ năm 2023-2024 trong các cấp Hội

Tổng kết tình hình thực hiện Kết luận số 01-KL/TƯ năm 2023-2024 trong các cấp Hội

(PNTĐ) - Ngày 15/4, Hội LHPN quận Thanh Xuân đã tổ chức Hội nghị Tổng kết đánh giá tình hình thực hiện Kết luận số 01-KL/TƯ, ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị năm 2023-2024 trong các cấp Hội và Tập huấn Quán triệt chuyên đề “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” năm 2024.
Nữ chủ tịch Hội hết lòng vì hội viên

Nữ chủ tịch Hội hết lòng vì hội viên

(PNTĐ) - Chị Bùi Thị Ngọc, sinh năm 1982 người dân tộc Mường đã có 18 năm gắn bó với tổ chức Hội Phụ nữ và 7 năm giữ chức vụ Chủ tịch Hội LHPN xã Tiến Xuân, huyện Thạch Thất, Hà Nội. Chị không những hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà còn có nhiều đóng góp trong sự phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương, góp phần xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc.
Hội LHPN Hà Nội: Bàn giải pháp tập hợp, thu hút phụ nữ trên không gian mạng

Hội LHPN Hà Nội: Bàn giải pháp tập hợp, thu hút phụ nữ trên không gian mạng

(PNTĐ) - Ngày 17/4, Hội LHPN Hà Nội đã tổ chức Hội thảo “Giải pháp tập hợp, thu hút phụ nữ trên không gian mạng”. Chủ trì hội thảo có bà Tôn Ngọc Hạnh, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Trung ương Hội LHPN Việt Nam và bà Lê Kim Anh, Ủy viên Đoàn Chủ tịch Trung ương Hội LHPN Việt Nam, Thành ủy viên, Chủ tịch Hội LHPN Hà Nội.