Những phụ nữ làm “Shipper” mùa dịch

Chia sẻ

Những ngày qua, trên khắp các nẻo đường của thị trấn Phùng, huyện Đan Phượng, người dân thấy đều đặn mỗi ngày, từ sáng đến trưa, có những người phụ nữ mặc đồ bảo hộ kín mít, kéo những chiếc xe cải tiến chất đầy các túi nông sản, nhu yếu phẩm để mang đi tiếp tế. Nhiều người đã dành rất nhiều tình cảm trân quý cho những “shipper” đặc biệt này.

Ảnh: Không quản nắng mưa, cán bộ, hội viên phụ nữ thị trấn Phùng đều kéo những chiếc xe cải tiến chất đầy hàng hóa để giao đến từng nhàẢnh: Không quản nắng mưa, cán bộ, hội viên phụ nữ thị trấn Phùng đều kéo những chiếc xe cải tiến chất đầy hàng hóa để giao đến từng nhà (Ảnh: PV)
Người “thủ lĩnh” của đội quân hiền hậu mà tràn đầy nhiệt huyết ấy là chị Bùi Thị Thúy Hồng, Chủ tịch Hội LHPN thị trấn Phùng. Sử dụng xe cải tiến để đưa các nhu yếu phẩm và nông sản đến từng hộ gia đình trong toàn xã, kể cả những nơi đang bị phong tỏa, cách ly là một trong những sáng kiến của chị Hồng và các chị em, được UBND xã và Hội LHPN huyện Đan Phượng đánh giá cao.

6h sáng, không ai bảo ai, các chị đều tập trung đúng giờ tại UBND xã, bắt đầu mỗi người một tay phân loại các nhu yếu phẩm của từng hộ gia đình, rồi đóng túi và chất lên các xe cải tiến. Từ lúc đó, miệt mài đến 11 rưỡi, có khi là quá trưa, không kể những ngày nắng nóng hay mưa rào, trong bộ đồ bảo hộ kín mít, các chị kéo đi phân phát cho khoảng gần 170 hộ gia đình trong xã. “Như vậy, là mỗi ngày, khoảng 500 nhân khẩu đều được đảm bảo nguồn cung thực phẩm đầy đủ, an toàn. Có những ngày cao điểm, chúng tôi đi liên tục. “Ship hàng” xong xuôi, các chị kịp về nhà nghỉ ngơi được một chút, chiều lại ra trực chốt phòng, chống dịch, hay lại “lên đơn” để đi chợ hộ, người này người kia nhờ mua gì đó, khi là đồ ăn, khi là thuốc men, đồ gia dụng… Đến tối, chị Hồng cùng các chị em lại họp online qua nhóm zalo chuẩn bị bữa sáng cho các cán bộ, chiến sỹ trực chốt ngày mai.

“Phụ nữ “ba đảm đang” mà, nên mọi người rất tin tưởng các chị em phụ nữ xã. Bởi thế nên những ngày dịch bệnh phức tạp, việc Hội lại phong phú gấp mấy lần. Thời gian nghỉ ngơi tuy có thu hẹp đi, nhưng niềm vui, nụ cười lại nở trên khuôn mặt từng chị em nhiều hơn trước…”. Tinh thần làm việc luôn hăng hái, không ai nghĩ họ là những hội viên phụ nữ đã ngoài 40, 50 tuổi.

Dịch bệnh đến những ngày cao điểm, là những cán bộ, hội viên nòng cốt, từng chị em phụ nữ thị trấn Phùng hiểu rõ không thể đứng ngoài công tác phòng, chống dịch. Thế nhưng, làm công việc “xông pha” vào những nơi nguy hiểm, đang cách ly, phải tự bảo hộ mình như công việc các chị làm những ngày qua, thì không phải người thân, gia đình nào cũng dễ dàng đồng ý.

Chị Hồng kể lại những ngày đi vận động chị em: “Đâu phải chỉ nói dăm, ba câu là được. Nhiều ông chồng khó tính lắm, nhất quyết không đồng ý cho vợ đi vì sợ không an toàn, nhất là kéo cái xe to và nặng thế kia. Chị em đôi khi vì thế mà chùn bước. Thấy vậy, tôi phải đi trước, làm trước, hứa với các anh là công tác phòng, chống dịch rất chặt chẽ, vì chỉ có vậy, chị em mới noi theo và thấy đó là việc làm ý nghĩa. Dần dà, các ông chồng hiểu ra và đồng ý cho vợ đi “ship hàng” chống dịch. Ở nhà, những người chồng đó thay vợ cơm nước, chăm sóc con cái, động viên tinh thần vợ. Nhờ đó, chị em phụ nữ thị trấn ngày một đồng lòng, công việc cứ thế êm xuôi…”.

Cứ như vậy, hình ảnh những chị em phụ nữ, chẳng biết là cao hay thấp, béo hay gầy, vì các chị mặc lên người những bộ đồ bảo hộ giống hệt nhau, cần mẫn kéo chiếc xe cải tiến chất đầy đồ lên đến cả tạ, đi khắp ngõ, xóm để giao đồ cho từng hộ gia đình đã trở thành hình ảnh quen thuộc với người dân trong xã. Có khi chẳng ai nhận ra các chị, đến khi nghe giọng mới thấy thân quen. Người làng với nhau, vốn đã nghĩa tình, nay thấy được hành động đẹp ấy càng thêm cảm phục. Họ chụp lại hình ảnh các chị, rồi đăng lên mạng xã hội, hoặc vẽ tranh để thay cho lời cảm ơn. Nhiều người biết đến, xúc động vì những điều bình dị mà cao quý các chị đang làm cho cộng đồng, đậm tình người trong lúc khó khăn. Với những hộ gia đình được nhận nhu yếu phẩm do các chị đưa tới, họ hết lời khen rau củ quả tươi ngon, thịt được làm sạch sẽ, đóng túi cẩn thận.

“Tôi cho bạn bè ở các xã khác xem hình ảnh phụ nữ thị trấn Phùng đưa rau thịt đến tận nhà, họ xem rồi bảo cứ như mơ, phụ nữ quê tôi quá nhiệt tình và tâm huyết”- cô Liên, một người dân ở KDC Phương Trì, thị trấn Phùng cho biết.

Theo chị Nguyễn Thị Bảy, Chủ tịch Hội LHPN huyện Đan Phượng, chị Hồng và các chị em hội viên phụ nữ thị trấn Phùng từ lâu đã được Huyện hội đánh giá cao trong việc sáng tạo các phong trào, nhất là nhân đạo, từ thiện. Vì vậy, hình ảnh các chị kéo xe đi chở rau, thịt tiếp tế cho mọi người đã thể hiện rõ nét sự lăn xả của chị em và tinh thần hăng hái trong phong trào Hội. Cùng với những bữa cơm ấm tình, những “Cửa hàng 0 đồng”, việc làm của cán bộ, hội viên phụ nữ thị trấn Phùng đã và đang lan tỏa như một liều vắc-xin về sự đồng lòng để cùng vượt qua đại dịch.

Quỳnh Anh

Tin cùng chuyên mục

Nữ chủ tịch Hội hết lòng vì hội viên

Nữ chủ tịch Hội hết lòng vì hội viên

(PNTĐ) - Chị Bùi Thị Ngọc, sinh năm 1982 người dân tộc Mường đã có 18 năm gắn bó với tổ chức Hội Phụ nữ và 7 năm giữ chức vụ Chủ tịch Hội LHPN xã Tiến Xuân, huyện Thạch Thất, Hà Nội. Chị không những hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà còn có nhiều đóng góp trong sự phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương, góp phần xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc.
Hội LHPN Hà Nội: Bàn giải pháp tập hợp, thu hút phụ nữ trên không gian mạng

Hội LHPN Hà Nội: Bàn giải pháp tập hợp, thu hút phụ nữ trên không gian mạng

(PNTĐ) - Ngày 17/4, Hội LHPN Hà Nội đã tổ chức Hội thảo “Giải pháp tập hợp, thu hút phụ nữ trên không gian mạng”. Chủ trì hội thảo có bà Tôn Ngọc Hạnh, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Trung ương Hội LHPN Việt Nam và bà Lê Kim Anh, Ủy viên Đoàn Chủ tịch Trung ương Hội LHPN Việt Nam, Thành ủy viên, Chủ tịch Hội LHPN Hà Nội.
Đánh giá, nâng cao chất lượng các mô hình thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu phụ nữ các cấp

Đánh giá, nâng cao chất lượng các mô hình thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu phụ nữ các cấp

(PNTĐ) - Ngày 17/4/2024, Hội LHPN quận Ba Đình đã tổ chức tọa đàm “Kinh nghiệm và giải pháp nhằm nâng cao chất lượng các mô hình thực hiện hiệu quả Chương trình, Đề án, Cuộc vận động mà Nghị quyết Đại hội đại biểu phụ nữ các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 đề ra”. Tham dự và phát biểu chỉ đạo tại Tọa đàm có bà Phạm Thị Thanh Hương, Phó Chủ tịch Thường trực Hội LHPN Hà Nội.