Những “Vườn rau sạch tại nhà” đẹp lung linh của phụ nữ Đống Đa

HOÀNG LAN
Chia sẻ

(PNTĐ) - Bạn đã bao giờ nghĩ sẽ trồng và thu hoạch được hơn 3 tạ dưa lưới, quả nào quả nấy to tròn, ngọt lịm hay hàng chục kg cà chua đỏ mọng, rau xanh non mơn mởn ngay tại nhà giữa trung tâm thành phố. Nếu chưa, hãy đến thăm những “vườn rau sạch tại nhà” và học hỏi kinh nghiệm trồng trọt của chị em phụ nữ quận Đống Đa.

Trong thời gian biểu hàng ngày của cô Ngô Thị Kim Oanh, nguyên Chủ tịch Hội LHPN phường Láng Thượng, quận Đống Đa giờ đây không thể thiếu hoạt động “đi thăm vườn rau”.

Sau khi được Hội LHPN phường Láng Thượng phát động, cô Kim Oanh là một trong những hội viên đầu tiên hăng hái triển khai mô hình “vườn rau sạch tại nhà”. Đất vườn không có, cô tận dụng hai khoảnh sân thượng trên tầng 7 và tầng 8 để trồng cây, rau. Ủng hộ cô, chồng và các con cô cũng nhiệt tình khuân đất, làm giàn, lắp đặt hệ thống phun nước tự động.

Những “Vườn rau sạch tại nhà” đẹp lung linh của phụ nữ Đống Đa - ảnh 1
Cô Ngô Kim Oanh với vườn dưa sai lúc lỉu trên sân thượng, quả nào quả nấy to tròn, ngọt lịm

Vậy là với mảnh sân ở tầng 7 rộng 60m2, cô trồng các loại rau mồng tơi, ngót nhật, muống, cải… Sân thượng tầng 8 nhỏ hơn, rộng chừng 30 m2, cô chọn trồng các loại cây dây leo để tận dụng hết khoảng không trên cao như mướp, bầu, bí, dưa gang, dưa lưới, su su… Cứ tưởng chỉ trồng cho vui vậy thôi, nhưng nhờ “gia chủ” có kỹ thuật và dành nhiều tâm huyết chăm sóc mà vườn rau, cây ăn quả của cô lớn nhanh, xanh tốt. Cô đã có đủ rau sạch quanh năm cho cả gia đình, mùa nào thức nấy. Rồi dưa lưới, dưa gang… cũng trĩu trịt quả. Có đợt, cô thu hoạch được hơn 3 tạ dưa lưới, nhiều trái nặng tới trên 3kg, vị ngọt, thơm, ai ăn cũng khen nức nở.

Những “Vườn rau sạch tại nhà” đẹp lung linh của phụ nữ Đống Đa - ảnh 2
Những vườn rau sạch tươi non, nhờ đôi bàn tay chăm sóc khéo léo của gia chủ
Những “Vườn rau sạch tại nhà” đẹp lung linh của phụ nữ Đống Đa - ảnh 3
Bầu bí cũng cho quả to nên chị em phải phải dùng dây đỡ như thế này

Theo chị Nguyễn Bích Nhung, Chủ tịch Hội LHPN phường Láng Thượng, thời gian đầu Hội phát động mô hình “vườn rau sạch tại nhà”, chỉ có khoảng 5 hội viên tham gia. Nhiều chị em hội viên khác lăn tăn vì với một quận đông dân, nhà cửa san sát như Đống Đa, làm gì có đất trống, đất thừa để mà trồng rau. Bên cạnh đó, nhiều chị em vốn là dân văn phòng, kinh doanh… lo mình không có nhiều kiến thức về nông nghiệp nên trồng cây bị thất bại. Nhưng rồi sau đó, khi những mảnh vườn đầu tiên được triển khai thành công, các chị em khác mê quá đã làm theo.

Những “Vườn rau sạch tại nhà” đẹp lung linh của phụ nữ Đống Đa - ảnh 4
Vướn rau xanh mát mắt của cô Vinh, Chi hội phụ nữ số 8, phường Láng Thượng

Chị em còn lập nhóm trên zalo để chia sẻ kinh nghiệm, kỹ thuật trồng cây như cách làm đất như thế nào, bón phân ra sao, cách làm phân hữu cơ từ rác thải nhà bếp... Không có đất vườn, chị em tự tạo ra vườn trên sân thượng, ban công tại nhà. Người có điều kiện thì mua chậu nhựa, không thì tận dụng thùng xốp, tái sử dụng các xô, chậu để trồng cây.

Những “Vườn rau sạch tại nhà” đẹp lung linh của phụ nữ Đống Đa - ảnh 5
Ngày nào, cô Mai ở Chi hội phụ nữ số 8 phường Láng Thượng cũng lên thăm, chăm sóc vườn rau sạch tại nhà của mình

Ngoài vườn rau của cô Oanh, hiện nay, còn có thể kể tới vườn rau sạch của gia đình các cô Sinh, cô Hoa, cô Mùi, cô Mai, cô Vinh... ở Chi hội phụ nữ số 8; cô Mẽ ở Chi hội phụ nữ số 10; cô Huệ, Chi hội trưởng Chi hội phụ nữ số 7, cô Dung, Chi hội phụ nữ số 1… Những mảnh vườn không chỉ giúp các hội viên tiết kiệm một khoản tiền hàng tháng do không phải mua rau bên ngoài mà rau còn đảm bảo vệ an toàn thực phẩm vì sạch, tươi ngon, ăn đến đâu mới hái đến đó.

Những “Vườn rau sạch tại nhà” đẹp lung linh của phụ nữ Đống Đa - ảnh 6
Rau củ trồng mùa nào thức nấy
Những “Vườn rau sạch tại nhà” đẹp lung linh của phụ nữ Đống Đa - ảnh 7
Đậu đỗ xanh, sạch
Những “Vườn rau sạch tại nhà” đẹp lung linh của phụ nữ Đống Đa - ảnh 8
Nhờ có những vườn rau mà chị em phụ nữ Đống Đa có đủ nguồn rau sạch cho gia đình và còn đem tặng cho nhau

Tương tự, theo chị Đào Thị Thùy Lương, Chủ tịch Hội LHPN phường Ô Chợ Dừa, hiện nay, tại 100% các Chi hội phụ nữ trên địa bàn phường đều đã triển khai mô hình “Vườn rau sạch tại nhà”. Đa phần chị em trồng các loại rau xanh theo mùa, rau thơm, củ cải, xu hào, súp lơ, đậu đỗ, một số trồng thêm cây ăn quả như khế, lựu, đu đủ nhiều loại ăn trái khác. Thời gian đầu, cũng có chị em trồng cây bị chết, không ra quả.. Nhưng sau chị em vừa trồng, vừa quan sát, rút kinh nghiệm và học hỏi lẫn nhau nên đến nay, các vườn rau đều cho thu hoạch tốt.

Những “Vườn rau sạch tại nhà” đẹp lung linh của phụ nữ Đống Đa - ảnh 9
Niềm đam mê "làm vườn" của chị em phụ nữ Đống Đa
Những “Vườn rau sạch tại nhà” đẹp lung linh của phụ nữ Đống Đa - ảnh 10
Các cô, bác cho biết, ngày nào không lên thăm vườn là nhớ lắm
Những “Vườn rau sạch tại nhà” đẹp lung linh của phụ nữ Đống Đa - ảnh 11
Những “Vườn rau sạch tại nhà” đẹp lung linh của phụ nữ Đống Đa - ảnh 12
Vui nhất là lúc được ngắm nhìn thành quả lao động của mình

Theo chị Lương, mô hình “vườn rau sạch tại nhà” mang lại hiệu quả rõ rệt về mặt tinh thần, giúp chị em hội viên phụ nữ và các thành viên trong gia đình giải tỏa stress sau những ngày làm việc căng thẳng. Ngoài ra, mô hình còn gắn kết tình cảm giữa các hội viên phụ nữ. Rau tươi tốt, cây  cho nhiều quả, chị em ăn không hết còn thu hoạch để tặng nhau. Những vườn rau cũng giúp xanh hóa, làm đẹp không gian sống của các gia đình hội viên.

Những “Vườn rau sạch tại nhà” đẹp lung linh của phụ nữ Đống Đa - ảnh 13
Các "nữ hội viên nông dân" của Hội Phụ nữ Đống Đa đang cùng nhau lan tỏa, phát triển mô hình "Vườn rau sạch tại nhà" do Hội LHPN quận phát động
Những “Vườn rau sạch tại nhà” đẹp lung linh của phụ nữ Đống Đa - ảnh 14
Ngay giữa quận trung tâm Thủ đô mà có những vườn rau, cây ăn trái lúc lỉu, đẹp lung linh như thế này thì quả là tuyệt vời
Những “Vườn rau sạch tại nhà” đẹp lung linh của phụ nữ Đống Đa - ảnh 15
Mọi người hãy ghé thăm những "vườn rau sạch tại nhà" của phụ nữ quận Đống Đa nhé
Những “Vườn rau sạch tại nhà” đẹp lung linh của phụ nữ Đống Đa - ảnh 16

Từ sáng kiến của Hội LHPN, đến nay, mô hình “vườn rau sạch tại nhà” đã được các cấp Hội LHPN quận lan tỏa tới nhiều hội đoàn thể khác.

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Khánh thành “mái ấm” cho hội viên phụ nữ khó khăn phường Phú Thượng

Khánh thành “mái ấm” cho hội viên phụ nữ khó khăn phường Phú Thượng

(PNTĐ) - Chiều 26/4/2024, LHPN quận Tây Hồ cùng chính quyền, đoàn thể phường Phú Thượng đã có mặt tại nhà hội viên phụ nữ Lê Thị Doan (trú tại số 14, ngõ 209/20/43 đường An Dương Vương,phường Phú Thượng, quận Tây Hồ, Hà Nội), để chia vui cùng gia đình chị. Dưới nền nhiệt gần 40 độ C, gương mặt ai cũng lấm chấm mồ hôi vì nắng nóng, nhưng mọi người đều hân hoan, thấy "mát lòng" vì từ nay chị Doan đã có ngôi nhà khang trang, kiên cố; không còn nỗi lo hứng mưa ngày dột, chống cột ngày giông gió như trước đây.
Hội LHPN quận Thanh Xuân kiểm tra thực hiện Điều lệ Hội và công tác vay vốn đợt I năm 2024

Hội LHPN quận Thanh Xuân kiểm tra thực hiện Điều lệ Hội và công tác vay vốn đợt I năm 2024

(PNTĐ) - Thực hiện chương trình công tác năm 2024, trong 3 ngày 16, 17, 22/4/2024, Ban Thường vụ Hội LHPN quận Thanh Xuân phối hợp với Ngân hàng Chính sách Xã hội quận đã tiến hành kiểm tra thực hiện Điều lệ Hội và công tác vay vốn đợt I năm 2024 tại 06/11 phường: Khương Mai, Kim Giang, Phương Liệt, Thượng Đình, Hạ Đình và Khương Đình.
Phụ nữ Thủ đô đồng diễn dân vũ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Phụ nữ Thủ đô đồng diễn dân vũ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

(PNTĐ) - Ngày 5/5/2024 ( tức Chủ Nhật), Hội LHPN các quận, huyện, thị xã và đơn vị trực thuộc tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên phụ nữ tại xã, phường, thị trấn trên địa bàn TP hưởng ứng tham gia hoạt động đồng diễn dân vũ đồng loạt trên nền nhạc ca khúc "Qua miền Tây Bắc - Chiến thắng Điện Biên - Inh lả ơi". Đây là một trong những hoạt động thiết thực kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.