Nỗ lực xây dựng nhà vệ sinh thân thiện với nữ giới

MAI CHI
Chia sẻ

(PNTĐ) -Sáng ngày 21/10, Hội LHPN Hà Nội, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội phối hợp tổ chức hội thảo "Chia sẻ kết quả đánh giá mức độ thân thiện của hệ thống vệ sinh trường học", với sự tham gia của giáo viên và học sinh 23 trường trên địa bàn TP.

Nỗ lực xây dựng nhà vệ sinh thân thiện với nữ giới - ảnh 1
Trưởng Ban quản lý Dự án thuộc Hà Nội, bà Lê Thị Thiên Hương - Phó Chủ tịch Hội LHPN Hà Nội phát biểu khai mạc hội thảo

Tại hội thảo, bà Trần Thị Minh Nguyệt, Trưởng ban Gia đình xã hội, Hội LHPN Hà Nội đã trình bày tổng quan báo cáo đánh giá mức độ thân thiện hệ thống nhà vệ sinh trong các trường học trong Dự án của Hà Nội. Theo đó, kết quả đánh giá cho thấy đa số học sinh cho rằng nhà vệ sinh chưa tạo cảm giác thân thiện. Một số con số đáng lưu ý như: 70% đánh giá nhà vệ sinh hiện nay chưa bố trí khu vực thay đồ, lau rửa cá nhân. Điều này ảnh hưởng lớn đến việc các em học sinh nữ ngại ngần thay băng vệ sinh tại trường khi đến kỳ kinh nguyệt, phải nhịn cho đến khi ra về.

Do đó, 100% các em khi được hỏi đều mong muốn sẽ được trang bị băng vệ sinh dự phòng, đặt tại phòng y tế hoặc các nhà vệ sinh. Ngoài ra, chưa đến 15% các em đánh giá nhà vệ sinh có thiết bị cho người khuyết tật và chưa đầy một nửa số em học sinh tại Ba Vì hài lòng với tình trạng vệ sinh trong nhà vệ sinh.

Nỗ lực xây dựng nhà vệ sinh thân thiện với nữ giới - ảnh 2
Bà Trần Thị Minh Nguyệt, Trưởng ban Gia đình xã hội, Hội LHPN Hà Nội trình bày báo cáo đánh giá mức độ thân thiện hệ thống nhà vệ sinh trong các trường học trong Dự án của Hà Nội. 

Hội thảo đã được lắng nghe ý kiến của các chuyên gia, lãnh đạo ngành giáo dục, lãnh đạo các địa phương, các thầy cô giáo và các em học sinh về vai trò quan trọng của nhà vệ sinh trường học, nguy cơ mắc các bệnh đường sinh dục, sinh sản nếu các em học sinh nữ "nhịn" thay băng vệ sinh tại trường khi tới kỳ kinh nguyệt, công tác chỉ đạo và hỗ trợ các trường học trên địa bàn xây dựng, cải tạo hệ thống nhà vệ sinh, giáo dục học sinh ý thức gìn giữ vệ sinh...

Nỗ lực xây dựng nhà vệ sinh thân thiện với nữ giới - ảnh 3
TS .BS Lê Minh Thi, Trưởng bộ môn Dân số, sức khỏe sinh sản, Đại học Y tế công cộng phát biểu tại hội thảo
Nỗ lực xây dựng nhà vệ sinh thân thiện với nữ giới - ảnh 4
Bà Đặng Thị Kim Tuyến, Phó Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Ba Vì trình bày phương hướng xây dựng, cải tạo hệ thống nhà vệ sinh trong các trường trên địa bàn huyện thời gian tới
Nỗ lực xây dựng nhà vệ sinh thân thiện với nữ giới - ảnh 5
Ông Phùng Đình Tuấn, Phó Chủ tịch UBND xã Thái Hòa, huyện Ba Vì báo cáo công tác chỉ đạo và hỗ trợ các trường trên địa bàn xây dựng, cải tạo hệ thống nhà vệ sinh trường học
Nỗ lực xây dựng nhà vệ sinh thân thiện với nữ giới - ảnh 6
Thầy giáo Vũ Văn Hải, Hiệu trưởng trường THCS Cẩm Lĩnh (huyện Ba Vì) phát biểu ý kiến tại hội thảo
Nỗ lực xây dựng nhà vệ sinh thân thiện với nữ giới - ảnh 7
Em Trương Mỹ Tâm, học sinh lớp 8B trường THCS Thụy An (huyện Ba Vì) phát biểu ý kiến 

Trưởng Ban quản lý Dự án thuộc Hà Nội, bà Lê Thị Thiên Hương - Phó Chủ tịch Hội LHPN Hà Nội cho rằng, cần xem nhà vệ sinh là công trình chính chứ không phải công trình phụ như quan niệm từ xưa đến nay. Khi có ý thức và coi trọng nhà vệ sinh trường học, lãnh đạo địa phương cũng như nhà trường sẽ có sự quan tâm xác đáng đến mức độ thân thiện của nó với các em học sinh.

"Để nhà vệ sinh trong trường học không còn là nỗi ám ảnh của học sinh mỗi khi bước chân đến, rất cần sự quan tâm đồng bộ của các cấp, các ngành, cơ quan, đoàn thể cùng chung tay đầu tư, nâng cấp, sửa chữa... để không ảnh hưởng đến tâm lý, sinh hoạt, vui chơi của các em, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục và góp phần vào tiến trình bình đẳng giới"- bà Thiên Hương nhấn mạnh.

Dự án "Tự tin là chính mình" (gọi tắt là dự án GLM) chính thức được khởi động từ ngày 2/4/2021. Đây là dự án do Hội LHPN Việt Nam và tổ chức Plan International Việt Nam hợp tác triển khai và được tài trợ bởi tập đoàn Kimberly Clark - nhãn hàng Kotex.

Mục tiêu của Dự án là tạo điều kiện tối đa để các em gái vị thành niên sống ở vùng đô thị và cộng đồng dân tộc thiểu số ở các vùng nông thôn hẻo lánh có thể tự tin vượt qua “kỳ nguyệt san” của mình một cách an toàn và thoải mái, đồng thời tự đưa ra được những quyết định liên quan đến sức khỏe sinh sản.

Dự án được triển khai thực hiện tại 2 tỉnh, thành phố: Tỉnh Quảng Bình (huyện Minh Hóa và TP Đồng Hới) và TP Hà Nội (huyện Ba Vì và một số trường THCS, THPT) trong thời gian 3 năm, từ năm 2020 đến năm 2023.

 

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Khánh thành “mái ấm” cho hội viên phụ nữ khó khăn phường Phú Thượng

Khánh thành “mái ấm” cho hội viên phụ nữ khó khăn phường Phú Thượng

(PNTĐ) - Chiều 26/4/2024, LHPN quận Tây Hồ cùng chính quyền, đoàn thể phường Phú Thượng đã có mặt tại nhà hội viên phụ nữ Lê Thị Doan (trú tại số 14, ngõ 209/20/43 đường An Dương Vương,phường Phú Thượng, quận Tây Hồ, Hà Nội), để chia vui cùng gia đình chị. Dưới nền nhiệt gần 40 độ C, gương mặt ai cũng lấm chấm mồ hôi vì nắng nóng, nhưng mọi người đều hân hoan, thấy "mát lòng" vì từ nay chị Doan đã có ngôi nhà khang trang, kiên cố; không còn nỗi lo hứng mưa ngày dột, chống cột ngày giông gió như trước đây.
Hội LHPN quận Thanh Xuân kiểm tra thực hiện Điều lệ Hội và công tác vay vốn đợt I năm 2024

Hội LHPN quận Thanh Xuân kiểm tra thực hiện Điều lệ Hội và công tác vay vốn đợt I năm 2024

(PNTĐ) - Thực hiện chương trình công tác năm 2024, trong 3 ngày 16, 17, 22/4/2024, Ban Thường vụ Hội LHPN quận Thanh Xuân phối hợp với Ngân hàng Chính sách Xã hội quận đã tiến hành kiểm tra thực hiện Điều lệ Hội và công tác vay vốn đợt I năm 2024 tại 06/11 phường: Khương Mai, Kim Giang, Phương Liệt, Thượng Đình, Hạ Đình và Khương Đình.
Phụ nữ Thủ đô đồng diễn dân vũ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Phụ nữ Thủ đô đồng diễn dân vũ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

(PNTĐ) - Ngày 5/5/2024 ( tức Chủ Nhật), Hội LHPN các quận, huyện, thị xã và đơn vị trực thuộc tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên phụ nữ tại xã, phường, thị trấn trên địa bàn TP hưởng ứng tham gia hoạt động đồng diễn dân vũ đồng loạt trên nền nhạc ca khúc "Qua miền Tây Bắc - Chiến thắng Điện Biên - Inh lả ơi". Đây là một trong những hoạt động thiết thực kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.