Nội Nữ trí thức Hà Nội: Kiến nghị, đề xuất nhiều vấn đề thiết thực, đóng góp vào sự nghiệp phát triển Thủ đô

Chia sẻ

Trong bối cảnh Hà Nội nói riêng và cả nước nói chung chịu tác động sâu sắc của dịch Covid-19, Hội Nữ trí thức Hà Nội vẫn tích cực hoạt động, tham gia đóng góp cho phòng, chống dịch, quỹ vắc-xin, tuyên truyền phổ biến kiến thức khoa học công nghệ, triển khai nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ…

 PGS.TS Bùi Thị An – Chủ tịch Hội Nữ trí thức Hà Nội phát biểu tại hội nghị.PGS.TS Bùi Thị An – Chủ tịch Hội Nữ trí thức Hà Nội phát biểu tại hội nghị.

Thông tin tại Hội nghị Ban chấp hành mở rộng của Hội Nữ trí thức Hà Nội vào sáng 19/11, PGS.TS Bùi Thị An – Chủ tịch Hội Nữ trí thức Hà Nội cho biết: Trong năm qua, Hội ngẫu nhiên có 4 đồng chí trong thường vụ và chấp hành được hiệp thương tham gia MTTQ thành phố Hà Nội vừa với tư cách thành viên, vừa với tư cách cá nhân tiêu biểu và thường xuyên tham gia góp ý phản biện theo chức năng.

Bên cạnh đó, Hội cũng giới thiệu các đồng chí thường vụ, Ban chấp hành hoặc cán bộ khoa học nữ chuyên sâu tham gia các đoàn giám sát trên nhiều lĩnh vực; Tham gia góp ý kiến vào các Nghị quyết của Hội đồng nhân dân và nhiều lĩnh vực của đời sống: Bình đẳng giới, Môi trường và sức khỏe; An toàn thực phẩm…

Trước lời kêu gọi của UB MTTQ Việt nam tham gia đóng góp cho phòng chống dịch Covid-19, Hội Nữ trí thức cùng Chi hội GreenID đã có kiến nghị sâu sát với tình hình Hà Nội gửi trực tiếp cho Chủ tịch UBND Hà Nội, đề xuất giải pháp phòng chống Covid-19. Ngoài ra, chị em cũng thực hiện tốt các Chỉ thị về giãn cách của Chính phủ, giãn cách xã hội, góp tiền vào quỹ vắc-xin…

Các đại biểu tham dự hội nghị.Các đại biểu tham dự hội nghị.

Về công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức khoa học công nghệ: Mặc dù năm 2021 phải thực hiện giãn cách xã hội, chống dịch kéo dài, thực hiện mục tiêu kép và một số khó khăn nhưng Hội vẫn nỗ lực: Cử người tham gia với các đơn vị trong nhóm Môi trường và Sức khỏe cộng đồng, tham gia góp ý Luật Môi trường sửa đổi; Phát động hội viên, chi hội cơ sở hưởng ứng lời kêu gọi “Toàn dân tham gia ủng hộ phòng chống dịch Covid-19”; Tổ chức hội thảo về sàng lọc sơ sinh…

Đặc biệt, năm qua, nhiều hội viên của Hội đã tích cực công tác nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ. Tiêu biểu có thể kể đến đề tài “Các điểm cơ bản của Luật Lao động trong 2019 và các quyền người lao động trong quan hệ lao động”, “Thực trạng hành vi dinh dưỡng, thừa cân béo phì ở người từ 15-64 tuổi tại thành phố Hà Nội”, “Nghiên cứu thực trạng hoạt động và đề xuất một số mô hình liên kết khả thi trong sản xuất, tiêu thụ rau an toàn trên địa bàn Hà Nội"…

Phát huy kết quả đã đạt được và khắc phục những tồn tại, để hoạt động của Hội thực sự tạo môi trường thuận lợi (trí tuệ, hiệu quả nhưng thoải mái, nhẹ nhàng) cho sự phát triển của đội ngũ nữ trí thức Thủ đô, động viên chị em tự nguyện tham gia vào các hoạt động của xã hội nói chung và của Hội Nữ trí thức Hà Nội nói riêng, phát huy khả năng trí tuệ còn tiềm ẩn, tổ chức chị em, tạo môi trường để chị em đóng góp cho việc xây dựng một Thủ đô vừa cổ kính truyền thống, vừa văn minh hiện đại, thời gian tới, Hội sẽ tiếp tục tham gia vận động chính sách trong lĩnh vực: Môi trường và sức khỏe cộng đồng, bình đẳng giới, chăm sóc trẻ em 1.000 ngày đầu đời đến tuổi 14, an toàn cho lao động nữ tự do, chất lượng nguồn nhân lực nữ của Thủ đô…

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm và tặng hoa GS.TS Thu Nhạn nhân ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11.Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm và tặng hoa GS.TS Nguyễn Thị Thu Nhạn nhân ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11.

Đồng thời, Hội tiếp tục thực hiện đề tài chuỗi liên kết 5 nhà; Tổ chức kết nối để chuyển giao một số công nghệ sạch cho các cơ sở trong lĩnh vực nông nghiệp và an toàn thực phẩm do chị em phụ nữ chủ trì; Tiếp tục tác động đề án “Xây dựng Bộ tiêu chí nông thôn mới kiểu mẫu Thủ đô” được phê duyệt…

Tại Hội nghị Ban chấp hành mở rộng, Hội cũng được nghe chuyên đề về Phòng chống bệnh di truyền và rối loạn chuyển hóa, do GS.TS Nguyễn Thị Thu Nhạn - nguyên Giám đốc bệnh viện Nhi Trung ương chia sẻ.

Theo GS.TS Thu Nhạn, sàng lọc sơ sinh (SLSS) là chiến lược sức khỏe cộng đồng đã được Tổ chức Y tế thế giới khuyến cáo triển khai từ năm 1965. Trong nửa thế kỷ qua, SLSS đã phát triển thành chương trình quốc tế và thực hiện trên toàn thế giới.

GS.TS Nguyễn Thị Thu Nhạn chia sẻ về nội dung phòng chống bệnh di truyền và rối loạn chuyển hóa.GS.TS Nguyễn Thị Thu Nhạn chia sẻ về nội dung phòng chống bệnh di truyền và rối loạn chuyển hóa.

Mục đích của SLSS là nhằm phát hiện sớm các rối loạn chuyển hóa bẩm sinh ngay sau khi đứa trẻ ra đời trong 1-2 tuần đầu, khi chưa có các dấu hiệu lâm sàng xuất hiện, nhưng đã có các sản phẩm bất thường trong huyết thanh. Việc phát hiện và can thiệp sớm những bệnh lý này sẽ ngăn chặn các tổn thương, đặc biệt là tổ chức não gây tàn phế suốt đời hoặc tử vong; qua đó làm giảm gánh nặng bệnh tật cho gia đình, xã hội.

Kết quả, sau hơn nửa thế kỷ khởi động, nghiên cứu, làm điểm và phát triển mở rộng, đến nay, chương trình SLSS đã chứng minh hiệu quả to lớn, giúp đứa trẻ lớn lên với cuộc sống bình thường. Số lượng bệnh có thể sàng lọc của Việt Nam cũng tăng lên từ 10 bệnh đến trên 40 bệnh. Nhiều bệnh viện tuyến trung ương và chuyên khoa như: Nhi Trung ương, Phụ sản Trung ương, Phụ sản Hà Nội… hiện đang làm rất tốt kỹ thuật này.

 THẢO HƯƠNG

Tin cùng chuyên mục

Phụ nữ cả nước hướng về Điện Biên

Phụ nữ cả nước hướng về Điện Biên

(PNTĐ) - Hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), các cấp Hội Phụ nữ cả nước đã và đang triển khai nhiều hoạt động thiết thực nhằm giáo dục truyền thống, tham gia chăm lo nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân, đặc biệt là hội viên phụ nữ, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn.
Hội LHPN quận Tây Hồ: Đẩy mạnh kiểm tra hoạt động vay vốn ngân hàng trên địa bàn

Hội LHPN quận Tây Hồ: Đẩy mạnh kiểm tra hoạt động vay vốn ngân hàng trên địa bàn

(PNTĐ) - Nhằm tiếp tục đưa hoạt động ủy thác cho vay để giải quyết việc làm cho hộ cận nghèo, đối tượng chính sách từ nguồn vốn vay của ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSSH) được hiệu quả, kịp thời phát hiện vấn đề cần khắc phục…  thời gian qua, Hội LHPN quận Tây Hồ đã xây dựng kế hoạch và tiến hành kiểm tra, giám sát với công tác ủy thác cho vay trên địa bàn quận.
Đêm hội phụ nữ Đống Đa sáng tạo

Đêm hội phụ nữ Đống Đa sáng tạo

(PNTĐ) - Tối 22/4, Hội LHPN quận Đống Đa tổ chức “Đêm hội phụ nữ Đống Đa sáng tạo”. Phó chủ tịch Thường trực Hội LHPN Hà Nội Phạm Thị Thanh Hương; Phó Chủ tịch LĐLĐ Hà Nội Nguyễn Thị Thu Thủy; Phó Bí thư Thường trực Quận ủy, Chủ tịch HĐND quận Đống Đa Nguyễn Anh Cường đến dự.