Nữ trí thức Thủ đô đóng góp vì Hà Nội xanh, sạch, đẹp

MAI CHI
Chia sẻ

(PNTĐ) -Với mong muốn phát huy tốt vai trò góp ý, phản biện và đóng góp xây dựng Thủ đô xanh, văn hiến, văn minh, hiện đại, đặc biệt là góp phần thực hiện hiệu quả Nghị quyết 15 của Bộ Chính trị về phương hướng, nhiệm vụ phát triển Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 , ngày 15/3, Hội Nữ trí thức Hà Nội tổ chức hội thảo “Hà Nội phát triển xanh, thực trạng và giải pháp”. Tới dự hội thảo có Chủ tịch Hội LHPN Hà Nội Lê Kim Anh.

Phát triển Thủ đô theo hướng đô thị xanh, đô thị văn minh

Tại hội thảo, cán cán bộ, hội viên Hội Nữ trí thức Hà Nội đã được GS.TSKH.KTS Nguyễn Hữu Dũng, Chủ tịch Hội Môi trường Xây dựng Việt Nam chia sẻ về giải pháp phát triển Thủ đô Hà Nội theo hướng đô thị xanh, đô thị văn minh.

GS Dũng cho rằng, cần thiết phát triển các công trình xanh tại Việt Nam nói chung và Hà Nội – trái tim của cả nước nói riêng. Bởi, Việt Nam đang trong giai đoạn phát triển kinh tế xã hội nhanh và đến năm 2025, cơ bản sẽ trở thành nước công nghiệp. Cùng với đó, tốc độ đô thị hóa diễn ra nhanh chóng, các mô hình tòa nhà hiện tại đang cho thấy vốn đầu tư lớn, tiêu thụ nhiều năng lượng, sản sinh nhiều ô nhiễm nhưng lại kém hiệu quả. Ngoài ra, công tác quản lý chất thải rắn ở Việt Nam chưa hiệu quả, tỷ lệ cây xanh/người ở Hà Nội (khoảng 2m2/người) là quá thấp. Diện tích mặt hồ, ao thoát nước bị lấn chiếm, thu hẹp. Các khu nhà ở, khu dân cư thiếu không gian xanh, sân chơi cho trẻ em và người cao tuổi.

Nữ trí thức Thủ đô đóng góp vì Hà Nội xanh, sạch, đẹp - ảnh 1

Quang cảnh hội thảo “Hà Nội phát triển xanh, thực trạng và giải pháp” do Hội Nữ trí thức Hà Nội tổ chức

“Những thách thức, rào cản ấy cho thấy càng phát triển, càng phải đặt việc sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả lên hàng đầu”, GS Nguyễn Hữu Dũng kết luận.

Qua hội thảo, GS Dũng cũng đề cập một số khái niệm mới hướng tới tiết kiệm và sử dụng hiệu quả năng lượng như kiến trúc xanh, công trình xanh, đô thị xanh, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, đô thị sinh thái, đô thị - thành phố thông minh…

Ông cũng nhấn mạnh rằng, công việc này không thể chỉ dành cho chính quyền, nhà đầu tư mà là việc chung, mọi người dân đều có thể góp phần.

PGS.TS Nguyễn Thị Bích Thủy (Viện Khoa học công nghệ giao thông vận tải), Tổng Thư ký Hội Nữ trí thức Hà Nội ngoài công việc tại Hội, vẫn ngày ngày tham gia giảng dạy, hướng dẫn sinh viên nghiên cứu khoa học. Là một nhà khoa học  say mê tìm tòi các loại sơn đặc chủng chuyên dùng chống ăn mòn và đặc biệt, phải bảo vệ môi trường, hiện nay, bà vẫn gieo niềm đam mê ấy vào các lứa sinh viên mình hướng dẫn.

Theo PGS Thủy, kinh tế tuần hoàn (lấy thải của cái trước làm đầu vào của cái sau) đã ăn sâu vào suy nghĩ của các nhà khoa học và phát triển sang ý thức của học sinh, sinh viên.

“Tôi nghĩ, hướng đi của Hà Nội trở thành đô thị thông minh, xanh, sạch, đẹp như Nghị quyết số 15 là rất đúng, mang tầm nhìn thời đại, phù hợp với xu thế phát triển đô thị của thế giới-bà Thủy cho biết. 

Nữ trí thức Thủ đô sẵn sàng đóng góp xây dựng Hà Nội xanh

Theo PGS.TS Bùi Thị An, Chủ tịch Hội Nữ trí thức Hà Nội, các công tác của Hội luôn quan tâm đến các nghiên cứu khoa học và các vận động, phản biện xã hội về khoa học môi trường.

“Nếu phát triển đúng tinh thần của Nghị quyết 15 thì Hà Nội sẽ rất tuyệt vời, từ không gian, thẩm mỹ đến kinh tế và các nền tảng khác. Do đó, chúng tôi là thành viên của Hội LHPN Hà Nội, nếu phụ nữ Hà Nội nói chung và nữ trí thức Hà Nội nói riêng rất sẵn sàng tham gia đóng góp vào công cuộc xây dựng Hà Nội phát triển đúng mục tiêu. Vì thế, hội thảo này được tổ chức để mỗi cán bộ, hội viên hiểu rõ được những khái niệm cơ bản để từ đó, chúng tôi lựa chọn được những nội dung nào mà Hội Nữ trí thức Hà Nội có thể tham gia hiệu quả trong tư vấn, phản biện, nghiên cứu và tham gia trực tiếp từ nơi mình sinh sống, công tác”- bà An nói.

PGS.TS Bùi Thị An cũng khẳng định, khi phụ nữ chủ động tham gia đóng góp cho xã hội bằng kiến thức, khả năng của mình cũng là đang thúc đẩy bình đẳng giới. Bình đẳng giới muốn thực sự thì phải đến từ năng lực nội sinh, tức là ngoài điều kiện khách quan của thể chế, luật pháp, tự mỗi người phụ nữ phải nỗ lực học hỏi, có kiến thức để chủ động tham gia đóng góp và xây dựng được vị trí cho mình.

“Vì thế, chúng tôi nghĩ việc chúng tôi tự trang bị cho mình những kiến thức cần thiết về công việc sẽ tham gia trong Nghị quyết 15 cũng là thể hiện sự xung phong cho giới nữ Thủ đô trong việc góp phần thực hiện hiệu quả đưa Hà Nội lên tầm cao mới, và cũng là thúc đẩy tiến trình bình đẳng giới”.

 

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Tập huấn kỹ năng phòng, chống tội phạm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng

Tập huấn kỹ năng phòng, chống tội phạm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng

(PNTĐ) - Sáng 19/4, Hội LHPN Hà Nội đã tổ chức Hội nghị tập huấn kỹ năng phòng, chống tội phạm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng cho lãnh đạo, cán bộ Hội các quận, huyện, thị xã, đơn vị trực thuộc; các đồng chí là cán bộ, công chức, viên chức cơ quan Hội LHPN Hà Nội.
Tổng kết tình hình thực hiện Kết luận số 01-KL/TƯ năm 2023-2024 trong các cấp Hội

Tổng kết tình hình thực hiện Kết luận số 01-KL/TƯ năm 2023-2024 trong các cấp Hội

(PNTĐ) - Ngày 15/4, Hội LHPN quận Thanh Xuân đã tổ chức Hội nghị Tổng kết đánh giá tình hình thực hiện Kết luận số 01-KL/TƯ, ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị năm 2023-2024 trong các cấp Hội và Tập huấn Quán triệt chuyên đề “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” năm 2024.
Nữ chủ tịch Hội hết lòng vì hội viên

Nữ chủ tịch Hội hết lòng vì hội viên

(PNTĐ) - Chị Bùi Thị Ngọc, sinh năm 1982 người dân tộc Mường đã có 18 năm gắn bó với tổ chức Hội Phụ nữ và 7 năm giữ chức vụ Chủ tịch Hội LHPN xã Tiến Xuân, huyện Thạch Thất, Hà Nội. Chị không những hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà còn có nhiều đóng góp trong sự phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương, góp phần xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc.
Hội LHPN Hà Nội: Bàn giải pháp tập hợp, thu hút phụ nữ trên không gian mạng

Hội LHPN Hà Nội: Bàn giải pháp tập hợp, thu hút phụ nữ trên không gian mạng

(PNTĐ) - Ngày 17/4, Hội LHPN Hà Nội đã tổ chức Hội thảo “Giải pháp tập hợp, thu hút phụ nữ trên không gian mạng”. Chủ trì hội thảo có bà Tôn Ngọc Hạnh, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Trung ương Hội LHPN Việt Nam và bà Lê Kim Anh, Ủy viên Đoàn Chủ tịch Trung ương Hội LHPN Việt Nam, Thành ủy viên, Chủ tịch Hội LHPN Hà Nội.