Phát huy vai trò của tổ chức Hội trong phòng chống xâm hại phụ nữ, trẻ em

HOÀNG LAN
Chia sẻ

(PNTĐ) - Ngày 28/3/2023, tại huyện Ứng Hòa, Hội LHPN Hà Nội đã tổ chức Hội thảo “Chia sẻ kinh nghiệm giải quyết vụ việc xâm hại, bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em gái nơi công cộng”.

Đây là hội thảo thứ 3 do Hội LHPN Hà Nội tổ chức, nằm trong chương trình hợp tác triển khai dự án “Thành phố an toàn và thân thiện với phụ nữ và trẻ em gái” giữa Hội và tổ chức Plan International Việt Nam. Ứng Hòa là 1 trong 5 quận, huyện được chọn triển khai Dự án trên địa bàn Thành phố.

Phát huy vai trò của tổ chức Hội trong phòng chống xâm hại phụ nữ, trẻ em - ảnh 1
Các đại biểu tham dự Hội thảo

Chủ trì hội thảo là bà Nguyễn Thị Thu Thủy, Ủy viên BCH Trung ương Hội LHPN Việt Nam, Phó Chủ tịch Thường trực Hội LHPN Hà Nội. Ngoài ra,  Hội thảo còn có sự tham dự của ông Trần Minh Quang, đại diện tổ chức Plan International Việt Nam; ông Nguyễn Chí Viễn, Phó Bí thư Thường trực huyện ủy, Chủ tịch HĐND Huyện; bà Phạm Thúy Hòa, Huyện ủy viên, Chủ tịch Hội LHPN huyện Ứng Hòa…

Tình trạng bạo lực, xâm hại phụ nữ, trẻ em còn cao

Hội thảo được tổ chức trong bối cảnh Việt Nam và thành phố Hà Nội đang nỗ lực triển khai các giải pháp thực hiện bình đẳng giới, phòng chống bạo lực trên cơ sở giới, xóa bỏ bạo lực đối với phụ nữ... Tuy nhiên, thực tế vẫn đang ghi nhận nhiều vụ việc bạo lực, xâm hại phụ nữ trẻ em.  Theo báo cáo của Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, từ tháng 6/2019 đến tháng 6/2021, cả nước có hơn 4.009 trẻ em bị xâm hại, trong đó có hơn 3.600 trẻ em gái, chiếm 89,8%. Trên địa bàn Hà Nội, trong 3 năm 2019-2021 có 387 vụ bạo lực gia đình. Báo cáo của TAND TP Hà Nội trong 3 năm 2019-2021 và 6 tháng đầu năm 2022 đã xét xử 315 vụ xâm hại 359 trẻ em.

Phát huy vai trò của tổ chức Hội trong phòng chống xâm hại phụ nữ, trẻ em - ảnh 2
Thượng úy Nguyễn Phương Thảo, Công an huyện Ứng Hòa chia sẻ về tình hình tội phạm liện quan đến phụ nữ và trẻ em trên địa bàn huyện cũng như vai trò của cơ quan công an trong tham gia quyết vụ việc bạo lực, xâm hại phụ nữ, trẻ em

Tại địa bàn huyện Ứng Hòa, theo Thượng úy Nguyễn Phương Thảo, Công an huyện, tình hình tội phạm xâm hại phụ nữ và trẻ em cũng đang có dấu hiệu gia tăng và tiềm ẩn nhiều nguy cơ phức tạp, trung bình chiếm tỷ lệ khoảng 10% trong tổng số các vụ phạm pháp hình sự xảy ra trong các năm. Điển hình như năm 2022, cơ quan công an đã tiếp nhận 3 tin báo tố giác tội phạm, trong đó 1 tin báo về hành vi giao cấu với người từ đủ 13 đến dưới 16 tuổi, nạn nhân là phụ nữ, đã khởi tố vụ án, khởi tố 1 bị can; 1 tin báo về hành vi hành vi xâm hại sức khỏe thành viên trong gia đình, nạn nhân nữ đã đủ 16 tuổi; 1 tin báo về hành vi de dọa giết người, nạn nhân là phụ nữ; Năm 2023, cơ quan công an cũng đã tiếp nhận 1 tin báo tố giác tội phạm về hành vi xâm hại sức khỏe thành viên trong gia đình. Ngoài ra, trong thời gian gần đây, cơ quan công an cũng đã tiếp nhận rất nhiều phản ánh và trình báo, đặc biệt là của phụ nữ về tình trạng bị lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng dưới nhiều hình thức khác nhau.

Và những nỗ lực của tổ chức Hội và các ban, ngành

Theo chị Nguyễn Thị Yến, Chủ tịch Hội LHPN xã Phương Tú, tình trạng xâm hại, bạo lực phụ nữ, trẻ em xuất phát từ nhiều nguyên nhân, trong đó chủ yếu là do nhiều người còn thờ ơ, hoặc không nhận ra tính nghiêm trọng của vấn đề bạo lực, xâm hại, quấy rối phụ nữ, trẻ em nơi công cộng nên thường im lặng. Cùng với đó là tình trạng bất bình đẳng giới còn tồn tại khiến một bộ phận nam giới tự cho mình quyền bạo hành phụ nữ. Một số địa điểm công cộng còn không đảm bảo đảm an toàn khiến phụ nữ, trẻ em gái có nguy cơ bị xâm hại…

Phát huy vai trò của tổ chức Hội trong phòng chống xâm hại phụ nữ, trẻ em - ảnh 3
Quang cảnh hội thảo

Chị Yến đề xuất các cơ quan chức năng cần hỗ trợ, thúc đẩy, thực thi các chính sách nhằm tạo ra môi trường an toàn, bình đẳng – nhất là cho phụ nữ và trẻ em gái trong mọi lĩnh vực, hoạt động nơi công cộng.

 Về phía tổ chức Hội, theo chị, cần đổi mới, nâng cao chất lượng công tác thông tin, tuyên truyền, hàng năm tổ chức các hội nghị truyền thông, trong đó chú trọng đến các chính sách liên quan đến quyền và lợi ích hợp pháp của phụ nữ, trẻ em gái trên các lĩnh vực gắn với thực hiện Cuộc vận động Xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch” mà Hội phát động trong nhiều năm qua.Đặc biệt tuyên truyền cho phụ nữ và trẻ em đặc biệt là trẻ em gái biết được mình là đối tượng chịu ảnh hưởng bị xâm hại, nhưng cũng là nhân tố tích cực có thể tạo dựng môi trường xã hội an toàn nơi công cộng. Vì thế, cần phát huy vai trò của mình trong việc xác định các yếu tố có nguy cơ mất an toàn và có những hành động cụ thể để tham gia bảo vệ bản thân, gia đình và cộng đồng.

Bên cạnh đó, Hội cần tiếp tục duy trì các mô hình liên quan đến phụ nữ, trẻ em gái như mô hình câu lạc bộ "Gia đình văn minh hạnh phúc", CLB "Gia đình phòng chống tệ nạn xã hội", “CLB Gia đình với pháp luật”, Đặc biệt, mô hình “Địa chỉ tin cậy cộng đồng” do Hội PN thành lập có địa chỉ tại nhà các Chi hội trưởng đã kịp thời hỗ trợ các trường hợp trẻ em, phụ nữ, đối tượng yếu thế bị bạo hành, xâm hại; tư vấn, giải quyết các mâu thuẫn, bất hòa trong hôn nhân gia đình; trợ giúp nạn nhân bị bạo hành có nơi tạm lánh và đề xuất can thiệp bằng nghiệp vụ, pháp lý cho các đối tượng. 

Phát huy vai trò của tổ chức Hội trong phòng chống xâm hại phụ nữ, trẻ em - ảnh 4
Chị Đinh Thị Nhàn, Chủ tịch Hội LHPN xã Liên Bạt chia sẻ về hoạt động Hội tham gia công tác phòng ngừa, xâm hại phụ nữ, trẻ em

Liên Bạt là xã được huyện Ứng Hòa chọn làm điểm của huyện trong thực hiện dự án “Thành phố an toàn và thân thiện với phụ nữ và trẻ em gái”. Theo chị Đinh Thị Nhàn, Chủ tịch Hội LHPN xã Liên Bạt, đảm bảo an toàn cho phụ nữ và trẻ em nơi công cộng là vấn đề cấp thiết cần được quan tâm đúng mực. Từ nhận thức đó, thời gian qua, Hội đã tổ chức hoạt động cho trẻ em đánh giá các tiêu chí an toàn và không an toàn tại nhiều địa điểm công cộng, tổ chức hội nghị để trẻ em đưa ra đề xuất đảm bảo môi trường sống an toàn, thân thiện cùng nhiều hoạt động khác; tích cực trong công tác tham mưu đề xuất với cấp ủy, chính quyền, các ban ngành đoàn thể để qua đó tìm các giải pháp an toàn cho phụ nữ và trẻ em nơi công cộng. Và còn nhiều hoạt động khác nữa.

 Tại  Hội thảo, đại diện các cơ quan, ban, ngành đặc biệt là Cơ quan công an, Phòng Lao động Thương binh và Xã hội, Phòng GD-ĐT huyện Ứng Hòa... cũng đã chia sẻ về các hoạt động đã triển khai trong phòng ngừa, ứng phó xâm hại phụ nữ, trẻ em; chia sẻ khó khăn, đề xuất giải pháp tháo gỡ, trong đó nổi bật là đề nghị tiếp tục tăng cường hơn nữa các hoạt động phối kết hợp với tổ chức Hội Phụ nữ trong tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật, tham gia phát hiện, xử lý các vụ việc liên quan đến phụ nữ, trẻ em khi xảy ra trên địa bàn.

Phát huy vai trò của tổ chức Hội trong phòng chống xâm hại phụ nữ, trẻ em - ảnh 5

Phát biểu kết luận Hội thảo, bà Nguyễn Thị Thu Thủy, Phó Chủ tịch Thường trực Hội LHPN Hà Nội đã ghi nhận sự vào cuộc tích cực của các cơ quan, ban, ngành, nỗ lực của các cấp Hội LHPN huyện Ứng Hòa trong công tác chăm lo, bảo vệ phụ nữ, trẻ em. Theo bà Nguyễn Thị Thu Thủy, đến nay, “Thành phố an toàn và thân thiện với phụ nữ và trẻ em gái” được Hội và tổ chức Plan International Việt Nam chọn triển khai tại huyện Ứng Hòa  đã cho thấy hiệu quả, rõ rệt nhất là Dự án đã tạo được sự lan tỏa, cộng hưởng trong cộng đồng, huy động sự vào cuộc của cấp ủy, chính quyền, thu hút sự tham gia của nam giới, người cao tuổi và đông đảo Nhân dân…

Tuy nhiên, qua các ý kiến tại Hội thảo, Phó Chủ tịch Thường trực Hội LHPN Hà Nội cũng đề nghị cần nhìn nhận thẳng thắn trong một số vụ việc, tổ chức Hội và cơ quan liên quan cần phát hiện và vào cuộc kịp thời hơn nữa; nhận thức về bình đẳng giới, phòng chống xâm hại, bạo lực giữa các đối tượng phụ nữ hiện chưa đồng đều. Phó Chủ tịch Thường trực Hội LHPN Hà Nội Nguyễn Thị Thu Thủy đề nghị Hội LHPN huyện Ứng Hòa cần tích cực hơn nữa trong triển khai các hoạt động; chủ động phát hiện các vấn đề liên quan đến phụ nữ, trẻ em, đề xuất với cấp ủy, chính quyền triển khai thành các đề án, chính sách của địa phương…

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Phụ nữ cả nước hướng về Điện Biên

Phụ nữ cả nước hướng về Điện Biên

(PNTĐ) - Hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), các cấp Hội Phụ nữ cả nước đã và đang triển khai nhiều hoạt động thiết thực nhằm giáo dục truyền thống, tham gia chăm lo nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân, đặc biệt là hội viên phụ nữ, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn.
Hội LHPN quận Tây Hồ: Đẩy mạnh kiểm tra hoạt động vay vốn ngân hàng trên địa bàn

Hội LHPN quận Tây Hồ: Đẩy mạnh kiểm tra hoạt động vay vốn ngân hàng trên địa bàn

(PNTĐ) - Nhằm tiếp tục đưa hoạt động ủy thác cho vay để giải quyết việc làm cho hộ cận nghèo, đối tượng chính sách từ nguồn vốn vay của ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSSH) được hiệu quả, kịp thời phát hiện vấn đề cần khắc phục…  thời gian qua, Hội LHPN quận Tây Hồ đã xây dựng kế hoạch và tiến hành kiểm tra, giám sát với công tác ủy thác cho vay trên địa bàn quận.
Đêm hội phụ nữ Đống Đa sáng tạo

Đêm hội phụ nữ Đống Đa sáng tạo

(PNTĐ) - Tối 22/4, Hội LHPN quận Đống Đa tổ chức “Đêm hội phụ nữ Đống Đa sáng tạo”. Phó chủ tịch Thường trực Hội LHPN Hà Nội Phạm Thị Thanh Hương; Phó Chủ tịch LĐLĐ Hà Nội Nguyễn Thị Thu Thủy; Phó Bí thư Thường trực Quận ủy, Chủ tịch HĐND quận Đống Đa Nguyễn Anh Cường đến dự.