Phát huy vai trò phụ nữ xây dựng quận thành trung tâm dịch vụ du lịch, văn hóa của Thủ đô

Chia sẻ

Trong 2 ngày 8 và 9/4, Đại hội Đại biểu Phụ nữ quận Tây Hồ lần thứ VI nhiệm kỳ 2021-2026 là đại hội điểm cấp trên cơ sở đầu tiên sẽ chính thức diễn ra tại Hà Nội. Nhiệm kỳ 2016 - 2021, Hội LHPN quận Tây Hồ tiếp tục khẳng định vai trò, vị trí quan trọng trong mọi lĩnh vực của đời sống xã hội. Phong trào thi đua và hoạt động của Hội ngày càng đổi mới, sáng tạo, lan tỏa trong các tầng lớp phụ nữ, góp phần thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ chính trị của quận. 

Hội LHPN quận Tây Hồ biểu dương khen thưởng tập thể cá nhân xuất sắc dịp kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Hội LHPN Việt NamHội LHPN quận Tây Hồ biểu dương khen thưởng tập thể cá nhân xuất sắc dịp kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Hội LHPN Việt Nam

Hội nghị sơ kết 6 tháng mô hình "Chi hội phụ nữ sử dụng làn nhựa khi đi chợ" tại phường Xuân LaHội nghị sơ kết 6 tháng mô hình "Chi hội phụ nữ sử dụng làn nhựa khi đi chợ" tại phường Xuân La

Phụ nữ sống xanh, ứng xử đẹp

Chị Bùi Thị Ngọc Thúy - Chủ tịch Hội LHPN quận Tây Hồ cho biết: 5 năm qua, các cấp Hội PN đã tổ chức có hiệu quả các phong trào thi đua, các cuộc vận động bằng nhiều việc làm hiệu quả, thiết thực. Phong trào “Phụ nữ Thủ đô tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình văn minh, hạnh phúc”, CVĐ “Xây dựng gia đình 5 không 3 sạch” của tổ chức Hội được gắn với các phong trào, CVĐ lớn của Thủ đô và đất nước như: “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, thực hiện cải cách hành chính, trật tự và văn minh đô thị… đã thực sự là động lực, thúc đẩy và lôi cuốn cán bộ, hội viên và các tầng lớp phụ nữ hưởng ứng tham gia, phát huy tinh thần tự chủ, phát triển kinh tế - xã hội…

Điểm nổi bật, sáng tạo đầu tiên của Hội PN Tây Hồ trong nhiệm kỳ qua là tham gia giữ gìn và bảo vệ môi trường. Các cấp Hội PN đã xây dựng và nhân rộng nhiều mô hình như: “Phụ nữ nói không với rác thải nhựa”, “Chi, tổ phụ nữ nói không với rác”, “Chi hội nói không với bếp than tổ ong”; Mô hình “Biến chân rác thành vườn hoa, đường hoa”, “Đổi phế liệu giữ màu xanh”, “Xây dựng đường hoa xanh - sạch - đẹp kiểu mẫu”…

Đội ngũ cán bộ nữ lãnh đạo, quản lý của quận ngày càng trưởng thành và giữ nhiều vị trí quan trọng trong bộ máy từ quận tới cơ sở. Số lượng nữ cán bộ tham gia BCH Đảng bộ quận Tây Hồ nhiệm kỳ 2020 - 2025 là 9/37 đồng chí đạt tỷ lệ 24,32%, BCH Đảng bộ cơ sở đạt tỷ lệ 29,1%. Tỷ lệ đảng viên nữ ngày càng tăng về số lượng và nâng cao về chất lượng. Có thể khẳng định sự sáng tạo trong phong trào thi đua và những đóng góp bền bỉ, tích cực của chị em phụ nữ Tây Hồ đã góp phần hoàn thành thắng lợi Nghị quyết Đại hội đảng bộ lần thứ V của quận.

Tiêu biểu là mô hình 3T “Tái chế, tiết kiệm, thân thiện” tại phường Xuân La. Bắt đầu từ năm 2018, chị em hội viên phụ nữ đã sáng tạo bằng việc tận dụng dây buộc hàng, đan thành những chiếc làn xinh xắn tặng chị em đi chợ, giảm thiểu túi nilon. Ban đầu mô hình này được gần chục chị em trong Chi hội Phụ nữ số 5 thực hiện. Xác định rõ vai trò trách nhiệm của tổ chức Hội trong hoạt động bảo vệ môi trường, Hội PN đã đẩy mạnh tuyên truyền ý nghĩa của việc sử dụng làn khi đi chợ, và mở lớp tập huấn hướng dẫn kỹ thuật đan làn vào ngày Chủ nhật hàng tuần, thu hút đông đảo chị em tham gia. Năm 2019, hưởng ứng phong trào “Chống rác thải nhựa”, Hội PN phường Xuân La đã vinh dự được Thành Hội, Quận Hội, lựa chọn làm điểm mô hình “Chi hội phụ nữ sử dụng làn khi đi chợ” chống rác thải nhựa.

“Từ việc chỉ đạo làm điểm tại Chi hội 2, Hội PN đã tổ chức 20 buổi tập huấn cho hàng trăm lượt chị em cán bộ, hội viên phụ nữ tham gia lớp đan làn. Đến nay, 100% chị em trong chi hội đã sử dụng làn đi chợ, các chi hội còn trao tặng và bán cho các đơn vị phường bạn hàng nghìn làn gây quỹ. 15/15 chi hội đã có từ 5-10 chị biết đan làn thành thạo với nhiều mẫu mã đẹp”- chị Trần Thị Thúy Ái - Chủ tịch Hội LHPN phường Xuân La cho biết.

Trong nhiệm kỳ, Quận Hội còn phát động Cuộc vận động “Phụ nữ Tây Hồ ứng xử đẹp” giai đoạn 2018 - 2021 nhằm phát huy giá trị truyền thống, xây dựng nếp sống, lối sống của người Hà Nội thanh lịch - văn minh gắn với thực hiện 2 bộ Quy tắc ứng xử của TP. Cuộc vận động đã được các cấp Hội sáng tạo trong triển khai, thu hút đông đảo cán bộ, hội viên phụ nữ tham gia như: Cuộc thi sáng tác thơ ca, thi ảnh với chủ đề “Nét ứng xử đẹp phụ nữ Tây Hồ”, “Phụ nữ Tây Hồ thực hiện nếp sống văn minh đô thị”, “Phụ nữ tài năng duyên dáng”, “Liên hoan Tiếng hát Phụ nữ Tây Hồ; tọa đàm với chủ đề “Phụ nữ sống xanh, ứng xử đẹp”…

Một trong những điểm mới tiếp theo là các cấp Hội PN đã năng động khai thác các nguồn lực từ các tổ chức kinh tế xã hội, doanh nghiệp, đơn vị truyền thông, để hỗ trợ, nâng cao hiệu quả hoạt động công tác tuyên truyền, hỗ trợ phụ nữ kiến thức, kỹ năng tham gia giải quyết một số vấn đề xã hội liên quan đến phụ nữ đồng thời phát huy nội lực, vai trò chủ động của phụ nữ trong ứng phó và tham gia giải quyết có hiệu quả một số vấn đề xã hội liên quan đến phụ nữ và trẻ em.

“Ở đâu có phụ nữ ở đó có hoạt động Hội”

Quận Hội có 11 cơ sở Hội, 91 chi hội theo địa bàn tổ dân phố. Với phương châm hướng về cơ sở “Ở đâu có phụ nữ ở đó có hoạt động Hội”, đồng thời hưởng ứng phong trào thi đua, các cấp Hội PN đã có hàng trăm công trình, phần việc được các cấp Hội triển khai thực hiện hiệu quả như: Xây, sửa mái ấm tình thương, tặng sổ tiết kiệm, tặng học bổng, tín chấp cho hội viên và phụ nữ vay vốn ngân hàng để phát triển kinh tế với tổng giá trị hàng tỷ đồng.

“Qua các phong trào thi đua đã xuất hiện nhiều tấm gương cán bộ, hội viên lao động sản xuất kinh doanh giỏi, chủ động nghiên cứu tìm tòi sáng kiến, sáng tạo, hăng say tâm huyết với công tác xã hội và cộng đồng” - chị Bùi Thị Ngọc Thúy chia sẻ.

Ghi nhận và biểu dương về những kết quả nổi bật và những đóng góp bền bỉ của phụ nữ Tây Hồ vào sự phát triển chung của toàn quận, ông Nguyễn Anh Tuấn, Phó Bí Thư Thường trực Quận ủy Tây Hồ khẳng định: 5 năm qua, bên cạnh những mặt thuận lợi nhưng cũng có không ít khó khăn, thách thức, Hội PN Tây Hồ đã biết nghiên cứu, lựa chọn nội dung cụ thể hóa các nhiệm vụ trọng tâm của Hội gắn với nhiệm vụ chính trị của quận. Với tỷ lệ 55,8% lực lượng lao động xã hội, phụ nữ Tây Hồ đã phát huy mọi mặt, đoàn kết, tích cực học tập, chủ động ứng dụng công nghệ cao, nâng cao chất lượng công việc góp phần tăng nguồn thu cho ngân sách, đáp ứng nhu cầu sản xuất, hội nhập quốc tế, đóng góp tích cực vào tăng trưởng chung của kinh tế quận Tây Hồ. Đặc biệt, phụ nữ trong lĩnh vực sản xuất nông nghiệp, trồng hoa, cây cảnh đã tích cực cập nhật những thông tin kỹ thuật, cách chăm sóc cây nhằm nâng cao hiệu quả kinh tế đưa giá trị sản phẩm trồng trọt đạt trên 235 triệu đồng/ha.

Trong lĩnh vực kinh doanh dịch vụ, lực lượng lao động nữ đã không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ, duy trì và nâng cao chất lượng thương hiệu hoa đào Nhật Tân, quất cảnh Tứ Liên, chè sen Quảng An - tinh hoa chè Việt, làng nghề xôi Phú Thượng… Lực lượng lao động nữ trong khối doanh nghiệp, giáo dục đã có 1.401 sáng kiến kinh nghiệm, trong đó có nhiều sáng kiến chất lượng cao, đạt giải cấp quận và TP đóng góp tích cực vào việc thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của quận.

Đại hội Đại biểu Phụ nữ quận Tây Hồ lần thứ VI diễn ra trong thời điểm Đảng bộ, chính quyền và nhân dân quận Tây Hồ phấn khởi, tự hào phát huy những thành tựu đạt được sau 25 năm xây dựng và phát triển quận, năm đầu tiên thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ quận lần thứ VI, tích cực triển khai Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP lần thứ XVII và Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, đồng chí Nguyễn Anh Tuấn đề nghị Hội LHPN quận phát huy những kết quả đã đạt được căn cứ vào định hướng chỉ đạo của Hội PN cấp trên, bám sát vào 6 chương trình công tác toàn khóa của Quận ủy. Trong đó chú trọng xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh, hiệu lực, hiệu quả; tăng cường công tác quản lý nhà nước về kinh tế; chú trọng phát triển ngành dịch vụ - du lịch gắn với các di tích lịch sử - văn hóa, danh lam thắng cảnh, các làng nghề truyền thống của quận; phát triển toàn diện sự nghiệp văn hóa - xã hội; xây dựng phường văn hóa, phường đạt chuẩn văn minh - đô thị; đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Đây là những thách thức, yêu cầu đặt ra, đòi hỏi tổ chức Hội Phụ nữ phải đổi mới nội dung, phương thức hoạt động để đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ phát triển quận và vì sự phát triển và tiến bộ của phụ nữ, vì mục tiêu bình đẳng giới.

Nhiệm kỳ 2021- 2026, Hội PN xác định mục tiêu, những chỉ tiêu cơ bản và các nhiệm vụ, giải pháp cụ thể để góp phần quan trọng trong sự nghiệp đổi mới và xây dựng quận Tây Hồ phát triển theo định hướng thành trung tâm dịch vụ du lịch, văn hóa của Thủ đô.

Thanh Thanh

Tin cùng chuyên mục

Tập huấn kỹ năng phòng, chống tội phạm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng

Tập huấn kỹ năng phòng, chống tội phạm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng

(PNTĐ) - Sáng 19/4, Hội LHPN Hà Nội đã tổ chức Hội nghị tập huấn kỹ năng phòng, chống tội phạm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng cho lãnh đạo, cán bộ Hội các quận, huyện, thị xã, đơn vị trực thuộc; các đồng chí là cán bộ, công chức, viên chức cơ quan Hội LHPN Hà Nội.
Tổng kết tình hình thực hiện Kết luận số 01-KL/TƯ năm 2023-2024 trong các cấp Hội

Tổng kết tình hình thực hiện Kết luận số 01-KL/TƯ năm 2023-2024 trong các cấp Hội

(PNTĐ) - Ngày 15/4, Hội LHPN quận Thanh Xuân đã tổ chức Hội nghị Tổng kết đánh giá tình hình thực hiện Kết luận số 01-KL/TƯ, ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị năm 2023-2024 trong các cấp Hội và Tập huấn Quán triệt chuyên đề “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” năm 2024.
Nữ chủ tịch Hội hết lòng vì hội viên

Nữ chủ tịch Hội hết lòng vì hội viên

(PNTĐ) - Chị Bùi Thị Ngọc, sinh năm 1982 người dân tộc Mường đã có 18 năm gắn bó với tổ chức Hội Phụ nữ và 7 năm giữ chức vụ Chủ tịch Hội LHPN xã Tiến Xuân, huyện Thạch Thất, Hà Nội. Chị không những hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà còn có nhiều đóng góp trong sự phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương, góp phần xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc.