Phụ nữ Cầu Giấy học tập suốt đời trong thời đại 4.0

Chia sẻ

Phát huy truyền thống hiếu học của những làng khoa bảng ở Kinh kỳ Thăng Long xưa, các cấp Hội Phụ nữ quận Cầu Giấy đã có rất nhiều sáng kiến, cách làm hay nhằm tiếp nối và nâng cao hiệu quả mô hình “Công dân học tập” trong thời đại công nghệ số.

Ở tuổi ngoài 50, vượt qua nhiều e ngại, bà Trần Thị Bích Hải ở phường Dịch Vọng Hậu, quận Cầu Giấy mới bắt đầu học vi tính. Tuy tiếp cận công nghệ chưa nhanh bằng các bạn trẻ nhưng từ những kiến thức lĩnh hội, bà dần làm chủ được chiếc máy vi tính, qua đó giúp bà hoàn thành công việc nghiên cứu khoa học nhanh hơn, hiệu quả hơn và không ngừng mở rộng kiến thức, vốn hiểu biết của mình.

Sau khi nghỉ công tác, bà Hải tham gia Hội Khuyến học phường và công nghệ tin học, thế giới mạng rộng lớn vẫn là lĩnh vực hấp dẫn để bà tiếp tục học hỏi không ngừng để xử lý và giải quyết công việc của cá nhân, gia đình và Hội Khuyến học trên không gian mạng thông qua các ứng dụng, phần mềm công nghệ.

Đặc biệt, bà cùng thành viên của Hội Khuyến học còn tổ chức thành công 11 lớp học tin học góp phần phổ cập kỹ năng, kiến thức hiện đại cho người dân trong phường, trong đó có rất đông các cán bộ hưu trí, người cao tuổi. Vì vậy, trong 2 năm dịch bệnh Covid-19 tác động, có thời điểm việc tập trung đông người bị hạn chế nhưng Hội Khuyến học phường vẫn tổ chức thành công các Ngày hội khuyến học phường bằng hình thức trực tuyến thông qua ứng dụng zoom.

Các đồng chí lãnh đạo Hội Khuyến học TP và Ban Tuyên giáo Hội LHPN trao khen thưởng cho cá nhân có thành tích trong công tác khuyến học, xây dựng xã hội học tập đa năng giai đoạn 2019-2022Các đồng chí lãnh đạo Hội Khuyến học TP và Ban Tuyên giáo Hội LHPN trao khen thưởng cho cá nhân có thành tích trong công tác khuyến học, xây dựng xã hội học tập đa năng giai đoạn 2019-2022

 Trong ngày hội đó, bà Hải đã phối hợp dựng nhiều video, hình ảnh, tài liệu dưới hình thức video, clip với nhiều lớp lang nội dung khó để trình chiếu tạo sự sinh động, hấp dẫn, được cấp uỷ, chính quyền đánh giá cao, góp phần động viên và khích lệ phong trào khuyến học ở địa phương.

Ở quận Cầu Giấy, còn có rất nhiều “phụ nữ học tập” để làm chủ công nghệ, hỗ trợ hiệu quả cho công việc xã hội như vậy. Đáng quý, phần nhiều các bà đều từ tuổi 50 trở lên. Bà Nguyễn Thị Kim Minh - Uỷ viên Ban Chấp hành Hội Khuyến học phường Yên Hoà năm nay đã bước sang tuổi 63. Hàng ngày bà vẫn làm “bạn” với chiếc máy tính để soạn thảo văn bản, lập bảng biểu để thống kê số liệu, thông tin, xử lý ảnh, tính hàm, kiểm tra và xử lý công việc của Hội Khuyến học qua thư điện tử, tự thiết kế một số tập san của Hội…

“Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 vẫn tác động thì việc tự học, học suốt đời để trở thành công dân học tập lại càng cần thiết để mỗi cá nhân có thêm hiểu biết, năng lực và kinh nghiệm thích nghi với cuộc sống” - bà Nguyễn Thị Kim Minh chia sẻ.

Không chỉ là điển hình về nỗ lực không ngừng học hỏi, các cán bộ Hội Phụ nữ - Hội Khuyến học còn tích cực trong công tác khuyến học, khuyến tài tại các gia đình và địa phương.

Bà Chu Thanh Hiếu - Chi hội phụ nữ số 15 phường Yên Hoà cho biết: Với tâm niệm, gia đình là hạt nhân xây dựng phong trào hiếu học; người phụ nữ trong gia đình có vai trò quan trọng trong việc khích lệ ý thức học tập, tinh thần phấn đấu của con cháu; tạo sự lan toả trong cộng đồng... chị em hội phụ nữ cơ sở đã tuyên truyền, vận động chủ trương, chính sách của Đảng về hoạt động khuyến học, xây dựng xã hội học tập tới hội viên phụ nữ và nhân dân thông qua các buổi họp chi bộ, tổ dân phố và các đoàn thể, xây dựng quỹ khuyến học tại khu dân cư, biểu dương khen thưởng các cháu có thành tích học tập tốt, động viên hỗ trợ kịp thời (tặng xe đạp, đồ dùng học tập, quần áo) các cháu có hoàn cảnh gia đình khó khăn, không để cháu nào vì điều kiện gia đình khó khăn mà không được đến trường… Hoạt động này đang được duy trì hiệu quả tại nhiều chi hội phụ nữ trên địa bàn quận.

Chủ tịch Hội LHPN quận Nguyễn Kim Lê cho biết: Xác định ý nghĩa, tầm quan trọng của việc xây dựng mô hình “Công dân học tập”, Hội LHPN quận đã tích cực phát huy vai trò của tổ chức Hội các cấp trong việc tuyên truyền, vận động, nâng cao nhận thức và ý thức thường xuyên tự học tập nâng cao trình độ của cán bộ, hội viên phụ nữ trong thời kỳ mới gắn với việc thực hiện phong trào thi đua, cuộc vận động của tổ chức Hội.

100% cơ sở Hội đã triển khai tới các chi, tổ Hội; đưa nội dung của mô hình “Công dân học tập” vào chương trình công tác thường xuyên của Hội. Nhờ đó, phong trào đọc, tìm hiểu, áp dụng kiến thức từ sách, báo đã được các cấp Hội triển khai mạnh mẽ. Tất cả cơ sở Hội xây dựng tủ sách “Phụ nữ với pháp luật”, câu lạc bộ “Phụ nữ với pháp luật” tổ chức sinh hoạt định kỳ tạo điều kiện thuận lợi cho cán bộ, hội viên đọc, nghiên cứu, sử dụng làm công cụ truyền thông trong các buổi sinh hoạt CLB, chi tổ Hội…

Bài và ảnh: ĐỖ PHÚ

Tin cùng chuyên mục

Hội LHPN phường Phú Thượng: Thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ công tác Hội

Hội LHPN phường Phú Thượng: Thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ công tác Hội

(PNTĐ) - Với tinh thần “Đoàn kết, trí tuệ và đổi mới và phát triển”, bám sát định hướng chỉ đạo của Quận Hội và sự lãnh đạo trực tiếp của Đảng ủy phường, đến giữa nhiệm kỳ 2021 – 2026 phong trào và hoạt động của Hội LHPN phường Phú Thượng đã đạt được nhiều kết quả tích cực.
Mỗi hội viên là một “công dân sáng tạo của Thành phố sáng tạo”

Mỗi hội viên là một “công dân sáng tạo của Thành phố sáng tạo”

(PNTĐ) - Thời gian qua, các cấp Hội LHPN quận Ba Đình đã tích cực triển khai tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho cán bộ, hội viên phụ nữ về Đề án "Phát huy vai trò của phụ nữ Thủ đô xây dựng thành phố hòa bình, sáng tạo giai đoạn 2023-2026" để từ đó, mỗi hội viên phụ nữ nỗ lực trở thành “công dân sáng tạo của Thành phố sáng tạo”.