Phụ nữ Đông Anh góp sức bảo vệ môi trường

Chia sẻ

Thực hiện Nghị quyết Đại hội Phụ nữ Thành phố, các cấp Hội Phụ nữ huyện Đông Anh đã và đang tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, triển khai và nhân rộng mô hình “Phân loại rác thải tại nguồn” góp phần thực hiện hiệu quả cuộc vận động “Phụ nữ Thủ đô ứng xử đẹp” giai đoạn 2022-2026.

Vào tháng 1/2021, người dân thôn Lương Quán, xã Việt Hùng được Hội LHPN huyện và phòng Tài nguyên Môi trường huyện lựa chọn là một trong những đơn vị làm điểm mô hình thu gom, phân loại và xử lý rác thải tại nguồn. Đến nay, mô hình đã thu được nhiều kết quả khả quan.

Từ 126 gia đình hội viên phụ nữ và nhân dân tham gia thí điểm, hiện nay toàn xã có hơn 1.000 hộ tham gia. Bà Nguyễn Thị Loan, hội viên phụ nữ thôn Lương Quán phấn khởi: Quả thật lúc đầu tôi còn cảm thấy ngại nhưng cứ làm dần rồi cũng quen. Đây là việc làm có ý nghĩa bởi nếu rác thải được phân loại ngay từ đầu sẽ giảm thiểu lượng rác thải ra môi trường, đồng thời tận dụng rác hữu cơ ủ phân dùng để tưới cây rất hiệu quả, góp phần bảo vệ môi trường.

Đồng chí Quang Thị Ngà, Chủ tịch Hội LHPN xã cho biết: Khi được Hội PN huyện chọn làm điểm, Hội PN vừa mừng vừa lo. Nguyên nhân chủ yếu là do người dân chưa có thói quen phân loại rác nên để họ thay đổi thói quen và thực hiện mô hình là không đơn giản.

Buổi tập huấn hướng dẫn phân loại rác thải tại nguồn do Hội LHPN huyện tổ chức tạixã Mai Lâm 	Ảnh: HPNBuổi tập huấn hướng dẫn phân loại rác thải tại nguồn do Hội LHPN huyện tổ chức tại xã Mai Lâm  Ảnh: HPN

Tuy nhiên, bằng sự vận động kiên trì với sự tham gia của các đồng chí có uy tín như Trưởng thôn, Bí thư chi bộ, các đoàn thể theo phương châm đi từng ngõ, gõ từng nhà; việc tuyên truyền bảo vệ môi trường được thực hiện thường xuyên trên đài truyền thanh xã; phát tài liệu hướng dẫn chị em và người dân cách thu gom, phân loại; cung cấp gói vi sinh để thực hiện phân huỷ rác thải… Đặc biệt, Hội Phụ nữ xã còn thành lập các nhóm phụ nữ nòng cốt thực hiện tuyên truyền, hướng dẫn quy trình về ủ rác thành phân hữu cơ để bón cây. Nhờ vậy, hầu hết các hộ dân thực hiện tốt phân loại rác thải tại nguồn.

Chia sẻ về hiệu quả hoạt động của mô hình này, đồng chí Nguyễn Thị Mỹ Linh, Chủ tịch Hội LHPN huyện cho biết: Cùng với sự đồng hành của Chi cục Môi trường Hà Nội (Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội), Hội LHPN huyện, phòng Tài nguyên và Môi trường huyện và các nhà hảo tâm, doanh nghiệp, đặc biệt sự đồng thuận của người dân, năm 2021, huyện Đông Anh triển khai mô hình thu gom, phân loại và xử lý rác thí điểm tại 3 thôn: Hà Lỗ (xã Liên Hà), Lương Quán (xã Việt Hùng) và Nghĩa Vũ (xã Dục Tú). Hội LHPN đã phối hợp tổ chức tập huấn, hội thảo, hội nghị, xây dựng các video clip... hướng dẫn phân loại rác, quy trình ủ rác hữu cơ làm phân bón, nuôi trùn quế, cấp phát thùng phân loại rác, hỗ trợ các thôn lắp đặt sân chơi từ vật liệu tái chế…

Các xã, thôn cũng thành lập các nhóm zalo để kịp thời chia sẻ, hướng dẫn các biện pháp kỹ thuật triển khai đến 3 xã làm điểm, sau đó tiếp tục nhân rộng đến 21 xã và thị trấn còn lại.

Đồng chí Nguyễn Thị Mỹ Linh cho biết thêm: Đến quý I/2022, trên địa bàn huyện đã có 23 xã, thị trấn tham gia thực hiện chương trình thu gom, phân loại và xử lý rác tại nhà.

Trong đó, 3 xã đã triển khai 100% các thôn gồm: Liên Hà, Dục Tú và Việt Hùng; 20 xã, thị trấn còn lại triển khai điểm ít nhất một thôn hoặc tổ dân phố. Hơn 7.000 người tham gia triển khai mô hình phân loại và xử lý rác hữu cơ. Số hộ tham gia đăng ký tăng 146,81% so với giai đoạn đầu (5.191 người). Với trách nhiệm của tổ chức Hội Phụ nữ, bằng những việc làm thiết thực trong bảo vệ môi trường, mô hình này sẽ càng phát triển sâu rộng trong cộng đồng, góp phần nâng cao ý thức người dân trong việc bảo vệ môi trường sống.

HOÀNG ANH

Tin cùng chuyên mục

Hội LHPN quận Hoàng Mai: Tập huấn chuyên đề về học tập và làm theo Bác Hồ

Hội LHPN quận Hoàng Mai: Tập huấn chuyên đề về học tập và làm theo Bác Hồ

(PNTĐ) - Thiết thực hưởng ứng các hoạt động chào mừng 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024),  Hội LHPN quận  Hoàng Mai phối hợp với Trung tâm Bồi dưỡng Chính trị Quận tổ chức Hội nghị tập huấn chuyên đề "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh" cho 250 cán bộ, hội viên phụ nữ trên địa bàn.
Phụ nữ cả nước hướng về Điện Biên

Phụ nữ cả nước hướng về Điện Biên

(PNTĐ) - Hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), các cấp Hội Phụ nữ cả nước đã và đang triển khai nhiều hoạt động thiết thực nhằm giáo dục truyền thống, tham gia chăm lo nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân, đặc biệt là hội viên phụ nữ, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn.