Phụ nữ Kim Mã giữ gìn, phát huy hệ giá trị gia đình Thủ đô

Chia sẻ

(PNTĐ) - Yêu cầu của thời kỳ phát triển mới của Hà Nội - Thành phố sáng tạo đã đặt ra yêu cầu mới đối với gia đình Thủ đô. Tuy nhiên, những giá trị tốt đẹp của truyền thống gia đình vẫn phải là nền tảng.

Phụ nữ Kim Mã giữ gìn, phát huy hệ giá trị gia đình Thủ đô - ảnh 1
Hội LHPN phường Kim Mã thực hiện tiêu chí “3 sạch” trong cuộc vận động xây dựng Gia đình “5 không, 3 sạch”.

Ngay từ khi bước vào sự nghiệp đổi mới, Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ VI đã khẳng định: “Gia đình là tế bào của xã hội, có vai trò rất quan trọng trong sự nghiệp xây dựng chế độ mới, nền kinh tế mới, con người mới”. Tiếp theo đó cho đến nay, tại nhiều Nghị quyết của Đảng vẫn xác định gia đình là tế bào của xã hội, công tác xây dựng gia đình là nhiệm vụ quan trọng, là nền tảng cho sự phát triển của xã hội.

Thực hiện Nghị quyết của Đảng và nhận thức rõ vai trò, thiên chức quan trọng của người phụ nữ trong mỗi gia đình, những năm qua, các cấp Hội LHPN Việt Nam đã triển khai nhiều phong trào thi đua, các hoạt động thiết thực hỗ trợ phụ nữ xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc. Đặc biệt năm 2010, TW Hội LHPN Việt Nam đã phát động phụ nữ trên toàn quốc thực hiện cuộc vận động Xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch”. Trong đó, nội dung “5 không” gồm: Không đói nghèo; không vi phạm pháp luật và mắc tệ nạn xã hội; không có bạo lực gia đình; không sinh con thứ 3 trở lên; không có trẻ suy dinh dưỡng và bỏ học. Nội dung “3 sạch”  gồm: Sạch nhà; sạch bếp; sạch ngõ.

Thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu phụ nữ các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 và 2022 - 2027, Chương trình số 06-CTr/TU ngày 17/3/2021 của Thành ủy Hà Nội về "Phát triển văn hóa, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, xây dựng người Hà Nội thanh lịch văn minh giai đoạn 2021 - 2025", thời gian qua, Hội LHPN phường Kim Mã, quận Ba Đình đã tiếp tục tập trung nhiều giải pháp để thực hiện hiệu quả cuộc vận động xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch” sao cho phù hợp với sự phát triển của đô thị hiện nay. 

Hội đã tổ chức nhiều buổi giao lưu, tọa đàm, chia sẻ các giá trị truyền thống tốt đẹp của gia đình Việt Nam, kinh nghiệm kỹ năng tổ chức cuộc sống gia đình, chăm sóc nuôi dạy con, xây dựng kế hoạch chi tiêu hợp lý, tiết kiệm; ngăn chặn bạo lực và tệ nạn xã hội từ gia đình; xây dựng thói quen sắp xếp nhà cửa gọn gàng, sạch đẹp, tổ chức vệ sinh đường phố bảo vệ môi trường sống của gia đình và cộng đồng thực hành tiết kiệm giúp nhau giữ vững không rơi xuống nghèo. 

Thực hiện Đề án “Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2017 - 2025”, trong những năm gần đây, Hội Phụ nữ đều có từ 1 đến 2 phụ nữ tham gia các cuộc thi “Phụ nữ khởi nghiệp sáng tạo”. Nhiều phụ nữ có ý tưởng sáng tạo khởi nghiệp được Hội hỗ trợ vay vốn như: Mô hình làm thiệp cưới, mô hình kinh doanh ăn uống... Hội cũng triển khai mô hình sinh kế, giúp đỡ phụ nữ khó khăn có địa chỉ. Đến nay, 11/11 Chi hội đã triển khai được nhiều mô hình, trong đó phải kể tới mô hình giúp đỡ người khuyết tật, người yếu thế từ việc nhỏ nhất như hàng tuần các thành viên, hội viên, phụ nữ cùng nhau giúp đỡ quét dọn nhà cửa, thăm nom, chăm sóc người khuyết tật...

Thực hiện tiêu chí “Không vi phạm pháp luật, không có bạo lực gia đình”, Hội Phụ nữ phường Kim Mã đã chỉ đạo các Chi hội đẩy mạnh công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật, trong đó đặc biệt quan tâm đến phụ nữ và trẻ em. Hội cũng đã ký cam kết với 11 Chi hội trưởng đẩy mạnh công tác tuyên tuyền “nói không” với bạo lực gia đình. Mô hình CLB B93 duy trì hoạt động đảm bảo không có người tái nghiện...

Đặc biệt trong việc thực hiện tiêu chí về môi trường, Hội Phụ nữ phường Kim Mã đã tham mưu thành công xây dựng tuyến đường phủ xanh gốc cây. Kết quả đến nay, toàn phường đã có trên 650m đường phủ xanh gốc cây, 11/11 chi hội đều đã triển khai ít nhất 1 mô hình "Mỗi hội viên trồng ít nhất 1 cây xanh” trên ban công, trong nhà tạo khuôn viên nhà sạch, vườn đẹp... theo phương châm “thêm một bông hoa, bớt 1 túi rác”.

Thủ đô Hà Nội thời gian qua đã có nhiều bước phát triển mạnh mẽ trên mọi mặt. Tuy nhiên, quá trình đô thị hóa cũng đã đặt gia đình, con người Thủ đô đứng trước nhiều biến đổi. Trong bối cảnh đó, Hội LHPN phường Kim Mã tiếp tục xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch” gắn với xây dựng  các tiêu chí mới là “gia đình 3 có”: Có bình chữa cháy; có phân loại rác tại nguồn; có sử dụng thiết bị để không dùng tiền mặt trong giao dịch thương mại. Hội cũng tích cực đổi mới nội dung, hình thức tuyên truyền phù hợp sự phát triển về nội hàm của cuộc vận động gắn thực hiện Phong trào thi đua “Xây dựng người Phụ nữ Việt Nam thời đại mới” và đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. 

Với nhiều nỗ lực, hiện nay, các cán bộ, hội viên phụ nữ Kim Mã đều có ý thức giữ gìn tổ ấm, vợ chồng hòa thuận, nỗ lực chăm sóc, nuôi dưỡng các con ngoan ngoãn, hiếu thảo. Bằng cách đó, chúng tôi đang tích cực gìn giữ giá trị cốt lõi tốt đẹp của gia đình, vừa tạo môi trường sống an toàn, hạnh phúc cho mỗi cá nhân vừa góp phần xây dựng Thủ đô Hà Nội văn minh, hòa bình, phát triển bền vững.

Trần Thị Phượng Chủ tịch Hội LHPN phường Kim Mã, quận Ba Đình

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

TYM Chi nhánh Sóc Sơn: Đồng hành công cuộc xây dựng nông thôn mới

TYM Chi nhánh Sóc Sơn: Đồng hành công cuộc xây dựng nông thôn mới

(PNTĐ) - Với mục tiêu đồng hành cùng với các địa phương thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, ngày 27/6/2024 TYM tổ chức bàn giao hỗ trợ “nông thôn mới” cho trường tiểu học Đông Xuân trị giá 15 triệu đồng, tạo điều kiện cho nhà trường có thêm nguồn kinh phí để đầu tư mua sắm trang thiết bị phục vụ công tác giảng dạy.
Các cấp Hội LHPN Việt Nam: Cùng hội viên xây dựng gia đình văn minh, hạnh phúc

Các cấp Hội LHPN Việt Nam: Cùng hội viên xây dựng gia đình văn minh, hạnh phúc

(PNTĐ) - Thời gian qua, các cấp Hội Phụ nữ Việt Nam đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực, khẳng định vai trò, vị trí của người phụ nữ trong gia đình và xã hội; hỗ trợ hội viên xây dựng gia đình “văn minh, hạnh phúc”, xây dựng môi trường sống an toàn để phụ nữ, trẻ em được phát triển toàn diện.