Phụ nữ Thủ đô mang yêu thương đến với phụ nữ và trẻ em vùng biên cương

Thanh Thanh
Chia sẻ

(PNTĐ) - Phát huy tinh thần “tương thân tương ái”, “lá lành đùm lá rách” nhằm hỗ trợ, đồng hành cùng phụ nữ, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn có cuộc sống tốt hơn, năm 2023, các cấp Hội Phụ nữ Hà Nội đã nỗ lực triển khai nhiều hoạt động ý nghĩa, trong đó tiếp tục thực hiện chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương” mang yêu thương đến với phụ nữ và trẻ em vùng biên cương của Tổ quốc.

Tết về trong mái ấm tình thương của Hội

Những ngày cận Tết Giáp Thìn 2024, cả 6 thành viên trong gia đình chị Vi Thị Huế, thôn Khánh Thành, xã Nậm Cắn, huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An ai nấy đều tất bật chuẩn bị sắm sửa cho gia đình có một cái Tết thật ấm cúng, đủ đầy hơn. Năm nay, niềm vui lớn nhất của gia đình chị là được sống trong ngôi nhà khang trang, sạch đẹp, không còn lo mỗi khi mưa to, gió lớn như trước. Bởi chị Huế là hội viên phụ nữ thuộc diện hộ nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Không giấu được xúc động khi được ở trong “Mái ấm tình thương” do Hội LHPN quận Long Biên (Hà Nội) trao tặng vào tháng 11/2023, chị Vi Thị Huế xúc động kể: Trước đây, gia đình tôi phải sống trong căn nhà cũ, dột nát. Kinh tế gia đình ngóng trông vào việc làm nương rẫy và phải tính ăn từng bữa hàng ngày nên không dám mơ có nhà mới để ở. Kể từ năm nay, chúng tôi được đón Tết trong nhà mới rồi! Cảm ơn tấm lòng tình cảm của các chị em phụ nữ Thủ đô đã quan tâm tới những hoàn cảnh khó khăn, nhất là vùng biên giới như gia đình chúng tôi.

Phụ nữ Thủ đô mang yêu thương đến với phụ nữ và trẻ em vùng biên cương - ảnh 1
  Bà Lê Kim Anh, Chủ tịch Hội LHPN Hà Nội tặng quà cho trẻ em xã Na Loi, huyện Kỳ Sơn,
Nghệ An.Ảnh: TT

Sau những chuyến công tác tại nơi “phên dậu” của Tổ quốc, các cấp Hội Phụ nữ Hà Nội đã nắm bắt còn nhiều gia đình hội viên vùng biên gặp khó khăn, nhất là vấn đề “an cư lạc nghiệp”.

Bà Đào Thu Hải, Chủ tịch Hội LHPN quận Long Biên chia sẻ: Năm 2021, Hội đã bàn giao mái ấm tình thương cho gia đình chị Moong Y Nga phụ nữ khó khăn của xã Nậm Cắn. Đến năm 2023, Hội tiếp tục bàn giao thêm 1 mái ấm cho gia đình chị Vi Thị Huế. Đây là những mái ấm được Hội LHPN Quận hỗ trợ, nằm trong chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương” do Hà Nội phát động thời gian qua. Với chi phí xây dựng mái ấm cho gia đình chị Huế là hơn 140 triệu đồng, trong đó Quận Hội hỗ trợ 50 triệu đồng làm vốn ban đầu, anh chị em họ hàng và bà con trong bản hỗ trợ phụ giúp gia đình xây dựng và hoàn thiện ngôi nhà. Không chỉ giúp các gia đình khó khăn về nhà ở, Hội Phụ nữ Quận còn phối hợp cùng Quỹ Tâm hồn đẹp; nhà tài trợ An Đức Auto và UBND xã Nậm Cắn tổ chức chương trình “Đông ấm vùng cao”. Hội đã tặng 1.200 bộ quần áo ấm cho các em học sinh mầm non, tiểu học và trung học cơ sở xã Nậm Cắn; 20 suất học bổng, sữa uống, quần áo ấm trị giá 33 triệu đồng cho học sinh nghèo vượt khó; 50 suất quà chăn đông, mì chính, xà phòng trị giá 21 triệu đồng cho phụ nữ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn của xã Nậm Cắn.

Phụ nữ Thủ đô mang yêu thương đến với phụ nữ và trẻ em vùng biên cương - ảnh 2
Các bác sỹ đoàn công tác của Hội LHPN quận Hoàn Kiếm 
khám sức khỏe cho phụ nữ xã Nậm Cắn, huyện Kỳ Sơn, Nghệ An. Ảnh: HPN

Trao sinh kế bền vững, nâng cao chất lượng cuộc sống

Đến vùng biên cương tại tỉnh Điện Biên, chị em phụ nữ Thủ đô càng thêm thấu hiểu những khó khăn, vất vả của chị em phụ nữ dân tộc vùng biên. Qua những chuyến khảo sát thực tế và nắm được nhu cầu, nguyện vọng của chị em phụ nữ mong muốn có mô hình sinh kế bền vững, các cấp Hội Phụ nữ Hà Nội đã có những hoạt động hỗ trợ. Năm 2023, các chị Mùa Thị Dang, Mùa Thị Vang, Giàng Lóng Xó là người dân tộc Mông và Hà Nhì hiện đang sinh hoạt tại Chi hội Phụ nữ bản Suối Voi, xã Leng Su Sìn, huyện Mường Nhé đã vui mừng khi nhận được sự hỗ trợ của chị em phụ nữ Thủ đô thông qua mô hình sinh kế chăn nuôi trâu với tổng số tiền là 50 triệu đồng. Tuy số tiền không lớn nhưng là nguồn lực tiếp sức để chị em mạnh dạn đổi mới chăn nuôi.

Chị Giàng Lóng Xó - dân tộc Hà Nhì xúc động: “Số tiền của Hội trao tặng đã giúp chị em có nguồn vốn, hiện các gia đình đầu tư chăn nuôi trâu. Chi hội tập huấn hướng dẫn cách làm chuồng trại, kỹ thuật chăn nuôi đảm bảo an toàn phòng chống dịch bệnh. Nhờ sự chăm sóc tốt, hy vọng đàn trâu của chúng tôi sẽ phát triển để thực hiện hiệu quả mô hình sinh kế của Hội. Đồng thời phát triển kinh tế gia đình, tăng thu nhập từng bước nâng cao chất lượng cuộc sống”.

Kinh tế khó khăn, nhiều phụ nữ, trẻ em tại vùng biên không có điều kiện để khám sức khỏe. Trong năm 2023, phụ nữ và trẻ em xã Nậm Cắn, huyện Kỳ Sơn vô cùng phấn khởi khi được đón đoàn cán bộ, bác sỹ, nhân viên y tế thuộc Bệnh viện Việt Nam - Cu Ba, Bệnh viện Mắt Hà Nội, Bệnh viện Răng Hàm Mặt TƯ vượt đường xa hàng trăm km lên tận nơi khám bệnh. Chương trình do Hội LHPN quận Hoàn Kiếm phối hợp với các đơn vị tổ chức. Sau khi được thăm khám, bà con được cấp phát thuốc miễn phí.

Phụ nữ Thủ đô mang yêu thương đến với phụ nữ và trẻ em vùng biên cương - ảnh 3
Gia đình chị Vi Thị Huế, xã Nậm Cắn được nhận ngôi nhà mới do Hội Phụ nữ quận Long Biên trao tặng năm 2023. Ảnh: HPN.

 Bà Trịnh Thị Huệ, Chủ tịch Hội LHPN quận Hoàn Kiếm cho biết: Thực hiện chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương”, chị em cán bộ hội viên phụ nữ đã tích cực tham gia mô hình “Dân vận khéo”, mô hình “Tuần lễ vàng tiết kiệm”, “Quà tặng từ trái tim”… kêu gọi các nguồn lực để có nguồn kinh phí hỗ trợ phụ nữ, trẻ em khó khăn. Cùng với tổ chức khám sức khỏe miễn phí, Hội đã tặng quà phụ nữ trẻ em tại xã Nậm Cắn với tổng trị giá gần 200 triệu đồng. Đó là một trong số rất nhiều hoạt động cụ thể của chương trình phối hợp giữa Hội LHPN quận Hoàn Kiếm và Hội LHPN huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An thực hiện chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương”.

Sáng tạo nhiều hoạt động “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương”

Với mong muốn sẽ giúp cho nhiều gia đình ở các xã biên giới khó khăn không chỉ có nhà mới để ở, có nguồn sinh kế mà còn được nâng cao nhận thức, thay đổi nếp nghĩ, cách làm để vươn lên khẳng định bản thân và đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Năm 2023, các cấp Hội LHPN quận Hà Đông đã thực hiện chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương” hướng về các xã khó khăn tại tỉnh Điện Biên.

Bà Lê Thị Minh Xuân, Phó Chủ tịch Hội LHPN quận Hà Đông chia sẻ: “Bằng tinh thần trách nhiệm, tình cảm tấm lòng “tương thân tương ái”, cán bộ, hội viên phụ nữ Hà Đông cùng các nhà hảo tâm đã không quản đường xa, không ngại vất vả mang tới Điện Biên sẻ chia cả về vật chất lẫn tinh thần, giúp những gia đình phụ nữ và trẻ em vùng biên vơi bớt nhọc nhằn, vất vả. Năm 2023, Hội Phụ nữ 2 phường Phúc La và Phú La phối hợp với Nhóm thiện nguyện “Trao yêu thương”, tổ chức chương trình thiện nguyện tặng quà, hỗ trợ xây, sửa nhà, hỗ trợ sinh kế cho phụ nữ và trẻ em vùng biên cương của tỉnh Điện Biên”.

Phụ nữ Thủ đô mang yêu thương đến với phụ nữ và trẻ em vùng biên cương - ảnh 4
Hội LHPN phường Liễu Giai tặng công trình “Thắp sáng đường quê” 
tại xã Nậm Cắn, huyện Kỳ Sơn, Nghệ An. Ảnh: HPN.
 

Với thông điệp của chương trình thiện nguyện “Chung Chải mùa yêu thương - Nâng bước em tới trường”, Hội Phụ nữ đã trao tặng 415 suất quà trị giá 315 triệu đồng cho phụ nữ và trẻ em tại 2 xã Leng Su Sìn và xã Chung Chải, huyện Mường Nhé, tỉnh Điện Biên; hỗ trợ xây mới 1 nhà bếp, 1 nhà vệ sinh, đổ sân bê tông điểm trường mầm non bản Nậm Khum với tổng kinh phí 160 triệu đồng. Đoàn trao tặng hàng chục suất học bổng cho học sinh mồ côi với tổng trị giá hàng chục triệu đồng... 

“Nguồn kinh phí trong Chương trình lần này, ngoài Nhóm thiện nguyện “Trao yêu thương” kêu gọi các nhà hảo tâm, còn do Hội LHPN quận và 2 Hội LHPN phường Phú La, Phúc La trích từ nguồn chương trình “Thu đổi phế liệu giữ màu xanh”, “Thùng rác thân thiện, thùng phế liệu từ thiện” do Quận Hội phát động nhiều năm qua””- bà Lê Thị Minh Xuân cho biết.

Thực hiện chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương”, chị em cán bộ hội viên phụ nữ phường Liễu Giai, quận Ba Đình đã có thêm một cách làm sáng tạo. Đó là tổ chức chương trình giao lưu “Bác Hồ - vầng dương soi đường” với sự tham gia của lãnh đạo Đảng ủy xã Nậm Cắn, huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An, các đồng chí đồn biên phòng, cùng các cán bộ, hội viên phụ nữ phường Liễu Giai và xã Nậm Cắn. Buổi giao lưu đã giúp chị em có cơ hội trực tiếp chia sẻ kinh nghiệm, những mô hình, cách làm hay trong học và làm theo gương Bác, những khó khăn, hạn chế về tập hợp, thu hút hội viên…

Chị Nghiêm Thúy Trang, Chủ tịch Hội LHPN phường Liễu Giai chia sẻ: Trong chuyến hành trình ý nghĩa của năm 2023, chúng tôi đã trao tặng 1 “Tủ áo dài 0 đồng” cùng với hơn 100 bộ áo dài, giầy, dép; 1 tủ sách pháp luật với hơn 80 đầu sách về luật, sách về Bác Hồ, sách về công tác thực hiện Điều lệ hội, công tác Hội, sổ, sách, bút… nhu yếu phẩm, hơn 300 bộ quần áo, trao số tiền 5 triệu đồng với tổng số tiền, quà hơn 40 triệu đồng.

Cùng với đó, Hội đã trao những món quà của Thủ đô đến lãnh đạo Đảng ủy, UBND xã Nậm Cắn; đồng hành tài trợ công trình “Thắp sáng đường quê” với số tiền 20 triệu đồng góp phần xây dựng nông thôn mới tại vùng biên cương của Tổ quốc.

Bà Lê Thị Thiên Hương, Phó Chủ tịch Hội LHPN Hà Nội nhấn mạnh: Chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương” đã trở thành một trong những điểm tựa, động lực để phụ nữ và người dân ở vùng biên tự tin vươn lên trong cuộc sống, đồng thời tăng thêm tình cảm, gắn bó giữa cán bộ, hội viên phụ nữ của Thủ đô với cán bộ, hội viên phụ nữ các tỉnh vùng sâu vùng xa, biên giới. Hội LHPN Hà Nội xác định muốn đồng hành tốt thì phải hiểu ở từng thôn bản, xã họ đang cần gì, đang gặp khó điều gì. Những chuyến đi khảo sát nhu cầu thực tế từng năm của các cấp Hội Phụ nữ là để có cách thức đồng hành phù hợp, hiệu quả. Tính riêng trong năm 2023, Hội LHPN các quận, huyện, thị xã đã huy động, vận động các nguồn lực xã hội từ cán bộ, hội viên phụ nữ, nhân dân, các doanh nghiệp và cộng đồng ủng hộ tham gia đồng hành cùng các xã biên giới bằng các hoạt động cụ thể, thiết thực với tổng giá trị tiền mặt và vật dụng trị giá hơn 700 triệu đồng.

Phụ nữ Thủ đô mang yêu thương đến với phụ nữ và trẻ em vùng biên cương - ảnh 5
Cán bộ hội viên phụ nữ phường Liễu Giai, quận Ba Đình tặng quà cho trẻ em khó khăn tại tỉnh Nghệ An. Ảnh: HPN.

Năm 2023, Hội LHPN Hà Nội tổ chức thực hiện chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương” tại 3 tỉnh Kon Tum, Nghệ An, Điện Biên với các hoạt động phù hợp với nhu cầu, nguyện vọng, đặc thù của phụ nữ tại các xã.

Trong đó, tại tỉnh Kon Tum, trao kinh phí đỡ đầu trong Chương trình “Nâng bước em đến trường” cho 10 học sinh nghèo vượt khó với số tiền 500.000 đồng/1 cháu/tháng; hỗ trợ xây 1 mái ấm tình thương; 20 bồn nước inox 1.000 lít; trao vốn sinh kế cho 5 phụ nữ nghèo; tặng 143 suất quà cho hội viên phụ nữ, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn tại xã Mo Rai, huyện Sa Thầy và xã Đăk Plo, huyện Đăk Glei; phối hợp với Bộ Chỉ huy bộ đội Biên phòng tỉnh Kon Tum tổ chức Chương trình “Xuân biên phòng - ấm lòng dân bản” ở xã Đăk Plo, huyện Đăk Glei với tổng số tiền 237 triệu đồng.

Tại tỉnh Nghệ An, hỗ trợ xây 1 mái ấm tình thương; 1 giếng khoan; 1 bể chứa nước; 2 bộ loa; trao vốn sinh kế cho 5 phụ nữ nghèo, tặng 62 suất quà cho hội viên phụ nữ, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn với tổng số tiền 246 triệu đồng. Tại tỉnh Điện Biên: Hỗ trợ mái ấm tình thương và mô hình sinh kế trị giá 100 triệu đồng.

Số tiền của Hội trao tặng đã giúp chị em có nguồn vốn, hiện các gia đình đầu tư chăn nuôi trâu. Chi hội tập huấn hướng dẫn cách làm chuồng trại, kỹ thuật chăn nuôi đảm bảo an toàn phòng chống dịch bệnh. Nhờ sự chăm sóc tốt, hy vọng đàn trâu của chúng tôi sẽ phát triển để thực hiện hiệu quả mô hình sinh kế của Hội.
Chị Giàng Lóng Xó - dân tộc Hà Nhì

Tin cùng chuyên mục

Sự kính trọng và cảm xúc thiêng liêng của phụ nữ Đông Anh về Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Sự kính trọng và cảm xúc thiêng liêng của phụ nữ Đông Anh về Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(PNTĐ) - Những ngày này, trên địa bàn Thành phố Hà Nội có mưa, cũng là lúc ngàn giọt lệ của nhiều người dân Đông Anh nói riêng và người dân cả nước nói chung tuôn trào, bày tỏ kính trọng, tiếc thương cho sự ra đi của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, người con ưu tú của mảnh đất Đông Anh - Cổ Loa, kinh đô xưa của nước Việt.
Hơn 2.000 cán bộ, hội viên phụ nữ Thủ đô đăng ký tham gia phục vụ Quốc tang và đưa tiễn Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Hơn 2.000 cán bộ, hội viên phụ nữ Thủ đô đăng ký tham gia phục vụ Quốc tang và đưa tiễn Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(PNTĐ) - Theo Thông cáo đặc biệt về Lễ tang và Thông báo Lễ viếng, Lễ truy điệu và Lễ an táng đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, với lòng tiếc thương sâu sắc trước sự ra đi của đồng chí Tổng Bí thư, hơn 2.000 cán bộ, hội viên phụ nữ Thủ đô đã đăng ký tham gia phục vụ Quốc tang và tiễn đưa đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại các tuyến đường/phố có đoàn xe đưa linh cữu đi qua và về nơi an nghỉ cuối cùng tại Nghĩa trang Mai Dịch vào ngày mai 26/7.
Hội LHPN Hà Nội: Đổi mới phương thức và nâng cao chất lượng công tác nắm bắt tư tưởng, dư luận xã hội

Hội LHPN Hà Nội: Đổi mới phương thức và nâng cao chất lượng công tác nắm bắt tư tưởng, dư luận xã hội

(PNTĐ) - Trong khuôn khổ Hội thảo khoa học “Giải pháp nâng cao hiệu quả phương thức nắm bắt dư luận xã hội của Hội LHPN Việt Nam” tổ chức ngày 24/7, Phó Chủ tịch Hội LHPN Hà Nội Phạm Thị Mỹ Hoa đã tham dự và chia sẻ nội dung về việc đổi mới phương thức nắm bắt dư luận xã hội trong hội viên phụ nữ hiện nay.
Cán bộ, hội viên phụ nữ Thủ đô thành kính tưởng niệm Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Cán bộ, hội viên phụ nữ Thủ đô thành kính tưởng niệm Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(PNTĐ) -  Sáng 25/7, Hội LHPN Hà Nội đã tổ chức hội nghị Giao ban dư luận xã hội tháng 7. Đội ngũ cộng tác viên dư luận xã hội do Thành hội quản lý đã phản ánh nhiều nội dung quan trọng, đặc biệt phản ánh về tâm tư, tình cảm và niềm tiếc thương vô hạn của cán bộ, đảng viên, hội viên phụ nữ Thủ đô và nhân dân đối với đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.