"Phụ nữ Thủ đô Sáng tạo - Hội nhập - Kết nối thành công"

Chia sẻ

Chào mừng Đại hội Đại biểu Phụ nữ TP Hà Nội lần thứ XVI nhiệm kỳ 2021-2026, nhằm cổ vũ các cấp Hội Phụ nữ tích cực hưởng ứng các phong trào thi đua yêu nước, gương điển hình tiên tiến, người tốt, việc tốt trong giai đoạn hội nhập, phát triển, báo Phụ nữ Thủ đô phối hợp với Ban Thi đua Khen thưởng TP Hà Nội tổ chức chương trình giao lưu tọa đàm với chủ đề "Phụ nữ Thủ đô Sáng tạo - Hội nhập - Kết nối thành công". Chương trình dự kiến tổ chức vào ngày 27/11, tại Hội LHPN Thành phố Hà Nội. Báo Phụ nữ Thủ đô trân trọng giới thiệu hai gương mặt phụ nữ Thủ đô sáng tạo tiêu biểu được tôn vinh trong dịp này.

Trung tá Phạm Thị Thùy Dương - Trưởng phòng Hồ sơ (Công an TP Hà Nội): “Cô Tấm hồ sơ” của công an TP

Trước khi đảm nhiệm chức vụ hiện tại, Trung tá Phạm Thị Thùy Dương, Trưởng phòng Hồ sơ (Công an TP Hà Nội) đã có hơn 10 năm công tác trong lĩnh vực An ninh kinh tế. Những năm tháng đó, tại Hà Nội bùng phát một loạt tội phạm mới về ngân hàng, chứng khoán với những phương thức, thủ đoạn tinh vi, mức độ xâm phạm có hệ thống và quy mô lớn. Mới vào ngành, lại chưa tinh thông về kiến thức pháp luật kinh tế, chị vừa tự mày mò, trau dồi, học hỏi kinh nghiệm của đồng nghiệp đi trước vừa “trăn trở”, tập trung phân tích đưa ra những nhận định chính xác nhất, vượt qua những áp lực về thời gian để tìm ra những nút thắt giải quyết những vụ án phức tạp. Điển hình là vụ đại án Huỳnh Thị Huyền Như với chiêu thức làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan lừa đảo chiếm đoạt 1.000 tỷ đồng; Vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản của công ty chứng khoán trên địa bàn Hà Nội với số tiền lên đến 800 tỷ đồng…

Trưởng phòng Hồ sơ - Trung tá Phạm Thị Thuỳ Dương tặng quà cho các em nhỏ tại tỉnh miền núi Hà GiangTrưởng phòng Hồ sơ - Trung tá Phạm Thị Thuỳ Dương tặng quà cho các em nhỏ tại tỉnh miền núi Hà Giang (Ảnh: Ninh Giang)

Trên cương vị là Trưởng phòng Hồ sơ, Trung tá Phạm Thị Thuỳ Dương tiếp tục ghi dấu thông qua những phần việc quan trọng như chỉ đạo cán bộ chiến sĩ thực hiện thắng lợi đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, góp phần đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn Thủ đô; Tiếp nhận, tra cứu, phối hợp với các đơn vị liên quan xác minh 4.310 trường hợp phục vụ Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng; Tiếp nhận và tra cứu với 27.887 hồ sơ (tương đương 170.300 trường hợp tra cứu) đảm bảo đúng tiến độ, góp phần vào thành công của cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.
Dấn thân vào sự nghiệp chiến đấu với chị em phụ nữ đã lắm chông gai thì trên giữ cương vị lãnh đạo, áp lực và trách nhiệm là điều không thể tránh khỏi. Tuy nhiên, với Trung tá Phạm Thị Thuỳ Dương luôn tràn đầy tình yêu, nhiệt huyết và đam mê với ngành. Chị luôn tâm niệm: “Ngay ngắn, trung thực với cấp trên, noi gương với cấp dưới, làm lãnh đạo, chỉ huy là phải tâm sáng, trí trong”. Bằng chất “thép” nhiều năm tôi luyện trong nghề, bằng sự tinh tế, khéo léo của người phụ nữ, chị dẫn dắt phòng Hồ sơ đoàn kết đi lên và trở thành một trong những đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua của Công an TP Hà Nội.

Là Uỷ viên Thường vụ Hội Phụ nữ Công an TP, với Trung tá Phạm Thị Thùy Dương, người phụ nữ chiến sĩ công an nhân dân không chỉ mưu trí, dũng cảm trên trận tuyến giữ gìn an ninh trật tự mà còn gần gũi, thân thiện và giàu lòng nhân ái. Chị nhiệt tình tham gia các hoạt động về nguồn ý nghĩa tại nghĩa trang Vị Xuyên (tỉnh Hà Giang), các phong trào từ thiện xã hội do Công an TP phát động như hiến máu nhân đạo; Quan tâm chăm lo trẻ em thiệt thòi, học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

Giữa cái lạnh buốt trong những mùa đông giáp Tết Nguyên đán Tân Sửu, khi nhà nhà, người người bận rộn chăm lo Tết cho gia đình thì người phụ nữ giàu lòng nhân hậu ấy lại một lòng hướng về những em nhỏ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tại cơ sở cai nghiện số 2 Yên Bài, huyện Ba Vì. Vượt qua quãng đường gập ghềnh, tập thể cán bộ chỉ huy, chiến sĩ phòng Hồ sơ cùng nhau chia sẻ nụ cười, niềm hạnh phúc với những cháu nhỏ bất hạnh.

Trung úy Ngô Ninh Giang

Bà Hà Thị Vinh - Tổng Giám đốc Công ty TNHH Gốm sứ Quang Vinh: Dựng nghiệp thành công nhờ tầm nhìn chiến lược

Bà Hà Thị Vinh, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Gốm sứ Quang Vinh, xã Bát Tràng, Gia Lâm, Hà Nội là Công dân Thủ đô Ưu tú năm 2012, nhận giải thưởng Phụ nữ Việt Nam năm 2003, Giải thưởng Quả cầu Vàng, Ngôi sao Việt Nam 2006, Bông hồng Vàng Thủ đô 2008, Phụ nữ Thủ đô tiêu biểu năm 2018…

Bản lĩnh thương trường, tư duy chiến lược của nữ doanh nhân Hà Thị Vinh có thể thấy qua lần bà bình tĩnh đưa công ty cũng như nhiều hộ sản xuất gốm sứ ở Bát Tràng vượt qua giai đoạn tưởng chừng sắp bị phá sản. Năm đó, một số tư thương nước ngoài sang Bát Tràng đặt làm sản phẩm gốm sứ.

Bà Hà Thị Vinh (thứ 3 từ phải sang) giới thiệu các sản phẩm gốm sứ của công ty tới khách tham quanBà Hà Thị Vinh (thứ 3 từ phải sang) giới thiệu các sản phẩm gốm sứ của công ty tới khách tham quan (Ảnh: NVCC)

Dù chỉ nhận được đặt cọc trị giá 10-20% đơn hàng, nhiều cơ sơ vẫn tin tưởng ồ ạt sản xuất. Chỉ đợi có vậy, mấy tháng sau, các tư thương ép giá sản phẩm xuống còn 50% giá ban đầu. Trong thế nước sôi lửa bỏng, bà Vinh đã đưa ra quyết định táo bạo là vay tiền ngân hàng để mua lại toàn bộ sản phẩm của các cơ sở, với điều kiện họ phải tạm dừng sản xuất. Không có hàng để trả cho đầu mối, các tư thương tưởng thắng hóa bại, buộc phải mua lại toàn bộ số hàng của Quang Vinh với giá cao hơn 10%. Phần chênh lệch thu được Quang Vinh không những đủ trả lãi ngân hàng mà còn có lời giúp công ty tiếp tục đầu tư vào sản xuất.

Khoảng đầu năm 2000, bà Vinh đã tiên phong thay thế lò nung bằng than củi sang sử dụng nguyên liệu sạch, thân thiện với môi trường là khí gas hóa lỏng. Năm 2002, bà tiếp tục áp dụng hệ thống lò gas con thoi theo công nghệ của Đức. Công ty Quang Vinh còn cam kết duy trì có hiệu quả và liên tục cải tiến kỹ thuật, quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO. Hiện nay, công ty Quang Vinh đã khẳng định uy tín trên thị trường, với 2 cơ sở lớn tại Bát Tràng và Quảng Ninh. Sản phẩm của công ty chủ yếu được bán tại thị trường của hơn 20 quốc gia như Anh, Pháp, Đức, Nhật, Mỹ, Úc, Hà Lan…

Muốn con cháu nhớ về truyền thống của làng, công ty Quang Vinh đã đầu tư, mời người tới viết, xuất bản một cuốn sách riêng về Bát Tràng. Cuốn sách đã trình bày khá toàn diện về lịch sử, sự phát triển của làng Bát Tràng qua các chương, từ lịch sử phát triển, các di tích thờ cúng, lễ tiết, hội làng và phong tục tập quán với những nét độc đáo riêng, văn học dân gian làng hay giải nghĩa vì sao Bát Tràng được mệnh danh là làng văn, làng võ…

Bên cạnh đó, năm 2018, với khát khao được tri ân và tôn vinh nghề truyền thống của ông cha tổ nghiệp tổ nghiệp, vinh danh quê hương và quảng bá các giá trị văn hóa của làng gốm Bát Tràng và các làng nghề khác trên cả nước, bà Hà Thị Vinh đã đầu tư khoản tài chính lớn sau bao nhiêu năm lăn lộn với nghề để xây dựng Trung tâm tinh hoa làng nghề Việt tại thôn 5, xã Bát Tràng.

Nằm trong khuôn viên rộng 3.300m2, Trung tâm tinh hoa làng nghề Việt nhìn ra dòng kênh Bắc Hưng Hải với những nét kiến trúc độc đáo, đặc sắc, mang đậm dấu ấn làng nghề gốm Bát Tràng. Trung tâm tinh hoa làng nghề có hai chức năng chính: Trưng bày gia phả, hình ảnh, hiện vật về sự phát triển của 19 dòng họ ở Bát Tràng và trưng bày các sản phẩm tinh hoa của làng gốm Bát Tràng cùng các làng nghề thủ công mỹ nghệ khác của cả nước. Bên cạnh đó là các khu chức năng dành cho các hoạt động thương mại, dịch vụ, du lịch như phòng lưu trú, nhà hàng; Nơi biểu diễn nghệ thuật dân gian truyền thống...

HOÀNG LAN

Tin cùng chuyên mục

Hội LHPN phường Phú Thượng: Thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ công tác Hội

Hội LHPN phường Phú Thượng: Thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ công tác Hội

(PNTĐ) - Với tinh thần “Đoàn kết, trí tuệ và đổi mới và phát triển”, bám sát định hướng chỉ đạo của Quận Hội và sự lãnh đạo trực tiếp của Đảng ủy phường, đến giữa nhiệm kỳ 2021 – 2026 phong trào và hoạt động của Hội LHPN phường Phú Thượng đã đạt được nhiều kết quả tích cực.
Mỗi hội viên là một “công dân sáng tạo của Thành phố sáng tạo”

Mỗi hội viên là một “công dân sáng tạo của Thành phố sáng tạo”

(PNTĐ) - Thời gian qua, các cấp Hội LHPN quận Ba Đình đã tích cực triển khai tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho cán bộ, hội viên phụ nữ về Đề án "Phát huy vai trò của phụ nữ Thủ đô xây dựng thành phố hòa bình, sáng tạo giai đoạn 2023-2026" để từ đó, mỗi hội viên phụ nữ nỗ lực trở thành “công dân sáng tạo của Thành phố sáng tạo”.