Quận Cầu Giấy: Tỷ lệ cán bộ nữ tham gia cấp ủy trong nhóm cao nhất Thành phố

HOÀNG LAN
Chia sẻ

(PNTĐ) - Ngày 9/5/2023, tiếp tục hoạt động Khảo sát, đánh giá kết quả 10 năm thực hiện kết luận số 55-KL/TW, ngày 08/01/2013 của Ban Bí thư Trung ương Đảng (khóa XI); 05 năm thực hiện Chỉ thị số 21-CT/TW ngày 20/1/2018 của Ban Bí thư Trung ương Đảng (khóa XII), Đoàn Khảo sát của Thành phố do đồng chí Trịnh Huy Thành, Phó Trưởng ban thường trực Ban Dân vận Thành ủy làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc tại quận Cầu Giấy.

Quận Cầu Giấy: Tỷ lệ cán bộ nữ tham gia cấp ủy trong nhóm cao nhất Thành phố - ảnh 1
Quang cảnh buổi khảo sát

Trân trọng tiếp đoàn có đồng chí Nguyễn Văn Chiến, Phó Bí thư thường trực, Chủ tịch HĐND quận Cầu Giấy.

Báo cáo kết quả 10 năm thực hiện Kết luận số 55-KL/TW; 05 năm thực hiện Chỉ thị số 21-CT/TW quận Bắc Từ Liêm cho thấy: Hàng năm, Quận ủy, UBND quận, Hội LHPN các cấp của quận đều xây dựng chương trình, kế hoạch và tổ chức tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật về bình đẳng giới, tháng hành động về bình đẳng giới... đến hội viên phụ nữ và nhân dân. Chủ động đưa nội dung tuyên truyền và triển khai thực hiện các văn bản chỉ đạo của Trung ương, Thành ủy, Hội LHPN Hà Nội và Quận ủy vào chương trình hành động, chương trình công tác, kế hoạch thi đua hàng năm và phương hướng Đại hội phụ nữ nhiệm kỳ.

Quận Cầu Giấy: Tỷ lệ cán bộ nữ tham gia cấp ủy trong nhóm cao nhất Thành phố - ảnh 2
Đồng chí Phạm Thị Thanh Hương, Phó Chủ tịch Hội LHPN Hà Nội, thành viên Đoàn khảo sát phát biểu tại buổi làm việc

Hội LHPN các cấp đã phát huy vai trò nòng cốt, chủ động tham mưu với cấp ủy Đảng, phối hợp với chính quyền cùng cấp trong kiểm tra, giám sát, đánh giá, rút kinh nghiệm việc tổ chức triển khai thực hiện Nghị quyết 11 của Bộ Chính trị (khóa X), Kết luận số 55-KL/TW, Chỉ thị số 21-CT/TW trên địa bàn. Tổ chức Hội luôn chú trọng đổi mới nội dung và phương thức hoạt động; làm tốt vai trò hạt nhân đoàn kết các tầng lớp phụ nữ, chăm lo và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của hội viên...

Các cấp ủy Đảng, chính quyền, ban, ngành, đoàn thể và các cấp Hội phụ nữ toàn quận đã quán triệt sâu sắc các quan điểm, mục tiêu công tác phụ nữ trong tình mới, tạo bước chuyển biến rõ rệt về hiệu quả công tác phụ nữ ở từng ngành, địa phương, đơn vị, đồng thời nâng cao nhận thức cho các tầng lớp nhân dân về vai trò, vị trí, sự đóng góp của phụ nữ trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội của quận và thủ đô thời kỳ CNH, HĐH đất nước.

Quận Cầu Giấy: Tỷ lệ cán bộ nữ tham gia cấp ủy trong nhóm cao nhất Thành phố - ảnh 3
Chủ tịch Hội LHPN quận Cầu Giấy báo cáo về công tác tập hợp, thu hút hội viên tham gia tổ chức Hội Phụ nữ

Quận ủy Cầu Giấy đã lãnh đạo các cấp ủy trực thuộc, chính quyền, MTTQ và các tổ chức CT-XH từ Quận tới cơ sở tạo điều kiện, môi trường thuận lợi để phụ nữ tham gia thảo luận, đóng góp ý kiến vào các chương trình, mục tiêu xây dựng và phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội, quốc phòng - an ninh, cùng những vấn đề liên quan đến phụ nữ ở địa phương, đơn vị. Các cấp Hội phụ nữ toàn quận đã chủ động tham gia đóng góp ý kiến vào các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan tới phụ nữ; tham gia có hiệu quả công tác hòa giải, góp phần giải quyết thành công nhiều vụ việc mâu thuẫn trong gia đình và cộng đồng đân cư, trong đó hòa giải thành công 1.002/1.231 vụ mâu thuẫn gia đình, 124 cuộc tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật, tư vấn pháp lý lưu động, thu hút 1.404 cán bộ Hội và 16.385 lượt hội viên phụ nữ và nhân dân tham gia. Các cấp Hội tham gia duy trì sinh hoạt CLB “Phụ nữ và pháp luật”, CLB “Kết nối gia đình”, CLB “1-2; 28 mô hình “Địa chỉ tin cậy tại cộng đồng”.

Trong công tác chăm lo sức khỏe, bảo vệ quyền lợi phụ nữ, trẻ em, xây dựng gia đình văn hóa, xây dựng người phụ nữ Thủ đô “Trung hậu - Sáng tạo - Đảm đang - Thanh lịch”, 100% Chi hội vận động cán bộ hội viên thực hiện văn minh trong việc cưới, việc tang; trên 98% cán bộ hội viên tham gia xây dựng tủ sách phụ nữ, đọc và làm theo báo Hội. Từ mô hình “Nuôi lợn nhựa”; “Tiết kiệm tại chi hội”  hàng năm đã cho 220- 250 chị em phụ nữ vay số tiền khoảng 2,5 tỷ đồng phát triển kinh tế gia đình.

10 năm qua, Hội đã giúp đỡ trên 450 phụ nữ nghèo, cận nghèo, có hoàn cảnh khó khăn có đời sống khá hơn, đến nay quận Cầu Giấy không còn hộ nghèo và cận nghèo; Hàng năm các cấp Hội duy trì đăng ký và bình xét “Gia đình văn minh hạnh phúc” và “Gia đình 5 không 3 sạch” đạt trên 90% trở lên.

Đặc biệt, theo bà Lê Thị Tú, UVTV, Chủ nhiệm UBKT Quận ủy, trong công tác cán bộ nữ, BCH đảng bộ quận nhiệm kỳ 2015-2020 có 25,6% là cán bộ nữ, nhiệm kỳ 2020-2025 tăng lên 45,9%. CB nữ tham gia cấp ủy các tổ chức cơ sở đảng nhiệm kỳ  2015-2020 là 29,8%; nhiệm kỳ 2020-2024 tăng lên 33,3%. Từ năm 2018 đến nay, đã điều động, bổ nhiệm, giới thiệu ứng cử, bổ nhiệm lại 173/ 315 đồng chí, trong đó cán bộ nữ chiếm 54,9%.

Quận Cầu Giấy: Tỷ lệ cán bộ nữ tham gia cấp ủy trong nhóm cao nhất Thành phố - ảnh 4
Theo đồng chí Trịnh Huy Thành, Phó Trưởng ban thường trực Ban Dân vận Thành ủy Cầu Giấy là một trong những quận có tỷ lệ cán bộ nữ tham gia cấp ủy từ phường đến quận cao nhất Thành phố

Tại buổi khảo sát, các thành viên trong Đoàn đã đặt các câu hỏi về 4 nhóm vấn đề: Công tác chỉ đạo cấp ủy trong đào tạo nguồn cán bộ nữ, nhất là cán bộ cơ sở; việc xây dựng các mô hình tập hợp, thu  hút hội viên, nhất là nữ sinh viên, nữ trí thức; Việc thực hiện các chương trình, kế hoạch thực hiện chiến lược phát triển phụ nữ, bình đẳng giới; hoạt động của Ban vì sự tiến bộ của phụ nữ...

Kết luận buổi khảo sát, đồng chí Trịnh Huy Thành, Phó Trưởng ban thường trực Ban Dân vận Thành ủy đánh giá cấp ủy các cấp và đội ngũ cán bộ quận Cầu Giấy đã nhận thức rất sâu sắc về công tác cán bộ nữ, thể hiện qua những kết quả mà Cầu Giấy đã đạt được.

Theo đồng chí, Cầu Giấy là một trong những quận có tỷ lệ cán bộ nữ tham gia cấp ủy từ phường đến quận cao nhất Thành phố. Đồng chí cũng ghi  nhận công tác Hội Phụ nữ trên địa bàn có nhiều chuyển biến, sáng tạo; Hội đã thành lập 45 Chi hội trong khu chung cư, 5 mô hình dành cho phụ nữ nhập cư và chuẩn bị thành lập các mô hình trong trường đại học để thu hút nữ sinh viên… Từ đó, Hội đã góp phần quan trong sự phát triển kinh tế-xã hội an sinh xã hội của quận.

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Tập huấn kỹ năng phòng, chống tội phạm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng

Tập huấn kỹ năng phòng, chống tội phạm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng

(PNTĐ) - Sáng 19/4, Hội LHPN Hà Nội đã tổ chức Hội nghị tập huấn kỹ năng phòng, chống tội phạm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng cho lãnh đạo, cán bộ Hội các quận, huyện, thị xã, đơn vị trực thuộc; các đồng chí là cán bộ, công chức, viên chức cơ quan Hội LHPN Hà Nội.
Tổng kết tình hình thực hiện Kết luận số 01-KL/TƯ năm 2023-2024 trong các cấp Hội

Tổng kết tình hình thực hiện Kết luận số 01-KL/TƯ năm 2023-2024 trong các cấp Hội

(PNTĐ) - Ngày 15/4, Hội LHPN quận Thanh Xuân đã tổ chức Hội nghị Tổng kết đánh giá tình hình thực hiện Kết luận số 01-KL/TƯ, ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị năm 2023-2024 trong các cấp Hội và Tập huấn Quán triệt chuyên đề “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” năm 2024.
Nữ chủ tịch Hội hết lòng vì hội viên

Nữ chủ tịch Hội hết lòng vì hội viên

(PNTĐ) - Chị Bùi Thị Ngọc, sinh năm 1982 người dân tộc Mường đã có 18 năm gắn bó với tổ chức Hội Phụ nữ và 7 năm giữ chức vụ Chủ tịch Hội LHPN xã Tiến Xuân, huyện Thạch Thất, Hà Nội. Chị không những hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà còn có nhiều đóng góp trong sự phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương, góp phần xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc.