Quỹ TYM: Hướng hoạt động đến đối tượng lao động trẻ

Chia sẻ

Dù phải chịu ảnh hưởng không nhỏ của dịch Covid-19 nhưng trong 5 qua, các hoạt động vay vốn, tiết kiệm và mở rộng thành viên của Tổ chức tài chính vi mô tình thương (TYM) vẫn diễn ra hiệu quả, nhiều đơn vị hoàn thành vượt định mức.

Thông tin tại hội nghị báo cáo kết quả hoạt động Quỹ TYM TP Hà Nội năm 2021, kế hoạch hoạt động năm 2022, bà Trần Thị Xoa, Phó Giám đốc TYM Sóc Sơn cho biết, năm 2021, TYM Hà Nội duy trì hoạt động trên 5 quận, huyện là Hà Đông, Sóc Sơn, Mê Linh, Đông Anh, Phúc Thọ, với tổng số xã hoạt động là 49 xã, thị trấn. Năm qua, TYM Hà Nội có tổng số 10.133 thành viên, tăng 102,4% so với năm 2020.

Có được kết quả này, giữa tình hình khó khăn của đại dịch, theo bà Xoa, là do TYM đã hướng tới hỗ trợ các đối tượng yếu thế là hội viên bị khuyết tật, hội viên bị nhiễm hoặc chịu ảnh hưởng của HIV. Nhiều lượt thành viên nghèo, cận nghèo, tàn tật và thành viên bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 đã vay vốn của TYM, góp phần vào tổng số vốn phát ra năm 2021 là 229,9 tỷ đồng.

“Các dòng vốn vay đã được điều chỉnh linh hoạt theo hướng nhân văn, hỗ trợ thành viên kịp thời do ảnh hưởng của dịch Covid-19” - bà Xoa cho hay. Năm qua, TYM đã bổ sung 2 loại vốn, là vốn tạo việc làm mức vay từ 51-100 triệu đồng và vốn hỗ trợ thành viên ảnh hưởng dịch bệnh với mức vay từ 1-25 triệu, vốn lãi suất ưu đãi và được ân hạn tối đa 8 tuần cả gốc và lãi. 100% thành viên vay vốn đã sử dụng vốn vay đúng mục đích, đầu tư cho các hoạt động chăn nuôi, trồng trọt, kinh doanh buôn bán nhỏ, mua sắm trang thiết bị… Nhờ đó, nhiều chị đã có nguồn thu nhập ổn định cho gia đình.

Quang cảnh Hội nghị báo cáo kết quả hoạt động TYM TP Hà Nội năm 2021, kế hoạch hoạt động năm 2022Quang cảnh Hội nghị báo cáo kết quả hoạt động TYM TP Hà Nội năm 2021, kế hoạch hoạt động năm 2022

Đặc biệt, hướng tới phong trào khởi nghiệp sáng tạo, chị Nguyễn Thị Huyền, thành viên TYM chi nhánh Mê Linh đã có dự án trồng rau an toàn của HTX rau Ba Chữ, xã Vân Nội, huyện Đông Anh xuất sắc đạt giải thưởng phụ nữ khởi nghiệp năm 2021…

Dù vậy, TYM Hà Nội vẫn còn một số tồn tại như việc phát triển thành viên chưa hoàn thành kế hoạch năm 2021, việc thu tiền của một số cụm còn kéo dài hơn so với thời gian quy định. Giải thích về vấn đề này, đại diện các Hội LHPN 5 quận/huyện cho rằng nguyên nhân chủ yếu là do dịch bệnh và giãn cách xã hội kéo dài cùng sự cạnh tranh mở rộng của nhiều tổ chức hỗ trợ tài chính khác.

Để khắc phục tình trạng này, theo Phó Chủ tịch Hội LHPN Hà Nội Phạm Thị Thanh Hương, sự phối hợp giữa cán bộ TYM và các cán bộ phụ nữ cần chặt chẽ hơn nữa để thấu hiểu địa bàn, vận động thành viên lâu năm tiếp tục vay vốn phát triển kinh tế gia đình. “Hội LHPN Hà Nội sẽ tiếp tục quan tâm chỉ đạo các cấp Hội có sự phối hợp với TYM tốt hơn nữa, đồng thời trong năm tới sẽ có kế hoạch thăm trực tiếp hoạt động của TYM tối thiểu 1 lần/năm/huyện” - bà Phạm Thị Thanh Hương bày tỏ.

Hiến kế, gợi mở cho các hoạt động của TYM thời gian tới, bà Phạm Thị Thùy Linh, Ủy viên BCH Hội LHPN Việt Nam, Phó Tổng giám đốc TYM Trung ương cho rằng, TYM Hà Nội nên có sự vận động mạnh mẽ hơn đến đối tượng lao động trẻ, vì đây là những người đang có nhu cầu vay vốn cao để phát triển kinh tế, đồng thời phát huy hơn nữa tinh thần khởi nghiệp, sáng tạo trong những thành viên có ý chí, khát khao mạnh mẽ. Một vấn đề nữa là cần quan tâm bồi dưỡng cán bộ, có sự động viên, biểu dương kịp thời để cán bộ TYM cống hiến hơn nữa trong công việc của mình, góp phần thúc đẩy hoạt động TYM ngày càng phát triển, xứng đáng là một quỹ tin cậy của tổ chức Hội Phụ nữ.

QUỲNH ANH

Tin cùng chuyên mục

Hội LHPN phường Phú Thượng: Thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ công tác Hội

Hội LHPN phường Phú Thượng: Thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ công tác Hội

(PNTĐ) - Với tinh thần “Đoàn kết, trí tuệ và đổi mới và phát triển”, bám sát định hướng chỉ đạo của Quận Hội và sự lãnh đạo trực tiếp của Đảng ủy phường, đến giữa nhiệm kỳ 2021 – 2026 phong trào và hoạt động của Hội LHPN phường Phú Thượng đã đạt được nhiều kết quả tích cực.
Mỗi hội viên là một “công dân sáng tạo của Thành phố sáng tạo”

Mỗi hội viên là một “công dân sáng tạo của Thành phố sáng tạo”

(PNTĐ) - Thời gian qua, các cấp Hội LHPN quận Ba Đình đã tích cực triển khai tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho cán bộ, hội viên phụ nữ về Đề án "Phát huy vai trò của phụ nữ Thủ đô xây dựng thành phố hòa bình, sáng tạo giai đoạn 2023-2026" để từ đó, mỗi hội viên phụ nữ nỗ lực trở thành “công dân sáng tạo của Thành phố sáng tạo”.