Tết về trong những ngôi nhà mới

Chia sẻ

Lại một cái Tết đoàn viên đang về với mọi nhà. Năm nay, với 110 hội viên phụ nữ nghèo trên địa bàn Thành phố và 5 chị em phụ nữ ở tỉnh Kon Tum, Nghệ An, Điện Biên, niềm vui đón Tết còn được nhân lên gấp bội. Đó là bởi từ nay các chị đã được “an cư” trong những ngôi nhà mới từ sự giúp đỡ của các cấp Hội LHPN Hà Nội.

Tết này thật vui

“Mọi năm Tết về đấy mà lòng tôi vẫn lấn cấn mối lo”, chị Nguyễn Thị Toan, thôn Giáp Long, xã Thống Nhất, huyện Thường Tín, Hà Nội chia sẻ.

Mối lo mà  chị Toan nói đến ấy, chính là về ngôi nhà của ba mẹ con chị ở xuống cấp sập sệ đã nhiều năm. Chồng đang ở trung tâm cai nghiện, một mình chị phải cáng đáng việc nhà, vất vả nuôi thân và hai con từ công việc bán gia cầm ngoài chợ. Chị muốn cải tạo lại nhà để cuộc sống bớt tạm bợ nhưng lực bất tòng tâm.

Đồng chí Lê Thị Thiên Hương, Phó Chủ tịch Hội LHPN Hà Nội trao tặng mái ấm cho cho  bà Lê Thị Ngà - hội viên phụ nữ thôn Chúc Lý, xã Ngọc Hoà, huyện Chương Mỹ-Ảnh: Đ.HĐồng chí Lê Thị Thiên Hương, Phó Chủ tịch Hội LHPN Hà Nội trao tặng mái ấm cho cho bà Lê Thị Ngà - hội viên phụ nữ thôn Chúc Lý, xã Ngọc Hoà, huyện Chương Mỹ-Ảnh: Đ.H

Chị Toan không nghĩ, một ngày giữa tháng 7/2021, từ nguồn kinh phí hỗ trợ 30 triệu đồng của Hội LHPN Hà Nội, chị đã có thể khởi công xây ngôi nhà mới. “Nghe những nhát cuốc trên nền nhà cũ, tôi cứ ngỡ là mơ”, chị Toan xúc động nhớ lại.

Cùng với chị Toan, năm 2021 này, còn có 5 chị ở các huyện ngoại thành là Hoài Đức, Chương Mỹ,Thạch Thất, Ứng Hòa, Đan Phượng… cũng được nhận sự trợ giúp trực tiếp của Thành Hội để xây sửa mái ấm, mỗi mái 30 triệu đồng. Các chị đều là những hội viên phụ nữ có hoàn cảnh rất éo le, người bản thân bị bệnh, người có chồng con ốm đau hay đang đơn thân nuôi con… Nếu không có sự hỗ trợ của tổ chức Hội, ước mơ có ngôi nhà mới thay thế ngôi nhà xuống cấp chẳng biết bao giờ  mới thành hiện thực.

Trong ngôi nhà khang trang, được khánh thành trước Tết nguyên đán Nhâm Dần, bà Phùng Thị Hình, nữ thanh niên xung phong tại thôn 4, xã Hạ Bằng, huyện Thạch Thất xúc động chia sẻ: “Tết này có nhà mới chắc chắn là Tết vui nhất của tôi. Sát Tết, tôi sẽ mua thêm đào, hoa cho vui cửa vui nhà”.

Còn với chị Y Kem, làng Grập, xã Morai, huyện Sa Thầy, được sống trong ngôi nhà khang trang thay thế cho nhà tranh tre, nứa lá, chỉ trực đổ sập trong gió lớn quả thật kỳ diệu. Ngôi nhà được xây sửa từ nguồn kinh phí 50 triệu đồng do Hội LHPN Hà Nội hỗ trợ, khánh thành vào đầu năm 2021 đã cho mẹ con chị cả một năm ấm áp, yên vui. Bước sang cái Tết thứ 2 này, niềm vui ấy với chị vẫn còn vẹn nguyên.

Nhiều sáng kiến tạo nguồn kinh phí

Cùng với Hội LHPN Hà Nội, năm nay, các cấp Hội LHPN Hà Nội đã cùng chung tay, hỗ trợ xây dựng tổng cộng 125 mái ấm tình thương với tổng kinh phí gần 3,9 tỷ đồng để tặng các phụ nữ nghèo.

Trong đó, một số quận, huyện đã tặng được nhiều mái ấm, vượt chỉ tiêu Thành Hội giao như quận Thanh Xuân, Nam Từ Liêm, Phúc Thọ, Phú Xuyên… ( 5 mái ấm/quận/huyện), quận Bắc Từ Liêm, Đống Đa, Hoàng Mai, huyện Gia Lâm, Hoài Đức, Mỹ Đức, Sơn Tây (4 mái ấm/quận/huyện).

Hội LHPN huyện Mỹ Đức trao mái ấm cho hội viên khó khănHội LHPN huyện Mỹ Đức trao mái ấm cho hội viên khó khăn

Chị Trịnh Thị Hồng Thủy, Chủ  tịch Hội LHPN quận Thanh Xuân cho biết, trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp ảnh  hưởng lớn tới cuộc sống của mọi nhà, tuy nhiên, cán bộ, hội viên phụ nữ trên toàn quận vẫn luôn đoàn kết, hỗ trợ nhau vượt với tinh thần “một miếng khi đói bằng cả gói khi no”. Tổng kinh phí trên 170 triệu đồng để xây sửa mái ấm của Quận Hội năm 2021 đến từ sự đóng góp đều đặn hàng tháng của chị em hội viên, ngoài ra, Hội cũng rất linh hoạt vận động nguồn lực.

Hội viên phụ nữ phường Khương Đình, quận Thanh Xuân giúp nhau sửa nhàHội viên phụ nữ phường Khương Đình, quận Thanh Xuân giúp nhau sửa nhà

Chẳng hạn tại phường Thượng Đình, quận Thanh Xuân,  cán bộ, hội viên Hội LHPN phường đã đóng góp 32 triệu hỗ trợ gia đình chị Hoàng Thị Hồng, ở F2, Tập thể Cao su xây lại ngôi nhà mới sau khi nhà cũ của chị không may bị cháy. Không những thế, Hội LHPN phường còn phát động chị em quyên góp nhiều đồ dùng còn sử dụng được như tủ lạnh, máy giặt, điều hòa, bếp từ… để tặng cho chị Hồng. Hay như Hội LHPN phường Khương Đình cùng với nguồn kinh phí hơn 27 triệu đồng còn tích cực vận động các đoàn thể khác như Hội Chữ Thập đỏ, Mặt trận Tổ quốc phường ủng hộ thêm 20 triệu đồng để hỗ trợ chị Nguyễn Thị Tân, hội viên phụ nữ nghèo ở ngách 211/60 phố Khương Trung xây mái ấm. Với cách làm đó, liên tục nhiều năm qua, Hội LHPN quận Thanh Xuân luôn vượt chỉ tiêu về xây, sửa mái ấm.

Còn tại huyện Phúc Thọ, theo chị Lê Thị Thư, Chủ tịch Huyện Hội, năm 2021, tổng kinh phí xây sửa 5 mái ấm tình thương cho phụ nữ nghèo đạt trên 200 triệu đồng. Đây là kết quả từ việc Huyện Hội duy trì Quỹ “Mái ấm tình thương” trong cán bộ hội viên phụ nữ. Theo đó, mỗi hội viên phụ nữ trên toàn Huyện hàng tháng đóng góp tối thiểu 4.000 đồng, nữ cán bộ viên chức các ngành đóng góp tối thiểu 20.000 đồng. Khi mái ấm khởi công, cán bộ, hội viên phụ nữ trên địa bàn còn  tham gia hỗ trợ ngày công tháo dỡ nhà cũ, san nền, đổ đất, vận chuyển vật liệu…

Tết về trong những ngôi nhà mới - ảnh 4

Hội LHPN Hà Nội tới thăm chị Hoàng Thị Hồng, tập thể Cao su, phường Thượng Đình bị cháy nhà  (ảnh trên) và ngôi nhà sau khi được sang sửa từ sự hỗ trợ của tổ chức Hội. (ảnh dưới)Hội LHPN Hà Nội tới thăm chị Hoàng Thị Hồng, tập thể Cao su, phường Thượng Đình bị cháy nhà (ảnh trên) và ngôi nhà sau khi được sang sửa từ sự hỗ trợ của tổ chức Hội. (ảnh dưới)

Nằm ở huyện xa trung tâm còn nhiều khó khăn, năm 2021, Hội LHPN huyện Mỹ Đức vẫn tặng được 4 mái ấm cho phụ nữ nghèo. Chị Nguyễn Thị Bình, Chủ tịch Hội LHPN Huyện cho biết…

Theo đồng chí Lê Thị Thiên Hương, Phó Chủ tịch Hội LHPN Hà Nội, hoạt động xây, sửa mái ấm tình thương được các cấp Hội Phụ nữ trên toàn Thành phố triển khai hiệu quả trong rất nhiều năm qua. Từ nguồn đóng góp của cán bộ, hội viên trên toàn Thành phố và nguồn xã hội hóa, mỗi năm, hàng trăm phụ nữ khó khăn không chỉ của Hà Nội mà còn ở nhiều tỉnh/thành trên cả nước đã có được ngôi nhà mới khang trang, không lo mưa dột, nắng gắt. Đặc biệt, trong bối cảnh dịch bệnh, càng khó khăn chị em hội viên càng nỗ lực san sẻ yêu thương. Hy vọng những mái ấp sẽ đem tới động lực để chị em vượt khó hơn nữa, sống có ích và thêm gắn bó với tổ chức Hội.

HOÀNG LAN

Tin cùng chuyên mục

Xây dựng các mô hình về phân loại chất thải rắn sinh hoạt

Xây dựng các mô hình về phân loại chất thải rắn sinh hoạt

(PNTĐ) - Vận động cộng đồng dân cư, hộ gia đình và cá nhân, tổ chức, cơ sở thực hiện phân loại chất thải rắn sinh hoạt; xây dựng các mô hình về phân loại chất thải rắn sinh hoạt; lựa chọn nhân rộng một số mô hình, điểm sáng, gương điển hình về quản lý chất thải, phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại cơ sở để nhân rộng trên cả nước
Hội LHPN phường Phú Thượng: Thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ công tác Hội

Hội LHPN phường Phú Thượng: Thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ công tác Hội

(PNTĐ) - Với tinh thần “Đoàn kết, trí tuệ và đổi mới và phát triển”, bám sát định hướng chỉ đạo của Quận Hội và sự lãnh đạo trực tiếp của Đảng ủy phường, đến giữa nhiệm kỳ 2021 – 2026 phong trào và hoạt động của Hội LHPN phường Phú Thượng đã đạt được nhiều kết quả tích cực.