Thúc đẩy bình đẳng giới, trao quyền cho phụ nữ để làm chủ không gian mạng và STEM

THANH THANH
Chia sẻ

(PNTĐ) - Ngày 29/3, Hội LHPN Việt Nam phối hợp với Cơ quan Liên hợp quốc về Bình đẳng giới và Trao quyền cho phụ nữ tại Việt Nam (UN Women) tổ chức Diễn đàn quốc tế “Phụ nữ, An ninh Mạng và STEM” nhằm hưởng ứng chủ đề do Liên hợp quốc phát động cho Ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3/2023 “Kỹ thuật số cho tất cả mọi người: Đổi mới và công nghệ vì bình đẳng giới".

Tham dự diễn dàn có các đại biểu: Ông Trần Tuấn Anh, Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Kinh tế TW; Bà Hà Thị Nga, Ủy viên BCH TW Đảng, Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam; đại diện lãnh đạo các bộ, ban, ngành TW, lãnh đạo Hội LHPN Việt Nam và hơn 400 đại biểu tham dự theo hình thức trực tiếp và trực tuyến từ các Đại sứ quán, cơ quan Liên hợp quốc, tổ chức quốc tế tại Việt Nam, Hội LHPN cấp TW và 63 tỉnh/thành.

Thúc đẩy bình đẳng giới, trao quyền cho phụ nữ để làm chủ không gian mạng và STEM - ảnh 1
Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Hà Thị Nga phát biểu tại diễn đàn sáng ngày 29/3. Ảnh: HH

Phát biểu khai mạc Diễn đàn, Ủy viên BCH TW Đảng, Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Hà Thị Nga cho biết, Hội LHPN Việt Nam với tư cách là một tổ chức chính trị - xã hội đại diện cho quyền lợi hợp pháp, chính đáng của phụ nữ, đã có những hoạt động thúc đẩy phụ nữ tham gia khoa học, công nghệ cũng như đảm bảo an toàn cho phụ nữ, trẻ em, trong đó có an toàn trên môi trường mạng.

Tháng 1/2021, Hội LHPN Việt Nam ban hành Nghị quyết “hỗ trợ phụ nữ hội nhập quốc tế” đến năm 2030 trên các lĩnh vực trong đó có khoa học, công nghệ. Hội cũng đã triển khai các chương trình, đề án, các giải thưởng, cuộc thi nhằm khuyến khích, hỗ trợ phụ nữ nghiên cứu khoa học, đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp, tham gia hiệu quả vào kinh tế số, xã hội số.

Trên thực tế, còn những khoảng trống về giới trong khoa học, công nghệ, kỹ thuật, toán học (gọi tắt theo tiếng Anh là STEM). Số lượng phụ nữ tham gia các lĩnh vực STEM, nhất là ở vị trí lãnh đạo, còn hạn chế. Theo báo cáo của Liên hợp quốc năm 2022, phụ nữ chỉ chiếm 22% lực lượng lao động trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo và 28% sinh viên tốt nghiệp các ngành kỹ thuật. Đồng thời, sự phát triển như vũ bão của khoa học, công nghệ, nhất là quá trình số hóa đang mang đến cả cơ hội và thách thức cho phụ nữ và trẻ em gái. Số liệu nghiên cứu cho thấy, có 38% phụ nữ hoạt động trực tuyến ở các nước đã từng bị bạo lực trên mạng

 "Với chủ đề “Phụ nữ, An ninh Mạng và STEM”, Diễn đàn sẽ gợi mở thêm những sáng kiến thúc đẩy phụ nữ tham gia các lĩnh vực STEM và đảm bảo môi trường mạng an toàn cho phụ nữ và trẻ em gái. Về phần mình, Hội LHPN Việt Nam sẽ nỗ lực hơn nữa để triển khai các chương trình, hoạt động thiết thực đóng góp vào sự phát triển bền vững của đất nước với tinh thần “không phụ nữ nào bị bỏ lại phía sau” trong thời đại công nghệ số”- bà Hà Thị Nga nhấn mạnh

Thúc đẩy bình đẳng giới, trao quyền cho phụ nữ để làm chủ không gian mạng và STEM - ảnh 2
Các đại biểu là lãnh đạo Đảng, Nhà nước; đại diện lãnh đạo các ban, bộ, ngành TW; lãnh đạo Hội LHPN Việt Nam và đại diện Đại sứ quán, cơ quan Liên hợp quốc, tổ chức quốc tế tại Việt Nam tham dự Diễn đàn. Ảnh TT
Thúc đẩy bình đẳng giới, trao quyền cho phụ nữ để làm chủ không gian mạng và STEM - ảnh 3
Diễn đàn là sự tiếp nối các sự kiện quốc tế mà Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam và UN Women phối hợp tổ chức trong những năm qua và nằm trong Thỏa thuận khung hợp tác giữa hai bên giai đoạn 2022-2026. Ảnh TT

Tại Diễn đàn, bà Elisa Fernandez, Trưởng Đại diện UN Women Việt Nam cho biết, phụ nữ và trẻ em gái cần được bình đẳng trong các mối quan hệ, đặc biệt là trong cách tiếp cận công nghệ, giáo dục. Cần đảm bảo thế giới số, đảm bảo nguy hại cho phụ nữ và trẻ em gái khi họ tham gia môi trường không gian mạng. Đồng thời, cần có nhiều nghiên cứu, chương trình hỗ trợ để phụ nữ tham gia một cách an toàn, thúc đẩy công nghệ, hỗ trợ tăng cường giáo dục, ứng dụng công nghệ thông tin, giảm bớt tình trạng về định kiến giới.

Đại sứ Úc tại Việt Nam, ông Andrew Goledzinowski nhấn mạnh về những vấn đề cụ thể cần chú ý hiện nay. Đặc biệt, môi trường không gian mạng có rất nhiều thông tin thậm chí là cả thông tin trái chiều, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn đối với phụ nữ và trẻ em. “Khái niệm xã hội trên nền tảng số hiện đã vô cùng quen thuộc với người dân, nhưng đằng sau đó bao gồm cả những cuộc thảo luận, bình luận tiêu cực, do đó, trên phương diện bình đẳng giới, cần quan tâm, đưa ra phương thức quản lý thiết thực để mang lại nhiều điều tốt nhất cho phụ nữ và trẻ em

Thúc đẩy bình đẳng giới, trao quyền cho phụ nữ để làm chủ không gian mạng và STEM - ảnh 4
Ông Trần Tuấn Anh (giữa) - Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương; bà Hà Thị Nga (thứ 2 từ phải sang) - Ủy viên TƯ Đảng, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam; cùng đại diện Đại sứ quán, cơ quan Liên hợp quốc, tổ chức quốc tế tại Việt Nam thực hiện nghi thức cam kết hành động vì an ninh mạng và bình đẳng giới trong STEM. Ảnh TT

Trong khuôn khổ Diễn đàn, các đại biểu thảo luận và chia sẻ về những sáng kiến, kinh nghiệm đa dạng trong việc thúc đẩy phụ nữ và trẻ em gái tham gia STEM cũng như xây dựng môi trường mạng an toàn cho phụ nữ và trẻ em. Tại diễn đàn, Lãnh đạo Đảng, Nhà nước và lãnh đạo các cơ quan, đối tác cùng thể hiện cam kết hành động vì an ninh mạng và bình đẳng giới trong STEM.

Thúc đẩy bình đẳng giới, trao quyền cho phụ nữ để làm chủ không gian mạng và STEM - ảnh 5
Lãnh đạo Đảng, Nhà nước; đại diện Lãnh đạo các ban, bộ, ngành TƯ; Lãnh đạo Hội LHPN Việt Nam và đại diện Đại sứ quán, cơ quan Liên hợp quốc, tổ chức quốc tế tại Việt Nam cùng các đại biểu tham dự Diễn đàn sáng ngày 29/3. Ảnh TT

Diễn đàn là sự tiếp nối các sự kiện quốc tế mà Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam và UN Women phối hợp tổ chức trong những năm qua và nằm trong Thỏa thuận khung hợp tác giữa hai bên giai đoạn 2022-2026. Đây cũng là hoạt động để góp phần hỗ trợ phụ nữ hội nhập quốc tế theo tinh thần Nghị quyết 18 của Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, ban hành tháng 1/2021.

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Danh sách 50 phụ nữ cao tuổi tiêu biểu trong các phong trào thi đua yêu nước giai đoạn 2019-2024

Danh sách 50 phụ nữ cao tuổi tiêu biểu trong các phong trào thi đua yêu nước giai đoạn 2019-2024

(PNTĐ) - Tại chương trình “Gặp mặt, biểu dương phụ nữ cao tuổi tiêu biểu trong các phong trào thi đua yêu nước giai đoạn 2019-2024” do Hội LHPN Hà Nội và Ban đại diện Hội Người cao tuổi thành phố Hà Nội tổ chức tại Khu di tích Phủ Chủ tịch sáng 8/5/2024, Ban tổ chức đã tôn vinh, biểu dương 50 phụ nữ cao tuổi tiêu biểu. Trong đó, có 10 cá nhân tiêu biểu đã được tặng Bằng khen của Chủ tịch UBND thành phố; 40 cá nhân tiêu biểu được Hội LHPN thành phố khen thưởng.
Nữ Chủ tịch Hội hết mình vì cộng đồng

Nữ Chủ tịch Hội hết mình vì cộng đồng

(PNTĐ) - Nhanh nhẹn, năng động, nhiệt tình, xông xáo, trách nhiệm,… đó là những nhận xét mà bất cứ ai gặp cũng có thể nhận thấy ở chị Đồng Thị Thanh Mai, Chủ tịch Hội LHPN xã Hương Sơn, huyện Mỹ Đức. Hơn 14 năm gắn bó với công tác hội phụ nữ, 10 năm trên cương vị Chủ tịch Hội LHPN xã, chị luôn nêu cao tinh thần gương mẫu, trách nhiệm, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ.
Trao mô hình “Dân vận khéo” tại huyện Phú Xuyên

Trao mô hình “Dân vận khéo” tại huyện Phú Xuyên

(PNTĐ) - Ngày 7/5/2024, thực hiện mô hình "Dân vận khéo" năm 2024, Chi bộ Ban Tổ chức - Kiểm tra Hội LHPN Hà Nội đã trao tặng bò sinh sản hỗ trợ sinh kế cho gia đình chị Nguyễn Thị Thanh Tuyền - hội viên phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn tại Thôn Chung Chản, xã Vân Từ, huyện Phú Xuyên.
Phụ nữ huyện Thanh Trì: Nhiều hoạt động thiết thực kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Phụ nữ huyện Thanh Trì: Nhiều hoạt động thiết thực kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

(PNTĐ) - Thiết thực tổ chức các hoạt động chào mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, Ban Thường vụ Hội LHPN huyện Thanh Trì (Hà Nội) đã chỉ đạo các cơ sở hội trên địa bàn huyện đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền tới hội viên, phụ nữ về ý nghĩa, tầm vóc, giá trị lịch sử vĩ đại của Chiến thắng Điện Biên Phủ; truyền thống cách mạng, tinh thần đoàn kết dân tộc, vai trò và sự tham gia của phụ nữ trong chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ.