Thúc đẩy sản xuất thực phẩm an toàn vì sức khỏe cộng đồng

Chia sẻ

Nhân "Tháng hành động vì an toàn thực phẩm", sáng ngày 29/4, Hội LHPN Hà Nội phối hợp với Sở Nông nghiệp- PTNT và Hội Nữ Trí thức TP Hà Nội tổ chức hội thảo "An toàn thực phẩm trong sản xuất, kinh doanh vì sức khỏe cộng đồng".

Các đại biểu tham quan gian hàng thực phẩm sạch trước giờ tổ chức Hội thảoCác đại biểu tham quan gian hàng thực phẩm sạch trước giờ tổ chức Hội thảo.

Vấn đề đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm hiện nay đang được cả xã hội đặc biệt quan tâm bởi thực phẩm không an toàn sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến sức khoẻ con người, giảm uy tín hàng hoá, chất lượng thực phẩm, gây tổn thất lớn về kinh tế. Nguyên nhân chính dẫn đến nguồn thực phẩm không an toàn là do sự thiếu hiểu biết, thiếu ý thức và đạo đức nghề nghiệp của những người tham gia sản xuất, chế biến, kinh doanh và tiêu dùng sản phẩm.

Đ/c Phạm Thị Thanh Hương, Phó Chủ tịch Hội LHPN Hà Nội phát biểu khai mạc Hội thảoĐồng chí Phạm Thị Thanh Hương, Phó Chủ tịch Hội LHPN Hà Nội phát biểu khai mạc Hội thảo. (Ảnh: Quỳnh Anh)

Tại hội thảo, đồng chí Phạm Thị Thanh Hương, Phó Chủ tịch Hội LHPN Hà Nội cho biết: Trong những năm qua, Hội LHPN Hà Nội đẩy mạnh thực hiện Cuộc vận động Phụ nữ thực hiện ATTP vì sức khỏe gia đình và cộng đồng; Tập trung các hoạt động tuyên truyền các quy định của Nhà nước, Thành phố về ATTP; tác hại của thực phẩm không an toàn tới sức khỏe con người; kiến thức về nhận diện và đảm bảo an toàn khi sử dụng thực phẩm; vận động cán bộ, hội viên ký cam kết chấp hành các quy định của pháp luật về an toàn trong sản xuất, kinh doanh, chế biến thực phẩm.

Đ/c Ngô Đình Loát, Phó Chi cục trưởng Chi cục quản lý chất lượng nông sảnÔng Ngô Đình Loát, Phó Chi cục trưởng Chi cục quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản Hà Nội cho biết: "Chưa thời điểm nào, công tác đảm bảo an toàn thực phẩm của Hà Nội được đặt lên hàng đầu và nhiều áp lực như thời điểm này".

Các cấp Hội đã được hướng dẫn xây dựng, nâng cao chất lượng và nhân rộng nhiều mô hình thực hiện ATTP như “Thực hiện đảm bảo an toàn thực phẩm trong khai thác sữa bò tươi”; “Sản xuất rau an toàn”; “Điểm phân phối thực phẩm an toàn”... Mô hình “Chi hội phụ nữ thực hiện thay đổi hành vi trong an toàn vệ sinh thực phẩm”, “Chi hội phụ nữ ăn sạch - sống xanh”. Các hoạt động của Hội đã từng bước nâng cao nhận thức cho hội viên về ATTP, thay đổi hành vi trong sản xuất, chế biến, kinh doanh và tiêu dùng thực phẩm đảm bảo an toàn, nâng cao ý thức bảo vệ sức khỏe của bản thân, gia đình và cộng đồng xã hội.

TS Trần Thị Dung, Phó Chủ tịch Hiệp hội Thực phẩm minh bạch TS. Trần Thị Dung, Phó Chủ tịch Hiệp hội Thực phẩm minh bạch "giải mã" các quy chuẩn khoa học về thực phẩm sạch để cán bộ, hội viên phụ nữ hiểu rõ hơn.

Bên cạnh những kết quả đạt được, việc tham gia sản xuất, kinh doanh thực phẩm an toàn góp phần bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng và cộng đồng, còn nhiều mặt hạn chế và đang phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức trong tình hình mới.

TS Nguyễn Thị Ngọc Lan, Hội Nữ trí thức Hà Nội nói về vai trò của an toàn thực phẩm trong chuỗi giá trị nông sảnTS Nguyễn Thị Ngọc Lan, Hội Nữ trí thức Hà Nội nói về vai trò của an toàn thực phẩm trong chuỗi giá trị nông sản.

"Vì vậy, chúng tôi mong rằng, sự phối hợp của Sở Nông nghiệp-PTNT Hà Nội, Hội nữ Trí thức Hà Nội, Chi cục quản lý chất lượng nông lâm thủy sản sẽ tạo điều kiện cho Hội LHPN thành phố, cụ thể là hội viên, phụ nữ và các doanh nghiệp nữ của Hà Nội có cơ hội được hỗ trợ về kiến thức, nhận thức sâu sắc hơn về những khó khăn, vướng mắc và trách nhiệm cùng cộng đồng tham gia tích cực hơn trong phát triển nông nghiệp Thủ đô phù hợp với yêu cầu về chất lượng sản phẩm nông sản xuất khẩu", đồng chí Phạm Thị Thanh Hương bày tỏ.

Phó Chủ tịch Hội LHPN huyện Gia Lâm Thạch Thị Hoa phát biểu vai trò của các cấp Hội LHPN trong tuyên truyền về an toàn thực phẩmPhó Chủ tịch Hội LHPN huyện Gia Lâm Thạch Thị Hoa phát biểu vai trò của các cấp Hội LHPN trong tuyên truyền về an toàn thực phẩm.

Tại hội thảo, các cán bộ, hội viên các cấp Hội LHPN Hà Nội đã được lắng nghe các thông tin về thực trạng sản xuất thực phẩm an toàn tại Hà Nội; Kiến thức về vai trò của an toàn thực phẩm trong chuỗi giá trị nông sản; Vai trò của các cấp Hội LHPN trong công tác tuyên truyền an toàn thực phẩm; Vai trò của doanh nghiệp và người tiêu dùng trong sản xuất, kinh doanh và sử dụng thực phẩm an toàn; Vấn đề phòng, chống ngộ độc thực phẩm...

PGS.TS Bùi Thị An- Chủ tịch Hội Nữ trí thức Hà Nội kết luận Hội thảoPGS.TS Bùi Thị An- Chủ tịch Hội Nữ trí thức Hà Nội kết luận Hội thảo

"Chúng tôi hy vọng, hội thảo ngày hôm nay sẽ mở ra nhiều hướng đi mới, suy nghĩ mới, cách làm hay, sáng tạo để thay đổi hành vi, thói quen tiêu dùng thực phẩm sạch, an toàn của người dân, nhất là phụ nữ Thủ đô; đồng thời góp phần thúc đẩy kinh doanh thực phẩm sạch, đưa an toàn thực phẩm trở thành một giá trị tốt đẹp của Thủ đô, trọn vẹn niềm tin nơi người tiêu dùng không chỉ trong mà còn ngoài Thủ đô, đến các tỉnh thành và bạn bè thế giới", PGS.TS Bùi Thị An- Chủ tịch Hội Nữ trí thức Hà Nội kết luận.

QUỲNH ANH

Tin cùng chuyên mục

Khánh thành “mái ấm” cho hội viên phụ nữ khó khăn phường Phú Thượng

Khánh thành “mái ấm” cho hội viên phụ nữ khó khăn phường Phú Thượng

(PNTĐ) - Chiều 26/4/2024, LHPN quận Tây Hồ cùng chính quyền, đoàn thể phường Phú Thượng đã có mặt tại nhà hội viên phụ nữ Lê Thị Doan (trú tại số 14, ngõ 209/20/43 đường An Dương Vương,phường Phú Thượng, quận Tây Hồ, Hà Nội), để chia vui cùng gia đình chị. Dưới nền nhiệt gần 40 độ C, gương mặt ai cũng lấm chấm mồ hôi vì nắng nóng, nhưng mọi người đều hân hoan, thấy "mát lòng" vì từ nay chị Doan đã có ngôi nhà khang trang, kiên cố; không còn nỗi lo hứng mưa ngày dột, chống cột ngày giông gió như trước đây.
Hội LHPN quận Thanh Xuân kiểm tra thực hiện Điều lệ Hội và công tác vay vốn đợt I năm 2024

Hội LHPN quận Thanh Xuân kiểm tra thực hiện Điều lệ Hội và công tác vay vốn đợt I năm 2024

(PNTĐ) - Thực hiện chương trình công tác năm 2024, trong 3 ngày 16, 17, 22/4/2024, Ban Thường vụ Hội LHPN quận Thanh Xuân phối hợp với Ngân hàng Chính sách Xã hội quận đã tiến hành kiểm tra thực hiện Điều lệ Hội và công tác vay vốn đợt I năm 2024 tại 06/11 phường: Khương Mai, Kim Giang, Phương Liệt, Thượng Đình, Hạ Đình và Khương Đình.
Phụ nữ Thủ đô đồng diễn dân vũ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Phụ nữ Thủ đô đồng diễn dân vũ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

(PNTĐ) - Ngày 5/5/2024 ( tức Chủ Nhật), Hội LHPN các quận, huyện, thị xã và đơn vị trực thuộc tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên phụ nữ tại xã, phường, thị trấn trên địa bàn TP hưởng ứng tham gia hoạt động đồng diễn dân vũ đồng loạt trên nền nhạc ca khúc "Qua miền Tây Bắc - Chiến thắng Điện Biên - Inh lả ơi". Đây là một trong những hoạt động thiết thực kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.