Tổ chức đợt thi đua đặc biệt hướng tới Đại hội Phụ nữ toàn quốc lần thứ XIII

Chia sẻ

Trong 2 ngày (28-29/12), Hội nghị Ban Chấp hành TƯ Hội LHPN Việt Nam lần thứ 12, khóa XII đã diễn ra tại Hà Nội theo hình thức trực tiếp và trực tuyến tới các tỉnh, thành cả nước. Hội nghị nhằm đánh giá kết quả công tác Hội năm 2021; triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2022; góp ý vào các văn kiện trình Đại hội Đại biểu Phụ nữ toàn quốc lần thứ XIII…

Những dấu ấn nổi bật

Phát biểu khai mạc hội nghị, đồng chí Hà Thị Nga, Ủy viên BCH TƯ Đảng, Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam cho biết: Năm 2021, bên cạnh thuận lợi, còn nhiều khó khăn, thách thức, nhất là những khó khăn chưa từng có tiền lệ do dịch bệnh Covid-19 ảnh hưởng rất lớn đến mọi mặt của đời sống xã hội và công tác Hội. Trong bối cảnh đó, với tinh thần chủ động, sáng tạo, nỗ lực lớn, các cấp Hội, cán bộ, hội viên phụ nữ đã đổi mới phương thức hoạt động, thích ứng nhanh với yêu cầu phòng, chống dịch bệnh, hoàn thành tốt nhiệm vụ năm 2021, góp phần quan trọng thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của các cấp ủy, chính quyền.

Đồng chí Hà Thị Nga, Ủy viên TƯ Đảng, Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam phát biểu chỉ đạo tại hội nghịĐồng chí Hà Thị Nga, Ủy viên TƯ Đảng, Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam phát biểu chỉ đạo tại hội nghị

Nổi bật là một số dấu ấn tiêu biểu như: Các cấp Hội đã tổ chức học tập, quán triệt Nghị quyết Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng bằng nhiều hình thức, đảm bảo cả chiều rộng và chiều sâu; tổ chức Hội thảo khoa học quốc gia đưa Nghị quyết Đại hội XIII vào cuộc sống với chủ đề “Vun đắp giá trị gia đình Việt Nam: Nhận diện và Giải pháp”… Tham gia có trách nhiệm và hiệu quả vào công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 ở tất cả các khâu, góp phần vào thành công của kỳ bầu cử và tăng tỷ lệ nữ đại biểu Quốc hội khóa XV, bầu cử đại biểu HĐND các cấp đều cao hơn so với nhiệm kỳ trước.

Đặc biệt lần đầu tiên từ nhiệm kỳ Quốc hội khoá VI trở lại đây, tỷ lệ nữ đại biểu Quốc hội đều đạt trên 30% (đạt 30,26%). Các cấp Hội cũng đã chủ động, tích cực tham gia phòng, chống dịch bệnh Covid-19 với nhiều chương trình hành động cụ thể, hiệu quả như phong trào “Phụ nữ cả nước vì miền Nam ruột thịt”, chương trình “Triệu phần quà san sẻ yêu thương”; chương trình “Mẹ đỡ đầu” hỗ trợ chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ em mồ côi do tác động của dịch Covid-19. Tổng cộng đã huy động được nguồn lực trị giá 480,448 tỷ đồng hỗ trợ phòng, chống dịch. Hội đã chủ động đề xuất lồng ghép bình đẳng giới trong 3 chương trình mục tiêu quốc gia, nhận được sự quan tâm ủng hộ của các bộ, ngành, đại biểu Quốc hội và cử tri cả nước, đã được Quốc hội tiếp thu, đưa vào Nghị quyết.

Lần đầu tiên, Hội ban hành Nghị quyết Hỗ trợ phụ nữ hội nhập quốc tế đến năm 2030 và Kế hoạch thực hiện Nghị quyết nhằm định hướng, hướng dẫn việc triển khai công tác hội nhập trong hệ thống Hội. Về công tác chỉ đạo Đại hội Phụ nữ: Ban Chấp hành (BCH) đã chỉ đạo các cấp Hội tổ chức thành công Đại hội Đại biểu Phụ nữ các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, chuẩn bị Đại hội Đại biểu Phụ nữ toàn quốc lần thứ XIII, nhiệm kỳ 2022-2027. Đây là kỳ Đại hội chưa có tiền lệ do tác động rất lớn bởi dịch bệnh Covid-19, lần đầu tiên Hội LHPN các cấp tại một số địa phương tổ chức đại hội theo hình thức trực tuyến.

Hội LHPN Hà Nội vinh dự là một trong những tập thể xuất sắc nhận Cờ thi đua của TƯ Hội LHPN Việt Nam trao tặng năm 2021Hội LHPN Hà Nội vinh dự là một trong những tập thể xuất sắc nhận Cờ thi đua của TƯ Hội LHPN Việt Nam trao tặng năm 2021

Tiếp tục thực hiện đợt thi đua đặc biệt

Với tinh thần trách nhiệm, các đại biểu đã có nhiều ý kiến đóng góp vào các văn kiện trình Đại hội Đại biểu Phụ nữ toàn quốc lần thứ XIII; báo cáo công tác kiểm tra, giám sát hoạt động của Hội LHPN các cấp năm 2021; đồng thời thực hiện giới thiệu nhân sự BCH khóa XIII. Tại hội nghị, các đại biểu đã thống nhất cao với các nội dung trọng tâm chỉ đạo trong triển khai thực hiện nhiệm vụ công tác Hội.

Đồng chí Hà Thị Nga, Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam nhấn mạnh một số nội dung cần tập trung trong thời gian tới, đó là: Tiếp tục tổ chức thực hiện đợt thi đua đặc biệt lập thành tích chào mừng Đại hội Đại biểu Phụ nữ toàn quốc lần thứ XIII được phát động tại Hội nghị BCH lần thứ 11; tập trung cao độ hoàn thành các công trình phần việc, bám sát tiến độ, kịp thời giới thiệu ít nhất 1 công trình/phần việc/hành động thiết thực xuất sắc của tập thể và 1 hành động thiết thực xuất sắc của cá nhân, để Trung ương Hội chọn 13 công trình/phần việc xuất sắc tiêu biểu toàn quốc.

Ngay sau Đại hội Đại biểu Phụ nữ toàn quốc lần thứ XIII, tổ chức quán triệt, tập huấn triển khai Nghị quyết cho cán bộ Hội các cấp; xây dựng chương trình hành động, kế hoạch hoạt động toàn khóa thực hiện Nghị quyết Đại hội; triển khai kế hoạch, hướng dẫn thực hiện các khâu đột phá, các phong trào thi đua, cuộc vận động và hoạt động Hội nhiệm kỳ 2022-2027.

Bên cạnh đó cần quan tâm đào tạo, nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ Hội sau Đại hội, đặc biệt là cán bộ mới và cán bộ cấp cơ sở; quan tâm, xác định rõ trách nhiệm của các Ủy viên BCH trong tham mưu cho cấp ủy, chính quyền về 3 chương trình mục tiêu quốc gia, các chương trình đề án, quan tâm phát hiện, đào tạo, sử dụng đội ngũ cán bộ nữ; chú trọng đến đội ngũ nữ doanh nhân, nữ trí thức để phát huy vai trò của chị em đóng góp vào hoạt động Hội và phong trào phụ nữ.

Một số nhiệm vụ khác cần thực hiện là: Nghiên cứu tăng cường các hoạt động phối hợp với MTTQ và các tổ chức, đoàn thể để làm phong phú thêm phong trào Hội, có những hoạt động hiệu quả, quan tâm được đến các đối tượng phụ nữ; vận động xã hội cùng chăm lo cho phụ nữ, trẻ em, đặc biệt là những địa bàn khó khăn, những đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19; tiếp tục thực hiện chương trình “Triệu phần quà san sẻ yêu thương”; chương trình “Mẹ đỡ đầu” để hỗ trợ các đối tượng phụ nữ, trẻ em bị tác động bởi đại dịch Covid-19, tạo nên sự gắn kết giữa cha mẹ đỡ đầu với tổ chức Hội.

Gợi mở và mong muốn Hội LHPN các tỉnh/thành trong cả nước tích cực tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa thiết thực, đồng chí Hà Thị Nga cho biết: Ngay sau Đại hội Phụ nữ toàn quốc (dự kiến tổ chức vào tháng 3/2022) sẽ có hoạt động đồng loạt trong các cấp Hội hưởng ứng chương trình trồng 1 tỷ cây xanh; quyết tâm tham mưu với TƯ tổ chức các hội nghị chuyên đề, trong đó có các chuyên đề cụ thể hóa Nghị quyết 11 của Bộ Chính trị về Công tác cán bộ nữ; chương trình “Mẹ đỡ đầu” vào dịp ngày Gia đình Việt sẽ có hoạt động mang tính truyền thông lớn nhằm tăng ảnh hưởng của chương trình sâu rộng tới toàn xã hội… Bên cạnh đó, chuyển đổi số cũng là nội dung được TƯ Hội lựa chọn để đưa vào chương trình đối thoại với lãnh đạo Đảng, Nhà nước trước thềm Đại hội, đòi hỏi phải có sự chuẩn bị chu đáo, công phu.

Đồng chí Hà Thị Nga nhấn mạnh: Năm 2022 là năm đầu tiên triển khai Nghị quyết Đại hội Đại biểu Phụ nữ toàn quốc lần thứ XIII, là năm thứ 2 triển khai Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII. Chủ tịch Hội đề nghị các đồng chí Ủy viên BCH phát huy tốt hơn nữa vai trò, trách nhiệm trong chỉ đạo, điều hành công tác Hội ở từng địa phương, đơn vị; đồng thời tăng tính kết nối, chia sẻ, hỗ trợ giữa các tỉnh/thành trong từng cụm thi đua để phát huy hiệu quả hoạt động cụm.

Nhân dịp này Hội LHPN Việt Nam đã trao tặng Cờ thi đua của TƯ Hội cho 36 Hội LHPN tỉnh/thành, đơn vị; tặng Bằng khen cho 28 Hội LHPN tỉnh, thành, đơn vị. Hội LHPN Hà Nội vinh dự được nhận cờ Thi đua của TƯ Hội 2 năm liên tiếp.

Tại hội nghị, thay mặt Đảng, Nhà nước, lãnh đạo Hội LHPN Việt Nam đã trao tặng Huân chương Độc lập hạng Nhì cho đồng chí Hoàng Thị Ái Nhiên, nguyên Phó Chủ tịch Thường trực Hội LHPN Việt Nam vì đã có thành tích đặc biệt xuất sắc trong công tác, góp phần vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc.

8 tập thể, 8 cá nhân được nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ vì đã có thành tích trong công tác tổ chức bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. 2 tập thể, cá nhân được nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ.

THANH THANH

Tin cùng chuyên mục

Hội LHPN quận Hoàng Mai: Tập huấn chuyên đề về học tập và làm theo Bác Hồ

Hội LHPN quận Hoàng Mai: Tập huấn chuyên đề về học tập và làm theo Bác Hồ

(PNTĐ) - Thiết thực hưởng ứng các hoạt động chào mừng 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024),  Hội LHPN quận  Hoàng Mai phối hợp với Trung tâm Bồi dưỡng Chính trị Quận tổ chức Hội nghị tập huấn chuyên đề "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh" cho 250 cán bộ, hội viên phụ nữ trên địa bàn.
Phụ nữ cả nước hướng về Điện Biên

Phụ nữ cả nước hướng về Điện Biên

(PNTĐ) - Hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), các cấp Hội Phụ nữ cả nước đã và đang triển khai nhiều hoạt động thiết thực nhằm giáo dục truyền thống, tham gia chăm lo nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân, đặc biệt là hội viên phụ nữ, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn.