Huyện Đông Anh:

Tổ chức phiên tòa giả định tuyên truyền pháp luật cho học sinh

THANH THANH
Chia sẻ

(PNTĐ) - Sáng ngày 10/4, Hội LHPN huyện Đông Anh phối hợp với Phòng Tư pháp, Viện kiểm sát nhân dân huyện Đông Anh tổ chức tuyên truyền phòng chống xâm hại phụ nữ, trẻ em, phòng chống bạo lực và tuyên truyền an toàn giao thông cho học sinh tại trường THPT Vân Nội, huyện Đông Anh.

Tổ chức phiên tòa giả định tuyên truyền pháp luật cho học sinh - ảnh 1
Phiên tòa giả định do chính các em học sinh đóng vai đã nhận được sự quan tâm theo dõi của các đại biểu và học sinh tham dự

Phát biểu tại chương trình, bà Nguyễn Thị Mỹ Linh, Chủ tịch Hội LHPN huyện Đông Anh cho biết: Thực hiện chương trình công tác năm 2023, kế hoạch số 83/KH-BTV Hội LHPN Hà Nội về triển khai thực hiện Đề án "Phòng ngừa, ứng phó với bạo lực xâm hại phụ nữ và trẻ em trên địa bàn thành phố Hà Nội giai đoạn 2022-2026", Huyện Hội phối hợp với  phòng Tư pháp, Viện Kiểm sát nhân dân huyện tổ chức truyền thông phổ biến kiến thức pháp luật bằng hình thức phiên tòa giả định nhằm đổi mới hình thức tuyên truyền và nâng cao hiểu biết và nhận thức pháp luật cho các em học sinh trên địa bàn.

Đây là chương trình đầu tiên do Hội Phụ nữ huyện phối hợp tổ chức, dự kiến trong thời gian tới sẽ nhân rộng ra các trường học trên địa bàn để đẩy mạnh công tác tuyên truyền đổi mới và phổ biến kiến thức pháp luật cho các em học sinh. Bằng hình thức tuyên truyền sinh động, thông qua tương tác giữa người tuyên truyền và học sinh tại một phiên tọa giả định như thế này tạo không khí sôi nổi, thu hút sự tham gia nhiệt tình của các em học sinh, góp phần phổ biến, giáo dục ý thức chấp hành pháp luật cho đối tượng là học sinh trên địa bàn huyện. 

Tổ chức phiên tòa giả định tuyên truyền pháp luật cho học sinh - ảnh 2
Việc xây dựng phiên tòa giả định nhằm giúp các em nhận biết hành vi và mức án phạt khi vi phạm Luật Giao thông đường bộ và gây rối trật tự công cộng

Trong thời gian gần đây tình hình tội phạm xâm phạm về trật tự xã hội trên địa bàn thành phố nói chung cũng như trên địa bàn huyện nói riêng đang có diễn biến vô cùng phức tạp ... Tại chương trình, các em học sinh trường THPT Vân Nội đã được đóng vai vào các thành viên tham dự của một phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án hình sự về  tội "Gây rối trật tự công cộng" gồm có: Hội đồng xét xử, Thư ký, Thẩm phán, Viện kiểm sát, Bị cáo...

Phiên tòa giả định được Ban tổ chức xây dựng kịch bản dựa trên thực tế các vụ án hình sự được dư luận quan tâm mà đối tượng vi phạm là thanh thiếu niên, điều đáng quan tâm, lo ngại là các đối tượng này có số lượng lớn đều là các em học sinh ở các trường THCS, THPT hoặc trường nghề.

Tổ chức phiên tòa giả định tuyên truyền pháp luật cho học sinh - ảnh 3
Phiên tòa giả định được diễn ra ngay giữa khuân viên sân trường THPT Vân Nội
Tổ chức phiên tòa giả định tuyên truyền pháp luật cho học sinh - ảnh 4
Các đại biểu tham dự chương trình sáng 10/4

Nguyên nhân nảy sinh tội phạm đều do những mâu thuẫn nhỏ nhặt hằng ngày trong quá trình sinh sống, học tập tại trường, lớp. Trong vụ án này, các đối tượng còn trẻ nhưng có tư tưởng ham chơi, có lối sống buông thả, coi nhẹ các chuẩn mực đạo đức xã hội, coi thường pháp luật, hung hăng, cảm thấy phấn khích khi thực hiện hành vi vi phạm. Tham gia giao thông khi không đủ các điều kiện: Tuổi, giấy phép lái xe, không đội mũ bảo hiểm. Trong quá trình di chuyển phóng nhanh, lạng lách đánh võng, sử dụng hung khí nguy hiểm là tuýp gắn dao phóng lợn đi trên đường....

Thông qua phiên tỏa giả định các em học sinh đã có thêm kiến thức pháp luật khi tham gia giao thông, nắm bắt được các quy định pháp luật để các em biết điều chỉnh được lối sống, các hành vi, lựa chọn cách cư xử của mình sao cho phù hợp, đúng quy định pháp luật, tránh những trường hợp đáng tiếc xảy ra do thiếu hiểu biết dẫn đến hành vi vi phạm pháp luật...

Em Phan Thị Phương Thảo, học sinh lớp 11M, trường THPT Vân Nội, người tham gia đóng vai Thẩm phán tại phiên tòa giả định cho biết: Em rất vui khi được nhà trường, Ban tổ chức chương trình tin tưởng giao nhiệm vụ quan trọng nhất của phiên tòa là Thẩm phán. Qua đọc kịch bản và tham gia vụ án xét xử không chỉ em mà nhiều thành viên khác trong phiên tòa cảm thấy rất bổ ích . Chúng em được trang bị kiến thức pháp luật một cách gần gũi nhất. Hy vọng sẽ có nhiều chương trình thiết thực và ý nghĩa như thế này của Hội Phụ nữ phối hợp tổ chức dành cho học sinh chúng em trong thời gian tới .  

Tổ chức phiên tòa giả định tuyên truyền pháp luật cho học sinh - ảnh 5
Các em học sinh tham gia trả lời các câu hỏi tình huống 

Cũng tại chương trình, các em học sinh được chia làm 2 đội thi để trả lời phần thi kiến thức liên quan đến phòng chống xâm hại, bạo lực và an toàn giao thông cho học sinh . 

Tổ chức phiên tòa giả định tuyên truyền pháp luật cho học sinh - ảnh 6
Ban tổ chức chương trình tặng quà cho các em học sinh
Tổ chức phiên tòa giả định tuyên truyền pháp luật cho học sinh - ảnh 7
Các đại biểu và các em học sinh tham gia chương trình

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Hội LHPN phường Phú Thượng: Thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ công tác Hội

Hội LHPN phường Phú Thượng: Thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ công tác Hội

(PNTĐ) - Với tinh thần “Đoàn kết, trí tuệ và đổi mới và phát triển”, bám sát định hướng chỉ đạo của Quận Hội và sự lãnh đạo trực tiếp của Đảng ủy phường, đến giữa nhiệm kỳ 2021 – 2026 phong trào và hoạt động của Hội LHPN phường Phú Thượng đã đạt được nhiều kết quả tích cực.
Mỗi hội viên là một “công dân sáng tạo của Thành phố sáng tạo”

Mỗi hội viên là một “công dân sáng tạo của Thành phố sáng tạo”

(PNTĐ) - Thời gian qua, các cấp Hội LHPN quận Ba Đình đã tích cực triển khai tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho cán bộ, hội viên phụ nữ về Đề án "Phát huy vai trò của phụ nữ Thủ đô xây dựng thành phố hòa bình, sáng tạo giai đoạn 2023-2026" để từ đó, mỗi hội viên phụ nữ nỗ lực trở thành “công dân sáng tạo của Thành phố sáng tạo”.