Tôn vinh những đóng góp của Phụ nữ Thủ đô

Chia sẻ

Ngày 19/10, Hội LHPN Hà Nội tổ chức ngày hội Phụ nữ Thủ đô sáng tạo năm 2021 nhằm tôn vinh những tấm gương phụ nữ Thủ đô tiêu biểu, những đóng góp của các tầng lớp phụ nữ trong xây dựng Thủ đô Hà Nội giàu đẹp - văn minh - hiện đại. Tại ngày hội, Hội LHPN Hà Nội đã phát động đợt thi đua đặc biệt chào mừng Đại hội Đại biểu Phụ nữ thành phố lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2021-2026.

Các đồng chí lãnh đạo Hội LHPN Việt Nam và lãnh đạo TP Hà Nội trao danh hiệu phụ nữ Thủ đô tiêu biểu năm 2021 cho 10 cá nhânCác đồng chí lãnh đạo Hội LHPN Việt Nam và lãnh đạo TP Hà Nội trao danh hiệu phụ nữ Thủ đô tiêu biểu năm 2021 cho 10 cá nhân (Ảnh: Nguyễn Thực)

Lan toả phong trào thi đua trong các tầng lớp phụ nữ

Phát biểu khai mạc, đồng chí Lê Kim Anh, Ủy viên Đoàn Chủ tịch Trung ương Hội LHPN Việt Nam, Thành ủy viên, Chủ tịch Hội LHPN Hà Nội khẳng định: Trải qua 91 năm xây dựng và phát triển, Hội LHPN Việt Nam đã trở thành một tổ chức chính trị - xã hội rộng lớn, đại diện cho quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của phụ nữ. Vị thế, vai trò quan trọng của tổ chức Hội ngày càng được khẳng định trong đời sống kinh tế, chính trị, văn hoá, xã hội của đất nước và trong phong trào phụ nữ quốc tế. Trong sự lớn mạnh không ngừng của Hội LHPN Việt Nam có những đóng góp bền bỉ của tổ chức Hội Phụ nữ Hà Nội. Đến nay, Hội LHPN Hà Nội đã không ngừng tập hợp, đoàn kết và phát huy sức mạnh của giới nữ trong các phong trào cách mạng. Trong thời kỳ đổi mới đất nước và hội nhập quốc tế, Hội LHPN Hà Nội tiếp tục bám sát nhiệm vụ chính trị của thành phố, vận dụng và cụ thể hóa các phong trào thi đua của Trung ương Hội LHPN Việt Nam; Đồng thời sáng tạo khởi xướng nhiều phong trào thi đua mang sắc thái riêng của phụ nữ Hà Nội, như “Vì môi trường trong sạch, phụ nữ và nhân dân Thủ đô không đổ rác, phế thải ra đường và nơi công cộng”, “Phụ nữ Thủ đô tích cực học tập, lao động sáng tạo xây dựng gia đình văn minh, hạnh phúc”, cuộc vận động “Phụ nữ Thủ đô ứng xử đẹp”…

Đặc biệt, năm 2021, trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19, các cấp Hội đã triển khai nhiều mô hình, hành động thiết thực như “Đi chợ giúp dân”; “Gian hàng không đồng”; “Bếp cơm ấm tình”, “Đồng hành cùng con”, hỗ trợ, kết nối tiêu thụ nông sản cho phụ nữ và nông dân các địa phương bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, tích cực hưởng ứng chương trình “Triệu phần quà san sẻ yêu thương” do Trung ương Hội LHPN Việt Nam phát động.

Nhiều công trình, phần việc thi đua của các cấp Hội đã được hội viên, phụ nữ sôi nổi hưởng ứng, có sức lan toả và hiệu quả cao. Toàn thành phố đã xây sửa 55 mái ấm tình thương cho phụ nữ hoàn cảnh khó khăn; Hoàn thành hàng trăm công trình, phần việc chào mừng Đại hội Phụ nữ các cấp; Giúp đỡ 293 phụ nữ khởi sự kinh doanh, khởi nghiệp; Xây dựng 781 đoạn đường/tuyến phố nở hoa do phụ nữ tự quản.

Thay mặt Ban Thường vụ Hội LHPN thành phố Hà Nội, đồng chí Lê Kim Anh gửi lời cảm ơn sâu sắc nhất tới sự lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp của Trung ương Hội LHPN Việt Nam, Ban Thường vụ Thành uỷ, sự quan tâm tạo điều kiện của HĐND, UBND Thành phố, các cấp uỷ Đảng, chính quyền địa phương, sự phối hợp có hiệu quả của MTTQ và các ban, ngành, đoàn thể đối với phong trào phụ nữ và hoạt động của các cấp Hội Phụ nữ Hà Nội. Đồng chí cũng tri ân những đóng góp quý báu của đội ngũ cán bộ Hội các cấp và các tầng lớp phụ nữ Thủ đô qua các thời kỳ đã tiếp nối nhau vun đắp cho sự trưởng thành và lớn mạnh không ngừng của phong trào phụ nữ và tổ chức Hội.

Các đại biểu tham quan gian hàng trưng bày sản phẩm sáng tạo của phụ nữ Thủ đô Ảnh: Nguyễn ThựcCác đại biểu tham quan gian hàng trưng bày sản phẩm sáng tạo của phụ nữ Thủ đô     Ảnh: Nguyễn Thực

Lấp lánh những tấm gương bình dị

Đến từ huyện Phú Xuyên, bà Bùi Thị Hồng, hội viên Chi hội Phụ nữ Tiểu khu Mỹ Lâm rất xúc động khi được Hội LHPN Hà Nội vinh danh. Bà kể, 10 năm trước, khi xem báo, nghe đài về tình hình đồng bào miền Trung bị ảnh hưởng bởi lũ lụt, bà đã quyết định viết một tấm biển đề: “Ở đây nhận đồ cứu trợ miền Trung” rồi treo trước cửa nhà. Hành động kỳ lạ ấy của bà còn khiến chồng con ngạc nhiên, cho rằng bà lẩm cẩm vì bà đâu phải cơ quan, tổ chức gì mà kêu gọi người dân gửi đồ cứu trợ”.

Nhưng, sau khi tấm biển được treo lên, nhiều người dân đã mang tới gửi bà đồ ủng hộ miền Trung. Nhiều tới nỗi, bà phải kê dọn đồ đạc để dành riêng phòng khách đựng đồ, nào thì gạo, mắm, đồ dùng gia đình, quần áo… Bản thân bà cũng tham gia đóng góp vài tạ gạo. Sau đó, toàn bộ số hàng đã được gửi tới Hội Chữ thập đỏ của huyện để gửi tới đồng bào miền Trung. Liên tục từ đó đến nay, bà Hồng đã thực hiện nhiều hoạt động thiện nguyện ý nghĩa. Những hoạt động ấy đã đưa bà tới danh hiệu Phụ nữ Thủ đô tiêu biểu năm 2021.

Đó còn là sự xúc động khi đến tham dự Ngày hội của chị Nguyễn Thị Mỹ Hằng, Tổ trưởng sản xuất, Tổ Môi trường 5, Chi nhánh Hai Bà Trưng, Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hà Nội. Thực hiện nhiệm vụ quét dọn tuyến đường trọng điểm của quận trung tâm, nơi tập trung nhiều cư dân sinh sống, lượng rác thải lớn nhưng chị không quản ngày, đêm luôn hết lòng vì công việc. Chị Hằng chia sẻ, chị luôn nghĩ việc làm của mình hãy còn nhỏ bé và giản dị lắm, vậy mà chị cũng được Hội LHPN Hà Nội quan tâm, biểu dương.

Đến với Ngày hội, nhiều cán bộ, hội viên phụ nữ đều có chung quyết tâm đóng góp vào sự lớn mạnh của tổ chức Hội.

Đồng chí Nguyễn Thị Mỹ Linh, Chủ tịch Hội LHPN huyện Đông Anh cho biết: Hưởng ứng đợt thi đua đặc biệt lập thành tích chào mừng Đại hội Đại biểu Phụ nữ TP Hà Nội lần thứ XVI và Đại hội Đại biểu Phụ nữ toàn quốc lần thứ XIII, trong thời gian qua, các cấp Hội Phụ nữ đã có nhiều hoạt động ý nghĩa như hội thu lợn nhựa tiết kiệm, trao tặng 145 xe đạp cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn với tổng trị giá hơn 200 triệu đồng; Trao tặng 55 thiết bị học tập trực tuyến cho trẻ em khó khăn với tổng trị giá 160 triệu đồng. Từ nguồn vận động xã hội hóa, Hội PN huyện thực hiện chương trình “Vì nụ cười phụ nữ và trẻ em Đông Anh”, trao tặng 4.000 hộp sữa, thực hiện chương trình "Đồng hành cùng con" với số tiền trị giá 1,2 tỷ đồng...

Đồng chí Nguyễn Lan Hương, Chủ tịch Hội LHPN quận Đống Đa cũng cho biết: Trong thành tích chung của Hội LHPN Hà Nội, các cấp Hội PN Đống Đa tự hào vì đã có một phần đóng góp. Đơn cử như từ nhận thức sâu sắc về tác hại của các sản phẩm nilon, cán bộ, hội viên Hội LHPN Quận Đống Đa đã gấp được 60.000 túi giấy tặng bệnh viện đa khoa Đống Đa. Hưởng ứng chương trình “Sóng và máy tính cho em” và “Đồng hành cùng con” do các cấp Hội Phụ nữ Thành phố phát động, Quận Hội đã trao tặng các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn các thiết bị hỗ trợ học tập online với tổng kinh phí 22,5 triệu đồng...

Phát động đợt thi đua đặc biệt chào mừng Đại hội đại biểu Phụ nữ TP lần thứ XVI
Tại Ngày hội Phụ nữ Thủ đô sáng tạo năm 2021, Hội LHPN Hà Nội đã kêu gọi các cấp Hội, cán bộ, hội viên phụ nữ trên địa bàn toàn thành phố hăng hái tham gia đợt thi đua đặc biệt lập thành tích chào mừng Đại hội Đại biểu Phụ nữ toàn quốc lần thứ XIII. Theo đó, một là các cấp Hội tiếp tục thực hiện có hiệu quả Kế hoạch thi đua năm 2021 với chủ đề “Phụ nữ Thủ đô đoàn kết, sáng tạo, tổ chức thành công Đại hội Phụ nữ các cấp, tích cực tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền”, phấn đấu hoàn thành xuất sắc 18 chỉ tiêu thi đua đã đề ra. Hai là, thực hiện lời kêu gọi của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về công tác phòng chống đại dịch Covid-19, hưởng ứng phong trào thi đua đặc biệt “Cả nước đoàn kết, chung sức, đồng lòng thi đua phòng, chống và chiến thắng đại dịch COVID-19” do Thủ tướng Chính phủ và Thành ủy, UBND Thành phố phát động... Các cấp Hội Phụ nữ toàn thành phố đăng ký thực hiện có hiệu quả Chương trình “Đồng hành cùng con” và công trình 30 đoạn đường/tuyến phố nở hoa kiểu mẫu. Ba là, tiếp tục triển khai có hiệu quả Kế hoạch thực hiện Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, Kế hoạch thực hiện 10 chương trình toàn khoá của Thành uỷ Hà Nội; Thực hiện Nghị quyết Đại hội Phụ nữ các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 gắn với thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị “Về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Mỗi cán bộ, hội viên hưởng ứng đợt thi đua đặc biệt bằng ít nhất 1 hành động/ý tưởng sáng tạo gắn với thực hiện phong trào thi đua, các cuộc vận động, học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, tham gia xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh.

Thanh Thanh - Hoàng Lan

Tin cùng chuyên mục

Phụ nữ cả nước hướng về Điện Biên

Phụ nữ cả nước hướng về Điện Biên

(PNTĐ) - Hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), các cấp Hội Phụ nữ cả nước đã và đang triển khai nhiều hoạt động thiết thực nhằm giáo dục truyền thống, tham gia chăm lo nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân, đặc biệt là hội viên phụ nữ, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn.
Hội LHPN quận Tây Hồ: Đẩy mạnh kiểm tra hoạt động vay vốn ngân hàng trên địa bàn

Hội LHPN quận Tây Hồ: Đẩy mạnh kiểm tra hoạt động vay vốn ngân hàng trên địa bàn

(PNTĐ) - Nhằm tiếp tục đưa hoạt động ủy thác cho vay để giải quyết việc làm cho hộ cận nghèo, đối tượng chính sách từ nguồn vốn vay của ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSSH) được hiệu quả, kịp thời phát hiện vấn đề cần khắc phục…  thời gian qua, Hội LHPN quận Tây Hồ đã xây dựng kế hoạch và tiến hành kiểm tra, giám sát với công tác ủy thác cho vay trên địa bàn quận.
Đêm hội phụ nữ Đống Đa sáng tạo

Đêm hội phụ nữ Đống Đa sáng tạo

(PNTĐ) - Tối 22/4, Hội LHPN quận Đống Đa tổ chức “Đêm hội phụ nữ Đống Đa sáng tạo”. Phó chủ tịch Thường trực Hội LHPN Hà Nội Phạm Thị Thanh Hương; Phó Chủ tịch LĐLĐ Hà Nội Nguyễn Thị Thu Thủy; Phó Bí thư Thường trực Quận ủy, Chủ tịch HĐND quận Đống Đa Nguyễn Anh Cường đến dự.