Từ 2018-2021, Hội LHPN quận Hà Đông phối hợp giải quyết 27 vụ bạo lực gia đình

Chia sẻ

Cùng với đó, 34 địa chỉ tin cậy tại cộng đồng và 18 tổ tư vấn cấp quận và phường được Hội LHPN quận chỉ đạo, phối hợp cùng các ban, ngành đã giúp đỡ nhiều phụ nữ, trẻ em yếu thế, tuyên truyền các kiến thức, kỹ năng pháp luật, chăm sóc gia đình đến phụ nữ toàn quận, góp phần nâng cao hiệu quả giải quyết các vấn đề liên quan đến phụ nữ.

Vừa qua, Hội LHPN quận Hà Đông tổ chức tọa đàm báo cáo kết quả triển khai thực hiện giai đoạn 1 (2018-2021) của Đề án 938 về "Tuyên truyền, giáo dục, vận động, hỗ trợ phụ nữ tham gia giải quyết một số vấn đề xã hội liên quan đến phụ nữ", đồng thời định hướng các nhiệm vụ, giải pháp trong giai đoạn mới 2022-2027.

Các đại biểu tham dự tọa đàmCác đại biểu tham dự tọa đàm

Chủ tịch Hội LHPN quận Hà Đông Lại Hà Phương cho biết, để đảm bảo tính đồng bộ và xuyên suốt, phát huy được vai trò của các cấp, các ngành cùng vào cuộc triển khai thực hiện Đề án, Hội LHPN quận đã tham mưu UBND quận chỉ đạo các ngành liên quan (như công an, tòa án, viện kiểm sát, y tế, lao động - thương binh - xã hội...) xây dựng kế hoạch, chương trình phối hợp tổ chức thực hiện Đề án 938. Từ đó, chủ động lựa chọn các nội dung, vấn đề trọng tâm, trọng điểm, các đối tượng ưu tiên để đảm bảo tính thiết thực và hiệu quả. "Là đơn vị được chọn làm điểm của thành phố, cuối tháng 11/2018, UBND quận đã ra quyết định thành lập "Tổ tư vấn tham gia giải quyết các vụ việc bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của phụ nữ và trẻ em quận Hà Đông" gồm 10 thành viên tham gia. Đồng thời, chỉ đạo UBND các phường thành lập các tổ tư vấn cấp phường. Ngoài ra, Hội LHPN quận được sự quan tâm, chỉ đạo của UBND quận, tổ chức các hoạt động tuyên truyền đề án với đa dạng hình thức, phù hợp với từng nhóm đối tượng, nhằm nâng cao nhận thức, giáo dục, vận động phụ nữ giữ gìn, rèn luyện đạo đức, ý thức pháp luật, chủ động tham gia giải quyết hiệu quả một số vấn đề xã hội liên quan đến phụ nữ", chị Lại Hà Phương cho hay. 

Với việc tuyên truyền đúng trọng tâm, nâng cao nhận thức và tính chủ động cho phụ nữ khi đối mặt với chính vấn đề liên quan mật thiết đến quyền và lợi ích của mình, đồng thời kịp thời bảo vệ quyền lợi chính đáng cho phụ nữ và trẻ em, trong 3 năm từ 2018 - 2021, các cấp Hội LHPN quận Hà Đông đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Các hình thức tuyên truyền được đa dạng như tọa đàm, hội thi, diễn đàn, hội thảo, truyền thông ngoài trời về các vấn đề nóng như xóa bỏ bạo lực trên cơ sở giới, các kỹ năng phòng ngừa, ứng phó với bạo lực, xâm hại, đảm bảo an toàn cho phụ nữ và trẻ em, giáo dục làm cha mẹ... đã thu hút được trên 30.000 lượt phụ nữ, cha mẹ có con dưới 16 tuổi tham gia. Công tác chăm sóc sức khỏe sinh sản, kế hoạch hóa gia đình, dinh dưỡng... được đẩy mạnh. Đã có 18 tập thể và 24 gia đình tiêu biểu được biểu dương, khen thưởng gia đình "5 không, 3 sạch", gia đình hạnh phúc, bền vững.

Ra mắt Tổ tư vấn tham gia giải quyết các vấn đề xã hội liên quan đến phụ nữ và trẻ em phường Dương NộiRa mắt Tổ tư vấn tham gia giải quyết các vấn đề xã hội liên quan đến phụ nữ và trẻ em phường Dương Nội

18 "Tổ tư vấn tham gia giải quyết các vụ việc bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của phụ nữ và trẻ em quận Hà Đông" cấp quận và phường đã phát huy tốt vai trò của mình. 27 vụ việc bạo lực gia đình được tư vấn, can thiệp và hỗ trợ giải quyết; 34 địa chỉ tin cậy cộng đồng đã tư vấn, giúp đỡ 110 hộ gia đình xảy ra bạo lực có chuyển biến tốt. 17 tủ sách pháp luật tại các phường góp phần nâng cao kiến thức pháp luật cho người dân. Công tác bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm được giám sát chặt chẽ với 102 buổi giám sát. Hàng năm, việc tổ chức kiểm tra, giám sát, đánh giá thực hiện Đề án được gắn với hoạt động tổng kết của Ban Vì sự tiến bộ phụ nữ, chỉ ra nhiều cách làm hay và khắc phục những hạn chế. Nhờ vậy, đã có 26 tập thể và 39 cá nhân được biểu dương thực hiện tốt nhiệm vụ của Đề án.

Tuy nhiên, việc thực hiện Đề án vẫn còn gặp phải một số khó khăn, thách thức như kinh phí hoạt động còn hạn hẹp, việc tuyên truyền pháp luật có nơi, có lúc chưa thường xuyên, đúng đối tượng và ảnh hưởng của dịch Covid-19 khiến một số hoạt động buộc phải tạm hoãn. Phát biểu tại Hội nghị đánh giá, đồng chí Dương Thị Lý Anh, Trưởng ban Chính sách - Luật pháp, Hội LHPN Hà Nội gợi mở, giai đoạn tới của Đề án, các cấp Hội LHPN quận Hà Đông cần tiếp tục nắm bắt tình hình dư luận, tâm tư nguyện vọng và những vấn đề nổi cộm liên quan đến phụ nữ và trẻ em trên địa bàn, trên cơ sở đó chủ động lựa chọn nội dung tiến hành giám sát sao cho phù hợp. Đồng thời, tổ chức các hoạt động tập huấn, tuyên truyền nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ Hội, báo cáo viên, tuyên truyền viên; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, phát hiện và bồi dưỡng các mô hình, điển hình. Đặc biệt, Quận Hội nên khai thác thêm các nguồn lực xã hội hóa để có thêm kinh phí cho việc thực hiện Đề án được hiệu quả. "Giai đoạn mới, cần nhiều hành động hơn, vượt qua những tư duy lối mòn, tuyên truyền sáo rỗng để đạt được hiệu quả thực chất", bà Dương Thị Lý Anh nói.

QUỲNH ANH

Tin cùng chuyên mục

Tập huấn nâng cao kỹ năng tuyên truyền phát triển kinh tế tập thể

Tập huấn nâng cao kỹ năng tuyên truyền phát triển kinh tế tập thể

(PNTĐ) -Sáng ngày 25/4/2024, được sự chỉ đạo và hỗ trợ của Đoàn Chủ tịch TW Hội và Ban Hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế Hội LHPN Việt Nam, Hội LHPN Hà Nội tổ chức hội nghị tập huấn nâng cao nhận thức, kỹ năng vận động, tuyên truyền cho đội ngũ cán bộ Hội không chuyên trách về hỗ trợ phát triển kinh tế tập thể trên địa bàn Thành phố năm 2024.
Hội LHPN quận Hoàng Mai: Tập huấn chuyên đề về học tập và làm theo Bác Hồ

Hội LHPN quận Hoàng Mai: Tập huấn chuyên đề về học tập và làm theo Bác Hồ

(PNTĐ) - Thiết thực hưởng ứng các hoạt động chào mừng 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024),  Hội LHPN quận  Hoàng Mai phối hợp với Trung tâm Bồi dưỡng Chính trị Quận tổ chức Hội nghị tập huấn chuyên đề "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh" cho 250 cán bộ, hội viên phụ nữ trên địa bàn.
Phụ nữ cả nước hướng về Điện Biên

Phụ nữ cả nước hướng về Điện Biên

(PNTĐ) - Hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), các cấp Hội Phụ nữ cả nước đã và đang triển khai nhiều hoạt động thiết thực nhằm giáo dục truyền thống, tham gia chăm lo nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân, đặc biệt là hội viên phụ nữ, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn.